0236.3650403 (128)

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ TRUYỀN THÔNG


<p> Nghi&ecirc;n cứu hiệu quả của truyền th&ocirc;ng nhằm t&igrave;m c&aacute;ch x&aacute;c định một quảng c&aacute;o c&oacute; truyền đạt được hay kh&ocirc;ng. Tr&ecirc;n thực tế c&aacute;c nh&agrave; quản l&iacute; thường sử dụng hai loại phương ph&aacute;p trắc nghiệm trước v&agrave; sau quảng c&aacute;o.</p> <p> <strong><em>Trắc nghiệm trước</em></strong></p> <p> <em>- Đ&aacute;nh gi&aacute; trực tiếp:</em>Một nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng hoặc một nh&oacute;m chuy&ecirc;n vi&ecirc;n quảng c&aacute;o được cho xem trước một loạt những quảng c&aacute;o v&agrave; được y&ecirc;u cầu đ&aacute;nh gi&aacute; ch&uacute;ng. C&acirc;u hỏi c&oacute; thể l&agrave;: &ldquo;Theo bạn th&igrave; mẫu quảng c&aacute;o n&agrave;o c&oacute; t&aacute;c động khiến bạn mua m&oacute;n h&agrave;ng đ&oacute; nhất?&rdquo; C&aacute;c kết quả đ&aacute;nh gi&aacute; n&agrave;y được sử dụng để đ&aacute;nh gi&aacute; mức độ ch&uacute; &yacute;, đọc hết, nhận thức, t&aacute;c động v&agrave; dẫn đến h&agrave;nh động của quảng c&aacute;o. Kiểu t&iacute;nh điểm trực tiếp n&agrave;y &iacute;t tin cậy hơn những bằng chứng cụ thể về t&aacute;c động của một mẫu quảng c&aacute;o, nhưng n&oacute; cũng gi&uacute;p lọc ra được những mẫu dở.</p> <p> <em>- Trắc nghiệm cặp giấy:</em>Nhiều kh&aacute;ch h&agrave;ng được cho xem một cặp giấy c&aacute;c mẫu quảng c&aacute;o trong bao l&acirc;u t&ugrave;y &yacute;. Sau đ&oacute; họ được hỏi c&oacute; thể nhớ được tối đa bao nhi&ecirc;u mẫu quảng c&aacute;o, v&agrave; đ&oacute; l&agrave; những mẫu n&agrave;o_ c&oacute; thể người hỏi sẽ hỗ trợ hoặc kh&ocirc;ng. Kết quả thu được sẽ chỉ r&otilde; mẫu n&agrave;o nổi bật v&agrave; ng&ocirc;n từ n&agrave;o dễ hiểu, dễ nhớ.</p> <p> <em>- Trắc nghiệm trong ph&ograve;ng th&iacute; nghiệm:</em>một số nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; d&ugrave;ng c&aacute;c trang thiết bị để ghi nhận phản ứng t&acirc;m sinh l&yacute; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với một mẫu quảng c&aacute;o: nhịp tim, huyết &aacute;p, sự d&atilde;n nở đồng tử&hellip;Trắc nghiệm n&agrave;y đo lường được khả năng thu h&uacute;t của quảng c&aacute;o chứ kh&ocirc;ng đo được niềm tin, th&aacute;i độ v&agrave; dự định của kh&aacute;ch.</p> <p> <strong><em>Trắc nghiệm sau&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </em></strong></p> <p> <em>- Trắc nghiệm hồi tưởng: </em>Nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu y&ecirc;u cầu những người đ&atilde; được tiếp x&uacute;c với quảng c&aacute;o h&atilde;y nhớ lại tất cả mẫu quảng c&aacute;o v&agrave; sản phẩm được truyền th&ocirc;ng trong&nbsp; chương tr&igrave;nh vừa xem. Điểm số hồi tưởng được sẽ d&ugrave;ng để đo lường khả năng thu h&uacute;t ch&uacute; &yacute; v&agrave; ghi nhận của mẫu quảng c&aacute;o.</p> <p> <em>- Trắc nghiệm x&aacute;c nhận: </em>Ở đ&acirc;y những độc giả sẽ nhận được một tờ tạp ch&iacute; chẳng hạn v&agrave; được y&ecirc;u cầu chỉ ra c&aacute;i g&igrave; họ đ&atilde; thấy trước đ&oacute;. Với từng mẫu quảng c&aacute;o c&oacute; ba cấp độ đọc: C&oacute; ghi nhận (l&agrave; tỉ lệ số độc giả n&oacute;i họ thấy mẫu quảng c&aacute;o đ&oacute; tr&ecirc;n một phương tiện n&agrave;o đ&oacute; trước đ&acirc;y); Đ&atilde; thấy v&agrave; li&ecirc;n tưởng (l&agrave; tỉ lệ độc giả n&oacute;i được ngay m&oacute;n sản phẩm được quảng c&aacute;o); Đ&atilde; đọc hầu hết (l&agrave; tỉ lệ độc giả n&oacute;i rằng đ&atilde; đọc thực sự hoặc gần hết những lời quảng c&aacute;o).</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>