0236.3650403 (128)

NHỮNG TRỞ NGẠI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG THEO BỘ TIÊU CHUẨN ISO 9000


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> <strong><em>1.</em></strong><strong><em>X&aacute;c định động cơ chưa đ&uacute;ng </em></strong><em>:</em></p> <p> Một số doanh nghiệp v&igrave; sức &eacute;p của thị trường muốn c&oacute; ngay được chứng chỉ về hệ thống chất lượng ISO 9000 nhằm mục đ&iacute;ch quảng c&aacute;o, khuếch trương hoặc tham gia đấu thầu. Họ xem qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng hệ thống chỉ nhằm mục đ&iacute;ch nhận được chứng chỉ ISO 9000 v&agrave; xem đ&oacute; như một đồ trang sức&nbsp; nhằm mục đ&iacute;ch quảng c&aacute;o.Việc x&aacute;c định động cơ kh&ocirc;ng đ&uacute;ng n&agrave;y dẫn đến việc c&aacute;c doanh nghiệp kh&ocirc;ng được chuẩn bị để giải quyết những th&aacute;ch thức sẽ phải vượt qua, do đ&oacute; nản ch&iacute; khi gặp kh&oacute; khăn trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng hệ thống chất lượng. Doanh nghiệp chỉ n&ecirc;n &aacute;p dụng ISO 9000 nếu như cảm thấy bị bức b&aacute;ch bởi sự sống c&ograve;n, nếu kh&ocirc;ng sẽ kh&ocirc;ng đủ &yacute; ch&iacute; v&agrave; quyết t&acirc;m để theo đuổi. Điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi l&atilde;nh đạo doanh nghiệp phải c&acirc;n nhắc kỹ c&agrave;ng trước khi quyết định triển khai.</p> <p> <strong><em>2.</em></strong><strong><em>L&atilde;nh đạo doanh nghiệp kh&ocirc;ng thực sự muốn &aacute;p dụng hệ thống ISO 9000</em></strong><strong>:</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đ&acirc;y l&agrave; trở ngại lớn nhất , quyết định việc th&agrave;nh c&ocirc;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng. Việc thiếu cam kết của người l&atilde;nh đạo được biểu hiện dưới nhiều h&igrave;nh thức: Kh&ocirc;ng hiểu hệ thống quản l&yacute;, kh&ocirc;ng coi c&aacute;c quy định của hệ thống quản l&yacute; đ&atilde; x&aacute;c lập l&agrave; c&ocirc;ng cụ của m&igrave;nh v&agrave; do đ&oacute; điều h&agrave;nh tổ chức theo những c&aacute;ch kh&aacute;c nhau. Điều n&agrave;y dẫn đến việc tồn tại song song hai hệ thống quản l&yacute;.</p> <p> <strong><em>3. </em></strong><strong><em>Những trở ngại từ ph&iacute;a người lao động</em></strong>:</p> <p> Một số cho rằng việc &aacute;p dụng ISO l&agrave; việc của l&atilde;nh đạo. T&acirc;m l&yacute; n&agrave;y dẫn đến t&acirc;m l&yacute; ỷ lại việc triển khai hệ thống cho l&atilde;nh đạo. C&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n trong doanh nghiệp kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến việc thực hiện c&aacute;c quy định quản l&yacute; được ban h&agrave;nh.</p> <p> Một số lại cho rằng việc &aacute;p dụng ISO 9000 đồng nghĩa với việc thay đổi cơ cấu tổ chức, nh&acirc;n sự. Quan điểm sai lầm n&agrave;y thực sự g&acirc;y nguy hiểm lớn khi triển khai hệ thống v&igrave; n&oacute; tạo ra t&acirc;m l&yacute; hoang mang, căng thẳng v&agrave; đối ph&oacute; của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n trong tổ chức. Mọi người c&oacute; cảm gi&aacute;c bất an, do vậy kh&ocirc;ng ngững kh&ocirc;ng ủng hộ m&agrave; c&ograve;n tỏ th&aacute;i độ phản kh&aacute;ng ngầm trong việc &aacute;p dụng.</p> <p> Kh&oacute; thay đổi th&oacute;i quen, tư duy , văn h&oacute;a v&agrave; phương ph&aacute;p l&agrave;m việc đối với phần đ&ocirc;ng người lao động, đặc biệt l&agrave; c&ocirc;ng nh&acirc;n cũng l&agrave; một kh&oacute; khăn đ&aacute;ng kể.</p> <p> Việc thay đổi c&aacute;ch thức l&agrave;m việc để ph&ugrave; hợp với phương thức quản l&yacute; mới l&agrave; điều cần thiết. N&oacute; kh&ocirc;ng thể thực hiện trong một sớm một chiều m&agrave; đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; thời gian, phải c&oacute; sự kiến tr&igrave; cố gắng của mọi người&nbsp; v&agrave; sự kiểm so&aacute;t của c&aacute;n bộ quản l&yacute;.</p> <p> <strong><em>4.</em></strong><strong><em>Hiểu sai vai tr&ograve; của tư vấn</em></strong>:&nbsp;</p> <p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh x&acirc;y dựng v&agrave; &aacute;p dụng hệ thống, do bước đầu l&agrave;m quen với bộ ti&ecirc;u chuẩn, l&agrave;m quen với c&aacute;ch tiếp cận qu&aacute; tr&igrave;nh, tiếp cận hệ thống trong quản l&yacute; n&ecirc;n c&aacute;c doanh nghiệp cần đến c&aacute;c nh&agrave; tư vấn. Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; những l&atilde;nh đạo doanh nghiệp lại ph&oacute; th&aacute;c ho&agrave;n to&agrave;n cho chuy&ecirc;n gia tư vấn trong việc x&acirc;y dựng hệ thống văn bản. Trong thực tế, chuy&ecirc;n gia tư vấn kh&ocirc;ng thể thay thế cho người của doanh nghiệp để viết to&agrave;n bộ hệ thống văn bản. Ch&iacute;nh những người trong tổ chức l&agrave; những người hiểu biết nhất c&ocirc;ng việc của họ v&agrave; chỉ khi họ tự m&igrave;nh viết ra c&aacute;c quy tr&igrave;nh, thủ tục, hướng dẫn c&ocirc;ng việc&hellip; th&igrave; hệ thống quản l&yacute; chất lượng mới s&aacute;t với hoạt động thực tiễn v&agrave; mới đạt hiệu quả thực sự.</p> <p> <strong><em>5.</em></strong><strong><em>M&aacute;y m&oacute;c trong việc x&acirc;y dựng hệ thống văn bản chất lượng</em></strong>:</p> <p> Điều n&agrave;y xuất ph&aacute;t từ việc doanh nghiệp kh&ocirc;ng hiểu r&otilde; mục đ&iacute;ch v&agrave; nội dung của ti&ecirc;u chuẩn. Nhược điểm n&agrave;y thường c&oacute; những biểu hiện : x&acirc;y dựng một hệ thống văn bản, c&aacute;c quy định về quản l&yacute; chất lượng c&oacute; những y&ecirc;u cầu qu&aacute; cao hoặc qu&aacute; phức tạp l&agrave;m cho người thực hiện kh&ocirc;ng thể tu&acirc;n thủ được. Hoặc x&acirc;y dựng một hệ thống văn bản quản l&yacute; kh&ocirc;ng dựa tr&ecirc;n thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Thậm ch&iacute; c&oacute; những tổ chức đ&atilde; sao ch&eacute;p c&aacute;c văn bản của một tổ chức cũng lĩnh vực hoạt động th&agrave;nh hệ thống văn bản của m&igrave;nh. C&aacute;c văn bản n&agrave;y vốn được x&acirc;y dựng ph&ugrave; hợp với c&aacute;c y&ecirc;u cầu của ti&ecirc;u chuẩn, c&oacute; vẻ ph&ugrave; hợp với c&aacute;ch thức v&agrave; mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp. Nhưng tr&ecirc;n thực tế, ch&uacute;ng kh&ocirc;ng m&ocirc; tả ch&iacute;nh x&aacute;c những g&igrave; đang diễn ra trong c&aacute;ch vận h&agrave;nh của doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c c&aacute;n bộ, nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng thể &aacute;p dụng được c&aacute;c quy định khi thực hiện c&aacute;c hoạt động trong đơn vị.</p>