0236.3650403 (128)

PHÂN BIỆT KHUYẾN MÃI VỚI KHUYẾN MẠI, PULL VỚI PUSH


<p> Hiện nay, c&oacute; rất nhiều người kể cả giới doanh nh&acirc;n vẫn luẩn quẩn với c&acirc;u hỏi &ldquo;<em>Khuyến m&atilde;i v&agrave; khuyến mại l&agrave; hai hay l&agrave; một </em>?&rdquo;. Trong hoạt động giao tiếp hằng ng&agrave;y, những thuật ngữ n&agrave;y đ&ocirc;i khi lại được sử dụng kh&aacute; dễ d&atilde;i, gọi thế n&agrave;o cũng được, chẳng sao miễn l&agrave; người nghe c&oacute; thể tự diễn giải để hiểu được!</p> <p> Cả 2 từ n&agrave;y đều c&oacute; &yacute; nghĩa gi&uacute;p cho doanh nghiệp c&oacute; thể gia tăng doanh số b&aacute;n. Tuy nhi&ecirc;n, c&aacute;c c&ocirc;ng cụ sử dụng l&agrave; kh&aacute;c nhau. Một c&aacute;ch dễ nhớ, cứ mỗi lẫn ra chợ, ch&uacute;ng ta thường nghe thấy những c&acirc;u rao b&aacute;n &ldquo;Mại dz&ocirc;, mại dz&ocirc;&rdquo; như l&agrave; khẩu hiệu th&ocirc;i th&uacute;c người mua nhanh ch&oacute;ng mua h&agrave;ng. &ldquo;Mại&rdquo; c&oacute; nghĩa l&agrave; mua n&ecirc;n khuyến mại c&oacute; nghĩa l&agrave; khuyến kh&iacute;ch mua, l&agrave; những nỗ lực để l&agrave;m gia tăng sức mua h&agrave;ng. &ldquo;M&atilde;i&rdquo; l&agrave; b&aacute;n n&ecirc;n khuyến m&atilde;i l&agrave; khuyến kh&iacute;ch b&aacute;n, l&agrave; nỗ lực l&agrave;m tăng sức b&aacute;n (chủ yếu hướng đến c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối).</p> <p> Tương tự, trong tiếng Anh c&oacute; 2 từ được nhắc đến kh&aacute; thường xuy&ecirc;n l&agrave; Push v&agrave; Pull ( c&oacute; thể tạm dịch l&agrave; đẩy v&agrave; k&eacute;o). Trong đ&oacute;:</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Pull l&agrave; những hoạt động nhằm k&eacute;o kh&aacute;ch h&agrave;ng về ph&iacute;a m&igrave;nh. C&ocirc;ng cụ phổ biến để thực hiện mục đ&iacute;ch n&agrave;y l&agrave; quảng c&aacute;o, qu&agrave; tặng, giảm gi&aacute;,&hellip;v&agrave; những người đứng ra tổ chức c&aacute;c hoạt động n&agrave;y trong doanh nghiệp l&agrave; bộ phận Marketing.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Push l&agrave; những hoạt động nhằm đẩy sản phẩm đến gần với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Để đẩy được h&agrave;ng ra v&agrave; kiểm so&aacute;t việc đẩy h&agrave;ng hiệu quả, cần &aacute;p dụng những ch&iacute;nh s&aacute;ch cho nh&agrave; ph&acirc;n phối như chiết khấu theo đơn h&agrave;ng, thưởng doanh số&hellip;v&agrave; cho người b&aacute;n lẻ như cung cấp POSM (Point of sales material-dụng cụ hỗ trợ b&aacute;n h&agrave;ng), chương tr&igrave;nh trưng b&agrave;y h&agrave;ng c&oacute; thưởng&hellip;.c&aacute;c hoạt động n&agrave;y thường do bộ phận b&aacute;n h&agrave;ng (sales) phụ tr&aacute;ch.</p> <p> Sự tương t&aacute;c giữa Pull v&agrave; Push trong một doanh nghiệp l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng. Bởi khi bộ phận Marketing thực hiện c&aacute;c hoạt động Pull để giới thiệu một sản phẩm mới m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; sự phối hợp của c&aacute;c hoạt động Push, h&agrave;ng h&oacute;a sẽ kh&ocirc;ng được hiện diện tại điểm b&aacute;n. Như vậy, cả c&ocirc;ng sức của cả doanh nghiệp sẽ l&agrave; con số 0. Ngược lại, c&oacute; sản phẩm mới b&agrave;y b&aacute;n tại hệ thống ph&acirc;n phối m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; quảng c&aacute;o, giới thiệu c&ugrave;ng c&aacute;c chương tr&igrave;nh Pull th&igrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cũng sẽ kh&ocirc;ng nhận biết được sản phẩm.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy</strong></p>