0236.3650403 (128)

PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ TỔNG THỂ THỊ TRƯỜNG TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƯ


Mục đích cơ bản của phần này là xác định sản phẩm, dịch vụ mà dự án dự định cung cấp ra thị trường. Việc chứng minh tính đúng đắn khi đưa ra quyết định sản xuất các sản phẩm và dịch vụ này được tiến hành trên cơ sở nghiên cứu thị trường tổng thể các số liệu dự báo nhu cầu trong tương lai mà các nhà lập dự án đã đưa ra một cách khoa học. Đó cũng chính là số liệu dự kiến về số lượng sản phẩm và dịch vụ mà dự án hy vọng có thể tiêu thụ được trên thị trường.

Những nội dung cơ bản trong việc phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể, bao gồm:

- Nghiên cứu mức tiêu thụ sản phẩm trên thị trường ở hiện tại và quá khứ.

- Nghiên cứu nguồn cung ứng của sản phẩm về sản lượng, chất lượng và giá cả.

- Xác định mức chênh lệch giữa cung – cầu về sản phẩm trên thị trường.

Trong nội dung này, điều trước tiên là các nhà quản lý dự án cần tiến hành phân tích cung cầu thị trường tổng thể về sản phẩm của dự án ở hiện tại. Đây là việc xác định nhu cầu tiêu thụ hiện tại so với mức cung ứng hiện tại của mỗi loại sản phẩm của dự án. Việc nghiên cứu nội dung này trong nghiên cứu thị trường của dự án góp phần giúp chủ đầu tư cũng như các nhà quản lý dự án biết được hiện tại cầu đã được đáp ứng như thế nào, đồng thời tìm ra các khoảng trống  của thị trường từ đó làm căn cứ  cho việc nghiên cứu, dự báo tổng sản lượng và nguồn cung ứng các sản phẩm của dự án trong tương lai. Để xác định những mức tiêu thụ của thị trường cần những dữ liệu thống kê sau:

- Số lượng sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất và cung ứng cho thị trường.

- Sản lượng sản phẩm nhập khẩu hàng năm.

- Mức tồn kho cuối năm của sản phẩm.

- Giá của sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định loại thị trường và loại sản phẩm của dự án, cụ thể là làm rõ đối tượng tiêu thụ sản phẩm của dự án. Xét về mặt lý thuyết thì thị trường tiêu thụ sản phẩm của dự án có 2 loại thị trường bao gồm thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Còn về mặt sản phẩm thì sản phẩm sẽ được phân loại như sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm dịch vụ, sản phẩm nhà đất và công trình kiến trúc.

ThS Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD