0236.3650403 (128)

Phương pháp học hỏi


<p> Có 3 phương pháp học hỏi chính sau: học hỏi có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n, học hỏi nh&acirc;̣n thức và l&acirc;̣p lu&acirc;̣n.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> Học hỏi phản xạ có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n</p> <p> Học hỏi có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n dựa tr&ecirc;n vi&ecirc;̣c li&ecirc;n k&ecirc;́t giữa m&ocirc;̣t tác nh&acirc;n ( th&ocirc;ng tin) với m&ocirc;̣t phản ứng ( hành vi hay tình cảm). Cụ th&ecirc;̉ th&ocirc;ng qua vi&ecirc;̣c ti&ecirc;́p xúc với m&ocirc;̣t s&ocirc;́ tác nh&acirc;n và có phản ứng tương thích, chúng ta bi&ecirc;́t được các tác nh&acirc;n và phản ứng có li&ecirc;n k&ecirc;́t với nhau hay kh&ocirc;ng. Có hai dạng cơ bản của học hỏi có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n: học hỏi phản xạ c&ocirc;̉ đi&ecirc;̉n và học hỏi phản xạ thao tác.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Học hỏi phản xạ có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n c&ocirc;̉ đi&ecirc;̉n là ti&ecirc;́n trình sử dụng m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ thi&ecirc;́t l&acirc;̣p giữa m&ocirc;̣t tác nh&acirc;n và phản ứng đ&ecirc;̉ tạo l&acirc;̣p m&ocirc;̣t phản ứng với nhi&ecirc;̀u tác nh&acirc;n kích thích khác nhau.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Học hỏi phản xạ thao tác là cách học hỏi th&ocirc;ng qua sử dụng k&ecirc;́t quả đ&ecirc;̉ đi&ecirc;̀u chỉnh hành vi. Khác với học hỏi phản xạ có đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n là phản ứng tạo ra nhờ k&ecirc;́t quả hành đ&ocirc;̣ng thực t&ecirc;́ chứ kh&ocirc;ng phải các đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n có trước.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vHọc hỏi nh&acirc;̣n thức</p> <p> Ti&ecirc;́n trình học hỏi nh&acirc;̣n thức bao g&ocirc;̀m t&acirc;́t cả các hoạt đ&ocirc;̣ng tinh th&acirc;̀n của con người đ&ecirc;̉ giải quy&ecirc;́t các v&acirc;́n đ&ecirc;̀ hay thích nghi với tình hu&ocirc;́ng. Nó li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c học hỏi những ý tưởng, khái ni&ecirc;̣m, thái đ&ocirc;̣ và sự ki&ecirc;̣n góp ph&acirc;̀n vào khả năng l&acirc;̣p lu&acirc;̣n và học hỏi v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ mà kh&ocirc;ng c&acirc;̀n đ&ecirc;́n kinh nghi&ecirc;̣m trực ti&ecirc;́p hay củng c&ocirc;́. Học hỏi nh&acirc;̣n thức có th&ecirc;̉ đi từ vi&ecirc;̣c thu th&acirc;̣p những th&ocirc;ng tin r&acirc;́t đơn giản đ&ecirc;́n những giải pháp sáng tạo, phức tạp.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Học hỏi phản xạ v&ocirc; đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n: tạo ra li&ecirc;n k&ecirc;́t giữa hai hay nhi&ecirc;̀u hơn các khái ni&ecirc;̣m mà kh&ocirc;ng c&acirc;̀n các đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n cho trước. Ví dụ khi xem quảng cáo Panadol trị đau đ&acirc;̀u thì m&ocirc;̣t người có th&ecirc;̉ gắn khái ni&ecirc;̣m mới là Panadol với m&ocirc;̣t khái ni&ecirc;̣m cũ là thu&ocirc;́c đau đ&acirc;̀u mà kh&ocirc;ng c&acirc;̀n có tác nh&acirc;n hay m&ocirc;̣t ph&acirc;̀n thưởng trực ti&ecirc;́p nào. Ph&acirc;̀n lớn các tình hu&ocirc;́ng n&ocirc;̃ lực th&acirc;́p đ&ecirc;̀u sử dụng cách thức học hỏi này. Vi&ecirc;̣c lặp lại m&ocirc;̣t th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p đơn giản khi&ecirc;́n người xem có th&ecirc;̉ thu&ocirc;̣c n&ocirc;̣i dung c&ocirc;́t y&ecirc;́u. Th&ocirc;ng qua học hỏi phản xạ v&ocirc; đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ thi&ecirc;́t l&acirc;̣p ni&ecirc;̀m tin v&ecirc;̀ đặc đi&ecirc;̉m hay thu&ocirc;̣c tính của sản ph&acirc;̉m mà kh&ocirc;ng nh&acirc;̣n thức v&ecirc;̀ ngu&ocirc;̀n th&ocirc;ng tin. Khi có nhu c&acirc;̀u hành đ&ocirc;̣ng mua sẽ dựa tr&ecirc;n những ni&ecirc;̀m tin này.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Học hỏi theo hình m&acirc;̃u: cách thức đi&ecirc;̀u chỉnh hành vi bản th&acirc;n th&ocirc;ng qua quan sát k&ecirc;́t quả hành vi của người khác. Ví dụ người ti&ecirc;u dùng có th&ecirc;̉ dự đoán k&ecirc;́t quả của các hành đ&ocirc;̣ng khác nhau kh&ocirc;ng qua vi&ecirc;̣c hình ảnh tưởng tượng tạo ra từ quảng cáo. Ki&ecirc;̉u học hỏi này có th&ecirc;̉ di&ecirc;̃n ra trong cả hai tình hu&ocirc;́ng n&ocirc;̃ lực cao và th&acirc;́p. Ví dụ ở tình hu&ocirc;́ng n&ocirc;̃ lực cao ( đòi hỏi tư duy), người ti&ecirc;u dùng mua m&ocirc;̣t b&ocirc;̣ qu&acirc;̀n áo c&ocirc;ng sở sau khi có vi&ecirc;̣c làm, th&ocirc;ng qua vi&ecirc;̣c xem xét cách ăn mặc ở c&ocirc;ng sở của những người khác hoặc xem tr&ecirc;n quảng cáo.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> vL&acirc;̣p lu&acirc;̣n</p> <p> L&acirc;̣p lu&acirc;̣n th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n hình thức phức tạp nh&acirc;́t của học hỏi nh&acirc;̣n thức. Trong ti&ecirc;́n trình này cá nh&acirc;n tư duy sáng tạo đ&ecirc;̉ tái c&acirc;́u trúc và tái hợp các th&ocirc;ng tin cũ và mới, k&ecirc;́t quả là tạo ra những li&ecirc;n tưởng và khái ni&ecirc;̣m mới. Ví dụ, những quảng cáo th&ocirc;ng tin đ&ocirc;́i với sản ph&acirc;̉m quan trọng nhắm đ&ecirc;́n tạo ra sự phù hợp với cách học hỏi l&acirc;̣p lu&acirc;̣n ở người ti&ecirc;u dùng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>