0236.3650403 (128)

Phân tích các biến số ảnh hưởng đến cấu trúc kênh


<p> Doanh nghiệp cần ph&acirc;n t&iacute;ch một c&aacute;ch to&agrave;n diện những đặc điểm của thị trường v&agrave; m&ocirc;i trường marketing để x&aacute;c định những t&aacute;c động chủ yếu đến k&ecirc;nh ph&acirc;n phối. Đ&acirc;y sẽ l&agrave; căn cứ để lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u, x&aacute;c định cấu tr&uacute;c k&ecirc;nh, lựa chọn c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong k&ecirc;nh. Hệ thống k&ecirc;nh ph&acirc;n phối phải th&iacute;ch hợp với thị trường v&agrave; m&ocirc;i trường kinh doanh, ph&ugrave; hợp với khả năng nguồn lực của doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c mục ti&ecirc;u chiến lược đ&atilde; x&aacute;c định. Những yếu tố chủ yếu để ph&acirc;n t&iacute;ch l&agrave;:</p> <ul> <li> <strong>C&aacute;c đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng bao gồm:</strong>số lượng, sự ph&acirc;n t&aacute;n về mặt địa l&yacute;, h&agrave;nh vi mua. Khi doanh nghiệp muốn vươn tới số kh&aacute;ch h&agrave;ng sống rải r&aacute;c th&igrave; cần k&ecirc;nh d&agrave;i. Nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng thường mua đều đặn từng lượng h&agrave;ng nhỏ cũng cần những k&ecirc;nh ph&acirc;n phối d&agrave;i v&igrave; đ&aacute;p ứng nhu cầu &iacute;t v&agrave; đều đặn l&agrave; rất tốn k&eacute;m.</li> <li> <strong>Đặc điểm của sản phẩm như</strong>: t&iacute;nh dễ hỏng, trọng lượng, k&iacute;ch thước, mức độ ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a, c&aacute;c dịch vụ lắp đặt v&agrave; bảo dưỡng sản phẩm, gi&aacute; trị đơn vị sản phẩm. Việc thiết kế k&ecirc;nh chịu ảnh hưởng lớn do đặc điểm của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những sản phẩm cồng kềnh, như vật liệu x&acirc;y dựng hay bia rượu v&agrave; nước giải kh&aacute;t đ&ograve;i hỏi k&ecirc;nh ph&acirc;n phối đảm bảo đến mức thấp nhất cự ly vận chuyển v&agrave; số lần bốc xếp trong qu&aacute; tr&igrave;nh lưu th&ocirc;ng từ người sản xuất đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Những sản phẩm phi ti&ecirc;u chuẩn, như m&aacute;y m&oacute;c chuy&ecirc;n dụng th&igrave; c&aacute;c đại diện b&aacute;n h&agrave;ng của người sản xuất phải b&aacute;n trực tiếp, v&igrave; những người trung gian kh&ocirc;ng c&oacute; đủ kiến thức chuy&ecirc;n m&ocirc;n cần thiết. Những thiết bị cần lắp đặt v&agrave; dịch vụ bảo tr&igrave; thường do người sản xuất hay đại l&yacute; độc quyền b&aacute;n v&agrave; bảo tr&igrave;. Những sản phẩm c&oacute; gi&aacute; trị lớn thường do lực lượng b&aacute;n h&agrave;ngcủa người sản xuất đảm nhận, m&agrave; kh&ocirc;ng phải qua c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối.</li> <li> <strong>Đặc điểm của c&aacute;c trung gian:</strong>sự sẵn c&oacute; của c&aacute;c trung gian, mức độ chấp nhận sản phẩm hoặc chủng loại sản phẩm, sức mạnh v&agrave; điểm yếu. Việc thiết kế k&ecirc;nh phải phản &aacute;nh được những điểm mạnh v&agrave; điểm yếu của c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối trong việc thực hiện c&aacute;c c&ocirc;ng việc của họ. V&iacute; dụ như số kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; một đại diện b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; thể tiếp x&uacute;c được trong một thời gian nhất định v&agrave; trong số đ&oacute; c&oacute; bao nhi&ecirc;u kh&aacute;ch h&agrave;ng thuận l&ograve;ng mua sản phẩm, hay chi ph&iacute; t&iacute;nh tr&ecirc;n một kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể kh&aacute;c nhau ở c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối.</li> <li> <strong>C&aacute;c đặc điểm về cạnh tranh:</strong>mức độ cạnh tranh theo khu vực địa l&yacute;, c&aacute;c k&ecirc;nh hiện tại của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cần ph&acirc;n t&iacute;ch những ưu thế v&agrave; những hạn chế chủ yếu của k&ecirc;nh ph&acirc;n phối của đối thủ cạnh tranh để thiết kế k&ecirc;nh ph&acirc;n phối của m&igrave;nh c&oacute; khả năng cạnh tranh cao.</li> <li> <strong>Đặc điểm của doanh nghiệp:</strong>sức mạnh về t&agrave;i ch&iacute;nh, tập hợp về sản phẩm, c&aacute;c k&ecirc;nh truyền thống, những ch&iacute;nh s&aacute;ch marketing hiện tại. Đặc điểm của doanh nghiệp đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng trong việc lựa chọn k&ecirc;nh. Quy m&ocirc; của doanh nghiệp sẽ quyết định quy m&ocirc; đ&aacute;p ứng thị trường v&agrave; khả năng lựa chọn những trung gian ph&acirc;n phối th&iacute;ch hợp. Nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh của doanh nghiệp sẽ quyết định n&oacute; c&oacute; thể thực hiện chức năng marketing n&agrave;o v&agrave; chức năng n&agrave;o sẽ phải nhường lại cho c&aacute;c trung gian.</li> <li> <strong>Đặc điểm của m&ocirc;i trường</strong>: những điều kiện kinh tế, luật ph&aacute;p v&agrave; những hạn chế, c&ocirc;ng nghệ. Khi nền kinh tế đang suy tho&aacute;i, người sản xuất muốn đưa sản phẩm v&agrave;o thị trường theo c&aacute;ch n&agrave;o &iacute;t tốn k&eacute;m nhất. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; họ sẽ sử dụng c&aacute;c k&ecirc;nh ngắn v&agrave; bỏ bớt những dịch vụ kh&ocirc;ng cần thiết l&agrave;m gi&aacute; b&aacute;n tăng l&ecirc;n. Ngo&agrave;i ra những quy định v&agrave; những điều kiện bắt buộc về mặt buộc ph&aacute;p l&yacute; cũng ảnh hưởng tới việc lựa chọn k&ecirc;nh ph&acirc;n phối.</li> </ul> <p align="right" style="margin-left:1.0cm;"> <strong>Hồng Nhung</strong></p>