0236.3650403 (128)

QUAN HỆ GIỮA GIÁ TRỊ VỊ LỢI VÀ GIÁ TRỊ HƯỞNG LẠC, SỰ HÀI LÒNG VÀ Ý ĐỊNH HÀNH VI TRONG NGÀNH NHÀ HÀNG


<p> C&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; tập trung v&agrave;o c&aacute;c kh&iacute;a cạnh vị lợi của h&agrave;nh vi kh&aacute;ch h&agrave;ng m&agrave; thường được đặc trưng như nhiệm vụ c&oacute; li&ecirc;n quan v&agrave; dựa tr&ecirc;n l&yacute; tr&iacute; (Babinet al., 1994; Batra and Ahtola, 19901). Tuy nhi&ecirc;n những giải th&iacute;ch cho sự thu được sản phẩm truyền thống c&oacute; thể kh&ocirc;ng ảnh hưởng đầy đủ to&agrave;n bộ h&agrave;nh vi kh&aacute;ch h&agrave;ng. Mộ số học giả đ&atilde; b&agrave;y tỏ sư quan t&acirc;m mới trong những kh&iacute;a cạnh hưởng lợi của h&agrave;ng vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng, đặc biệt khi những nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&ocirc;ng nhận tầm quan trọng tiềm năng của giải tr&iacute; v&agrave; gi&aacute; trị cảm x&uacute;c (Arnold and Reynolds, 2003; Babinet al., 1994; Wakefield and Baker, 1998). Sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng hưởng lạc được xem x&eacute;t sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng định hướng h&agrave;i l&ograve;ng m&agrave; được th&uacute;c đẩy bởi niềm đam m&ecirc; cho điều th&uacute; vị gi&aacute;c quan, &yacute; nghĩ kỳ quặc v&agrave; niềm vui (Th&iacute; dụ ng&agrave;y nghỉ tại Las Vegas). (Hirschman and Holbrook, 1982), trong khi sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng vị lợi được m&ocirc; tả như sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng định hướng mục ti&ecirc;u m&agrave; được điểu khiển bởi sự đ&agrave;m m&ecirc; để lấp đầy một nhu cầu cơ bản hoặc để th&agrave;nh lập một nhiệm vụ chức năng (Th&iacute; dụ sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng dịch vụ giặt ủi quần &aacute;o).</p> <p> Kh&ocirc;ng phải tất cả những trải nghiệm ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp nh&agrave; h&agrave;ng gợi l&ecirc;n trạng th&aacute;i cảm x&uacute;c. Những cảm gi&aacute;c gắn liền với gi&aacute; trị sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng định hướng mục ti&ecirc;u hoặc sự cần thiết (Th&iacute; dụ đặt thức ăn tốt cho sức khỏe trong một nh&agrave; h&agrave;ng v&igrave; những lo lắng c&acirc;n nặng) c&oacute; thể kh&ocirc;ng giống như cảm gi&aacute;c gắn liền với sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng định hướng điều th&uacute; vị hoặc &ldquo;ngớ ngẩn&rdquo; (Th&iacute; dụ thưởng thức nhạc trong một nh&agrave; h&agrave;ng). Những người ti&ecirc;u d&ugrave;ng coi trọng c&aacute;c kh&iacute;a cạnh vị lợi của sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng cần thiết, trong khi coi trọng c&aacute;c kh&iacute;a cạnh c&aacute;c kh&iacute;a cạnh hưởng lạc của sự ti&ecirc;u d&ugrave;ng ngớ ngẩn. Gi&aacute; trị hưởng lạc mang t&iacute;nh chủ quan v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n hơn b&ecirc;n vị lợi tương ứng bởi v&igrave; n&oacute; xuất ph&aacute;t từ một nhu cầu cho niềm vui v&agrave; t&iacute;nh kh&ocirc;i h&agrave;i hơn từ một nhu cầu để cam kết ho&agrave;n th&agrave;nh nhiệm vụ. Về cơ bản của quan s&aacute;t n&agrave;y, một sự kh&aacute;c biệt n&ecirc;n được l&agrave;m giữa hai loại ti&ecirc;u d&ugrave;ng m&agrave; kh&aacute;c với thuật ngữ gi&aacute; trị nhận thức. Theo đ&oacute;, những đo lường t&iacute;nh to&aacute;n cho cả gi&aacute; trị dịch vụ hưởng lạc v&agrave; gi&aacute; trị dịch vụ vị lợi l&agrave; cần thiết.</p> <p> Một nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n l&agrave; một sự ph&ugrave; hợp thị trường nh&agrave; h&agrave;ng m&agrave; tương tự với một nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh trong đ&oacute; n&oacute; kh&ocirc;ng cung cấp hầu hết dịch vụ b&agrave;n, nhưng hứa hẹn một v&agrave;i điều c&oacute; chất lượng thức ăn cao hơn v&agrave; bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; ph&ugrave; hợp hơn với bữa tối b&igrave;nh d&acirc;n. Khi những kh&aacute;c h&agrave;ng quan t&acirc;m nhiều đến thức ăn chất lượng cao, lựa chọn thức ăn tốt cho sức khỏe, điều kiện ăn uống tốt hơn, v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn, phần bữa tối thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n m&agrave; rơi v&agrave;o giữa dịch vụ nh&agrave; v&agrave; dịch vụ đầy đủ, l&agrave; một xu hướng hiện đại trong ng&agrave;nh dịch vụ ăn uống (Anderson, 2003; Sloan, 2002; Tillotson, 2003). Theo viễn cảnh ng&agrave;nh của hiệp hội nh&agrave; h&agrave;ng quốc tế năm 2008, sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&aacute;c nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n n&ecirc;n tiếp tục ph&aacute;t tri&ecirc;n cho &iacute;t nhất năm tiếp theo. Xấp xỉ một phần ba nh&agrave; điều h&agrave;nh n&oacute;i kh&aacute;ch h&agrave;ng của họ mong đợ một hạng mục lựa chọn thức ăn rộng r&atilde;i từ nh&agrave; h&agrave;ng, trong khi 19% n&oacute;i kh&aacute;ch h&agrave;ng t&igrave;m kiếm sự lựa chọn tốt kho sức khỏe. Ba phần tư kh&aacute;ch h&agrave;ng cũng chỉ ra rằng học sẽ thử ăn trong những nh&agrave; h&agrave;ng tốt cho sức khỏe hơn so với hai năm trước đ&acirc;y. Hơn nữa, tầm quan trong của chất lượng thức ăn được đề cập bởi c&aacute;c nh&agrave; hoạt động dịch vụ nhanh ch&oacute;ng.</p> <p> Ch&uacute;ng ta nhấn mạnh rằng mặc d&ugrave; gia tăng tầm quan trọng của lĩnh vực nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n trong ng&agrave;nh nh&agrave; h&agrave;ng, đặc biệt với ph&acirc;n đoạn nh&agrave; h&agrave;ng phục vụ nhanh ch&oacute;ng, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; trả vừa đủ để đạt được sự hiểu biết tốt hơn h&agrave;nh vi của kh&aacute;ch h&agrave;ng trong ph&acirc;n đoạn ph&aacute;t triển thức ăn nhanh n&agrave;y. &Iacute;t c&oacute; sự nghi ngờ rằng trải nghiệm bữa ăn c&oacute; thể thực sự tạo ra cả gi&aacute; trị vị lợi v&agrave; gi&aacute; trị hưởng lạc, v&agrave; một v&agrave; trải nghiệm bữa ăn thi h&agrave;i l&ograve;ng hơn. Tuy nhi&ecirc;n, vai tr&ograve; v&agrave; tầm quan trong tương đối của c&aacute;c đặc trưng phương tiện chống lại c&aacute;c kh&iacute;a cạnh hưởng lạc sẽ biến đổi c&aacute;c bối cảnh. Theo đ&oacute;, cốt l&otilde;i để hiểu gi&aacute; trị nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng như thế n&agrave;o l&agrave;m biến đổi bối cảnh dịch vụ kh&aacute;c nhau với mục đ&iacute;ch cho sự hiểu biết nhận thức hưởng lạc của gi&aacute; trị dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&acirc;u trả lời b&ecirc;n trong (Th&iacute; dụ sự thỏa m&atilde;n gi&aacute; trị dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng) v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i (Th&iacute; dụ kh&aacute;ch h&agrave;ng th&acirc;n thiết, truyền miệng). Một trong những kh&aacute;ch h&agrave;ng trong lĩnh vực nh&agrave; h&agrave;ng n&agrave;y c&oacute; thể coi trọng kh&iacute;a cạnh hưởng lạc (Th&iacute; dụ m&ocirc;i trường thể chất hạng sang so với những nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh), nhưng ngược lại những kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c c&oacute; thể coi trọng kh&iacute;a cạnh vị lợi của trải nghiệm bữa ăn (Th&iacute; dụ c&aacute;c mặt h&agrave;ng tốt cho sức khỏe được so s&aacute;nh với t&igrave;m thấy trong nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh). Một c&aacute;ch cụ thể, kh&ocirc;ng c&oacute; sự nghi&ecirc;n cứu cho d&ugrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng trong ph&acirc;n đoạn nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n bị điều khiểm bởi gi&aacute; trị cảm x&uacute;c hay gi&aacute; trị thực tế. Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y nhằm mục ti&ecirc;u lấp đầy những lỗ hổng đ&oacute;. Theo đ&oacute; mục đ&iacute;ch của ch&uacute;ng ta l&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; mối quan hệ giữa gi&aacute; trị dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng (gi&aacute; trị hưởng lạc v&agrave; gi&aacute; trị vị lợi), sự thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; &yacute; định h&agrave;nh vi trong ph&acirc;n đoạn nh&agrave; h&agrave;ng thức ăn nhanh b&igrave;nh d&acirc;n.</p> <p> Nguyễn Huy Tu&acirc;n</p>