0236.3650403 (128)

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH


<p> Quản trị chiến lược l&agrave; một quá trình để x&acirc;y dựng sứ mệnh của c&ocirc;ng ty cũng như c&aacute;c mục ti&ecirc;u, v&agrave; sau đ&oacute; x&aacute;c định c&aacute;c bước v&agrave; thủ tục cần thiết để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u của tổ chức.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&ecirc;̉ n&acirc;ng cao tínhhiệu quả của m&ocirc;̣t chiến lược kinh doanh bao gồm vi&ecirc;̣c ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c yếu tố nội bộ cộng với t&aacute;c động đến hiệu quả chiến lược, kiểm tra hiệu quả hoạt động kinh doanh v&agrave; x&aacute;c định c&aacute;c bước h&ocirc;̃ trợph&ugrave; hợp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược n&ecirc;n bắt đầu bằng c&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c yếu tố nội bộ sẽ ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh củadoanh nghi&ecirc;̣pbạn. Ph&acirc;n t&iacute;ch phải xem x&eacute;t tầm quan trọng của t&agrave;i sản kinh doanh, v&iacute; dụ như c&aacute;c nguồnlựct&agrave;i ch&iacute;nh, dữ liệu độc quyền v&agrave; c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n sẵn s&agrave;ng để di chuyển trong tổ chức để đạt được c&aacute;c mục ti&ecirc;u.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n t&iacute;ch cụ thể n&agrave;y c&oacute; thể gi&uacute;p bạn biết l&agrave;m thế n&agrave;o c&aacute;c loại t&agrave;i nguy&ecirc;n n&agrave;y c&oacute; thể được tạo ra để ph&aacute;t triển năng lực kinh doanh. Hầu hết c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n trong n&agrave;y kết hợp với nhau c&oacute; xu hướng chính là xác định năng lực c&ocirc;́t lõi và th&ecirc;́ mạnh của doanh nghi&ecirc;̣p bạn so với đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Một c&aacute;ch kh&aacute;c để ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược l&agrave; xem x&eacute;t c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i sẽ ảnh hưởng đến năng lực hi&ecirc;̣n tại của c&ocirc;ng ty bạn để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u. Trong đó vai trò chính là sự k&ecirc;́t n&ocirc;́i giữa doanh nghi&ecirc;̣p với khách hàng của bạn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&aacute;ch h&agrave;ng mua c&aacute;c dịch vụ v&agrave; sản phẩm m&agrave; doanh nghiệp của bạn cung cấp chắc chắn sẽ x&aacute;c định được kết quả của tổ chức. Liệu tổ chức của bạn c&oacute; đ&aacute;p ứng được kỳ vọng thực sự của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng? Kết hợp với sự quan t&acirc;m của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, bạn cần phải đo lường những ưu v&agrave; nhược điểm của các đ&ocirc;́i thủ cạnh tranh tương ứng. C&aacute;c đối thủ hiện tại của bạn c&oacute; năng lực sẽ thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng của bạn?</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thủ tục ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược kinh doanh c&oacute; thể gi&uacute;p bạn xem liệu chiến lược đ&atilde; ph&aacute;t triển c&oacute; thực sự th&uacute;c đẩy doanh nghiệp để đ&aacute;p ứng sứ mệnh v&agrave; mục ti&ecirc;uhay chưa?Bắt đầu phương ph&aacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch n&agrave;y bằngcách xem xétkết quả của doanh nghi&ecirc;̣p bạn th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động kinh doanh c&oacute; hiệu quả. Đ&aacute;nh gi&aacute; xem đội ngũ b&aacute;n h&agrave;ng của bạn c&oacute; hiệu quả trong việc đạt được tất cả c&aacute;c mục ti&ecirc;u b&aacute;n h&agrave;ng. Ngo&agrave;i ra đ&aacute;nh gi&aacute; nếu doanh nghiệp c&oacute; thể gi&agrave;nh được thị phần lớn hơn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau ph&acirc;n t&iacute;ch của doanh nghi&ecirc;̣p, giai đoạn tiếp theo l&agrave; t&igrave;m ra c&aacute;c bước hữu &iacute;ch phải được đến để doanh nghi&ecirc;̣p bạn c&oacute; thể đảm bảocáchoạt động kinh doanh sẽ được thực thi đúng như k&ecirc;́ hoạch chi&ecirc;́n lược. Thường xuy&ecirc;n tạo ra c&aacute;c sửa đổi cho phù hợp. Mặc dù sự thay đ&ocirc;̉i và đi&ecirc;̀u chỉnh đ&ocirc;i lúc tạo ra sự phản đ&ocirc;̉i, tuy nhi&ecirc;n thay đổi chắc chắn l&agrave; một phần quan trọng của thực tiễn quản trị chi&ecirc;́n lược. Bạn phải đảm bảo tổ chức c&oacute; thể đ&aacute;p ứng mọi mục ti&ecirc;u chiến lược. Thay đổi c&aacute;c n&ocirc;̣i dung trong k&ecirc;́ hoạch chiến lược c&oacute; thể l&agrave; một phương tiện cần thiết để hoàn thành chi&ecirc;́n lược.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <em>(Ngu&ocirc;̀n: </em><em>http://mrdashboard.com/index.php/strategies-for-business-strategy-analysis/</em><em>)</em></p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>