0236.3650403 (128)

NHỮNG TỒN TẠI TRONG CHI XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI ĐÀ NẴNG


<p> Đầu tư XDCB c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong việc tạo ra cơ sở vật chất kĩ thuật cho x&atilde; hội, l&agrave; nh&acirc;n tố quyết định l&agrave;m thay đổi cơ cấu kinh tế quốc d&acirc;n mỗi quốc gia, th&uacute;c đẩy sự tăng trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển nền kinh tế đất nước. Những năm vừa qua, t&igrave;nh h&igrave;nh đầu tư X&acirc;y dựng cơ bản ở th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng&nbsp; được ch&uacute; trọng v&agrave; đ&atilde; c&oacute; những th&agrave;nh quả nhất định, g&oacute;p phần đ&aacute;ng kể trong c&ocirc;ng cuộc ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của th&agrave;nh phố.</p> <p> C&ugrave;ng với quyết t&acirc;m x&acirc;y dựng Đ&agrave; Nẵng trở th&agrave;nh một TP đ&aacute;ng sống, một đ&ocirc; thị ph&aacute;t triển bền vững, Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; đầu tư x&acirc;y dựng hạ tầng, giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị ho&agrave;n thiện đ&aacute;p ứng được sự ph&aacute;t triển của một đ&ocirc; thị khu vực miền Trung. Việc đầu tư n&agrave;y được Đ&agrave; Nẵng thực hiện bằng nguồn vốn ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước (NSNN) đ&atilde; mang lại nhiều kết quả tốt. Qua 10 năm đầu tư x&acirc;y dựng từ nguồn vốn NSNN, Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; r&uacute;t ra nhiều b&agrave;i học kinh nghiệm trong c&ocirc;ng t&aacute;c n&agrave;y v&agrave; tiếp tục khắc phục những vấn đề tồn tại để c&ocirc;ng t&aacute;c đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản được thực hiện ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; hiệu quả phục vụ tốt nhu cầu cho người d&acirc;n.</p> <p> Đ&agrave; Nẵng từ một địa phương c&oacute; cơ sở hạ tầng kỹ thuật yếu k&eacute;m, c&ocirc;ng tr&igrave;nh hạ tầng x&atilde; hội kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu phục vụ nh&acirc;n d&acirc;n. Hơn 10% số hộ gia đ&igrave;nh sống trong c&aacute;c nh&agrave; tạm bợ, khu ổ chuột kh&ocirc;ng c&oacute; hệ thống cấp nước sạch, kh&ocirc;ng c&oacute; nh&agrave; vệ sinh, thiếu hấp dẫn c&aacute;c nh&agrave; đầu tư&hellip; Đến nay, đ&ocirc; thị Đ&agrave; Nẵng được mở rộng về quy m&ocirc;, chiều s&acirc;u chất lượng, ranh giới đ&ocirc; thị được mở rộng th&ecirc;m hơn 3 lần so với thời gian c&aacute;ch đ&acirc;y 10 năm.C&ocirc;ng t&aacute;c đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản được triển khai thực hiện tốt đ&atilde; mang lại hiệu quả kinh tế - x&atilde; hội. Nhiều c&acirc;y cầu, tuyến đường, khu d&acirc;n cư, nh&agrave; ở thu nhập thấp được h&igrave;nh th&agrave;nh từ nguồn vốn n&agrave;y, bước đầu g&oacute;p phần v&agrave;o việc h&igrave;nh th&agrave;nh cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ v&agrave; ph&aacute;t triển của Đ&agrave; Nẵng.</p> <p> B&ecirc;n cạnh những th&agrave;nh tựu đạt được, một số mặt tồn tại hạn chếsau đ&acirc;ycần phải được giải quyếtkịp thời v&agrave; t&igrave;m ra những giải ph&aacute;p để thực hiện ng&agrave;y một tốt hơntrong giai đoạn tới. T&iacute;nh từ năm 2002 đến nay, Đ&agrave; Nẵng đ&atilde; tiến h&agrave;nh 44 cuộc thanh tra tại 23 đơn vị với tổng số 106 c&ocirc;ng tr&igrave;nh x&acirc;y dựng bằng nguồn vốn NSNN. Trong 106 c&ocirc;ng tr&igrave;nh, dự &aacute;n được thanh tra, kiểm tra c&oacute; 52 c&ocirc;ng tr&igrave;nh c&oacute; sai s&oacute;t trong c&ocirc;ng t&aacute;c lập, ph&ecirc; duyệt thiết kế dự to&aacute;n, 20 c&ocirc;ng tr&igrave;nh sai s&oacute;t trong c&ocirc;ng t&aacute;c đấu thầu, 31 c&ocirc;ng tr&igrave;nh sai phạm trong c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t, quản l&yacute; chất lượng, 43 c&ocirc;ng tr&igrave;nh sai phạm trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; khối lượng. Số tiền sai phạm được ph&aacute;t hiện l&agrave; 10,6 tỷ đồng trong đ&oacute; g&acirc;y thất tho&aacute;t 9,3 tỷ đồng. Cắt giảm c&aacute;c khoản chi sai định mức, đơn gi&aacute;, t&iacute;nh thừa khối lượng trị gi&aacute; gần 213 tỷ đồng.</p> <p> - Một vấn đề ti&ecirc;u cực được đặt ra trong x&acirc;y dựng cơ bản đ&oacute; l&agrave; xuất ph&aacute;t từ kh&acirc;u thiết kế lập dự to&aacute;n, nh&agrave; thầu thi c&ocirc;ng dẫn đến thất tho&aacute;t nguồn tiền đầu tư. Tổng kết 10 năm qua trong đầu tư x&acirc;y dựng cơ bản đ&oacute; l&agrave; hồ sơ thiết kế, dự to&aacute;n lập kh&ocirc;ng đ&uacute;ng quy định, &aacute;p sai định mức, đơn gi&aacute; x&acirc;y dựng cơ bản, thiết kế thiếu c&aacute;c th&ocirc;ng số kỹ thuật, t&iacute;nh sai, t&iacute;nh tr&ugrave;ng lặp khối lượng dẫn đến việc x&aacute;c định gi&aacute; trị dự to&aacute;n kh&ocirc;ng ch&iacute;nh x&aacute;c. Một số dự &aacute;n tổng mức đầu tư tăng gấp đ&ocirc;i như hạ tầng kỹ thuật khu d&acirc;n cư số 2 Nguyễn Tri Phương tổng mức đầu tư tăng gấp 2 lần&hellip;Trong đ&oacute;, bản vẽ thiết kế cơ sở vẫn c&ograve;n thiếu s&oacute;t chưa đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu. Chất lượng hồ sơ thiết kế, dự to&aacute;n c&ograve;n nhiều hạn chế, thiếu chuẩn x&aacute;c, nhiều trường hợp t&iacute;nh thừa khối lượng, sai định mức l&agrave;m tăng chi ph&iacute; đầu tư. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n do chủ đầu tư, cơ quan điều h&agrave;nh dự &aacute;n chưa quan t&acirc;m, xem x&eacute;t kỹ năng lực của đơn vị tư vấn. Lựa chọn c&aacute;c đơn vị tư vấn thiết kế kh&ocirc;ng đủ năng lực, nhiều đơn vị tư vấn chỉ lấy tư c&aacute;ch ph&aacute;p nh&acirc;n để k&yacute; hợp đồng rồi lại thu&ecirc; đơn vị kh&aacute;c năng lực yếu để thực hiện. Dẫn đến t&igrave;nh trạng thiết kế c&ograve;n nhiều sai s&oacute;t trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện phải điều chỉnh nhiều lần, k&eacute;o d&agrave;i thời gian thi c&ocirc;ng, tăng chi ph&iacute; v&agrave; c&aacute;c vấn đề ph&aacute;t sinh kh&aacute;c.</p> <p> - C&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t trong thi c&ocirc;ng c&ograve;n sơ s&agrave;i, thiếu tr&aacute;ch nhiệm, nghiệm thu khối lượng kh&ocirc;ng chặt chẽ. Tạo cho đơn vị thi c&ocirc;ng lập khống khối lượng thanh to&aacute;n. C&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t vi&ecirc;n, tư vấn gi&aacute;m s&aacute;t kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n gi&aacute;m s&aacute;t c&ocirc;ng tr&igrave;nh, c&ugrave;ng l&uacute;c tham gia gi&aacute;m s&aacute;t nhiều c&ocirc;ng tr&igrave;nh dẫn đến việc bỏ mặc đơn vị thi c&ocirc;ng triển khai v&igrave; vậy c&ocirc;ng tr&igrave;nh thi c&ocirc;ng kh&ocirc;ng đảm bảo chất lượng.</p> <p> - Trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, huy động v&agrave; ph&acirc;n bổ kế hoạch vốn, cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch huy động c&aacute;c nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh cho đầu tư chưa khai th&aacute;c triệt để khả năng tiềm t&agrave;ng của c&aacute;c nguồn vốn, cụ thể: vốn nh&agrave; nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, vốn đầu tư của tư nh&acirc;n v&agrave; d&acirc;n cư c&ograve;n thấp so với tiềm năng, việc triển khai c&aacute;c phương thức đầu tư mới nhằm k&ecirc;u gọi khu vực tư nh&acirc;n đầu tư v&agrave;o cơ sở hạ tầng như hợp t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP), BOT, BTO, BT&hellip; c&ograve;n hạn chế; đồng thời cơ chế t&agrave;i ch&iacute;nh, ng&acirc;n s&aacute;ch đặc th&ugrave; cho Đ&agrave; Nẵng vẫn chưa c&oacute; nhiều điểm kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh kh&aacute;c n&ecirc;n chưa tạo được nguồn lực cho đầu tư.</p> <p> Th.S Phạm Thị Uy&ecirc;n Thi</p>