0236.3650403 (128)

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ


<p> <strong>1.Kh&aacute;i qu&aacute;t về ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường, sản phẩm dịch vụ của dự &aacute;n đầu tư.</strong></p> <p> Ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường sản phẩm, dịch vụ của dự &aacute;n đầu tư l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh thu thập, ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; xử l&yacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin c&oacute; li&ecirc;n quan đến thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm, dịch vụ nhằm trả lờic&acirc;u hỏi dự &aacute;n c&oacute; thị trường hay kh&ocirc;ng, để đ&aacute;nh gi&aacute; khả năng đạt được lợi &iacute;ch trong tương lai.</p> <p> C&aacute;c th&ocirc;ng tin c&oacute; li&ecirc;n quan đến thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm l&agrave;:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhu cầu về ti&ecirc;u d&ugrave;ng cần được thỏa m&atilde;n.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quan hệ giữa cung-cầu về sản phẩm, dịch vụ m&agrave; dự &aacute;n sẽ sản xuất.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c sản phẩm v&agrave; đối thủ cạnh tranh.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chất luợng của sản phẩm đ&atilde; thỏa m&atilde;n thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng như thế n&agrave;o?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Gi&aacute; cả c&oacute; Ph&ugrave; hợp với mức sẵn l&ograve;ng chi trả của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; mặt bằng gi&aacute; củasản phẩm cạnh tranh kh&ocirc;ng?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c nguy cơ l&agrave;m thay đổi thị hiếu ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định thị trường mục ti&ecirc;u của dự &aacute;n.</p> <p> N&oacute;i một c&aacute;ch kh&aacute;c việc ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường sản phẩm v&agrave; dịch vụ của dự &aacute;n l&agrave; nhằm x&aacute;c định r&otilde; c&aacute;c vấn đề sau đ&acirc;y:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sản phẩm, dịch vụ (gọi chung l&agrave; sản phẩm) m&agrave; dự &aacute;n sẽ sản xuất l&agrave; c&aacute;i g&igrave;? nhằm thỏa m&atilde;n nhu cầu g&igrave; cho sản xuất hoặc cho đời sống?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; những sản phẩm n&agrave;o c&oacute; thể cạnh tranh với sản phảm của dự &aacute;n? Trong qu&aacute; khứ, hiện tại v&agrave; tương lai sản phẩm của dự &aacute;n được ti&ecirc;u thụ như thế n&agrave;o? Trong những trường hợp n&agrave;o th&igrave; sản phẩm của dự &aacute;n c&oacute; nguy cơ hoặc bị c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c cạnh tranh v&agrave; đẩyl&ugrave;i? Khi c&aacute;c t&igrave;nh huống tr&ecirc;n xảy ra liệu c&oacute; những giải ph&aacute;p g&igrave; để đối ph&oacute;? V&agrave; t&iacute;nh khả thi của c&aacute;c giải ph&aacute;p đ&oacute; trong hiện tại v&agrave; tương lai như thế n&agrave;o?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c sản phẩm m&agrave; dự &aacute;n sẽ sản xuất cần phải được sử dụng k&egrave;m theo với những loại sản phẩm n&agrave;o? Trong qu&aacute; khứ, hiện tại v&agrave; tương lai việc sản xuất v&agrave; cung cấp c&aacute;c sản phẩm đi k&egrave;m đ&oacute; c&oacute; những thuận lợi v&agrave; kh&oacute; khăn g&igrave;? Quy c&aacute;ch, chất lượng v&agrave; gi&aacute; cảcủa ch&uacute;ng sẽ thay đổi như thế n&agrave;o? Điều đ&oacute; c&oacute; ảnh hưởng g&igrave; đến việc ti&ecirc;u thụ sản phẩmcủadự &aacute;n?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&ugrave;ng thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm của dự &aacute;n ở đ&acirc;u, khả năng ti&ecirc;u thụ (số lượng nhu cầu, khả năng thanh to&aacute;n), thị hiếu, tập qu&aacute;n ti&ecirc;u d&ugrave;ng của thị trường mục ti&ecirc;u trong qu&aacute; khứ, hiện tại v&agrave; tương lai sẽ diễn biến như thế n&agrave;o?</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong tương lai c&oacute; những c&aacute; nh&acirc;n hoặc c&ocirc;ng ty của c&aacute;c th&agrave;nh phần kinh tế n&agrave;o sẽ chuẩn bị cho ra đời c&aacute;c dự &aacute;n tương tự v&agrave; khi điều đ&oacute; xảy ra th&igrave; liệu n&oacute; c&oacute; trở th&agrave;nh đối thủcạnh tranh hay kh&ocirc;ng? T&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c của c&aacute;c th&ocirc;ng tin n&agrave;y cần phải được kiềm tra đểc&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ph&acirc;n t&iacute;ch m&ocirc;i trường kinh doanh, bản chất của thị trường m&agrave; dự &aacute;n tham gia l&agrave; thuận lợi hay kh&oacute; khăn? Phức tạp hay kh&ocirc;ng phức tạp? Từ đ&oacute; x&aacute;c định r&otilde; sản phẩm cụ thể cho dự &aacute;n. Nhận dạng c&aacute;c nh&acirc;n tổ t&aacute;c động t&iacute;ch cực hoặc ti&ecirc;u cực đến khả năng th&acirc;m nhập thị trường củasản phẩm/ dịch vụ dự &aacute;n cũng như khả năng ti&ecirc;u thụ của sản phẩm/ dịch vụ dự &aacute;n trong tương lai.</p> <p> N&oacute;i t&oacute;m lại phải x&aacute;c định được bản chất của thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm của dự &aacute;n.</p> <p> <strong>2.&Yacute; nghĩa của việc nghi&ecirc;n cứu thị trường sản phẩm, dịch vụ.</strong></p> <p> Thị trường l&agrave; nh&acirc;n tổ quyết định của việc lựa chọn mục ti&ecirc;u v&agrave; quy m&ocirc; của dự &aacute;n. Ngay cả những trường hợp m&agrave; chủ đầu tư đ&atilde; k&yacute; được những hợp đồng bao ti&ecirc;u sản phẩm cũng phải nghi&ecirc;n cứu thị trường nơi người bao ti&ecirc;u sản phẩm của dự &aacute;n n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm của dự &aacute;n n&oacute;i chung. Bởi lẽ việc nghi&ecirc;n cứu thị trường sản phẩm của dự &aacute;n c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng thể hiện ở c&aacute;c mặt sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc nghi&ecirc;n cứu thị trường sản phẩm dịch vụ của dự &aacute;n l&agrave; một trong những nh&acirc;n tổ ảnh hưởng quyết định đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại của dự &aacute;n, c&oacute; nghĩa, ảnh hưởng đến khả năng bảo to&agrave;n v&agrave; sinh lời của vốn đầu tư. Đơn giản l&agrave; trong nền kinh tế thị trường nếu kh&ocirc;ng c&oacute; nhu cầu ti&ecirc;u thụ sản phẩm th&igrave; sản phẩm sản xuất ra kh&ocirc;ng thể ti&ecirc;u thụ được (tr&ecirc;n thị trường tiếng n&oacute;i của người mua l&agrave; tiếng n&oacute;i quyết định đối với người b&aacute;n, tức người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chỉ mua c&aacute;i người ta cần chứ kh&ocirc;ng mua những c&aacute;i m&agrave; thị trường c&oacute;).</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; căn cứ cho c&aacute;c quyết định của nh&agrave; đầu tư trong từng giai đoạn: n&ecirc;n tiếp tục giữ nguy&ecirc;n, tăng th&ecirc;m hay thu hẹp quy m&ocirc; đầu tư lại? V&igrave; thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm kh&ocirc;ng ổn định, n&oacute; lu&ocirc;n thay đổi do sự t&aacute;c động của c&aacute;c yếu tố m&ocirc;i trường. V&igrave; thế việc nghi&ecirc;n cứu thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm của dự &aacute;n kh&ocirc;ng chỉ thực hiện trong giai đoạn soạn thảo dự &aacute;n m&agrave; cả trong giai đoạn thực hiện dự &aacute;n. Việc nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y sẽ gi&uacute;p nh&agrave; đầu tư nắm bắt kịp thời những thay đổi từ đ&oacute; c&oacute; những biện ph&aacute;p đối ph&oacute; kịp thời, nhằm giảm thiểu c&aacute;c rủi ro tiềm năng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; căn cứ để quyết định những vấn đề c&oacute; li&ecirc;n quan đến v&ugrave;ng thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm của dự &aacute;n./.</p> <p> Nguyễn Thị Minh H&agrave;</p>