0236.3650403 (128)

NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU


<p> Ph&aacute;t triển thương hiệu được đ&aacute;nh gi&aacute; tr&ecirc;n hai ti&ecirc;u thức l&agrave;: Mở rộng thương hiệu phải gắn liền với bảo vệ thương hiệu.</p> <p> <strong>Nhượng quyền kinh doanh v&agrave; mở rộng thương hiệu</strong></p> <p> Theo một cuộc điều tra nghi&ecirc;n cứu được thực hiện v&agrave;o đầu năm của Hiệp hội c&aacute;c tổ chức nhượng quyền th&igrave; việc x&acirc;y dựng kinh doanh&nbsp; v&agrave; mở rộng thương hiệu th&ocirc;ng qua nhượng quyền l&agrave; một phương ph&aacute;p hết sức th&agrave;nh c&ocirc;ng. Tr&ecirc;n thế giới, thương hiệu c&oacute; hệ thống nhượng quyền kinh doanh ph&aacute;t triển nhất c&oacute; lẽ l&agrave; chuỗi nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh Mc Donal&rsquo;s; thương hiệu n&agrave;y đ&atilde; vượt khỏi sự th&agrave;nh c&ocirc;ng b&igrave;nh thường về t&agrave;i ch&iacute;nh m&agrave; đ&atilde; trở th&agrave;nh một biểu tượng, một đại sứ thiện ch&iacute; v&agrave; văn ho&aacute; của nước Mĩ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu mơ ước một ng&agrave;y n&agrave;o đ&oacute; thương hiệu sản phẩm cuả m&igrave;nh sẽ gắn liền với t&ecirc;n tổ quốc như trường hợp của Mc Donal&rsquo;s v&agrave; nước Mĩ.</p> <p> Việc mở rộng thương hiệu dường như chỉ dựa v&agrave;o t&agrave;i sản thương hiệu để b&aacute;n sản phẩm v&agrave; dịch vụ mới. Khi theo đuổi chiến lược mở rộng thương hiệu, c&oacute; những lợi thế trước mắt như tận dụng t&agrave;i sản thương hiệu, mức độ tăng trưởng kinh doanh cũng như t&iacute;nh cốt l&otilde;i của thương hiệu. Như vậy, yếu tố quyết định đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của việc mở rộng thương hiệu ch&iacute;nh l&agrave; sự ph&ugrave; hợp hay đồng dạng của thương hiệu mới với thương hiệu cốt l&otilde;i vốn c&oacute; của doanh nghiệp.</p> <p> <strong>Nhượng quyền kinh doanh v&agrave; việc bảo vệ thương hiệu</strong></p> <p> Thương hiệu nhượng quyền rất kh&oacute; bảo vệ v&igrave; n&oacute; phụ thuộc v&agrave;o người nhượng quyền c&oacute; giữ được t&iacute;nh to&agrave;n vẹn của h&igrave;nh ảnh thương hiệu ở mức ban đầu hay kh&ocirc;ng. Hệ thống nhượng quyền c&agrave;ng lớn, doanh nghiệp chủ thương hiệu c&agrave;ng kh&oacute; kiểm so&aacute;t nếu thương hiệu kh&ocirc;ng được củng cố v&agrave; bảo vệ.</p> <p> S&aacute;ng tạo, x&uacute;c tiến bảo vệ thương hiệu l&agrave; vai tr&ograve; quan trọng v&agrave; thuộc chức năng của một ph&ograve;ng ban trong bảo vệ thương hiệu. Thương hiệu bao gồm cả biểu trưng của c&ocirc;ng ty, khẩu hiệu, m&agrave;u sắc, điạ chỉ li&ecirc;n lạc v&agrave; kể cả m&ugrave;i vị đặc trưng được sử dụng trong một l&ecirc;n doanh hay nhượng quyền sử dụng. N&oacute; thể hiện chất lượng sản phẩm dịch vụ v&agrave; cả những lợi &iacute;ch m&agrave; n&oacute; đem lại. Thương hiệu l&agrave; phần gi&aacute; trị nhất trong một tổ chức v&agrave; nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự củng cố th&iacute;ch đ&aacute;ng th&igrave; n&oacute; sẽ bị mất dần đi thậm ch&iacute; bị tổn hại.V&igrave; vậy việc bảo vệ v&agrave; duy tr&igrave; một thương hiệu nhất qu&aacute;n cho cả sản phẩm v&agrave; định vị l&agrave; hai yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu.</p> <p> Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, việc bảo vệ thương hiệu l&agrave; việc v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng v&agrave; điều đ&oacute; c&agrave;ng trở n&ecirc;n kh&oacute; khăn hơn khi doanh nghiệp đ&atilde; nhượng quyền kinh doanh. Thương hiệu c&agrave;ng được c&ocirc;ng nhận th&igrave; gi&aacute; trị của n&oacute; c&agrave;ng lớn v&agrave; chi ph&iacute; d&agrave;nh cho việc kiểm so&aacute;t n&oacute; c&agrave;ng kh&oacute;.</p> <p> Để bảo vệ một thương hiệu tr&aacute;nh khỏi sự sai phạm, bắt trước hay lạm dụng th&igrave; phải c&oacute; sự phối hợp của Ph&aacute;p luật. Luật bảo hộ thương hiệu gi&uacute;p cho việc đăng k&iacute; t&ecirc;n, bảng hiệu l&acirc;u d&agrave;i. Luật bảo hộ bằng ph&aacute;t minh cho ph&eacute;p việc bảo vệ sản phẩm trong một thời gian nhất định. Trong lĩnh vực nhượng quyền, với giấy ph&eacute;p chuyển nhượng thương hiệu l&agrave; những nguy&ecirc;n tắc cho người được nhượng quyền về việc sử dụng v&agrave; ứng dụng thương hiệu ; người được nhượng quyền phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm tu&acirc;n thủ những nguy&ecirc;n tắc bắt buộc đ&oacute;.</p> <p> Mỗi c&ocirc;ng ty nhượng quyền c&oacute; một ti&ecirc;u chuẩn giấy ph&eacute;p ri&ecirc;ng biệt, bao gồm những điều b&ecirc;n chủ thương hiệu muốn v&agrave; bắt buộc b&ecirc;n mua thương hiệu phải tu&acirc;n theo. C&ocirc;ng ty c&agrave;ng lớn mạnh th&igrave; hợp đồng đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; thời gian c&agrave;ng l&acirc;u v&agrave; điều khoản thương lượng sẽ c&agrave;ng nhiều. C&ocirc;ng ty được nhượng quyền tu&acirc;n theo c&aacute;c điều khoản nhằm gi&uacute;p cho họ hiểu r&otilde; vai tr&ograve; của nhượng quyền nhằm bảo vệ c&aacute;c đối t&aacute;c mua tiềm năng. Để bảo vệ chất lượng v&agrave; ti&ecirc;u chuẩn của thương hiệu, hợp đồng nhượng quyền phải ghi r&otilde; c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc của sự li&ecirc;n hệ giữa người nhượng quyền v&agrave; người được nhượng quyền. Nguy&ecirc;n tắc của c&aacute;c mối li&ecirc;n hệ được x&acirc;y dựng để chắc chắn rằng mỗi đơn vị kinh doanh đều c&oacute; cơ hội th&agrave;nh c&ocirc;ng như nhau v&agrave; thương hiệu nhượng quyền lu&ocirc;n được bảo vệ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi bắt đầu qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh nh&shy;ượng quyền, ngư&shy;ời như&shy;ợng quyền cần phải x&acirc;y dựng một hệ thống chuẩn v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng. V&agrave; khi đ&atilde; lớn mạnh người như&shy;ợng quyền phải thực hiện những b&shy;ước cần thiết để mở rộng b&ecirc;n cạnh sự duy tr&igrave; t&iacute;n nhiệm về th&shy;ương hiệu của m&igrave;nh. Ngư&shy;ời uỷ quyền phải hiểu rằng sự trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng ở mỗi địa phương kh&aacute;c nhau l&agrave; mỗi lợi thế ri&ecirc;ng của ng&shy;ười đư&shy;ợc như&shy;ợng quyền ở địa ph&shy;ương đ&oacute;. Ng&shy;ười nhượng quyền n&ecirc;n tận dụng lợi thế đ&oacute; để củng cố th&shy;ương hiệu của m&igrave;nh.&nbsp;</p> <p> <strong>Trần Nam Trang</strong></p>