0236.3650403 (128)

Quá trình phát triển marketing trên thế giới


<p> Qua c&aacute;c t&agrave;i liệu nghi&ecirc;n cứu về qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển của marketing, ch&uacute;ng ta nhận thấy rằng marketing c&oacute; lịch sử h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển c&ograve;n kh&aacute; khi&ecirc;m tốn so với c&aacute;c ng&agrave;nh&nbsp; khoa học x&atilde; hội kh&aacute;c như kinh tế học, t&acirc;m l&yacute; học &hellip;</p> <p> Sự xuất hiện của marketing chỉ bắt đầu từ những năm 1900. C&oacute; thể kh&aacute;i qu&aacute;t qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển của marketing th&agrave;nh hai thời kỳ: thời kỳ đầu thế kỷ 20 đến đầu thập ni&ecirc;n 60 v&agrave; thời kỳ thập ni&ecirc;n 60 đến đầu thế kỷ 21.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Thời&nbsp; kỳ 1900-1960</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; thời kỳ marketing được xem l&agrave; một ng&agrave;nh ứng dụng của khoa học kinh tế. V&igrave; vậy, chủ thể của c&aacute;c hoạt động marketing trong thị trường l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; marketing chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> Thuật ngữ &ldquo;marketing&rdquo; được sử dụng lần đầu ti&ecirc;n v&agrave;o năm 1902 tại đại học Tổng hợp Michigan( Mỹ) v&agrave; đến năm 1910 tất cả c&aacute;c trường đại học quan trọng ở Mỹ bắt đầu giảng dạy m&ocirc;n học marketing.</p> <p> Sau chiến tranh thế giới thứ hai, t&igrave;nh h&igrave;nh kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, khoa học kỹ thuật ph&aacute;t triển nhanh, cạnh tranh thị trường diễn ra gay gắt, gi&aacute; cả h&agrave;ng h&oacute;a biến động mạnh, rủi ro trong kinh doanh ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều v&agrave; phức tạp. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; tiền đề cho marketing xuất hiện.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v<strong>Thời kỳ 1960 đến đầu thế kỷ 21</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave; thời kỳ marketing l&agrave; một ng&agrave;nh ứng dụng của khoa học h&agrave;nh vi. Marketing li&ecirc;n quan đến trao đổi kinh tế b&acirc;y giờ được cho rằng li&ecirc;n quan đến trao đổi gi&aacute; trị. Chủ thể của c&aacute;c hoạt động marketing trong thị trường l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, kh&aacute;i niệm thỏa m&atilde;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trở th&agrave;nh kh&aacute;i niệm trung t&acirc;m.</p> <p> V&agrave;o những năm 50 v&agrave; 60 marketing được truyền b&aacute; sang T&acirc;y &Acirc;u v&agrave; Nhật Bản, v&agrave;o c&aacute;c nước Đ&ocirc;ng &Acirc;u những năm 60 &ndash; 70, v&agrave;o Việt Nam những năm 80 của thế kỷ XX. Qu&aacute; tr&igrave;nh quốc tế h&oacute;a của marketing đ&atilde; ph&aacute;t triển rất nhanh. Ng&agrave;y nay hầu hết c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới đều ứng dụng marketing v&agrave;o trong sản xuất kinh doanh c&oacute; hiệu quả.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH&nbsp;</p>