0236.3650403 (128)

Ở CANADA, DOANH NGHIỆP BÁN LẺ MỸ CÓ THỂ LÀ ĐỐI THỦ LỚN NHẤT CỦA CHÍNH HỌ


<h2> Những bước đi sai lầm của Target gần đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i học quan trọng cho c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ kh&aacute;c của Mỹ khi th&acirc;m nhập v&agrave;o thị trường Canada lần đầu: Danh tiếng thương hiệu Mỹ c&oacute; thể vừa l&agrave; lợi thế v&agrave; cũng l&agrave; trở ngại.</h2> <p> Trong nhiều thập ni&ecirc;n gần đ&acirc;y, Canada vẫn l&agrave; lựa chọn h&agrave;ng đầu của c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Mỹ cho thị trường nước ngo&agrave;i. Với c&ugrave;ng ng&ocirc;n ngữ tiếng Anh v&agrave; một ch&iacute;nh phủ giống Mỹ, mở rộng kinh doanh ở Canada kh&ocirc;ng qu&aacute; phức tạp. Người d&acirc;n Canada cũng c&oacute; sở th&iacute;ch mua sắm theo phong c&aacute;ch Mỹ, v&igrave; vậy c&oacute; đến 1.25 triệu lượt mua sắm của d&acirc;n Canada tại Mỹ trong ri&ecirc;ng năm 2012.</p> <p> V&igrave; sự giống nhau giữa 2 thị trường Mỹ v&agrave; Canada, Canada c&oacute; biệt hiệu l&agrave; tiểu bang thứ 51 của c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ.</p> <p> Nhưng thực tế, Canada đ&atilde; trở th&agrave;nh một nơi kinh doanh kh&oacute; khăn của Target, nh&agrave; b&aacute;n lẻ lớn thứ 2 của Mỹ. Kh&ocirc;ng ai h&aacute;o hức với việc Target tham gia thị trường Canada hơn ch&iacute;nh những người d&acirc;n của quốc gia n&agrave;y, Antony Karabus, một cố vấn b&aacute;n lẻ từng l&agrave;m việc với nhiều c&ocirc;ng ty c&oacute; kế hoạch đầu tư kinh doanh ở Canada n&oacute;i. Nhưng Target lại mở đến 120 cửa h&agrave;ng tại Canada chỉ trong năm ngo&aacute;i. Th&aacute;ng 2 vừa rồi, c&ocirc;ng ty c&ocirc;ng bố lỗ 1 tỷ USD cho những hoạt động tại Canada. Người d&acirc;n Canada đổ x&ocirc; đến những cửa h&agrave;ng l&uacute;c khai trương, nhưng b&acirc;y giờ th&igrave; thật vắng vẻ, v&agrave; Target vẫn đang loay hoay t&igrave;m c&aacute;ch đưa người mua sắm trở lại với c&aacute;c cửa h&agrave;ng.</p> <p> <strong>Vậy vấn đề l&agrave; g&igrave;? </strong></p> <p> Những c&ocirc;ng ty b&aacute;n lẻ lớn của Mỹ thường nghĩ rằng danh tiếng từ l&acirc;u của họ v&agrave; nh&atilde;n hiệu từ Mỹ l&agrave; một lợi thế tự nhi&ecirc;n của họ. Tuy nhi&ecirc;n, sự hiểu biết của người d&acirc;n Canada về c&aacute;c thương hiệu Mỹ c&oacute; thể vừa l&agrave; lợi thế cũng l&agrave; th&aacute;ch thức cho c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ Mỹ. Những người mua sắm Canada m&agrave; hay du lịch v&agrave;o Mỹ, họ cũng c&oacute; c&aacute;ch thức đi mua sắm giống d&acirc;n Mỹ v&agrave; họ kỳ vọng được trải nghiệm như vậy ngay tại qu&ecirc; hương. Tuy nhi&ecirc;n điều đ&oacute; l&agrave; gần như kh&ocirc;ng thể l&agrave;m được đối với c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ Mỹ hoạt động tại Canada, bởi v&igrave; chi ph&iacute; cao hơn hẳn, nhu cầu mua sắm của người d&acirc;n kh&ocirc;ng nhiều như ở Mỹ, v&agrave; cũng v&igrave; m&ocirc;i trường cạnh tranh kh&aacute;c biệt.</p> <p> Hơn nữa, nhiều người d&acirc;n Canada thường xuy&ecirc;n l&aacute;i xe qua Mỹ mua sắm, c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ của Mỹ tại Canada kh&ocirc;ng chỉ cạnh tranh với những cửa h&agrave;ng của Canada đ&atilde; c&oacute; từ l&acirc;u, m&agrave; c&ograve;n cạnh tranh với ch&iacute;nh những cửa h&agrave;ng của họ s&aacute;t bi&ecirc;n giới b&ecirc;n Mỹ.</p> <p> Mua sắm b&ecirc;n kia bi&ecirc;n giới l&agrave; một điều rất b&igrave;nh thường với người Canada, v&agrave; họ nhanh ch&oacute;ng nhận ra rằng gi&aacute; c&aacute;c mặt h&agrave;ng của Target tại Canada cao hơn so với ở Mỹ, v&igrave; chi ph&iacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng cao hơn, chi ph&iacute; vận chuyển, v&agrave; thuế quan. Target cũng gặp kh&oacute; khăn khi đưa những mặt h&agrave;ng y&ecirc;u th&iacute;ch của người Canada đến với c&aacute;c cửa h&agrave;ng v&agrave; chi ph&iacute; lớn với vấn đề cung cấp h&agrave;ng h&oacute;a v&igrave; địa thế kh&ocirc;ng thực sự thuận lợi của đất nước v&agrave; c&aacute;c v&ugrave;ng d&acirc;n cư c&aacute;ch xa nhau. Canada chỉ c&oacute; 35 triệu người, tương đương d&acirc;n số ở bang California của Mỹ, nhưng diện t&iacute;ch th&igrave; hơn gấp đ&ocirc;i tiểu bang n&agrave;y. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ gặp nhiều trở ngại trong vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; chi ph&iacute; để đưa những mặt h&agrave;ng đến với người d&acirc;n ở c&aacute;c v&ugrave;ng c&aacute;ch xa nhau.</p> <p> <strong>CH. Nguyễn Thị Th&ugrave;y Trang &ndash; Khoa QTKD</strong></p>