0236.3650403 (128)

QUẢN LÝ CHUỖI GIÁ TRỊ THEO NHỮNG CÁCH NÂNG CAO TÍNH KHÁC BIỆT HOÁ TRONG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ


<p style="margin-left:40.5pt;"> 1. Quản l&yacute; chuỗi gi&aacute; trị theo những c&aacute;ch n&acirc;ng cao t&iacute;nh kh&aacute;c biệth&oacute;a</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> C&aacute;c hoạt động trong chuỗi gi&aacute; trị c&oacute; ảnh hưởng đến gi&aacute; trị của một sản phẩm v&agrave; dịch vụ bao gồm:</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động cung cấp v&agrave; mua b&aacute;n phổ biến đến mức ảnh hưởng đến hiệu năng v&agrave; chất lượng th&agrave;nh phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm hướng đến mục ti&ecirc;u cải thiện thiết kế v&agrave; hiệu năng của sản phẩm, mở rộng mục ti&ecirc;u sử dụng, c&aacute;c chiến thắng mở m&agrave;n tr&ecirc;n thị trường, b&ocirc;r sung sự an to&agrave;n cho người sử dụng hoặc n&acirc;ng cao khả năng t&aacute;i chế v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển trong sản xuất v&agrave; c&ocirc;ng nghệ cho ph&eacute;p chế tạo được c&aacute;c sản phẩm được t&ugrave;y biến ph&ugrave; hợp với kh&aacute;ch h&agrave;ng với chi ph&iacute; thấp; phương thức sản xuất an to&agrave;n hơn với m&ocirc;i trường hoặc cải thiện chất lượng, độ tin cậy v&agrave; kiểu d&aacute;ngsản phẩm.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động sản xuất để giảm thiểu sản phẩm sai s&oacute;t, gia tăng thời gian sử dụng sản phẩm, bảo h&agrave;nh tốt hơn hoặc n&acirc;ng cao h&igrave;nh thức sản phẩm.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động ph&acirc;n phối v&agrave; vận chuyển gi&uacute;p sử dụng &iacute;t nh&agrave; kho hơn v&agrave; &iacute;t phải thanh l&yacute; h&agrave;ng h&oacute;a, giao h&agrave;ng nhanh hơn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, xử l&yacute; ch&iacute;nh x&aacute;c c&aacute;c đơn đặt h&agrave;ng, v&agrave;/hoặc l&agrave;m giảm chi ph&iacute; vận chuyển.</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động marketing, bu&ocirc;n b&aacute;n v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng cung cấp sự hỗ trợ tốt cho kh&aacute;ch h&agrave;ng, quy tr&igrave;nh bảo h&agrave;nh v&agrave; sửa chữa nhanh ch&oacute;ng, điều khoản t&iacute;n dụng tốt hơn, xử l&yacute; đơn h&agrave;ng nhanh hơn, hoặc thuận tiện hơn cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:40.5pt;"> 2. Gi&aacute; trị cảm nhận v&agrave; tầm quan trọng của việc định hướng gi&aacute; trị</p> <p style="margin-left:4.5pt;"> Gi&aacute; b&aacute;n sản phẩm của một c&ocirc;ng ty &aacute;p dụng chiến lược kh&aacute;c biệt h&oacute;a phản &aacute;nh gi&aacute; trị m&agrave; sản phẩm đ&oacute; mang lại cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; gi&aacute; trị cảm nhận của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể nhận ra gi&aacute; trị của một số đặc t&iacute;nh cơ bản của sản phẩm nhưng trong một số trường hợp kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&oacute; c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; ch&iacute;nh x&aacute;c gi&aacute; trị của một loại sản phẩm mới. Những c&ocirc;ng ty kh&aacute;c biệt h&oacute;a th&agrave;nh c&ocirc;ng khi khiến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng hiểu được gi&aacute; trị của sản phẩm m&agrave; c&ocirc;ng ty m&igrave;nh cung cấp v&agrave; lồng gh&eacute;p v&agrave;o đ&oacute;&nbsp; những dấu hiệu của những gi&aacute; trị đ&oacute; bằng c&aacute;ch đ&oacute;ng g&oacute;i bao b&igrave; hấp dẫn, triển khai những chiến dịch quảng c&aacute;o rầm rộ, chất lượng của c&aacute;c tờ rơi v&agrave; c&aacute;c b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh b&aacute;n h&agrave;ng hoặc danh s&aacute;ch c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng VIP, thời gian c&ocirc;ng ty c&oacute; mặt tr&ecirc;n thị trường v&agrave; t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp của c&ocirc;ng ty, kiểu d&aacute;ng v&agrave; t&aacute;c phong phục vụ của nh&acirc;n vi&ecirc;n. Những dấu hiệu về gi&aacute; trị của sản phẩm đ&oacute; c&oacute; một vai tr&ograve; quan trọng như gi&aacute; trị thực tế của sản phẩm (1) khi t&iacute;nh chất kh&aacute;c biệt h&oacute;a của sản phẩm thuộc về chủ quan của từng kh&aacute;ch h&agrave;ng hoặc kh&oacute; c&oacute; thể định lượng, (2) khi kh&aacute;ch h&agrave;ng lần đầu ti&ecirc;n mua mặt h&agrave;ng đ&oacute;, (3) khi việc mua lại sản phẩm l&agrave; hiếm khi xảy ra v&agrave; (4) khi kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng sắc sảo.</p> <p> <strong>ThS. Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>