0236.3650403 (128)

QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG


<p align="right"> <strong>Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p align="right"> &nbsp;</p> <p> 1. Nhận thức vấn đề</p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; giai đoạn đầu ti&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định l&agrave; nhận thức vấn đề, theo đ&oacute; khi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhận thức một nhu cầu v&agrave; cảm thấy bị th&uacute;c đẩy giải quyết vấn đề n&agrave;y. Giai đoạn nhận thức vấn đề bắt đầu với những qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định nối tiếp nhau.</p> <p> 2. T&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin</p> <p> Giai đoạn thứ 2 trong qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin. Một khi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhận thức ra vấn đề hay nhu cầu cần được thỏa m&atilde;n bằng c&aacute;ch mua một sản phẩm hay dịch vụ n&agrave;o đ&oacute;, họ sẽ bắt đầu t&igrave;m kiếm c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thiết để ra quyết định mua h&agrave;ng. Những nỗ lực t&igrave;m kiếm ban đầu thường l&agrave; cố gắng t&igrave;m lại những th&ocirc;ng tin ghi lại trong tr&iacute; nhớ bản th&acirc;n khi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng nhớ lại những kinh nghiệm hay kiến thức trong qu&aacute; khứ từ những lần mua h&agrave;ng trước đ&oacute;. Việc t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin kiểu n&agrave;y được gọi l&agrave; t&igrave;m th&ocirc;ng tin b&ecirc;n trong (internal search). Với những lần mua thường xuy&ecirc;n, lặp đi lặp lại, c&aacute;c th&ocirc;ng tin thu lại trước đ&oacute; sẽ t&iacute;ch lại trong tr&iacute; nhớ, những th&ocirc;ng tin lưu trữ n&agrave;y sẽ gi&uacute;p người mua so s&aacute;nh c&aacute;c sản phẩm tương ứng v&agrave; đưa ra sự lựa chọn cuối c&ugrave;ng.</p> <p> Nếu t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin b&ecirc;n trong kh&ocirc;ng cung cấp đủ th&ocirc;ng tin, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng phải t&igrave;m th&ecirc;m c&aacute;c th&ocirc;ng tin kh&aacute;c bằng c&aacute;ch t&igrave;m kiếm b&ecirc;n ngo&agrave;i. C&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin b&ecirc;n ngo&agrave;i bao gồm:</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn quan hệ c&aacute; nh&acirc;n (bạn b&egrave;, người th&acirc;n, đồng nghiệp)</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn th&ocirc;ng tin do nh&agrave; tiếp thị kiểm so&aacute;t (quảng c&aacute;o, nh&acirc;n vi&ecirc;n b&aacute;n h&agrave;ng, điểm b&aacute;n h&agrave;ng hay Internet)</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguồn th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng (b&agrave;i b&aacute;o tr&ecirc;n tạp ch&iacute; hay b&aacute;o thường nhật hay c&aacute;c b&agrave;i ph&oacute;ng sự tr&ecirc;n truyền h&igrave;nh)</p> <p style="margin-left:.75in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kinh nghiệm bản th&acirc;n (sở hữu, kiểm tra hay test sản phẩm)</p> <p> 3. Nhận thức</p> <p> Biết được người ti&ecirc;u d&ugrave;ng thu thập th&ocirc;ng tin từ c&aacute;c nguồn b&ecirc;n ngo&agrave;i v&agrave; sử dụng ch&uacute;ng như thế n&agrave;o l&agrave; điều rất quan trọng với nh&agrave; tiếp thị khi x&acirc;y dựng chiến lược truyền th&ocirc;ng. Nhận thức l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh mang t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n, phụ thuộc v&agrave;o c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n trong như niềm tin, kinh nghiệm, t&acirc;m trạng hay mong đợi của mỗi c&aacute; nh&acirc;n. Qu&aacute; tr&igrave;nh nhận thức cũng bị ảnh hưởng của một số thuộc t&iacute;nh của nh&acirc;n tố t&aacute;c động (k&iacute;ch thước, m&agrave;u sắc, mật độ) v&agrave; ho&agrave;n cảnh m&agrave; họ nh&igrave;n hoặc nghe thấy n&oacute;.</p> <p> 4. Đ&aacute;nh gi&aacute; tương quan</p> <p> Sau khi đ&atilde; thu thập th&ocirc;ng tin trong giai đoạn t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đang chuyển sang đ&aacute;nh gi&aacute; tương quan (alternative). Trong giai đoạn n&agrave;y, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng so s&aacute;nh nhiều thương hiệu, sản phẩm v&agrave; dịch vụ kh&aacute;c nhau, đ&aacute;nh gi&aacute; xem loại n&agrave;o c&oacute; khả năng giải quyết vấn đề ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; thỏa m&atilde;n nhu cầu v&agrave; động cơ ban đầu trong qu&aacute; tr&igrave;nh quyết định. Những thương hiệu được x&aacute;c định sẽ l&agrave; những lựa chọn mua h&agrave;ng cần được xem x&eacute;t trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; tương t&aacute;c.</p> <p> 5. Th&aacute;i độ</p> <p> Th&aacute;i độ l&agrave; một trong những kh&aacute;i niệm được nghi&ecirc;n cứu nhiều nhất trong h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Theo định nghĩa cổ điển của Gordon Allport, &ldquo;th&aacute;i độ l&agrave; những xu hướng học hỏi c&oacute; sẵn để phản hồi lại một sự vật&rdquo;. Những quan điểm mới đ&acirc;y nh&igrave;n nhận th&aacute;i độ như cấu tr&uacute;c tổng kết giới thiệu cảm gi&aacute;c chung hay đ&aacute;nh gi&aacute; chung của c&aacute; nh&acirc;n đối với một sự vật. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng giữ th&aacute;i độ đối với nhiều sự vật kh&aacute;c nhau, ch&uacute;ng đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng đối với nh&agrave; tiếp thị. C&aacute;c sự vật c&oacute; thể l&agrave; c&aacute; nh&acirc;n (những người nổi tiếng), thương hiệu, c&ocirc;ng ty, loại sản phẩm, loại kho h&agrave;ng b&aacute;n lẻ hay những sự kiện quảng c&aacute;o.</p> <p> Th&aacute;i độ rất quan trọng đối với nh&agrave; tiếp thị vị họ thường đ&aacute;nh gi&aacute; tổng hợp, x&eacute;t theo l&yacute; thuyết, một sự vật n&agrave;o đ&oacute; v&agrave; cho thấy những xu hướng h&agrave;nh vi, cảm gi&aacute;c thiện cảm hay kh&ocirc;ng thiện cảm. Những quan t&acirc;m nhiệt t&igrave;nh của nh&agrave; tiếp thị đối với th&aacute;i độ l&agrave; dựa tr&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; th&aacute;i độ c&oacute; li&ecirc;n quan đến h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> 6. Quyết định mua h&agrave;ng</p> <p> Tại một điểm n&agrave;o đ&oacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh mua h&agrave;ng, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng phải dừng việc t&igrave;m kiếm lại v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan đến những thương hiệu c&ugrave;ng loại trong tập hợp chuẩn đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; đưa ra một quyết định mua h&agrave;ng. Như l&agrave; một kết quả của giai đoạn đ&aacute;nh gi&aacute; tương quan, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể ph&aacute;t triển th&agrave;nh &yacute; định mua h&agrave;ng hay xu hướng mua một thương hiệu n&agrave;o đ&oacute;. &Yacute; định mua h&agrave;ng thường dựa tr&ecirc;n việc nắm bắt những động cơ mua h&agrave;ng với c&aacute;c thuộc t&iacute;nh hay đặc điểm của sản phẩm trong tập hợp đ&aacute;nh gi&aacute;. Qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y đ&ograve;i hỏi một v&agrave;i tiểu qu&aacute; tr&igrave;nh c&aacute; nh&acirc;n, như động cơ, nhận thức, h&igrave;nh th&agrave;nh th&aacute;i độ, v&agrave; t&iacute;ch hợp.</p> <p> 7. Đ&aacute;nh gi&aacute; sau khi mua h&agrave;ng</p> <p> Qu&aacute; tr&igrave;nh quyết định mua h&agrave;ng kh&ocirc;ng kết th&uacute;c với h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng. Sau khi sử dụng sản phẩm v&agrave; dịch vụ, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ so s&aacute;nh mức độ th&agrave;nh c&ocirc;ng so với sự mong đợi của họ v&agrave; sẽ thấy h&agrave;i l&ograve;ng hay kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng. H&agrave;i l&ograve;ng xảy ra khi mong đợi của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng gặp gỡ hay vượt hơn hiệu quả của sản phẩm. Kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng th&igrave; ngược lại. Qu&aacute; tr&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; sau khi mua l&agrave; quan trọng vi phản hồi y&ecirc;u cầu từ việc sử dụng hiện tại một sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến x&aacute;c suất của c&aacute;c lần mua sau n&agrave;y.</p> <p> 8. Những biến thể trong việc ra quyết định của NTD</p> <p> Kh&ocirc;ng phải l&uacute;c n&agrave;o kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng theo đầy đủ 5 giai đoạn của qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định hay tiến h&agrave;nh một c&aacute;ch tuần tự. Họ c&oacute; thể r&uacute;t ngắn lại hay bỏ qua một hoặc một số giai đoạn nếu họ đ&atilde; c&oacute; sẵn kinh nghiệm mua h&agrave;ng hoặc nếu quyết định kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều &yacute; nghĩa c&aacute; nh&acirc;n, x&atilde; hội, kinh tế. Để triển khai chiến lược v&agrave; chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng hiệu quả, nh&agrave; tiếp thị phải hiểu biết qu&aacute; tr&igrave;nh giải quyết vấn đề m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u sử dụng để ra quyết định.</p>