0236.3650403 (128)

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MỘT BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH TRONG DOANH NGHIỆP


<p> 1. Sứ m&ecirc;̣nh là gì?</p> <p> <em>Sứ mệnh (Sứ mạng) của doanh nghiệp được coi như bản tuy&ecirc;n ng&ocirc;n về mục đ&iacute;ch tồn tại của doanh nghiệp, thể hiện nguy&ecirc;n tắc v&agrave; triết l&yacute; kinh doanh, l&yacute; tưởng v&agrave; niềm tin m&agrave; doanh nghiệp hướng tới.</em></p> <p> C&oacute; thể n&oacute;i, sứ mệnh được coi l&agrave; một cơ sở để đ&aacute;p ứng cho tầm nh&igrave;n. Nếu tầm nh&igrave;n l&agrave; tổng qu&aacute;t v&agrave; trừu tượng th&igrave; sứ mệnh cụ thể v&agrave; <em>&ldquo;thật&rdquo;</em> hơn. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, sứ mệnh x&aacute;c định r&otilde; vị thế hiện tại, h&igrave;nh ảnh tương lai của c&ocirc;ng ty, gi&uacute;p ph&acirc;n biệt giữa c&ocirc;ng ty n&agrave;y với c&ocirc;ng ty kh&aacute;c, v&agrave; l&agrave; cơ sở để đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c hoạt động hiện tại cũng như tương lai của c&ocirc;ng ty.</p> <p> 2. Những n&ocirc;̣i dung cơ bản của tuy&ecirc;n b&ocirc;́ sứ m&ecirc;̣nh:</p> <p> <em>Một bản sứ mệnh của c&ocirc;ng ty thường chứa đựng những nội dung cơ bản sau:</em></p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&agrave;nh kinh doanh của c&ocirc;ng ty thuộc lĩnh vực g&igrave;? Kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty l&agrave; những đối tượng n&agrave;o? Sản phẩm v&agrave; dịch vụ c&ocirc;ng ty cung cấp cụ thể l&agrave; g&igrave;? Ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường n&agrave;o c&ocirc;ng ty đang phục vụ?,&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Mối quan t&acirc;m của c&ocirc;ng ty về: khả năng sinh lợi, khả năng ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ, b&iacute; quyết c&ocirc;ng nghệ, h&igrave;nh ảnh của c&ocirc;ng ty trước c&ocirc;ng ch&uacute;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những nguy&ecirc;n tắc, triết l&yacute; kinh doanh của c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những th&agrave;nh t&iacute;ch m&agrave; c&ocirc;ng ty mong muốn đạt được.</p> <p> 3. Các y&ecirc;u c&acirc;̀u khi x&acirc;y dựng m&ocirc;̣t bản tuy&ecirc;n b&ocirc;́ sứ m&ecirc;̣nh:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; vĩ đại đến mức kh&ocirc;ng thể thực hiện được. V&igrave; như vậy sẽ mất l&ograve;ng tin của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; dễ, thiếu t&iacute;nh th&aacute;ch thức. V&igrave; như vậy cũng sẽ thiếu động lực ph&aacute;t triển của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n trong c&ocirc;ng ty.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sứ mệnh phải chứa đựng c&aacute;c định hướng lớn về c&aacute;ch thức m&agrave; c&ocirc;ng ty sẽ đạt được hoặc đ&aacute;p ứng được tầm nh&igrave;n trong một giai đoạn nhất định.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phạm vi của bản sứ mệnh kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; rộng cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; hẹp.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nội dung của một bản sứ mệnh phải r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bản sứ mệnh phải được x&acirc;y dựng dựa tr&ecirc;n cơ sở kh&aacute;ch h&agrave;ng, phải diễn tả một c&aacute;ch kh&aacute;i qu&aacute;t về kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty, c&aacute;c sản phẩm v&agrave; dịch vụ chủ yếu, định hướng của c&ocirc;ng ty trong một giai đoạn nhất định.</p> <pre> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </pre> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>