0236.3650403 (128)

QUẢN LÝ KHỦNG HOẢNG


Quản lý khủng hoảng bao gồm việc xác định khủng hoảng, lập kế hoạch phản ứng kịp thời, đối mặt và giải quyết khủng hoảng. Nhìn chung, lý luận về quản lý khủng hoảng có thể được chia thành các nội dung sau:

-                      Vấn đề thương lượng và đảm phán trong khủng hoảng

-                      Quá trình ra quyết định giải quyết khủng hoảng

-                      Theo dõi động thái của khủng hoảng

Trong kinh doanh, khủng hoảng được chia làm 3 loại chính:

-                      Khủng hoảng tài chính: Các vấn đề về khả năng thanh toán trong ngắn hạn hoặc luồng tiền mặt và về phá sản trong dài hạn

-                      Khủng hoảng quan hệ công chúng: Thông tin tuyên truyền, quảng cáo sai lệch có thể ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của công ty

-                      Khủng hoảng chiến lược: Những thay đổi trong môi trường kinh doanh có ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của công ty

Phải từng bước ngăn chặn khủng hoảng khi nó có mầm mống xuất hiện. các công ty nên thường xuyên lập kế hoạch trước và dự kiến được nó những hậu quả có thể xảy ra. Tránh đưa ra những quyết định có nguy cơ dẫn đến khủng hoảng. Hãy luôn dự kiến những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và có những kế hoạch đối phó.

Trong trường hợp các biện pháp ngăn chặn không hiệu quả, cần thực hiện ngay 6 bước sau:

1.      Đánh giá khách quan về nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng

2.      Xác định xem nguyên nhân đó có gây ảnh hưởng trong dài hạn hay không hsy chỉ là hiện tượng nhất thời

3.      Dự đoán diễn biến có thể xảy ra của các sự việc

4.      Tập hợp những người giỏi nhất cùng hành động để hạn chế hoặc giải quyết vấn đề

5.      Tìm kiếm các cơ hội mới

6.      Ngay lập tức có các biện pháp bảo vệ dòng tiền mặt của công ty.

Sái Thị Lệ Thủy - Khoa QTKD