0236.3650403 (128)

NHỮNG YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU MARKETING


<p> <em>Phương ph&aacute;p khoa học: </em>Nghi&ecirc;n cứu Marketing c&oacute; hiệu quả cần sử dụng những nguy&ecirc;n tắc của một phương ph&aacute;p khoa học: Quan s&aacute;t kỹ lưỡng, x&acirc;y dựng c&aacute;c giả thiết, dự đo&aacute;n, v&agrave; kiểm nghiệm.</p> <p> <em>T&iacute;nh s&aacute;ng tạo trong nghi&ecirc;n cứu:</em>Nghi&ecirc;n cứu Marketing phải cố gắng đưa ra được những c&aacute;ch mới để giải quyết một vấn đề.</p> <p> <em>Sử dụng nhiều phương ph&aacute;p: </em>Những người nghi&ecirc;n cứu Marketing c&oacute; tr&igrave;nh độ đều vứt bỏ quan điểm qu&aacute; tin tưởng v&agrave;o một phương ph&aacute;p bất kỳ n&agrave;o, rồi cố gắng l&agrave;m cho phương ph&aacute;p đ&oacute; th&iacute;ch ứng với vấn đề chứ kh&ocirc;ng đi theo một con đường kh&aacute;c. Họ cũng thừa nhận rằng n&ecirc;n thu thập th&ocirc;ng tin từ nhiều nguồn để c&oacute; được độ tin cậy lớn hơn.</p> <p> <em>Sự phụ thuộc lẫn nhau của c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; số liệu: </em>Những người nghi&ecirc;n cứu Marketing c&oacute; tr&igrave;nh độ đều thừa nhận rằng &yacute; nghĩa của c&aacute;c sự kiện đều được r&uacute;t ra từ c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh của vấn đề. Những m&ocirc; h&igrave;nh đ&oacute; đ&atilde; gi&uacute;p t&igrave;m kiếm kiểu th&ocirc;ng tin v&agrave; v&igrave; vậy cần được x&acirc;y dựng hết sức r&otilde; r&agrave;ng.</p> <p> <em>Gi&aacute; trị v&agrave; chi ph&iacute; của th&ocirc;ng tin: </em>Những người nghi&ecirc;n cứu Marketing c&oacute; tr&igrave;nh độ đều tỏ ra quan t&acirc;m đến việc x&aacute;c định gi&aacute; trị của th&ocirc;ng tin so với chi ph&iacute; để c&oacute; th&ocirc;ng tin đ&oacute;. Tỷ số gi&aacute; trị chi ph&iacute; gi&uacute;p bộ phận nghi&ecirc;n cứu Marketing x&aacute;c định n&ecirc;n thực hiện đề &aacute;n nghi&ecirc;n cứu n&agrave;o, n&ecirc;n sử dụng phương thức nghi&ecirc;n cứu n&agrave;o v&agrave; c&oacute; n&ecirc;n thu thập th&ecirc;m th&ocirc;ng tin nữa kh&ocirc;ng sau khi đ&atilde; c&oacute; những kết quả ban đầu. Chi ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu thường dễ định lượng, song gi&aacute; trị th&igrave; kh&oacute; dự đo&aacute;n hơn. Gi&aacute; trị phụ thuộc v&agrave;o độ tin cậy v&agrave; t&iacute;nh c&oacute; căn cứ của những kết quả nghi&ecirc;n cứu thu được v&agrave; mức độ ban l&atilde;nh đạo sẵn s&agrave;ng chấp nhận v&agrave; h&agrave;nh động theo c&aacute;c kết quả thu được đ&oacute;.</p> <p> <em>Đạo đức Marketing: </em>Hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu Marketing đều c&oacute; lợi cho cả c&ocirc;ng ty bảo trợ lẫn kh&aacute;ch h&agrave;ng của n&oacute;. Th&ocirc;ng qua nghi&ecirc;n cứu Marketing c&aacute;c c&ocirc;ng ty hiểu nhiều hơn những nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&oacute; khả năng cung ứng những sản phẩm v&agrave; dịch vụ thỏa m&atilde;n đầy đủ hơn. Tuy nhi&ecirc;n, việc lạm dụng nghi&ecirc;n cứu Marketing cũng c&oacute; thể g&acirc;y thiệt hại hay kh&oacute; chịu cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p style="margin-left:4.5in;"> <strong>Trần Nam Trang</strong></p>