0236.3650403 (128)

NHỮNG NHẬN THỨC SAI LẦM VỀ BẢN CHẤT VÀ QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG THEO BỘ TIÊU CHUẨN ISO 9000


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> Một số doanh nghiệp lại cho rằng x&acirc;y dựng hệ thống chỉ c&oacute; thể &aacute;p dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng ở những doanh nghiệp c&oacute; tr&igrave;nh độ c&ocirc;ng nghệ v&agrave; kỹ thuật cao. Kh&ocirc;ng nhất thiết phải c&oacute; c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến mới x&acirc;y dựng được hệ thống chất lượng n&agrave;y.</p> <p> Một dạng hiểu nhầm kh&aacute;c lại cho rằng ISO l&agrave; mức chất lượng của sản phẩm . Doanh nghiệp c&oacute; chứng chỉ ISO 9000 l&agrave; sản phẩm đạt chất lượng ISO v&agrave; đồng nghĩa với chất lượng cao, chất lượng quốc tế. Thực ra, ISO 9000 l&agrave; ti&ecirc;u chuẩn của hệ thống chất lượng, n&oacute; kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan g&igrave; đến sản phẩm. Kết quả của việc &aacute;p dụng hệ thống l&agrave; t&iacute;nh ổn định về chất lượng của sản phẩm, kể cả những sản phẩm c&oacute; mức chất lượng thấp. Doanh nghiệp sản xuất c&aacute;c sản phẩm c&oacute; mức chất lượng chưa cao nhưng ổn định v&agrave; được kh&aacute;ch h&agrave;ng chấp nhận mua v&igrave; ph&ugrave; hợp với y&ecirc;u cầu sử dụng v&agrave; khả năng thanh to&aacute;n của họ, mặc d&ugrave; kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn quốc tế hay quốc gia nhưng vẫn c&oacute; thể x&acirc;y dựng hệ thống chất lượng ISO 9000.</p>