0236.3650403 (128)

NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC VÀ ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG EU


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p> Đặc trưng quan trọng của t&igrave;nh h&igrave;nh kinh tế ng&agrave;y nay l&agrave; xu hướng quốc tế h&oacute;a. Nền kinh tế thế giới ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, mỗi nước d&ugrave; lớn hay nhỏ đều phải tham gia v&agrave;o sự ph&acirc;n c&ocirc;ng lao động khu vực v&agrave; quốc tế. Ng&agrave;y nay kh&ocirc;ng một d&acirc;n tộc n&agrave;o c&oacute; thể ph&aacute;t triển đất nước m&igrave;nh m&agrave; chỉ bằng tự lực c&aacute;nh sinh, đặc biệt đối với c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển như Việt Nam th&igrave; việc nhận thức đầy đủ những đặc trưng quan trọng n&agrave;y v&agrave; ứng dụng v&agrave;o t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế đất nước c&oacute; tầm quan trọng hơn bao giờ hết. Ở nước ta, khi x&aacute;c định quan điểm lớn về c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a-hiện đại h&oacute;a, hội nghị đại biểu to&agrave;n quốc giữa nhiệm k&igrave; kh&oacute;a VII của Đảng khẳng định &ldquo;ki&ecirc;n tr&igrave; chiến lược hướng mạnh về xuất khẩu đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất c&oacute; hiệu quả, ph&aacute;t huy lợi thế so s&aacute;nh đất nước cũng như từng v&ugrave;ng, từng ng&agrave;nh, từng lĩnh vực trong từng thời k&igrave;, kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao sức mạnh cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường đất nước, thị trường khu vực v&agrave; thị trường thế giới &rdquo;.</p> <p> Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong những năm qua Việt Nam đ&atilde; đạt được những th&agrave;nh tựu bước đầu quan trọng, g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n những biến đổi s&acirc;u sắc nền kinh tế - x&atilde; hội &ndash; nước ta v&agrave; vị thế mới tr&ecirc;n thị trường quốc tế. Việt Nam đ&atilde; thiết lập được nhiều mối quan hệ ngoại giao với nhiều nước, tiếp tục mở rộng hoạt động ngoại thương theo hướng đa dạng h&oacute;a, đa phương h&oacute;a, t&iacute;ch cực hội nhập v&agrave;o nền kinh tế thế giới, tham gia c&aacute;c tổ chức thương mại tổ chức quốc tế như ASEAN, AFTA, WTO, APEC&hellip;Điều n&agrave;y l&agrave;m cho lĩnh vực xuất nhập khẩu ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n s&ocirc;i động. Trong số 10 mặt h&agrave;ng c&oacute; gi&aacute; trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam th&igrave; phải kể đến h&agrave;ng dệt may. Tuy đứng ở vị tr&iacute; thứ hai, nhưng đ&acirc;y l&agrave; mặt h&agrave;ng c&oacute; nhiều lợi thế so s&aacute;nh v&agrave; c&oacute; khả năng ph&aacute;t triển cao. Hơn nữa, với điều kiện t&igrave;nh h&igrave;nh nước ta hiện nay, tập trung ph&aacute;t triển h&agrave;ng may mặc l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n ph&ugrave; hợp.</p> <h2> H&agrave;ng may mặc v&agrave; vai tr&ograve; của hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc sang thị trường EU</h2> <h3 align="left"> Kh&aacute;i qu&aacute;t về h&agrave;ng may mặc</h3> <p> H&agrave;ng may mặc l&agrave; một trong những h&agrave;ng h&oacute;a đầu ti&ecirc;n được con người đem ra trao đổi, mua b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường v&agrave; n&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; mặt h&agrave;ng đ&aacute;p ứng những nhu cầu cơ bản của mọi tầng lớp d&acirc;n cư. C&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển của đời sống người d&acirc;n, nhu cầu về h&agrave;ng may mặc cũng đ&atilde; c&oacute; nhiều thay đổi theo hướng n&acirc;ng cao về thẩm mỹ,&nbsp; vừa mang t&iacute;nh thủ c&ocirc;ng truyền thống, vừa mang t&iacute;nh hiện đại. Sản phẩm h&agrave;ng may mặc ng&agrave;y nay chứa đựng những n&eacute;t đặc trưng ti&ecirc;u biểu ri&ecirc;ng như:</p> <p> Trước hết đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; t&iacute;nh thời vụ:t&ugrave;y thuộc v&agrave;o c&aacute;c m&ugrave;a, chu k&igrave; thay đổi của thời tiết m&agrave; kế hoạch sản xuất cũng như xuất khẩu h&agrave;ng may mặc c&oacute; sự biến đổi.</p> <p> Sản phẩm may mặc c&oacute; những y&ecirc;u cầu rất phong ph&uacute; phụ thuộc v&agrave;o người ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&oacute;: do người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; sự kh&aacute;c nhau về văn h&oacute;a, t&ocirc;n gi&aacute;o, phong tục tập qu&aacute;n, tuổi t&aacute;c&hellip;do đ&oacute; họ c&oacute; những nhu cầu về sản phẩm l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhau.</p> <p> Sản phẩm h&agrave;ng may mặc đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; t&iacute;nh thời trang cao nghĩa l&agrave; c&aacute;c sản phẩm phải đ&aacute;p ứng được c&aacute;c nhu cầu, thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng về kiểu d&aacute;ng, m&agrave;u sắc, mẫu m&atilde;, chất liệu&hellip;việc nắm bắt được t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; yếu tố hết sức quan trọng quyết định sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại của một doanh nghiệp.</p> <p> Ng&agrave;y nay, với sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế, một yếu tố kh&ocirc;ng thể thiếu mang n&eacute;t đặc trưng ti&ecirc;u biểu cho mặt h&agrave;ng may mặc đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; việc c&aacute;c sản phẩm may mặc gắn liền với t&ecirc;n hiệu, thương hiệu. Khi một sản phẩm được gắn với một thương hiệu nổi tiếng, điều n&agrave;y cũng đồng nghĩa với việc gi&aacute; trị của sản phẩm h&agrave;ng may mặc đ&oacute; được tăng l&ecirc;n rất nhiều. Kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; vậy việc gắn nh&atilde;n hiệu đối với sản phẩm h&agrave;ng may mặc c&ograve;n l&agrave; khẳng định t&ecirc;n tuổi, uy t&iacute;n của doanh nghi&ecirc;p kinh doanh.</p> <h3 align="left"> Vai tr&ograve; của hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc</h3> <h3 align="left"> Đối với sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế</h3> <p> Theo l&yacute; thuyết về lợi thế so s&aacute;nh th&igrave; hoạt động xuất khẩu kh&ocirc;ng nhất thiết phải diễn ra giữa c&aacute;c nước c&oacute; lợi thế tuyệt đối về một lĩnh vực n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; n&oacute; vẫn c&oacute; thể diễn ra ở c&aacute;c quốc gia c&oacute; hiệu quả kinh tế thấp hơn. L&yacute; thuyết n&agrave;y c&oacute; vai tr&ograve; đặc biệt quan trọng đối với c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển, khi m&agrave; c&aacute;c nước n&agrave;y đang thiếu nguồn lực để ph&aacute;t triển, cơ cấu kinh tế c&ograve;n lạc hậu, cơ sở hạ tầng k&eacute;m ph&aacute;t triển. X&eacute;t về vai tr&ograve; m&agrave; hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc đem lại, c&oacute; 3 t&aacute;c động lớn nhất sau:</p> <p> Hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc l&agrave;m chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; dịch vụ, g&oacute;p phần giải quyết việc l&agrave;m cải thiện đời sống nh&acirc;n d&acirc;n.</p> <p> Xuất khẩu h&agrave;ng may mặc tạo nguồn vốn cho đất nước, phục vụ qu&aacute; tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghiệp h&oacute;a-hiện đại h&oacute;a đất nước.</p> <p> Th&ocirc;ng qua việc xuất khẩu h&agrave;ng may mặc c&aacute;c mối quan hệ kinh tế được mở rộng ra b&ecirc;n ngo&agrave;i, th&uacute;c đẩy c&aacute;c ng&agrave;nh kh&aacute;c như dịch vụ, t&iacute;n dụng, bảo hiểm quốc tế&hellip;</p> <h3 align="left"> Đối với sự ph&aacute;t triển của doanh nghiệp</h3> <p> Khi xuất khẩu h&agrave;ng may mặc ra nước ngo&agrave;i, c&aacute;c doanh nghiệp phải trực tiếp cạnh tranh với c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c tr&ecirc;n thị trường về chất lượng, gi&aacute; cả, chủng loại&hellip;do đ&oacute; để đảm bảo c&oacute; chỗ đưng tr&ecirc;n thị trường nước ngo&agrave;i buộc doanh nghiệp kh&ocirc;ng ngừng ho&agrave;n thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của m&igrave;nh: phải c&oacute; sự đầu tư, nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển c&aacute;c hoạt động sản xuất kinh doanh, marketing cũng như sự ph&acirc;n phối v&agrave; mở rộng kinh doanh.</p> <p> Xuất khẩu h&agrave;ng may mặc gi&uacute;p doanh nghiệp thu h&uacute;t được nhiều lao động, tạo thu nhập ổn định cho họ.</p> <p> Khuyến kh&iacute;ch xuất khẩu h&agrave;ng may mặc kh&ocirc;ng những gi&uacute;p doanh nghiệp mở rộng thị trường m&agrave; c&ograve;n mở rộng quan hệ kinh doanh với c&aacute;c đối t&aacute;c, bạn h&agrave;ng tr&ecirc;n thế giới.</p> <h3 align="left"> Tổng quan thị trường xuất khẩu h&agrave;ng may mặc hiện nay</h3> <h3 align="left"> Kh&aacute;i qu&aacute;t về thị trường h&agrave;ng may mặc thế giới</h3> <p> Sự ra đời của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp may mặc gắn liền với sự h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển của chủ nghĩa tư bản, với đặc th&ugrave; về sản xuất như sử dụng nhiều lao động, đ&ograve;i hỏi về vốn v&agrave; c&ocirc;ng nghệ kh&ocirc;ng cao, xuất khẩu h&agrave;ng may mặc đ&atilde; v&agrave; đang được nhiều quốc gia tr&ecirc;n thế giới coi trọng v&agrave; coi đ&oacute; l&agrave; ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp ti&ecirc;n phong, tạo đ&agrave; cho c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp nhẹ kh&aacute;c ph&aacute;t triển.</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển, ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp sản xuất h&agrave;ng may mặc đ&atilde; trải qua hai cuộc chuyển dịch lớn: chuyển từ c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp ph&aacute;t triển sang c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp mới v&agrave; chuyển từ c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp mới sang c&aacute;c nước c&oacute; nguồn nh&acirc;n c&ocirc;ng dồi d&agrave;o với gi&aacute; rẻ, nguy&ecirc;n liệu sẵn c&oacute;&hellip;Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; cuộc khủng hoảng t&agrave;i ch&iacute;nh ở Ch&acirc;u &Aacute; l&agrave;m cho việc xuất khẩu c&aacute;c mặt h&agrave;ng may mặc c&oacute; xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhi&ecirc;n th&igrave; tổng kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng may mặc vẫn tăng đều qua c&aacute;c năm v&agrave;&nbsp; chiếm một tỷ trọng kh&aacute; cao. Theo thống k&ecirc; hiện nay th&igrave; kim ngạch bu&ocirc;n b&aacute;n h&agrave;ng may mặc của thế giới h&agrave;ng năm đạt khoảng 400-550 tỷ USD chiếm 10% tổng kim ngạch bu&ocirc;n b&aacute;n thế giới, tốc độ tăng trưởng b&igrave;nh qu&acirc;n h&agrave;ng năm đạt khoảng 20%.</p> <p> Hiện nay tr&ecirc;n thế giới ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp h&agrave;ng may mặc chủ yếu tập trung ở hai khu vực ch&iacute;nh l&agrave; Ch&acirc;u &Aacute;-Th&aacute;i B&igrave;nh Dương (chiếm khoảng 70%) v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u, c&aacute;c nước thuộc khu vực kh&aacute;c như&nbsp; Bắc Mỹ, T&acirc;y &Acirc;u, Trung Đ&ocirc;ng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường xuất khẩu.</p> <p> C&aacute;c nước Ch&acirc;u &Aacute; với những ưu thế về lao động v&agrave; t&agrave;i nguy&ecirc;n, th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; sự tận dụng tốt những kinh nghiệm cũng như lợi thế của c&aacute;c nước đi trước đ&atilde; kh&ocirc;ng ngừng ph&aacute;t triển, n&acirc;ng cao hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc ra thị trường thế giới. Kinh doanh h&agrave;ng may mặc ở khu vực Ch&acirc;u &Aacute; đang được mở rộng với tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng của thế giới.</p> <p> Một đặc trưng nổi bật trong xuất khẩu h&agrave;ng may mặc hiện nay đ&oacute; l&agrave; xu hướng tăng cường bu&ocirc;n b&aacute;n trong khu vực đang ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, với đ&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế ng&agrave;y c&agrave;ng chặt chẽ giữa c&aacute;c quốc gia trong khu vực. Chỉ trong nội bộ 2 khu vực Ch&acirc;u &Aacute; v&agrave; Ch&acirc;u &Acirc;u chiếm 50% tổng kim ngach xuất khẩu h&agrave;ng may mặc thế giới, ri&ecirc;ng EU c&oacute; 45% h&agrave;ng may mặc l&agrave; xuất khẩu trong nội bộ khu vực.</p> <p> Hiện nay do sự gia nhập v&agrave;o tổ chức WTO của một số nước xuất khẩu như :Trung Quốc, Ấn Độ&hellip;đ&atilde; g&acirc;y một loạt những biến động thị trường h&agrave;ng may mặc thế giới, g&acirc;y n&ecirc;n xung đột thương mại giữa c&aacute;c nước nhập khẩu v&agrave; xuất khẩu.</p> <p> Theo số liệu thống k&ecirc; b&aacute;o c&aacute;o th&igrave; trong những năm trở lại đ&acirc;y Trung Quốc l&agrave; nước xuất khẩu đứng đầu thế giới về h&agrave;ng may mặc hiện nay. Năm 2011, kim ngach xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của nước n&agrave;y đạt 40 tỷ USD chiếm gần 20% thị trường h&agrave;ng may mặc to&agrave;n cầu v&agrave; đến năm 2013 th&igrave; chiếm hơn 50%. Điều n&agrave;y đ&atilde; khẳng định chắc chắn vị tr&iacute; vượt trội của Trung Quốc, bỏ xa c&aacute;c nước xuất khẩu kh&aacute;c. Ngo&agrave;i Trung Quốc l&agrave; nước dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu c&ograve;n phải kể đến l&agrave; c&aacute;c nước Italia, Hồng K&ocirc;ng, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Ph&aacute;p, Anh v&agrave; H&agrave;n Quốc&hellip;Tuy nhi&ecirc;n nếu x&eacute;t về nước đứng đầu thế giới về h&agrave;ng may mặc nhập khẩu th&igrave; Mỹ lại l&agrave; quốc gia đứng đầu, tổng kim ngạch nhập khẩu ước t&iacute;nh trong giai đoạn 2010-2013 khoảng 70 tỷ USD/năm. Nǎm 2011 trị gi&aacute; nhập khẩu mặt h&agrave;ng n&agrave;y v&agrave;o Mỹ l&ecirc;n tới 76 tỷ USD v&agrave; trong nǎm 2012 l&agrave; 71 tỷ v&agrave; tiếp tục giảm giảm cho tới th&aacute;ng 3 năm 2013 gần 11% so với c&ugrave;ng kỳ. Sau Mỹ l&agrave; c&aacute;c nước Đức, Nhật, Anh, Italia, H&agrave; Lan&hellip;</p> <h3 align="left"> Đặc điểm thị trường h&agrave;ng may mặc EU</h3> <p> EU l&agrave; một thị trường rộng lớn, t&iacute;nh đến th&aacute;ng 7 năm 2013 bao gồm 28 quốc gia, với tổng số d&acirc;n l&agrave; 501,064 triệu người, trong đ&oacute; d&acirc;n số sử dụng đồng Euro l&agrave; 331,963 triệu người. Thị trường EU thống nhất cho ph&eacute;p tự do lưu chuyển sức lao động, h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ v&agrave; vốn giữa c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n.</p> <p> EU gồm 28 thị trường quốc gia, mỗi thị trường lại c&oacute; những đặc điểm ti&ecirc;u d&ugrave;ng ri&ecirc;ng. Do vậy c&oacute; thể thấy rằng thị trường EU c&oacute; nhu cầu rất đa dạng v&agrave; phong ph&uacute; về h&agrave;ng ho&aacute;. C&oacute; những loại h&agrave;ng ho&aacute; rất được ưa chuộng ở thị trường Ph&aacute;p, Italy, Bỉ nhưng lại kh&ocirc;ng được người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Anh, Ailen, Đan Mạch v&agrave; Đức đ&oacute;n ch&agrave;o. Tuy c&oacute; những kh&aacute;c biệt nhất định về tập qu&aacute;n v&agrave; thị trường ti&ecirc;u d&ugrave;ng giữa c&aacute;c thị trường quốc gia trong khối EU, nhưng 28 nước th&agrave;nh vi&ecirc;n đều l&agrave; những quốc gia chủ yếu nằm ở khu vực T&acirc;y v&agrave; Bắc &Acirc;u n&ecirc;n c&oacute; những điểm tương đồng về kinh tế v&agrave; văn ho&aacute;. Tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội của c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute; đồng đều, cho n&ecirc;n người d&acirc;n thuộc khối EU c&oacute; những điểm chung về sở th&iacute;ch v&agrave; th&oacute;i quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng Ch&acirc;u &Acirc;u c&oacute; sở th&iacute;ch v&agrave; th&oacute;i quen sử dụng c&aacute;c sản phẩm c&oacute; nh&atilde;n hiệu nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới. Họ cho rằng những nh&atilde;n hiệu n&agrave;y gắn liền với chất lượng sản phẩm v&agrave; c&oacute; uy t&iacute;n l&acirc;u đời, cho n&ecirc;n d&ugrave;ng những sản phẩm mang nh&atilde;n hiệu nổi tiếng sẽ rất an t&acirc;m về chất lượng v&agrave; an to&agrave;n cho người sử dụng. Nhiều trường hợp những sản phẩm n&agrave;y gi&aacute; đắt, nhưng họ vẫn mua v&agrave; kh&ocirc;ng th&iacute;ch đổi sang c&aacute;c sản phẩm kh&ocirc;ng nổi tiếng kh&aacute;c cho d&ugrave; gi&aacute; rẻ hơn nhiều.</p> <p> Thị trường Ch&acirc;u &Acirc;u về cơ bản cũng như một thị trường quốc gia, c&oacute; ba nh&oacute;m người ti&ecirc;u d&ugrave;ng kh&aacute;c nhau: (1) Nh&oacute;m c&oacute; khả năng thanh to&aacute;n ở mức cao, chiếm gần 20% d&acirc;n số ở EU, d&ugrave;ng những h&agrave;ng c&oacute; chất lượng tốt nhất v&agrave; gi&aacute; cả đắt nhất hoặc những mặt h&agrave;ng hiếm v&agrave; độc đ&aacute;o; (2) Nh&oacute;m c&oacute; khả năng thanh to&aacute;n ở mức trung b&igrave;nh, chiếm 68% d&acirc;n số, sử dụng loại h&agrave;ng c&oacute; chất lượng k&eacute;m hơn so với nh&oacute;m 1 v&agrave; gi&aacute; cả cũng rẻ hơn; (3) Nh&oacute;m c&oacute; khả năng thanh to&aacute;n ở mức thấp, chiếm hơn 10% d&acirc;n số, ti&ecirc;u d&ugrave;ng những loại h&agrave;ng ho&aacute; c&oacute; chất lượng v&agrave; gi&aacute; cả thấp hơn so với h&agrave;ng của nh&oacute;m 2. H&agrave;ng ho&aacute; đ&aacute;p ứng nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n thị trường n&agrave;y gồm cả h&agrave;ng ho&aacute; cao cấp lẫn h&agrave;ng b&igrave;nh d&acirc;n phục vụ cho mọi đối tượng. Đối tượng ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng Việt Nam l&agrave; nh&oacute;m 2 v&agrave; 3. C&aacute;c đối thủ cạnh tranh ch&iacute;nh của h&agrave;ng Việt Nam l&agrave; h&agrave;ng Trung Quốc v&agrave; h&agrave;ng của c&aacute;c nước ASEAN kh&aacute;c.</p> <p> D&acirc;n số đ&ocirc;ng, lại rất đa dạng về mức sống biến ch&acirc;u &Acirc;u trở th&agrave;nh thị trường xuất khẩu l&yacute; tưởng của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. T&iacute;nh tới thời điểm n&agrave;y, đ&atilde; c&oacute; hơn 200 quốc gia v&agrave; v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a cho Li&ecirc;n minh Ch&acirc;u &Acirc;u - EU.</p> <p> C&aacute;c quốc gia trong khối EU cũng tham gia sản xuất v&agrave; cung cấp cho thị trường nội địa nhưng với quy m&ocirc; nhỏ v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng bị thu hẹp do kh&ocirc;ng thể cạnh tranh với h&agrave;ng may mặc gi&aacute; rẻ nhập khẩu từ c&aacute;c quốc gia Ch&acirc;u &Aacute;. Mặt kh&aacute;c, c&aacute;c doanh nghiệp của EU thường tập trung v&agrave;o sản xuất những h&agrave;ng may mặc cao cấp c&oacute; số lượng &iacute;t, thương hiệu nổi tiếng. EU c&ugrave;ng c&ograve;n được biết đến l&agrave; nh&agrave; xuất khẩu h&agrave;ng may mặc lớn tr&ecirc;n thế giới, th&ocirc;ng qua việc đặt gia c&ocirc;ng từ c&aacute;c quốc gia c&oacute; chi ph&iacute; sản xuất thấp, sau đ&oacute; d&aacute;n nh&atilde;n c&aacute;c thương hiệu nổi tiếng v&agrave; xuất khẩu ra thị trường thế giới.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, h&agrave;ng nhập khẩu Ch&acirc;u &Acirc;u chủ yếu bị thống trị bởi c&aacute;c quốc gia Ch&acirc;u &Aacute; v&agrave; Đ&ocirc;ng &Acirc;u. Đặc biệt trong khu vực may mặc, hai nh&oacute;m nước n&agrave;y, c&ugrave;ng với nhau, chiếm khoảng 8,27% tổng kim ngạch nguồn h&agrave;ng. Trong đ&oacute;, Ch&acirc;u &Aacute; l&agrave; nh&agrave; cung cấp lớn nhất, hơn thế nữa thị phần của c&aacute;c nh&agrave; xuất khẩu may mặc Ch&acirc;u &Aacute; kh&ocirc;ng ngừng tăng l&ecirc;n trung b&igrave;nh cỡ 1,1% mỗi năm v&agrave; đạt tr&ecirc;n 50 tỷ EUR nếu x&eacute;t tr&ecirc;n gi&aacute; trị kim ngạch, chủ yếu từ c&aacute;c nước Trung Quốc, H&agrave;n Quốc, Đ&agrave;i Loan, Ấn Độ&hellip;. Nhập khẩu h&agrave;ng may mặc của EU chiếm tới 45-60% tổng gi&aacute; trị nhập khẩu của thế giới trong khi h&agrave;ng dệt chỉ chiếm 35%. Năm 2013 EU nhập khẩu 101,4 tỷ USD h&agrave;ng may mặc trong đ&oacute; nhập khẩu ngo&agrave;i khối l&agrave; 60,5 triệu USD. Theo xu hướng chung bu&ocirc;n b&aacute;n trong nội bộ EU chiếm tỷ trọng ng&agrave;y c&agrave;ng lớn trong cơ cấu bu&ocirc;n b&aacute;n h&agrave;ng may mặc (h&agrave;ng may mặc chiếm 70% tổng kim ngạch h&agrave;ng dệt v&agrave; 50% tổng kim ngạch h&agrave;ng may mặc)&nbsp;&nbsp; Phần lớn h&agrave;ng may mặc của EU được xuất khẩu sang c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp ph&aacute;t triển kh&ocirc;ng c&oacute; hiệp định h&agrave;ng may mặc với EU, một phần nhỏ sang c&aacute;c nước Đ&ocirc;ng &Acirc;u, SNG v&agrave; c&aacute;c nước c&ocirc;ng nghiệp mới NIC.</p> <p> H&agrave;ng năm, kim ngạch nhập khẩu h&agrave;ng may mặc của EU vượt qua cả Hoa Kỳ v&agrave; Nhật Bản, tốc độ nhập khẩu tăng nhanh hơn tốc độ tăng trong nhập khẩu của Hoa Kỳ v&agrave; Nhật Bản. Năm 2013, kim ngạch nhập khẩu của EU l&agrave; 205,7 triệu USD, tăng 20% so với năm 2012, trong khi đ&oacute; Hoa Kỳ nhập khẩu l&agrave; 85,2 triệu USD, Nhật Bản l&agrave; 20,4 triệu USD v&agrave; mức tăng tương ứng so với năm 2012 l&agrave; 10% v&agrave; 15%. Năm 2013, kim ngạch nhập khẩu của EU l&agrave; 185,6 triệu USD, tăng 14,2% so với năm 2012, c&ograve;n Hoa Kỳ nhập khẩu 80,7 triệu USD v&agrave; Nhật Bản nhập khẩu l&agrave; 32,5 triệu USD với mức tăng tương ứng l&agrave; 8% v&agrave; 12%.</p> <p> Thị trường EU c&oacute; quy m&ocirc; ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng may mặc rất lớn. Theo thống k&ecirc; của tổ chức x&uacute;c tiến hỗ trợ c&aacute;c doanh nghiệp xuất khẩu của c&aacute;c nước đang ph&aacute;t triển của EU. Năm 2013, ước t&iacute;nh chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc của người d&acirc;n EU l&ecirc;n tới 350 tỷ Euro, trong đ&oacute; chi cho h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i đạt khoảng 250 tỷ Euro, chiếm 80% tổng chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc v&agrave; mức tăng h&agrave;ng năm l&agrave; 7.5%. Nếu t&iacute;nh ri&ecirc;ng c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n EU cũ th&igrave; mức tăng thấp hơn l&agrave; 5,2%, nhưng với c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n mới c&oacute; mức tăng đ&aacute;ng kể l&agrave; 30,5%. Trong c&aacute;c quốc gia EU cũ, Đức l&agrave; quốc gia c&oacute; mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc lớn nhất, năm 2013 đạt tới 50,52 triệu Euro, sau đ&oacute; l&agrave; Anh đạt 48,15 triệu Euro, &Yacute; đạt 40, 51 triệu Euro, Ph&aacute;p đạt 29,70 triệu Euro, T&acirc;y Ban Nha l&agrave; 25,28 triệu Euro. C&ograve;n với c&aacute;c quốc gia th&agrave;nh vi&ecirc;n mới, nước ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhiều h&agrave;ng may mặc nhất l&agrave; Ba Lan, năm 2013, chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc đạt 10,25 triệu Euro, tiếp đến l&agrave; c&aacute;c quốc gia Cộng ho&agrave; S&eacute;c l&agrave; 8,65 triệu Euro, Hunggari đạt 5,4 triệu Euro.</p> <p> Năm 2013, ri&ecirc;ng 5 quốc gia Đức, Anh, &Yacute;, Ph&aacute;p, T&acirc;y Ban Nha đ&atilde; c&oacute; mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc chiếm tới 80% trong tổng chi ti&ecirc;u của 28 quốc gia thuộc EU. Với c&aacute;c quốc gia thuộc EU cũ, năm 2013, người d&acirc;n Anh c&oacute; mức ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n đầu người về quần &aacute;o lớn nhất trong c&aacute;c quốc gia đạt 750 Euro/người, tiếp đến &Aacute;o đạt 800 Euro/người, Ailen l&agrave; 760 Euro/người, Bỉ đạt 580 Euro/người, Lu&yacute;ch xăm bua đạt 600 Euro/người, &Yacute; đạt 450 Euro/người. Với những quốc gia đ&ocirc;ng d&acirc;n cư như Đức, Anh, &Yacute;, mức chi ti&ecirc;u theo đầu người cao l&agrave; b&igrave;nh thường bởi d&acirc;n số đ&ocirc;ng sẽ phải chi ti&ecirc;u nhiều cho h&agrave;ng may mặc. Nhưng những quốc gia nhỏ v&agrave; &iacute;t d&acirc;n cư như &Aacute;o, Lu&yacute;ch xăm bua, Bỉ, Thuỵ Điển cũng đều c&oacute; mức ti&ecirc;u d&ugrave;ng/người cho h&agrave;ng may mặc kh&aacute; cao.</p> <p style="margin-left:36.75pt;"> Bảng 1.1: Chỉ ti&ecirc;u của một số quốc gia EU về h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i</p> <p align="right"> <strong>Đơn vị: Tỷ Euro</strong></p> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" style="width:625px;" width="625"> <tbody> <tr> <td rowspan="2" style="width:29px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>TT</strong></p> </td> <td rowspan="2" style="width:103px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>Quốc gia</strong></p> </td> <td colspan="2" style="width:171px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>2011</strong></p> </td> <td colspan="2" style="width:161px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>2012</strong></p> </td> <td colspan="2" style="width:161px;height:22px;"> <p align="center"> <strong>2013</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:86px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng may mặc</strong></p> </td> <td style="width:85px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng mặc ngo&agrave;i</strong></p> </td> <td style="width:76px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng may mặc</strong></p> </td> <td style="width:85px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng mặc ngo&agrave;i</strong></p> </td> <td style="width:76px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng may mặc</strong></p> </td> <td style="width:85px;height:66px;"> <p align="center"> <strong>H&agrave;ng mặc ngo&agrave;i</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>1</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>Đức</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 60,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 57,3</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 50,0</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 52,0</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 58,8</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 54,7</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>2</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>Anh</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 55,3</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 44,7</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 56,2</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 45,8</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 57,3</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 47,2</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>3</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>&Yacute;</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 44,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 35,3</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 45,7</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 37,2</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 46,9</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 38,7</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>4</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>Ph&aacute;p</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 32,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 27,6</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 33,7</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 28,2</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 34,9</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 28,5</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>5</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>T&acirc;y Ban Nha</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 23,4</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 19,6</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 24,7</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 20,7</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 25,8</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 21,5</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>6</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>H&agrave; Lan</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 11,3</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 9,8</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 10,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 9,6</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 11,6</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 10,9</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>7</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>Bỉ</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 8,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 7,6</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 9,2</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 8,7</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 9,5</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 9,8</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:29px;height:22px;"> <p align="right"> <strong>8</strong></p> </td> <td style="width:103px;height:22px;"> <p> <strong>Ba Lan</strong></p> </td> <td style="width:86px;height:22px;"> <p align="right"> 6,2</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 5,2</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 7,3</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 5,4</p> </td> <td style="width:76px;height:22px;"> <p align="right"> 8,6</p> </td> <td style="width:85px;height:22px;"> <p align="right"> 5,5</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p align="right" style="margin-left:36.75pt;"> &nbsp;(Nguồn: B&aacute;o c&aacute;o thị trường h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i năm 2013)</p> <p> Theo Bảng, chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i, Đức l&agrave; quốc gia vẫn c&oacute; mức chi ti&ecirc;u lớn nhất, năm 2011, Đức chi 60,5 tỷ Euro cho h&agrave;ng may mặc trong đ&oacute; 57,3 tỷ Euro cho h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i chiếm 80%. Năm 2012, dự kiến chi ti&ecirc;u của Đức giảm nhẹ đạt 50 tỷ Euro v&agrave; chi cho h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i l&agrave; 52 tỷ chiếm 70%. Năm 2013, dự kiến, mức chi ti&ecirc;u tăng l&ecirc;n 58,8 tỷ Euro trong đ&oacute; chi cho h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i đạt 54,7 tỷ Euro, chiếm 72%.</p> <p> Anh l&agrave; quốc gia c&oacute; mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc lớn thứ hai của EU, năm 2011 đạt 55,3 tỷ Euro, trong đ&oacute; h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i l&agrave; 44,7 tỷ Euro. Năm 2012, dự kiến mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc l&agrave; 56,2 tỷ Euro, trong đ&oacute; h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i l&agrave; 57,3 tỷ Euro. Năm 2013, c&aacute;c con số dự kiến tương ứng l&agrave; 57,3 tỷ Euro v&agrave; 47,2 tỷ Euro chiếm 82% trong tổng mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc.</p> <p> Ngo&agrave;i hai quốc gia đứng đầu trong ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng may mặc n&oacute;i chung v&agrave; h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i n&oacute;i ri&ecirc;ng, c&aacute;c quốc gia c&ograve;n lại cũng c&oacute; mức chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc lớn v&agrave; tỷ trọng h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i đều chiếm tr&ecirc;n 80% trong tổng chi ti&ecirc;u cho h&agrave;ng may mặc.</p> <h3 align="left"> Những thuận lợi v&agrave; kh&oacute; khăn trong việc xuất khẩu h&agrave;ng may mặc sang thị trường EU</h3> <p> Trong nhiều năm qua, kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của Việt Nam sang thị trường EU đạt được những kết quả t&iacute;ch cực, do Việt Nam c&oacute; nhiều lợi thế trong xuất khẩu h&agrave;ng may mặc n&oacute;i chung v&agrave; h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i n&oacute;i ri&ecirc;ng. Song do xu hướng tự do h&oacute;a thương mại tr&ecirc;n thế giới v&agrave; việc gia nhập tổ chức WTO, cạnh tranh gay gắt đối với h&agrave;ng may mặc xuất khẩu l&agrave; một quy luật tất yếu kh&ocirc;ng thể tr&aacute;nh khỏi. Dưới đ&acirc;y ch&uacute;ng ta sẽ xem x&eacute;t những thuận lợi cũng như những kh&oacute; khăn trong xuất khẩu h&agrave;ng may mặc sang thị trường c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n mới n&agrave;y.</p> <h3 align="left"> Những thuận lợi</h3> <p> Việt Nam v&agrave; c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n trong EU đ&atilde; c&oacute; quan hệ bu&ocirc;n b&aacute;n h&agrave;ng may mặc trong nhiều năm qua, đồng thời giữa Việt Nam với c&aacute;c nước n&agrave;y c&oacute; những m&ocirc;&iacute; quan hệ về kinh tế thương mại tốt đẹp, c&oacute; nhiều tiềm năng ph&aacute;t triển. Thị trường EU l&agrave; một thị trường tiềm năng lớn đối với h&agrave;ng may mặc xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU chủ yếu l&agrave; h&agrave;ng may mặc chiếm tr&ecirc;n 90% tổng kim ngạch xuất khẩu h&agrave;ng dệt-may của Việt Nam. Trong đ&oacute;, kim ngạch xuất khẩu của h&agrave;ng may mặc mặc ngo&agrave;i chiếm tr&ecirc;n 90%. Thực tế cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng đều qua c&aacute;c năm, nhất l&agrave; từ năm 2010 trở lại đ&acirc;y. Năm 2012, xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU tăng mạnh, ước đạt 850 triệu USD do EU bỏ hạn ngạch xuất khẩu h&agrave;ng may mặc cho Việt Nam. H&agrave;ng may mặc của Việt Nam xuất khẩu v&agrave;o thị trường EU kh&ocirc;ng bị &aacute;p đặt hạn ngạch, mặt kh&aacute;c h&agrave;ng may mặc của Việt Nam tiếp tục được hưởng thuế ưu đ&atilde;i trong khi đ&oacute; h&agrave;ng may mặc của Trung Quốc bị EU &aacute;p đặt hạn ngạch trở lại trong những th&aacute;ng cuối năm. Đ&acirc;y l&agrave; cơ hội kh&aacute;ch quan tạo điều kiện thuận lợi cho c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu h&agrave;ng may mặc sang thị trường EU trong những năm tới.</p> <p> So với c&aacute;c nước kh&aacute;c trong khu vực ASEAN, Việt Nam c&oacute; đội ngũ lao động dồi d&agrave;o c&oacute; tr&igrave;nh độ văn h&oacute;a kh&aacute; cao, c&oacute; khả năng tiếp thu nhanh khoa học kỹ thuật, c&ocirc;ng nghệ hiện đại. Hơn nữa theo đ&aacute;nh gi&aacute; của ng&acirc;n h&agrave;ng thế giới World Bank gi&aacute; c&ocirc;ng lao động của Việt Nam tương đối rẻ. Theo số liệu năm 2010 gi&aacute; c&ocirc;ng lao động của Việt Nam l&agrave; 0.16-0.35USD/giờ, của Trung Quốc 1.3USD/giờ, của Th&aacute;i Lan l&agrave; 1.18USD/giờ, Pakistan 0.37USD/giờ&hellip;điều n&agrave;y tạo ra t&iacute;nh cạnh tranh cao cho h&agrave;ng may mặc Việt Nam.</p> <p> Việt Nam đ&atilde; gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, do đ&oacute; ch&uacute;ng ta c&oacute; điều kiện cũng như được hưởng c&aacute;c ưu đ&atilde;i trong việc cạnh tranh b&igrave;nh đẳng với c&aacute;c đối thủ quốc tế, tạo điều kiện cho h&agrave;ng may mặc của Việt Nam đi v&agrave;o thị trường c&aacute;c nước nhập khẩu lớn m&agrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n bị &aacute;p đặt của chế độ hạn ngạch.</p> <h3 align="left"> Những kh&oacute; khăn</h3> <p> Trong nhiều năm qua ng&agrave;nh may mặc Việt Nam đ&atilde; đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tương đối cao-b&igrave;nh qu&acirc;n 20%/năm trong giai đoạn 2010-2013. Tuy nhi&ecirc;n kể từ khi c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n WTO được b&atilde;i bỏ hạn ngạch th&igrave; tốc độ tăng trưởng c&oacute; xu hướng giảm s&uacute;t. Sở dĩ đạt được tốc độ tăng trưởng tr&ecirc;n l&agrave; do ng&agrave;nh may mặc Việt Nam c&oacute; một số lợi thế như nguồn lao động dồi d&agrave;o, kh&eacute;o tay, chi ph&iacute; lao động chưa cao; c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam đ&atilde; x&acirc;y dựng v&agrave; giữ được chữ t&iacute;n trong kinh doanh với nhiều nh&agrave; nhập khẩu lớn tr&ecirc;n thế giới.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, nếu ph&acirc;n t&iacute;ch s&acirc;u hơn th&igrave; ng&agrave;nh may mặc Việt Nam vẫn c&ograve;n rất nhiều yếu tố bất lợi m&agrave; lại c&oacute; rất &iacute;t lợi thế cho sự ph&aacute;t triển bền vững, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp phụ trợ chưa ph&aacute;t triển tương xứng. Điều đ&oacute; g&oacute;p phần l&yacute; giải tại sao c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải chấp nhận gia c&ocirc;ng xuất khẩu l&agrave; ch&iacute;nh (chiếm tới 70-80% kim ngạch), h&igrave;nh thức thương mại b&aacute;n sản phẩm chiếm tỷ trọng rất khi&ecirc;m tốn.</p> <p> Do thiếu c&ocirc;ng nghiệp phụ trợ n&ecirc;n ng&agrave;nh may mặc Việt Nam gần như phụ thuộc v&agrave;o thị trường thế giới cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Cho đến thời điểm n&agrave;y ngo&agrave;i lợi thế lao động ra, c&ograve;n lại đều phải nhập khẩu với tỷ lệ lớn như: 100% m&aacute;y m&oacute;c thiết bị, phụ t&ugrave;ng; Nhập khẩu c&aacute;c loại phụ liệu như chỉ may, mex dựng, kho&aacute; k&eacute;o&hellip;cũng chiếm từ 30%-70% tổng nhu cầu. Đ&acirc;y l&agrave; một trong những điểm yếu nhất l&agrave;m hạn chế khả năng cạnh tranh quốc tế của c&aacute;c doanh nghiệp may mặc Việt Nam so với c&aacute;c cường quốc xuất khẩu may mặc như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan.</p> <p> X&eacute;t tr&ecirc;n quy m&ocirc;, phần lớn c&aacute;c doanh nghiệp may mặc Việt Nam thuộc loại vừa v&agrave; nhỏ. Nếu ph&acirc;n theo ti&ecirc;u ch&iacute; lao động th&igrave; c&oacute; tới 80% doanh nghiệp sử dụng dưới 300 lao động, theo vốn th&igrave; c&oacute; tới 90% dưới 5 tỷ đồng. Hiệu quả ch&iacute;nh của ng&agrave;nh may mặc l&agrave; tạo ra một triệu việc l&agrave;m cho lao động c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; tr&ecirc;n một triệu lao động tiểu thủ c&ocirc;ng nghiệp. May mặc cũng l&agrave; một ng&agrave;nh sản xuất xo&aacute; đ&oacute;i giảm ngh&egrave;o cho c&aacute;c v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n.</p> <p> Với quy m&ocirc; vừa v&agrave; nhỏ như vậy, nếu kh&ocirc;ng li&ecirc;n kết với một số doanh nghiệp lớn th&igrave; những doanh nghiệp n&agrave;y cũng kh&oacute; tồn tại, chưa n&oacute;i tới việc cạnh tranh quốc tế. Thực tế n&agrave;y đ&atilde; được minh chứng trong tiến tr&igrave;nh xo&aacute; bỏ hạn ngạch cho h&agrave;ng may mặc Việt Nam tại thị trường Canada trước đ&acirc;y v&agrave; thị trường EU từ đầu năm ngo&aacute;i. Cứ xo&aacute; bỏ hạn ngạch đến đ&acirc;u th&igrave; h&agrave;ng may mặc Việt Nam mất hoặc giảm thị phần đến đ&oacute; v&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp thiếu những nh&agrave; quản trị giỏi, thiếu kỹ năng tiếp cận thị trường v&agrave; năng suất lao động lại thấp&hellip;n&ecirc;n kh&ocirc;ng thể cạnh tranh ngang bằng với Bangladesh, Srilanca, Th&aacute;i Lan, Indonesia, c&agrave;ng kh&oacute; để cạnh tranh được với c&aacute;c cường quốc may mặc.</p> <p> Từ khi chế độ hạn ngạch giữa c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n WTO xo&aacute; bỏ th&igrave; tốc độ tăng xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của Trung Quốc kh&ocirc;ng những đ&atilde; đe doạ ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp may mặc c&aacute;c nước nhập khẩu lớn m&agrave; c&ograve;n g&acirc;y ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến nhiều nước xuất khẩu may mặc kh&aacute;c, trong đ&oacute; c&oacute; Việt Nam. 6 th&aacute;ng đầu năm 2012, xuất khẩu may mặc của Việt Nam li&ecirc;n tục giảm. Gi&aacute; trị xuất khẩu c&aacute;c mặt h&agrave;ng quản l&yacute; bằng hạn ngạch sang thị trường Mỹ chỉ đạt 783 triệu USD, giảm gần 10% so c&ugrave;ng kỳ năm 2011. Tốc độ tăng trưởng năm 2012 của to&agrave;n ng&agrave;nh c&ograve;n khoảng 10% so với mức 20% của c&aacute;c năm trước. Điều g&acirc;y sốc lớn lại ch&iacute;nh l&agrave; sự giảm s&uacute;t kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU v&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam vẫn kh&ocirc;ng thể tận dụng cơ hội xo&aacute; bỏ hạn ngạch với EU.</p> <p> B&ecirc;n cạnh những cơ hội cho việc gia tăng tỷ trọng xuất khẩu h&agrave;ng may mặc ra thị trường EU th&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp của Việt Nam c&ograve;n phải đối mặt với một số kh&oacute; khăn kh&aacute;c như:</p> <p> Theo tiến tr&igrave;nh tự do h&oacute;a khu vực v&agrave; thế giới, c&aacute;c mặt h&agrave;ng may mặc đang được bảo hộ sẽ phải mở cửa tự do h&oacute;a, điều n&agrave;y đặt ra th&aacute;ch thức cho c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam l&agrave; họ kh&ocirc;ng chỉ cạnh tranh với nhau m&agrave; c&ograve;n phải cạnh tranh với c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c tr&ecirc;n thế giới. X&eacute;t trong c&ugrave;ng một khu vực th&igrave; ta thấy Ấn Độ v&agrave; Trung Quốc l&agrave; quốc gia c&oacute; kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, chi phối hơn một nửa hoạt động bu&ocirc;n b&aacute;n h&agrave;ng may mặc tr&ecirc;n thế giới. So với c&aacute;c đối thủ cạnh tranh n&agrave;y th&igrave; tr&igrave;nh độ cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam c&ograve;n qu&aacute; yếu, quy m&ocirc; nhỏ, tr&igrave;nh độ quản l&yacute; v&agrave; kinh doanh c&ograve;n yếu, hoạt động kỹ năng của người lao động kh&ocirc;ng đồng đều dẫn đến năng suất thấp.</p> <p> C&aacute;c mặt h&agrave;ng may mặc xuất khẩu sang thị trường EU đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; chất lượng cao, đa dạng về kiểu d&aacute;ng mẫu m&atilde;, t&igrave;nh thời trang cao v&agrave; doanh nghiệp sản xuất đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn quốc tế về chất lượng v&agrave; m&ocirc;i trường, x&atilde; hội. Qua nhiều nghi&ecirc;n cứu cho thấy, hiện nay, khả năng cạnh tranh của h&agrave;ng may mặc Việt Nam tr&ecirc;n thị trường EU thấp hơn so với c&aacute;c mặt h&agrave;ng tương tự của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh về gi&aacute; cả cao, mẫu m&atilde; chưa đa dạng, chất lượng chưa ổn định, thương hiệu kh&ocirc;ng nổi tiếng, k&ecirc;nh ph&acirc;n phối hẹp lại phải qua c&aacute;c trung gian thương mại. Trong khi, h&agrave;ng may mặc của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Ấn Độ, Srilanca, Bănglađ&eacute;t c&oacute; gi&aacute; cả giảm, mẫu m&atilde; đa dạng, chất lượng tốt, c&oacute; c&aacute;c chiến lược x&acirc;y dựng v&agrave; quảng b&aacute; thương hiệu hiệu quả.</p> <p> Song song với xu hướng mở tự do h&oacute;a mậu dịch m&agrave; EU vẫn theo đuổi l&agrave; h&agrave;ng loạt c&aacute;c r&agrave;o cản phi thuế quan, như hạn ngạch, kiểm dịch, m&ocirc;i trường được dựng l&ecirc;n nhằm hạn chế d&ograve;ng th&aacute;c h&agrave;ng ngoại đổ v&agrave;o.</p> <p> Phần lớn c&aacute;c nguy&ecirc;n vật liệu phục vụ cho qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất h&agrave;ng xuất khẩu c&ograve;n phải đi nhập, hầu như c&aacute;c sản phẩm h&agrave;ng may mặc của ch&uacute;ng ta chủ yếu l&agrave; đi gia c&ocirc;ng, dẫn đến phần gi&aacute; trị gia tăng lợi nhuận qu&aacute; thấp chưa xứng đ&aacute;ng với tiềm năng v&agrave; kh&ocirc;ng thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh.</p> <p> C&aacute;c doanh nghiệp xuất khẩu h&agrave;ng may mặc hầu hết đều chưa c&oacute; kinh nghiệm v&agrave; thụ động trong c&aacute;c hoạt động tiếp thị, marketing cho sản phẩm của m&igrave;nh, chưa c&oacute; chiến lược tiếp cận thị trường cũng như việc sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <h2> Nội dung v&agrave; những nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc sang thị trường EU</h2> <h3 align="left"> Nội dung của hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc</h3> <p> Cũng như bất cứ c&aacute;c hoạt động xuất khẩu kh&aacute;c, xuất khẩu h&agrave;ng may mặc đ&ograve;i hỏi phải thực hiện qua 7 bước sau:</p> <p> Thứ nhất nghi&ecirc;n cứu thị trường h&agrave;ng may mặc của c&aacute;c nước th&agrave;nh vi&ecirc;n của EU, thực hiện được c&ocirc;ng việc n&agrave;y gi&uacute;p c&aacute;c doanh nghiệp đ&aacute;nh gi&aacute; được thị trường,&nbsp; x&aacute;c đinh từng ph&acirc;n đoạn thị trường cụ thể, từ đ&oacute; đưa ra c&aacute;c chiến lược về gi&aacute; cả, chất lượng, nguồn h&agrave;ng, nhu cầu của từng thị trường l&agrave; thế n&agrave;o&hellip;</p> <p> Thứ hai l&agrave; lập phương &aacute;n xuất khẩu h&agrave;ng may mặc dựa tr&ecirc;n cơ sở đ&atilde; nghi&ecirc;n cứu v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; thị trường :</p> <p> - Đề ra mục ti&ecirc;u cụ thể, gi&aacute; cả, thị trường x&acirc;m nhập.</p> <p> - Lựa chọn thời điểm, phương thức tiến h&agrave;nh xuất khẩu.</p> <p> - Đề ra c&aacute;c biện ph&aacute;p v&agrave; c&ocirc;ng cụ thực hiện.</p> <p> - Đ&aacute;nh gi&aacute; sơ bộ về hiệu quả của hoạt động xuất khẩu</p> <p> Thứ ba l&agrave; tạo nguồn h&agrave;ng cho doanh nghiệp, đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c nghiệp vụ thu mua nguy&ecirc;n vật liệu. ph&acirc;n loại sản phẩm, bảo quản&hellip;nhằm chuẩn bị đầy đủ cho xuất khẩu.</p> <p> Thứ tư l&agrave; giao dịch v&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;m, k&yacute; kết hợp đồng xuất khẩu với c&aacute;c đối t&aacute;c.</p> <p> Thứ năm l&agrave; thực hiện hợp đồng xuất khẩu h&agrave;ng may mặc gồm c&oacute; :k&yacute; hợp đồng, chuẩn bị h&agrave;ng, thu&ecirc; phương tiện vận chuyển, kiểm tra h&agrave;ng h&oacute;a, mua bảo hiểm, l&agrave;m thủ tục hải quan, giao h&agrave;ng, l&agrave;m thủ tục thanh to&aacute;n, giải quyết khiếu nại.</p> <p> Thứ s&aacute;u l&agrave; thực hiện c&aacute;c nghiệp vụ x&uacute;c tiến xuất khẩu: tiến h&agrave;nh x&uacute;c tiến b&aacute;n h&agrave;ng, quảng c&aacute;o, quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Cuối c&ugrave;ng l&agrave; hoạt động ph&acirc;n t&iacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của doanh nghiệp th&ocirc;ng qua c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u về lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận, tỷ suất ngoại tệ. Từ đ&oacute; t&iacute;nh đến c&aacute;c khả năng x&acirc;m nhập mở rộng v&agrave; ph&aacute;t triển thị trường.</p> <h3 align="left"> Những nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc Việt Nam sang thị trường EU</h3> <p> C&oacute; 2 nh&acirc;n tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của Việt Nam sang thị trường EU :</p> <p> Thứ nhất đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch về h&agrave;ng nhập khẩu của EU: d&acirc;n số đ&ocirc;ng, lại rất đa dạng về mức sống biến Ch&acirc;u &Acirc;u trở th&agrave;nh thị trường xuất khẩu l&yacute; tưởng của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Tuy nhi&ecirc;n, việc suy giảm sức cạnh tranh khiến Ch&acirc;u &Acirc;u, nơi thoạt nh&igrave;n tưởng như rất dễ t&iacute;nh lại trở th&agrave;nh thị trường c&oacute; nhiều biến động rủi ro nhất đối với bất k&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;o. &Aacute;p lực h&agrave;ng ngoại đẩy nhiều doanh nghiệp Ch&acirc;u &Acirc;u l&acirc;m v&agrave;o cảnh khốn đốn. Ch&iacute;nh bởi thế, song song với xu hướng mở tự do h&oacute;a mậu dịch m&agrave; EU vẫn theo đuổi l&agrave; h&agrave;ng loạt c&aacute;c r&agrave;o cản phi thuế quan, như hạn ngạch, kiểm dịch, m&ocirc;i trường được dựng l&ecirc;n nhằm hạn chế d&ograve;ng th&aacute;c h&agrave;ng ngoại đổ v&agrave;o.</p> <p> Nếu nh&igrave;n bề ngo&agrave;i, nhập khẩu tăng nhanh gi&uacute;p giảm &aacute;p lực sản xuất cho c&aacute;c doanh nghiệp Ch&acirc;u &Acirc;u. Nhưng điều EU lo nhất đ&oacute; l&agrave; h&agrave;ng nhập khẩu gi&aacute; hạ g&acirc;y n&ecirc;n sức &eacute;p hạ gi&aacute; v&agrave; tất nhi&ecirc;n l&agrave; cả việc co hẹp lợi nhuận của c&aacute;c nh&agrave; xuất khẩu. Bởi thế, cho d&ugrave; dung lượng h&agrave;ng xuất khẩu v&agrave;o EU của c&aacute;c nh&agrave; xuất khẩu quốc tế, nhất l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; xuất khẩu Ch&acirc;u &Aacute; gia tăng mạnh mẽ, song ch&iacute;nh c&aacute;c nước n&agrave;y đang l&agrave; đối tượng của những biện ph&aacute;p bảo hộ, ngăn chặn từ EU. Sau khi c&aacute;c biện ph&aacute;p bảo hộ bằng hạn ngạch được gỡ bỏ, Ủy ban Ch&acirc;u &Acirc;u-EC đ&atilde; khởi động h&agrave;ng loạt c&aacute;c vụ kiện chống ph&aacute; gi&aacute; gi&agrave;y d&eacute;p, &aacute;o sơ mi, rồi tới đ&acirc;y cả những y&ecirc;u cầu về kỹ thuật, chất lượng, lao động v&agrave; m&ocirc;i trường chắc chắn sẽ được c&aacute;c nh&agrave; lập ph&aacute;p EU khai th&aacute;c để giảm bới sức &eacute;p từ h&agrave;ng ngoại.</p> <p> Thứ hai đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; ch&iacute;nh l&agrave; từ ph&iacute;a c&aacute;c doanh nghiệp v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch xuất khẩu h&agrave;ng may mặc của ta:trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập kh&aacute;ch quan với khu vực v&agrave; thế giới, Việt Nam đ&atilde; mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại theo hướng đa phương h&oacute;a, đa dạng h&oacute;a, chủ động hội nhập với nền kinh tế quốc tế theo lộ tr&igrave;nh ph&ugrave; hợp với điều kiện ch&uacute;ng ta v&agrave; đảm bảo những cam kết trong quan hệ song phương v&agrave; đa phương. Hiện nay Nh&agrave; nước đang thực hiện một loạt c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch như hỗ trợ về vốn, miễn giảm thuế xuất khẩu, thưởng theo kim ngạch xuất khẩu, hỗ trợ hoạt động x&uacute;c tiến thương mại tr&ecirc;n thị trường quốc tế cho ng&agrave;nh xuất khẩu h&agrave;ng may mặc, gi&uacute;p ng&agrave;nh may mặc đổi mới thiết bị c&ocirc;ng nghệ hiện đại, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.</p> <h3 align="left"> Kinh nghiệm của một số c&ocirc;ng ty đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng tại thị trường EU về xuất khẩu h&agrave;ng may mặc</h3> <p> Đối với h&agrave;ng may mặc khi xuất khẩu sang thị trường EU, b&ecirc;n cạnh c&aacute;c biện ph&aacute;p chuy&ecirc;n m&ocirc;n cần phải thường xuy&ecirc;n học hỏi kinh nghiệm từ c&aacute;c cơ sở may xuất khẩu trong nước v&agrave; ngo&agrave;i nước. Thường xuy&ecirc;n coi trọng c&ocirc;ng t&aacute;c tự đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; r&uacute;t ra những b&agrave;i học cho ch&iacute;nh m&igrave;nh để kịp thời điều chỉnh những vấn đề c&ograve;n yếu k&eacute;m, tr&aacute;nh thua thiệt trong cạnh tranh, tr&aacute;nh xu hướng đầu tư sai lầm m&agrave; trong thời gian ngắn kh&oacute; c&oacute; thể thay đổi được.</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh đưa sản phẩm th&acirc;m nhập thị trường, cần nắm r&otilde; v&agrave; hoạt động theo đ&uacute;ng những quy định v&agrave; quy luật m&agrave; hệ thống đ&oacute; &aacute;p đặt cho c&aacute;c doanh nghiệp ngước ngo&agrave;i khi muốn tham gia khai th&aacute;c thị trường. Chỉ cần c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng nắm r&otilde; c&aacute;c quy định về chế độ sở hữu, quản l&yacute;, chế dộ ph&acirc;n phối thu nhập cũng như quản l&yacute; cơ cấu ng&agrave;nh của EU th&igrave; c&ocirc;ng ty sẽ kh&ocirc;ng đưa ra được những chiến lược ph&aacute;t triển sản phẩm đ&uacute;ng đắn tại đ&acirc;y, dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn, mất thị trường v&agrave; gặp nhiều rủi ro.</p> <p> Khi th&acirc;m nhập v&agrave;o sản phẩm may mặc của c&ocirc;ng ty v&agrave;o thị trường n&agrave;y, phải x&aacute;c định được năng lực cạnh tranh cũng như khả năng chịu &aacute;p lực cạnh tranh của c&ocirc;ng ty trong m&ocirc;i trường n&agrave;y. Lu&ocirc;n theo d&otilde;i v&agrave; nắm vững c&aacute;c biến động trong tr&igrave;nh độ ph&aacute;t triển v&agrave; c&aacute;c yếu tố kinh tế kh&aacute;c c&oacute; li&ecirc;n quan, xem x&eacute;t v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; tổng qu&aacute;t khả năng ph&aacute;t triển của cả nền kinh tế để từ đ&oacute; c&oacute; những chiến lược kinh doanh ph&ugrave; hợp.</p> <p> Trong lĩnh vực h&agrave;ng may mặc, nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng lu&ocirc;n biến động, thay đổi trong từng ng&agrave;y, từng m&ugrave;a. Do đ&oacute; muốn đứng vững tr&ecirc;n thị trường, bất kể EU hay nước n&agrave;o, C&ocirc;ng ty phải lu&ocirc;n l&agrave;m mới sản phẩm của m&igrave;nh dựa tr&ecirc;n mong muốn v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng; c&oacute; thể n&oacute;i tăng cường thực hiện chiến lược sản phẩm l&agrave; con đường thiết thực nhất, thường xuy&ecirc;n c&aacute;ch t&acirc;n, thay đổi mẫu mốt, kiểu d&aacute;ng v&agrave; n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm. H&atilde;y để ch&iacute;nh sản phẩm l&ecirc;n tiếng l&agrave; việc l&agrave;m hiệu quả hơn bất cứ nỗ lực n&agrave;o.</p> <p> Học hỏi kinh nghiệm trong đ&agrave;m ph&aacute;n, k&yacute; kết hợp đồng với nước ngo&agrave;i cũng đang được coi l&agrave; việc l&agrave;m cần thiết. C&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;m ph&aacute;n cần được chuẩn chu đ&aacute;o bởi đ&acirc;y sẽ l&agrave; thời điểm x&aacute;c định lợi &iacute;ch kinh tế của c&aacute;c b&ecirc;n. Muốn đạt được lợi &iacute;ch lớn trước hết phải c&oacute; nghệ thuật đ&agrave;m ph&aacute;n kh&ocirc;n kh&eacute;o, nhiều khi kh&aacute;ch h&agrave;ng đang c&oacute; rất nhiều mối h&agrave;ng nhưng do nghệ thuật thuyết phục của ta m&agrave; họ vẫn chấp nhận đặt h&agrave;ng với những điều kiện c&oacute; lợi cho ch&uacute;ng ta. Trong đ&agrave;m ph&aacute;n rất cần thiết phải hiểu r&otilde; đối phương (về văn ho&aacute;, t&agrave;i ch&iacute;nh, th&aacute;i độ, phong tục&hellip;); tuỳ theo từng đối tượng m&agrave; sử dụng c&aacute;c chiến lược đ&agrave;m ph&aacute;n kiểu cứng, chiến lược đ&agrave;m ph&aacute;n kiểu mềm hay chiến lược đ&agrave;m ph&aacute;n kiểu hợp t&aacute;c.</p> <p> Tr&ecirc;n đ&acirc;y l&agrave; những b&agrave;i học kinh nghiệm r&uacute;t ra được của c&aacute;c c&ocirc;ng ty trong nước c&oacute; kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm may mặc sang thị trường EU như C&ocirc;ng ty May 10, C&ocirc;ng ty VINATEX&hellip; c&oacute; thể n&oacute;i thị trường EU l&agrave; một thị trường tiềm năng song cũng đầy kh&oacute; khăn, th&aacute;ch thức. Vận dụng linh hoạt c&aacute;c b&agrave;i học kinh nghiệm để tiếp tục ho&agrave;n thiện đổi mới m&igrave;nh th&igrave; c&ocirc;ng ty sẽ c&oacute; những chiến lược ph&ugrave; hợp v&agrave; đảm b&agrave;o th&agrave;nh c&ocirc;ng hơn khi th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> 1. Giải ph&aacute;p đẩy mạnh xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam sang thị trường Ch&acirc;u &Acirc;u, Vũ Văn Lộc, Nh&agrave; xuất bản l&yacute; luận ch&iacute;nh trị.</p> <p> 2. Gi&aacute;o tr&igrave;nh &ldquo;Kinh tế quốc tế&rdquo;, Đỗ Đức B&igrave;nh, Nguyễn Thường Lạng, Nh&agrave; xuất bản Lao động &ndash; X&atilde; hội.</p> <p> 3. Gi&aacute;o tr&igrave;nh Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu Incoterm 2010.</p> <p> 4. Giải ph&aacute;p đẩy mạnh xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam sang thị trường Ch&acirc;u &Acirc;u, Vũ Văn Lộc, Nh&agrave; xuất bản l&yacute; luận ch&iacute;nh trị.</p> <p> 5. Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu, Nh&agrave; xuất bản Đại học Quốc gia.</p> <p> 6. Thị trường EU v&agrave; khả năng xuất khẩu h&agrave;ng h&oacute;a của Việt Nam, Trần Ch&iacute; Th&agrave;nh, NXB Lao động x&atilde; hội.</p> <p> 7. Quản trị kinh doanh xuất nhập khẩu, Nh&agrave; xuất bản Thống k&ecirc;.</p> <p> 8. B&aacute;o c&aacute;o tổng kết năm 2011-2013 của C&ocirc;ng ty CP 28 Đ&agrave; Nẵng &ndash; Ph&ograve;ng Kế Hoạch.</p> <p> 9. C&aacute;c trang web :</p> <p style="margin-left:1.5in;"> Dichvuxuatnhapkhau.com.vn.</p> <p style="margin-left:1.5in;"> Luanvan.net.</p> <p style="margin-left:1.5in;"> Doko.vn.</p> <p style="margin-left:1.5in;"> Agtexdanang.com.vn.</p>