0236.3650403 (128)

NHỮNG NỘI DUNG PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY


<p> Trong phần n&agrave;y sẽ tập trung ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược m&agrave; c&ocirc;ng ty đang thực hiện. Cụ thể l&agrave; c&ocirc;ng ty đang theo đuổi c&aacute;c cấp chiến lược n&agrave;o?, hiệu quả của c&aacute;c chiến lược n&agrave;y x&eacute;t tr&ecirc;n kh&iacute;a cạnh mục ti&ecirc;u chiến lược v&agrave; mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh như thế n&agrave;o? Đ&acirc;y l&agrave; cơ sở để gi&uacute;p c&aacute;c nh&agrave; hoạch định biết được đ&acirc;u l&agrave; điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của c&ocirc;ng ty. Từ đ&oacute; gi&uacute;p c&ocirc;ng ty c&oacute; thể ph&aacute;t hiện được năng lực tiềm t&agrave;ng, năng lực l&otilde;i v&agrave; lợi thế cạnh tranh của c&ocirc;ng ty.</p> <h3> 3.2.1. Chiến lược hiện tại</h3> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi ph&acirc;n t&iacute;ch chiến lược hiện tại của c&ocirc;ng ty th&igrave; nh&agrave; quản trị cần quan t&acirc;m đến c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty đang theo đuổi chiến lược n&agrave;o: chiến lược tối thiểu h&oacute;a chi ph&iacute;, chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a hay chiến lược tập trung,&hellip;?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty đang tham gia v&agrave;o bao nhi&ecirc;u giai đoạn trong chuỗi ph&acirc;n phối sản phẩm, phạm vi địa l&yacute;, quy m&ocirc; v&agrave; cấu tr&uacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c chiến lược chức năng như: sản xuất, marketing, t&agrave;i ch&iacute;nh, nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển, nh&acirc;n sự,&hellip;của c&ocirc;ng ty đang vận h&agrave;nh ra sao?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Gần đ&acirc;y c&ocirc;ng ty c&oacute; thực hiện điều chỉnh cho chiến lược đang thực thi hay kh&ocirc;ng? Những điều chỉnh đ&oacute; l&agrave; g&igrave;?</p> <p> V&agrave; để đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả của chiến lược hiện tại, về cơ bản dựa tr&ecirc;n hai kh&iacute;a cạnh l&agrave; mục ti&ecirc;u chiến lược v&agrave; mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh m&agrave; c&ocirc;ng ty đ&atilde; đề ra. Cụ thể như sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Thị phần trong ng&agrave;nh m&agrave; c&ocirc;ng ty nắm giữ l&agrave; tăng l&ecirc;n, ổn định hay giảm xuống khi theo đuổi việc thực hiện chiến lược?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Lợi nhuận bi&ecirc;n của c&ocirc;ng ty thay đổi như thế n&agrave;o khi theo đuổi chiến lược hiện tại v&agrave; độ lớn tương đối của n&oacute; so với đối thủ?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tương quan so s&aacute;nh giữa c&ocirc;ng ty với đối thủ về c&aacute;c mặt lợi nhuận r&ograve;ng, thu nhập tr&ecirc;n vốn đầu tư?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Sức mạnh t&agrave;i ch&iacute;nh, đ&aacute;nh gi&aacute; t&iacute;n dụng của c&ocirc;ng ty đang được cải thiện hay suy giảm?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tốc độ tăng doanh số của c&ocirc;ng ty so với tốc độ tăng trưởng thị trường?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; H&igrave;nh ảnh, uy t&iacute;n của c&ocirc;ng ty trong cảm nhận của kh&aacute;ch h&agrave;ng ra sao?</p> <p> -&nbsp;&nbsp; C&ocirc;ng ty c&oacute; được xem l&agrave; người dẫn đầu hay l&agrave;m tốt hơn c&aacute;c đối thủ cạnh tranh về c&ocirc;ng nghệ, cải tiến sản phẩm, ph&aacute;t triển sản phẩm mới, chất lượng sản phẩm, chi ph&iacute; tối thiểu hay đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng?</p> <h3> 3.2.2. Điểm mạnh, điểm yếu</h3> <p> <strong><em>3.2.2.1. Điểm mạnh</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Điểm mạnh của c&ocirc;ng ty so với đối thủ l&agrave; điều m&agrave; c&ocirc;ng ty đang l&agrave;m tốt hơn đối thủ, qua đ&oacute; gi&uacute;p c&ocirc;ng ty n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của m&igrave;nh. Điểm mạnh của c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tồn tại dưới c&aacute;c dạng sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Những kỹ năng/kinh nghiệm quan trọng, những b&iacute; quyết ri&ecirc;ng của c&ocirc;ng ty. Chẳng hạn những b&iacute; quyết sản xuất với chi ph&iacute; thấp, b&iacute; quyết về c&ocirc;ng nghệ sản xuất sản phẩm, sản xuất kh&ocirc;ng khuyết tật hoặc tỷ lệ khuyết tật rất thấp, kinh nghiệm về cung cấp dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng, kỹ năng cải tiến sản phẩm/thương mại h&oacute;a sản phẩm với quy m&ocirc; lớn, kỹ năng/b&iacute; quyết x&acirc;y dựng c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o, khuyến m&atilde;i độc đ&aacute;o,&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Tiềm lực về c&aacute;c t&agrave;i sản vật chất c&oacute; gi&aacute; trị. Chẳng hạn như: vị tr&iacute; sản xuất thuận tiện v&agrave; hấp dẫn, dự trữ c&aacute;c nguồn lực tự nhi&ecirc;n, nh&agrave; xưởng &ndash; m&aacute;y m&oacute;c thiết bị hiện đại, mạng lưới c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới,&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Nguồn nh&acirc;n lực c&oacute; chất lượng. Chẳng hạn như: lực lượng lao động c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n cao, kinh nghiệm, năng động v&agrave; kh&ocirc;ng ngừng đổi mới s&aacute;ng tạo; lực lượng quản l&yacute; nhạy b&eacute;n, am hiểu thị trường v&agrave; c&oacute; t&agrave;i l&atilde;nh đạo,&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp; T&agrave;i sản thương hiệu. Chẳng hạn như: danh tiếng của c&ocirc;ng ty, l&ograve;ng trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng, nhượng quyền thương hiệu,&hellip;</p> <p> -&nbsp;&nbsp; C&aacute;c loại t&agrave;i sản kh&aacute;c như: mạng lưới ph&acirc;n phối rộng khắp, mối quan hệ chặt chẽ với nh&agrave; cung cấp, lợi thế c&oacute; được từ vị thế hiện tại tr&ecirc;n thị trường hay từ li&ecirc;n minh &ndash; li&ecirc;n kết với c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c.</p> <p> <strong><em>3.2.2.2. Điểm yếu</em></strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Điểm yếu của c&ocirc;ng ty so với đối thủ l&agrave; điều m&agrave; c&ocirc;ng ty đang thiếu, l&agrave;m kh&ocirc;ng tốt hay k&eacute;m c&otilde;i hơn đối thủ. V&igrave; vậy, đặt c&ocirc;ng ty v&agrave;o t&igrave;nh thế bất lợi hơn so với đối thủ. Điểm yếu của c&ocirc;ng ty c&oacute; thể tồn tại dưới c&aacute;c dạng sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Sự thiếu hụt về c&aacute;c kỹ năng v&agrave; kinh nghiệm cạnh tranh quan trọng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Sự thiếu hụt hoặc yếu k&eacute;m về c&aacute;c khả năng cạnh tranh trong c&aacute;c lĩnh vực then chốt.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; Thiếu c&aacute;c t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh, t&agrave;i sản vật chất, c&aacute;c yếu tố về tổ chức v&agrave; nh&acirc;n sự c&oacute; t&iacute;nh cạnh tranh.</p> <p> -&nbsp;&nbsp; C&aacute;c điểm yếu nội bộ của c&ocirc;ng ty. Đ&acirc;y l&agrave; những khiếm khuyết trong nguồn lực của c&ocirc;ng ty.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>