0236.3650403 (128)

PHÁT TRIỂN TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP (Phần 2)


<p style="margin-left:.25in;"> vLi&ecirc;n kết tầm nh&igrave;n chiến lược v&agrave; sứ mệnhvới gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của doanh nghiệp:</p> <p> Nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; x&acirc;y dựng những gi&aacute; trị cốt l&otilde;i để hướng dẫn h&agrave;nh động v&agrave; h&agrave;nh vi cho c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh tiến h&agrave;nh kinh doanh v&agrave; theo đuổi mục ti&ecirc;u của c&ocirc;ng ty. Gi&aacute; trị của c&ocirc;ng ty bao gồm niềm tin v&agrave; b&iacute; quyết m&agrave; c&ocirc;ng ty thực hiện c&ocirc;ng việc dựa tr&ecirc;n những yếu tố như c&ocirc;ng bằng, vinh dự v&agrave; thống nhất, h&agrave;nh vi đạo đức, t&iacute;nh s&aacute;ng tạo, tinh thần đồng đội, sự đam m&ecirc; đối với th&agrave;nh c&ocirc;ng, tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội v&agrave; t&iacute;nh c&ocirc;ng d&acirc;n trong một cộng đồng của doanh nghiệp.</p> <p> Nhưng c&oacute; phải l&uacute;c n&agrave;o lời n&oacute;i cũng đi đ&ocirc;i với việc l&agrave;m? Đặc biệt l&agrave; khi điều n&agrave;y li&ecirc;n quan mật thiết đến những gi&aacute; trị kh&aacute;c của chuy&ecirc;n m&ocirc;n?C&acirc;u trả lời l&agrave; đ&ocirc;i l&uacute;c c&oacute;, đ&ocirc;i l&uacute;c kh&ocirc;ng. Ở một th&aacute;i cực, những gi&aacute; trị n&agrave;y c&oacute; thể chỉ l&agrave; lời n&oacute;i gi&oacute; bay của c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; cấp cao v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; t&aacute;c động nhiều đến thực tế hoạt động của&nbsp; doanh nghiệp v&agrave; h&agrave;nh vi của c&aacute;n bộ c&ocirc;ng nh&acirc;n vi&ecirc;n. Nhưng ở một th&aacute;i cực kh&aacute;c, những gi&aacute; trị cốt l&otilde;i n&agrave;y l&agrave; nền tảng đối với c&aacute;c cấp quản l&yacute;, những người sẵn s&agrave;ng cam kết để thực hiện cho bằng được những gi&aacute; trị v&agrave; nguy&ecirc;n tắc đ&oacute; khi tiến h&agrave;nh c&ocirc;ng việc kinh doanh. Như vậy, những gi&aacute; trị n&agrave;y đ&atilde; trở th&agrave;nh một phần kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời của văn h&oacute;a doanh nghiệp, l&agrave; DNA của doanh nghiệp m&agrave; nh&agrave; quản trị chủ định gieo trồng cho doanh nghiệp của m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;<strong>(ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD)</strong></p>