0236.3650403 (128)

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH


Quản trị chiến lược là một quá trình để xây dựng sứ mệnh của công ty cũng như các mục tiêu, và sau đó xác định các bước và thủ tục cần thiết để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

               Để nâng cao tínhhiệu quả của một chiến lược kinh doanh bao gồm việc phân tích các yếu tố nội bộ cộng với tác động đến hiệu quả chiến lược, kiểm tra hiệu quả hoạt động kinh doanh và xác định các bước hỗ trợphù hợp.

               Phân tích chiến lược nên bắt đầu bằng cách đánh giá các yếu tố nội bộ sẽ ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh củadoanh nghiệpbạn. Phân tích phải xem xét tầm quan trọng của tài sản kinh doanh, ví dụ như các nguồnlựctài chính, dữ liệu độc quyền và các cá nhân sẵn sàng để di chuyển trong tổ chức để đạt được các mục tiêu.

               Phân tích cụ thể này có thể giúp bạn biết làm thế nào các loại tài nguyên này có thể được tạo ra để phát triển năng lực kinh doanh. Hầu hết các yếu tố bên trong này kết hợp với nhau có xu hướng chính là xác định năng lực cốt lõi và thế mạnh của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh.

               Một cách khác để phân tích chiến lược là xem xét các yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến năng lực hiện tại của công ty bạn để hoàn thành mục tiêu. Trong đó vai trò chính là sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng của bạn.

               Khách hàng mua các dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp chắc chắn sẽ xác định được kết quả của tổ chức. Liệu tổ chức của bạn có đáp ứng được kỳ vọng thực sự của người tiêu dùng? Kết hợp với sự quan tâm của người tiêu dùng, bạn cần phải đo lường những ưu và nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh tương ứng. Các đối thủ hiện tại của bạn có năng lực sẽ thu hút khách hàng của bạn?

               Thủ tục phân tích chiến lược kinh doanh có thể giúp bạn xem liệu chiến lược đã phát triển có thực sự thúc đẩy doanh nghiệp để đáp ứng sứ mệnh và mục tiêuhay chưa?Bắt đầu phương pháp phân tích này bằngcách xem xétkết quả của doanh nghiệp bạn thông qua các hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Đánh giá xem đội ngũ bán hàng của bạn có hiệu quả trong việc đạt được tất cả các mục tiêu bán hàng. Ngoài ra đánh giá nếu doanh nghiệp có thể giành được thị phần lớn hơn.

               Sau phân tích của doanh nghiệp, giai đoạn tiếp theo là tìm ra các bước hữu ích phải được đến để doanh nghiệp bạn có thể đảm bảocáchoạt động kinh doanh sẽ được thực thi đúng như kế hoạch chiến lược. Thường xuyên tạo ra các sửa đổi cho phù hợp. Mặc dù sự thay đổi và điều chỉnh đôi lúc tạo ra sự phản đổi, tuy nhiên thay đổi chắc chắn là một phần quan trọng của thực tiễn quản trị chiến lược. Bạn phải đảm bảo tổ chức có thể đáp ứng mọi mục tiêu chiến lược. Thay đổi các nội dung trong kế hoạch chiến lược có thể là một phương tiện cần thiết để hoàn thành chiến lược.

 

(Nguồn: http://mrdashboard.com/index.php/strategies-for-business-strategy-analysis/)

ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD