0236.3650403 (128)

Open Educational Resources


Open Educational Resources

 

Người thực hiện: Đặng Thiện Tâm

 

Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) là các tài liệu giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong bất kỳ phương tiện nào - kỹ thuật số hoặc phương tiện khác - nằm trong phạm vi công cộng hoặc đã được phát hành theo giấy phép mở cho phép truy cập, sử dụng, điều chỉnh và phân phối lại miễn phí bởi những người khác với không có hoặc hạn chế hạn chế. (UNESCO.org).

Vai trò của tài nguyên giáo dục mở (OER) là cung cấp các tài liệu giáo dục miễn phí và được cấp phép mở mà các nhà giáo dục, sinh viên và những người tự học trên toàn thế giới có thể sử dụng, chia sẻ và sửa đổi. OER bao gồm nhiều loại tài nguyên, kể cả sách giáo khoa, ghi chú bài giảng, kế hoạch bài học, câu đố, video và các mô-đun học tập tương tác, trong số những thứ khác.

Dưới đây là một số vai trò chính của tài nguyên giáo dục mở:

Giáo dục có thể truy cập (Accessible Education): OER nhằm mục đích tăng khả năng truy cập tới giáo dục bằng cách loại bỏ các rào cản liên quan đến chi phí và tính sẵn có. Chúng cho phép những người học có thể không có quyền truy cập vào các tài nguyên giáo dục truyền thống để có được kiến thức và kỹ năng.

Khả năng chi trả (Affordability): Sách giáo khoa và tài liệu học tập truyền thống có thể đắt tiền, khiến nhiều học sinh khó tiếp cận giáo dục. OER cung cấp giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người học và làm cho giáo dục hợp túi tiền hơn.

Tùy chỉnh và Khả năng Thích ứng (Customization and Adaptability): OER cho phép các nhà giáo dục sửa đổi và điều chỉnh các tài nguyên cho phù hợp với các nhu cầu giảng dạy cụ thể của họ. Họ có thể tùy chỉnh các tài liệu để phù hợp với chương trình giảng dạy của mình, kết hợp các ví dụ địa phương và nội dung phù hợp với các nhóm người học đa dạng, nâng cao chất lượng giáo dục.

Cộng tác và Chia sẻ (Collaboration and Sharing): OER thúc đẩy cộng tác giữa các nhà giáo dục, người học và các cơ sở. Giáo viên có thể chia sẻ tài nguyên của họ với những người khác, thúc đẩy văn hóa trao đổi kiến thức và cải tiến tập thể trong thực hành giảng dạy.

Cải tiến liên tục (Continuous Improvement): Vì OER được cấp phép mở nên chúng có thể được cập nhật và cải tiến liên tục. Các nhà giáo dục và người học có thể đóng góp vào việc tinh chỉnh và mở rộng các nguồn tài nguyên, đảm bảo rằng chúng luôn phù hợp, cập nhật và phù hợp với nhu cầu giáo dục đang phát triển.

Sư phạm mở (Open Pedagogy): OER hỗ trợ sư phạm mở, khuyến khích học tập tích cực, tư duy phản biện và sáng tạo. Các nhà giáo dục có thể thiết kế các chiến lược giảng dạy sáng tạo thu hút người học vào các hoạt động có ý nghĩa, khuyến khích họ trở thành những người tham gia tích cực trong quá trình học tập.

Tác động toàn cầu (Global Impact) : OER có tiềm năng tác động tích cực đến giáo dục trên quy mô toàn cầu. Bằng cách chia sẻ tài nguyên xuyên biên giới và bối cảnh văn hóa, OER tạo thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức và ý tưởng, thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết toàn cầu.

Nhìn chung, vai trò của tài nguyên giáo dục mở là dân chủ hóa giáo dục, tăng khả năng truy cập tới các tư liệu học tập chất lượng cao và thúc đẩy cộng tác, tùy chỉnh và đổi mới trong thực hành dạy và học.