0236.3650403 (128)

NHỮNG KĨ NĂNG CẦN CÓ CỦA CÁN BỘ QUẢN TRỊ DỰ ÁN


<p> Nh&igrave;n chung một c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n tốt phải c&oacute; hoặc x&acirc;y dựng, củng cố cho m&igrave;nh những kĩ năng l&agrave;m việc cần thiết. Những kĩ năng m&agrave; một c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n cần để thực hiện nhiệm vụ của m&igrave;nh c&oacute; thể được ph&acirc;n chia theo nhiều g&oacute;c độ kh&aacute;c nhau. Kim Heldman cho rằng c&oacute; 7 kĩ năng cần thiết l&agrave;:</p> <p> - Kĩ năng giao tiếp</p> <p> - Kĩ năng tổ chức</p> <p> - Kĩ năng quản l&yacute; t&agrave;i ch&iacute;nh</p> <p> - Kĩ năng giải quyết vấn đề</p> <p> - Kĩ năng đ&agrave;m ph&aacute;n v&agrave; g&acirc;y ảnh hưởng</p> <p> - Kĩ năng l&atilde;nh đạo</p> <p> - Kĩ năng l&agrave;m việc theo nh&oacute;m v&agrave; quản trị nguồn nh&acirc;n sự</p> <p> Tr&ecirc;n một g&oacute;c độ kh&aacute;c, theo c&aacute;c chức năng quản l&yacute;, nhiều chuy&ecirc;n gia lại ph&acirc;n biệt c&aacute;c nh&oacute;m kĩ năng như sau:</p> <p> - Kĩ năng định hướng v&agrave; lập kế hoạch.</p> <p> - Kĩ năng quản l&yacute; v&agrave; gi&aacute;m s&aacute;t c&aacute;c hoạt động về mặt thời gian, ng&acirc;n s&aacute;ch v&agrave; kiểm so&aacute;t chi ph&iacute;. ( mặc d&ugrave; &iacute;t c&oacute; sự đồng nhất giữa một c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n v&agrave; một kế to&aacute;n vi&ecirc;n)</p> <p> - Kĩ năng tiếp thị, quan hệ v&agrave; giao dịch với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> - Kĩ năng giao tiếp v&agrave; quản l&yacute; nh&acirc;n sự (bao gồm cả c&aacute;c kĩ năng giao dịch v&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n, giao tiếp, kĩ năng quản l&yacute; nh&acirc;n lực v&agrave; nh&acirc;n sự, kĩ năng l&atilde;nh đạo, động vi&ecirc;n, khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; người dưới quyền.</p> <p> - Kĩ năng tổ chức v&agrave; l&agrave;m việc tập thể (ph&acirc;n c&ocirc;ng, hỗ trợ v&agrave; hợp t&aacute;c, chia sẻ th&ocirc;ng tin với nhau trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện c&ocirc;ng việc).</p> <p> - Kĩ năng kĩ thuật.</p> <p> Đối với mỗi dự &aacute;n cụ thể, c&oacute; thể c&oacute; những y&ecirc;u cầu ri&ecirc;ng rẽ về một số kĩ năng cụ thể kh&aacute;c. Hơn nữa, ngay đối với nhưng chức năng kể tr&ecirc;n, mức độ cũng như tầm quan trọng cũng c&oacute; thể kh&aacute;c nhau, t&ugrave;y thuộc kh&ocirc;ng chỉ v&agrave;o quy m&ocirc;, phạm vi v&agrave; t&iacute;nh chất của dự &aacute;n m&agrave; c&ograve;n t&ugrave;y thuộc v&agrave;o cả điều kiện thực hiện dự &aacute;n, t&ugrave;y thuộc v&agrave;o đội ngũ c&aacute;n bộ tham gia dự &aacute;n v&agrave; chủ thể li&ecirc;n quan kh&aacute;c. Do vậy, y&ecirc;u cầu tăng trưởng, bổ sung kĩ năng đối với c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n thường cũng rất đa dạng.</p> <p> Những kĩ năng tr&ecirc;n kh&ocirc;ng thể h&igrave;nh th&agrave;nh một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng n&ecirc;n để quản trị dự &aacute;n th&agrave;nh c&ocirc;ng, c&aacute;c chủ dự &aacute;n thường c&oacute; xu hướng chọn những c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n đ&atilde; c&oacute; kinh nghiệm thực tiễn từ một số dự &aacute;n trước đ&oacute;. Đồng thời cũng cần nhấn mạnh rằng hiếm c&oacute; một c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n hộ tủ đủ tất cả những phẩm chất tr&ecirc;n. Bởi vậy người ta thường đ&aacute;nh gi&aacute; cao những c&aacute;n bộ quản trị dự &aacute;n biết r&uacute;t ra những b&agrave;i học kinh nghiệm từ những va vấp của m&igrave;nh v&agrave; biết khắc phục những thiếu s&oacute;t, điểm yếu của họ.</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>