0236.3650403 (128)

Phát triển sản phẩm và thử nghiệm trên thị trường.


<p> Nếu quan niệm về một sản phẩm mới được thử nghiệm kinh doanh th&igrave; n&oacute; sẽ đi tiếp sang giai đoạn nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển v&agrave;/hay thiết kế kỹ thuật để ph&aacute;t triển th&agrave;nh sản phẩm vật chất. Cho đến l&uacute;c n&agrave;y n&oacute; mới chỉ ở dạng m&ocirc; tả bằng lời, một h&igrave;nh vẽ hay m&ocirc; h&igrave;nh ph&aacute;c thảo. Bước n&agrave;y đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; một sự nhảy vọt về vốn đầu tư, số tiền cần thiết sẽ lớn gấp bội so với chi ph&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; &yacute; tưởng ph&aacute;t sinh trong những giai đoạn trước. Giai đoạn n&agrave;y sẽ trả lời &yacute; tưởng sản phẩm đ&oacute;, x&eacute;t về mặt kỹ thuật v&agrave; thương mại, c&oacute; thể biến th&agrave;nh một sản phẩm khả thi kh&ocirc;ng. Nếu kh&ocirc;ng, th&igrave; những chi ph&iacute; t&iacute;ch luỹ của đề &aacute;n m&agrave; C&ocirc;ng ty đ&atilde; chi ra sẽ mất trắng, chỉ trừ những th&ocirc;ng tin hữu &iacute;ch đ&atilde; thu được trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&oacute;.</p> <p> Ph&ograve;ng nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển sẽ ph&aacute;t triển một hay nhiều dạng mẫu vật chất của quan niệm sản phẩm. Họ hy vọng rằng, sẽ t&igrave;m được một nguy&ecirc;n mẫu m&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thấy rằng n&oacute; c&oacute; đủ những thuộc t&iacute;nh then chốt được m&ocirc; tả trong quan niệm sản phẩm, hoạt động an to&agrave;n trong điều kiện sử dụng b&igrave;nh thường, v&agrave; c&oacute; thể sản xuất trong phạm vi chi ph&iacute; sản xuất đ&atilde; dự to&aacute;n.</p> <p> Việc ph&aacute;t triển được một nguy&ecirc;n mẫu th&agrave;nh c&ocirc;ng phải mất nhiều ng&agrave;y, tuần, th&aacute;ng, thậm ch&iacute; nhiều năm. Việc thiết kế một m&aacute;y bay thương mại mới sẽ chiếm mất v&agrave;i năm của c&ocirc;ng t&aacute;c ph&aacute;t triển. Ngay cả việc ph&aacute;t triển c&ocirc;ng thức c&oacute; hương vị mới cũng c&oacute; thể mất thời gian. V&iacute; dụ, chi nh&aacute;nh Maxell House của General Foods ph&aacute;t hiện ra rằng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng muốn c&oacute; một nh&atilde;n hiệu c&agrave; ph&ecirc; với &quot;hương vị đậm đ&agrave;, mạnh mẽ&quot;. C&aacute;c kỹ thuật vi&ecirc;n ho&aacute; nghiệm của C&ocirc;ng ty đ&atilde; mất bốn th&aacute;ng để nghi&ecirc;n cứu pha chế c&aacute;c th&agrave;nh phần c&agrave; ph&ecirc; kh&aacute;c nhau c&oacute; hương vị kh&aacute;c nhau để tạo ra một hương vị th&iacute;ch hợp. Song việc sản xuất ra thứ c&agrave; ph&ecirc; kh&aacute;c nhau c&oacute; hương vị kh&aacute;c nhau để tạo ra một hương vị th&iacute;ch hợp. Song việc sản xuất ra thứ c&agrave; ph&ecirc; đ&oacute; qu&aacute; tốn k&eacute;m v&agrave; C&ocirc;ng ty đ&atilde; cắt giảm chi ph&iacute; cho hỗn hợp đ&oacute; để đảm bảo chỉ ti&ecirc;u chi ph&iacute; sản xuất. Tuy nhi&ecirc;n, việc thay đổi đ&oacute; đ&atilde; l&agrave;m ảnh hưởng đến hương vị v&agrave; nh&atilde;n hiệu c&agrave; ph&ecirc; mới kh&ocirc;ng được ti&ecirc;u thụ mạnh tr&ecirc;n thị trường.</p> <p> Việc thử nghiệm với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể thực hiện theo một số h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau, từ việc đưa người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đến ph&ograve;ng th&iacute; nghiệm đến việc cho họ mẫu h&agrave;ng đem về nh&agrave; d&ugrave;ng thử. Việc thử nghiệm sản phẩm tại nh&agrave; được &aacute;p dụng phổ biến đối với những sản phẩm kh&aacute;c nhau, từ hương vị kem đến những thiết bị mới. Khi h&atilde;ng Du Pont ph&aacute;t triển loại thảm mới bằng vật liệu tổng hợp, C&ocirc;ng ty đ&atilde; cung cấp thảm miễn ph&iacute; để trải s&agrave;n ở một số nh&agrave; với điều kiện l&agrave; chủ nh&agrave; sẵn s&agrave;ng cho nhận x&eacute;t về những điểm th&iacute;ch v&agrave; kh&ocirc;ng th&iacute;ch đối với thảm tổng hợp. Việc trắc nghiệm sở th&iacute;ch của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sử dụng nhiều phương ph&aacute;p kh&aacute;c nhau, như xếp hạng, so s&aacute;nh từng cặp, v&agrave; cho điểm, mỗi phương ph&aacute;p đều c&oacute; những ưu điểm v&agrave; nhược điểm của n&oacute;.</p> <p> Kh&ocirc;ng phải C&ocirc;ng ty n&agrave;o cũng chọn con đường thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường. C&oacute; một quan chức của C&ocirc;ng ty Revlon, Inc.., đ&atilde; ph&aacute;t biểu như sau:</p> <p> Trong lĩnh vực của ch&uacute;ng t&ocirc;i, chủ yếu l&agrave; mỹ phẩm gi&aacute; cao, kh&ocirc;ng ph&acirc;n phối đại tr&agrave;, kh&ocirc;ng cần thiết phải thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường. Khi ch&uacute;ng t&ocirc;i ph&aacute;t triển một sản phẩm đ&atilde; quen thuộc với lĩnh vực n&agrave;y. V&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; c&oacute; 1.500 tr&igrave;nh diễn vi&ecirc;n ở c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;ch ho&aacute; tổng hợp để khuếch trương n&oacute;.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, hầu hết c&aacute;c C&ocirc;ng ty đều biết việc thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường c&oacute; thể cung cấp những th&ocirc;ng tin c&oacute; gi&aacute; trị về người mua, c&aacute;c đại l&yacute;, hiệu quả của chương tr&igrave;nh Marketing, tiềm năng của thị trường v&agrave; nhiều vấn đề kh&aacute;c. Những vấn đề ch&iacute;nh l&agrave; sẽ thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường bao nhi&ecirc;u lần v&agrave; c&aacute;ch thử nghiệm như thế n&agrave;o?</p> <p> Số lượng thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường chịu ảnh hưởng một b&ecirc;n l&agrave; chi ph&iacute; v&agrave; rủi ro của vốn đầu tư, v&agrave; một b&ecirc;n l&agrave; sức &eacute;p thời gian v&agrave; chi ph&iacute; nghi&ecirc;n cứu. Những sản phẩm c&oacute; vốn đầu tư rủi ro cao cần được thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường tới mức độ đủ để kh&ocirc;ng phạm sai lầm; chi ph&iacute; thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường sẽ bằng một tỷ lệ phần trăm kh&ocirc;ng đ&aacute;ng kể trong tổng chi ph&iacute; của dự &aacute;n. Những sản phẩm c&oacute; rủi ro lớn, tức l&agrave; những sản phẩm tạo ra những loại sản phẩm mới (bữa ăn s&aacute;ng liền đầu ti&ecirc;n) hay c&oacute; những t&iacute;nh chất mới (thuộc đ&aacute;nh răng đầu ti&ecirc;n c&oacute; chứa fluoride) cần được thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường nhiều hơn những sản phẩm cải tiến (nh&atilde;n hiệu thuốc đ&aacute;nh răng kh&aacute;c). Nhưng số lượng thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường c&oacute; thể giảm đi một chừng mực n&agrave;o đ&oacute; nếu cong ty đang bị sức &eacute;p về thời gian v&igrave; thời vụ đ&atilde; bắt đầu hay v&igrave; c&aacute;c đối thủ cạnh tranh sẽ tung ra những nh&atilde;n hiệu của m&igrave;nh. V&igrave; vậy c&ocirc;ng ty c&oacute; thể chấp nhận rủi ro sản phẩm bị thất bại hơn l&agrave; rủi ro mất khả năng ph&acirc;n phối hay x&acirc;m nhập thị trường với một sản phẩm chắc chắn th&agrave;nh c&ocirc;ng. Chi ph&iacute; thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường cũng chịu ảnh hưởng của số lượng thử nghiệm v&agrave; loại sản phẩm g&igrave;.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>