0236.3650403 (128)

NHỮNG YẾU TỐ CHÍNH TRONG CHIẾN LƯỢC NGUỒN NHÂN LỰC ( phần 1)


<p> <strong>NHỮNG YẾU TỐ CH&Iacute;NH TRONG CHIẾN LƯỢC NGUỒN NH&Acirc;N LỰC ( phần 1)</strong></p> <p> <strong>T&oacute;m tắt</strong></p> <p> Về chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực (SHRM), B&agrave;i viết n&agrave;y thực sự kh&ocirc;ng để cho gi&aacute;m đốc nguồn nh&acirc;n lực (HR) kh&aacute;ch sạn. ch&uacute;ng t&ocirc;i thật sự tin tưởng rằng &ndash; th&ocirc;ng qua gi&aacute;o dục v&agrave; huấn luyện, th&ocirc;ng qua c&aacute;i nh&igrave;n c&oacute; được từ kinh nghiệm, hoặc th&ocirc;ng qua ch&iacute;nh sự quan t&acirc;m &ndash; c&aacute;c gi&aacute;m đốc nguồn nh&acirc;n lực chấp nhận như sự quan trọng thực sự của chức năng nguồn nh&acirc;n lực của tổ chức v&agrave; t&agrave;i sản nh&acirc;n lực của n&oacute;. Bản chất chiến lược của việc ra quyết định nh&acirc;n lực mở rộng xa hơn t&ugrave;y thuộc v&agrave;o c&aacute;c cửa của ph&ograve;ng HR. Chỉ khi tiền thay đổi cho b&agrave;n tay v&agrave; l&agrave; quan trọng hơn nhiều trong một ph&ograve;ng t&agrave;i ch&iacute;nh, gần như tất cả c&aacute;c quyết định trong điều khoản của một c&ocirc;ng ty c&oacute; li&ecirc;n quan đến HR theo v&agrave;i c&aacute;ch, h&igrave;nh ảnh hoặc h&igrave;nh thức. Mục đ&iacute;ch của b&agrave;i b&aacute;o n&agrave;y thực sự gi&uacute;p cho c&aacute;c c&ocirc;ng ty ra quyết định HR theo c&aacute;ch m&agrave; nắm lấy lợi thế về những g&igrave; ch&uacute;ng ta học được từ nghi&ecirc;n cứu chiến lược quản trị nguồn nh&acirc;n lực (SHRM)</p> <p> C&oacute; một số th&aacute;ch thức lớn vốn c&oacute; trong bản chất của việc ra quyết định HR m&agrave; thực hiện việc &aacute;p dụng chiến lược của n&oacute; qu&aacute; kh&oacute; khan. T&agrave;i sản con người c&oacute; những đặc điểm m&agrave; kh&aacute;c với hầu hết c&aacute;c nguồn lực kh&aacute;c trong c&ocirc;ng ty, như sản phẩm vật chất v&agrave; vốn t&agrave;i ch&iacute;nh của n&oacute;. Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute; nhất - v&agrave; tương tự như c&aacute;c đầu tư kh&aacute;c, như gi&aacute; trị kết hợp với ghi nhận t&ecirc;n hoặc nh&atilde;n hiệu của một kh&aacute;ch sạn&nbsp; - ch&uacute;ng l&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; v&igrave; vậy đơn gi&atilde;n l&agrave; kh&ocirc;ng r&otilde; rang. Kết quả con người l&agrave; kh&oacute; đo&aacute;n; n&oacute; l&agrave; thử th&aacute;ch để thực hiện một trường hợp như đầu tư cụ thể v&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n (như một kế hoạch trả lương mới, một chương tr&igrave;nh huấn luyện mới) r&otilde; rang dẫn đến những cải thiện đặc biệt trong kết quả của nh&acirc;n vi&ecirc;n, m&agrave; khi đ&oacute; c&oacute; một ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả t&agrave;i ch&iacute;nh của c&ocirc;ng ty. Ch&uacute;ng ta h&atilde;y nh&igrave;n qua ống k&iacute;nh rất mờ khi ch&uacute;ng ta cố gắng kiểm tra gi&aacute; trị t&agrave;i ch&iacute;nh của một người mang lại cho một tổ chức.</p> <p> C&ugrave;ng l&uacute;c đ&oacute;, chi ph&iacute; kết hợp với con người l&agrave; c&aacute;ch so s&aacute;nh r&otilde; r&agrave;ng như pha l&ecirc;. Trong khi một sự kết nối từ trả lương cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đến th&aacute;i độ của nh&acirc;n vi&ecirc;n đến h&agrave;nh vi của nh&acirc;n vi&ecirc;n đến sự nhận thực của kh&aacute;ch h&agrave;ng đến h&agrave;nh vi mua trở lại của kh&aacute;ch h&agrave;ng đến kết quả của tổ chức l&agrave; &acirc;m u l&uacute;c tốt nhất, chi ph&iacute; của việc trả lương cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đ&oacute; được biết với sự r&otilde; rang tuyệt đối, khi l&agrave; chi ph&iacute; trực tiếp của việc trả lương tang l&ecirc;n v&agrave; cung cấp việc tập huấn. hệ thống kế to&aacute;n truyền thống của ch&uacute;ng ta cộng th&ecirc;m sự m&acirc;u thuẩn n&agrave;y. C&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n kh&ocirc;ng được sở hữu bởi tổ chức của họ v&agrave; v&igrave; vậy kh&ocirc;ng thể t&igrave;m thấy b&ecirc;n ph&iacute;a t&agrave;i sản của bảng c&acirc;n đối. thay v&agrave;o đ&oacute;, ch&uacute;ng chỉ xuất hiện như chi ph&iacute; trong b&aacute;o c&aacute;o thu nhập. bởi v&igrave; ch&uacute;ng đại diện cho chi ph&iacute;, n&oacute; đang nổ lực để trả cho nh&acirc;n vi&ecirc;n như chi ph&iacute; nhỏ nhất. điều nghịch l&yacute; l&agrave; c&ocirc;ng việc của con người l&agrave; một trong những t&agrave;i sản của tổ chức m&agrave; c&oacute; thể thực sự đ&aacute;nh gi&aacute; về gi&aacute; trị. L&atilde;nh đạo tổ chức thực hiện c&aacute;c quyết định đầu tư cho nh&acirc;n vi&ecirc;n đang t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng qua một cặp 2 tr&ograve;ng thực rất lạ: nh&igrave;n xuống, một b&ecirc;n &nbsp;đối mặt với sự kh&ocirc;ng r&otilde; n&eacute;t kết hợp với gi&aacute; trị của t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh; nh&igrave;n l&ecirc;n tr&ecirc;n c&ugrave;ng, một b&ecirc;n thấy h&igrave;nh ảnh r&otilde; r&agrave;ng của chi ph&iacute; doanh nghiệp. người ra quyết định đối mặt với sự c&aacute;m dỗ của quản l&yacute; những g&igrave; dễ hiểu, đặc biệt khi những kết quả l&agrave; r&otilde; r&agrave;ng ngay lập tức. một trong những mục ti&ecirc;u của b&agrave;i viết n&agrave;y l&agrave; để thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những lợi &iacute;ch d&agrave;i hạn hơn m&agrave; c&oacute; thể nhận ra từ đầu tư v&agrave;o con người.</p> <p> Kh&ocirc;ng c&oacute; ng&agrave;nh n&agrave;o c&oacute; những &yacute; tưởng n&agrave;y nổi trội hơn ng&agrave;nh du lịch. HR vẫn l&agrave; một trong những th&aacute;ch thức ch&iacute;nh m&agrave; người ra quyết định ng&agrave;nh du lịch đối mặt. những người đứng đầu ng&agrave;nh cả trong ng&agrave;nh nh&agrave; h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch sạn b&aacute;o c&aacute;o c&aacute;c th&aacute;ch thức vốn nh&acirc;n lực &ndash; tuyển dụng, giữ, động cơ, huấn luyện v&agrave; ph&aacute;t triển lực lượng lao động &ndash; như những vấn đề m&agrave; &ldquo;giữ cho họ thức tỉnh l&uacute;c đ&ecirc;m&rdquo; (Enz, 2001, 2004). Những nh&agrave; l&atilde;nh đạo du lịch được quan t&acirc;m bởi v&igrave;&nbsp; trong c&aacute;c c&ocirc;ng ty dịch vụ, th&agrave;nh c&ocirc;ng của sản phẩm phụ thuộc v&agrave;o người lao động ph&acirc;n phối ch&uacute;ng. V&igrave; vậy, c&aacute;c doanh nghiệp dịch vụ dựa v&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n của m&igrave;nh tạo ra những trải nghiệm đ&aacute;ng nhớ để ph&aacute;t triển&nbsp; một lượng kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh v&agrave; cuối c&ugrave;ng thực hiện những sang kiến chiến lược của c&ocirc;ng ty (Liao&amp;chuang, 2004, Skaggs&amp;Youndt, 2004). Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, hầu hết c&aacute;c c&ocirc;ng ty du lịch hoạt động với đường bi&ecirc;n nghi&ecirc;ng qu&aacute; mức. nhiều c&ocirc;ng ty đối mặt với đường doanh thu bậc ba v&agrave; t&igrave;m thấy n&oacute; đối mặt với việc thu h&uacute;t, duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển một lực lượng lao động t&agrave;i năng c&oacute; khả năng tạo ra c&aacute;c mối quan hệ với kh&aacute;ch h&agrave;ng khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng quay lại doanh nghiệp. c&ugrave;ng l&uacute;c đ&oacute;, hầu hết c&aacute;c tổ chức cũng được y&ecirc;u cầu đề xuất lợi nhuận trực tiếp, tức thời cho nh&agrave; đầu tư của họ. v&igrave; vậy, khi lương v&agrave; thưởng đại diện cho con số khi mục chi ph&iacute; tr&ecirc;n b&aacute;o c&aacute;o lợi nhuận v&agrave; thua lỗ (P v&agrave; L), những người ra quyết định t&igrave;m thấy n&oacute; kh&oacute; bảo đảm tăng đầu tư v&agrave;o HR, khi bất kỳ việc trả lương th&ecirc;m hoặc ng&acirc;n s&aacute;ch huấn luyện cắt ngay dưới đường lợi nhuận.</p> <p> Th&aacute;ch thức người ra quyết định đối mặt l&agrave; gấp đ&ocirc;i: l&agrave;m thế n&agrave;o doanh nghiệp c&oacute; thể ghi nhận gi&aacute; trị kết hợp với vốn nh&acirc;n lực của họ, v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o họ c&oacute; thể ra quyết định tốt hơn để quản l&yacute; những đầu tư kết hợp? trong khi h&agrave;nh vi nh&acirc;n vi&ecirc;n c&oacute; thể kh&oacute; để dự đo&aacute;n, quan s&aacute;t, v&agrave; đo lường, đầu tư v&agrave;o nh&acirc;n vi&ecirc;n vẫn cần để được quản l&yacute; một c&aacute;ch chiến lược. vẽ từ kiến thức hiện tại của SHRM, ch&uacute;ng t&ocirc;i gi&uacute;p việc ra quyết định chiến lược n&agrave;y cải thiện c&aacute;ch nh&igrave;n của họ để chọn lựa về việc đầu tư v&agrave;o HR. Ch&uacute;ng t&ocirc;i xem x&eacute;t nghi&ecirc;n cứu mới nhất về SHRM v&agrave; kiểm tra l&agrave;m thế n&agrave;o nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y chỉ ra những vấn đề thực tế của ng&agrave;nh c&oacute; li&ecirc;n quan đến ng&agrave;nh du lịch.</p> <p> Doanh nghiệp của b&agrave;i n&agrave;y như sau: đầu ti&ecirc;n, ch&uacute;ng t&ocirc;i thảo luận về những th&aacute;ch thức trong việc cố gắng hiểu v&agrave; theo dấu những đầu tư về nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; những ưu ti&ecirc;n HR v&agrave;o điểm mấu chốt, v&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i xem x&eacute;t những vấn đề v&agrave; th&aacute;ch thức n&agrave;y trong thực tế. ch&uacute;ng t&ocirc;i xem x&eacute;t th&aacute;ch thức của việc hiểu ảnh hưởng hết quả nh&acirc;n vi&ecirc;n l&ecirc;n kết quả tổ chức v&agrave; thảo luận c&aacute;ch sử dụng đo lường v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch HR c&oacute; thể nhắm đến việc ra quyết định. Theo thảo luận n&agrave;y, bảng được quay lại giọng nh&agrave; quản l&yacute;: John Long street, ph&oacute; gi&aacute;m đốc chiến lược nh&acirc;n sự tại Clubcorp v&agrave; gi&aacute;m đốc hiện tại v&agrave; CEO nh&agrave; h&agrave;ng Quaker Steak v&agrave; lube, c&acirc;n nhắc trong việc đối thoại chiến lược HR v&agrave; đề xuất v&agrave;i quan điểm v&agrave; thực tế k&iacute;ch th&iacute;ch m&agrave; anh ấy đặt tại Clubcorp. Trong phần cuối, ch&uacute;ng t&ocirc;i giải h&ograve;a những quan điểm kh&aacute;c nhau giữa thực tế v&agrave; nghi&ecirc;n cứu HR v&agrave; thảo luận những ứng dụng của cả 2 t&igrave;nh huống, cũng như cho lĩnh vực SHRM.</p> <p> &nbsp;</p> <p> NGUYỄN THỊ TUY&Ecirc;N NG&Ocirc;N &ndash; KHOA QTKD</p> <p> NGUỒN: Key Issues in Strategic Human Resources - Kate Walsh (<em>Cornell University</em>, kmw33@cornell.edu)</p>