0236.3650403 (128)

Phương pháp thực hành về xây dựng một chương trình hội thảo, hội nghị


<p> <strong><em>1</em></strong><strong><em>. Phương ph&aacute;p tổ chức hội thảo:</em></strong></p> <p> <strong><em>a. Chuẩn bị nội dung:</em></strong></p> <p> - Th&ocirc;ng b&aacute;o nội dung hội thảo để sinh vi&ecirc;n chuẩn bị &yacute; kiến v&agrave; thu thập t&agrave;i liệu li&ecirc;n quan đến nội dung hội thảo.</p> <p> - Chuẩn bị đề dẫn của Ban Tổ chức. Đề dẫn cần ngắn gọn, c&ocirc; đọng, c&oacute; t&iacute;nh chất bao qu&aacute;t v&agrave; gợi &yacute; những vấn đề cần thảo luận.</p> <p> - Căn cứ v&agrave;o chủ đề c&oacute; thể ph&acirc;n c&ocirc;ng c&aacute;c tham luận tại hội thảo. Phần thảo luận l&agrave; một sinh hoạt c&oacute; t&iacute;nh khoa học, do đ&oacute; c&aacute;c tham luận khi chuẩn bị cần c&oacute; căn cứ khoa học, c&oacute; biểu mẫu thống k&ecirc;, điều tra x&atilde; hội học, c&aacute;c số liệu, tư liệu, c&aacute;c dẫn chứng minh họa, chứng minh cho c&aacute;c quan điểm khoa học của m&igrave;nh.</p> <p> <strong><em>b. Chuẩn bị về nh&acirc;n sự:</em></strong></p> <p> * Nh&oacute;m chuẩn bị về nội dung:</p> <p> Nh&oacute;m c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm chuẩn bị nội dung hội thảo, như:</p> <p> + Lựa chọn, đề xuất chủ đề hội thảo, nội dung c&aacute;c tham luận.</p> <p> + X&acirc;y dựng đề dẫn hội thảo.</p> <p> + Phối hợp đặt b&agrave;i tham luận. Với mỗi lĩnh vực n&ecirc;n lựa chọn những c&aacute; nh&acirc;n, tập thể ti&ecirc;u biểu trong lĩnh vực đ&oacute; để chuẩn bị tham luận. Tham luận tại hội thảo y&ecirc;u cầu phải khoa học, hợp l&yacute; v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh thuyết phục cao n&ecirc;n cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc lựa chọn, đặt b&agrave;i tham luận phải tiến h&agrave;nh sớm, cẩn thận v&agrave; kh&aacute;ch quan.</p> <p> + Bi&ecirc;n tập kỷ yếu hội thảo.</p> <p> + X&acirc;y dựng Chương tr&igrave;nh hội thảo.</p> <p> * Nh&oacute;m chuẩn bị tổ chức:</p> <p> - Chịu tr&aacute;ch nhiệm chuẩn bị c&aacute;c điều kiện đảm bảo để tổ chức hội thảo, như:</p> <p> + Li&ecirc;n hệ địa điểm tổ chức c&ugrave;ng c&aacute;c điều kiện đảm bảo.</p> <p> + Kết hợp c&ugrave;ng nh&oacute;m chuẩn bị nội dung x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh, kịch bản điều h&agrave;nh chi tiết buổi hội thảo.</p> <p> + Ph&acirc;n c&ocirc;ng người l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức, dẫn chương tr&igrave;nh, thư k&yacute;, phụ tr&aacute;ch c&ocirc;ng t&aacute;c hội trường, phụ tr&aacute;ch c&aacute;c tiết mục văn nghệ (nếu c&oacute;).</p> <p> + Kết hợp c&ugrave;ng nh&oacute;m chuẩn bị nội dung l&ecirc;n danh s&aacute;ch v&agrave; li&ecirc;n hệ mời đại biểu, kh&aacute;ch mời v&agrave; người chủ tr&igrave; hội thảo.</p> <p> <strong><em>c. Chuẩn bị về điều kiện tổ chức:</em></strong></p> <p> - Lập dự tr&ugrave; kinh ph&iacute; v&agrave; nguồn kinh ph&iacute; tổ chức hội thảo. Lựa chọn thời điểm tổ chức để đảm bảo số lượng người tham gia theo y&ecirc;u cầu, c&oacute; chất lượng v&agrave; đảm bảo t&iacute;nh thời sự của chủ đề.</p> <p> - Kiểm tra về địa điểm tổ chức:</p> <p> + Về kh&ocirc;ng gian: Hội trường (Hội thảo n&ecirc;n tổ chức khoảng dưới 100 người, k&ecirc; b&agrave;n ghế h&igrave;nh chữ U), b&agrave;n chủ tọa, bục ph&aacute;t biểu... c&oacute; đảm bảo kh&ocirc;ng.</p> <p> + Về trang tr&iacute;: Th&ocirc;ng thường, trong c&aacute;c hội thảo, trang tr&iacute; kh&aacute;nh tiết cần giản dị, đầy đủ, tr&aacute;nh qu&aacute; cầu kỳ kh&ocirc;ng cần thiết hoặc qu&aacute; cẩu thả, sơ s&agrave;i.</p> <p> + Về &aacute;nh s&aacute;ng, &acirc;m thanh: Cần chuẩn bị tốt về &aacute;nh s&aacute;ng để đại biểu c&oacute; thể đọc r&otilde; t&agrave;i liệu &acirc;m thanh l&agrave; hết sức quan trọng, micro phải đầy đủ hoặc linh hoạt để người tham gia hội thảo c&oacute; thể chủ động ph&aacute;t biểu &yacute; kiến, chất lượng &acirc;m thanh tốt.</p> <p> + Lưu &yacute;: C&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể sử dụng c&aacute;c bảng biểu, h&igrave;nh ảnh minh hoạ, trước khi hội thảo diễn ra cần nắm bắt r&otilde; h&igrave;nh thức tr&igrave;nh b&agrave;y của b&aacute;o c&aacute;o vi&ecirc;n để chuẩn bị kh&ocirc;ng gian trưng b&agrave;y hoặc m&aacute;y chiếu Over head, Projector...</p> <p> <strong><em>3- Chương tr&igrave;nh một buổi hội thảo:</em></strong></p> <p> - Ổn định tổ chức.</p> <p> - Tuy&ecirc;n bố l&yacute; do, giới thiệu đại biểu.</p> <p> - Tr&igrave;nh b&agrave;y đề dẫn tại hội thảo. Thảo luận: Phần thảo luận l&agrave; một sinh hoạt c&oacute; t&iacute;nh khoa học. C&aacute;c tham luận phải được đề cập từ nhiều g&oacute;c độ. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh thảo luận cần c&oacute; những phản biện để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vấn đề một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan, biện chứng v&agrave; phải lu&ocirc;n lấy thực tiễn l&agrave;m thước đo ch&acirc;n l&yacute;.</p> <p> - Tổng kết hội thảo: Khẳng định những vấn đề đ&atilde; được hội thảo nhất tr&iacute;, tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; n&ecirc;u những đề xuất v&agrave; kiến nghị c&aacute;ch giải quyết vấn đề. Những vấn đề chưa được khẳng định cần hướng cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n dự hội thảo tiếp tục suy nghĩ, nghi&ecirc;n cứu, đồng thời b&aacute;m s&aacute;t thực tiễn cuộc sống để điều chỉnh quan điểm của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: right;"> <em><strong>ThS. Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</strong></em></p>
Files đính kèm