0236.3650403 (128)

Quản lý Logistics là gì?


<p> Logistics thường đề cập đến c&aacute;c hoạt động xảy ra trong phạm vi của một tổ chức duy nhất v&agrave; Chuỗi cung ứng đề cập đến c&aacute;c mạng lưới c&aacute;c c&ocirc;ng ty l&agrave;m việc c&ugrave;ng nhau v&agrave; phối hợp c&aacute;c h&agrave;nh động của họ để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Quản l&yacute; chuỗi cung ứng (SCM) thừa nhận tất cả c&aacute;c dịch vụ hậu cần truyền thống v&agrave; bao gồm c&aacute;c hoạt động như tiếp thị, ph&aacute;t triển sản phẩm mới, t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng &quot; (Theo gi&aacute;o tr&igrave;nh Quản l&yacute; Chuỗi cung ứng của Michael Hugos).</p> <p> &quot;Hậu cần l&agrave; t&igrave;m đ&uacute;ng sản phẩm, đ&uacute;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng, với đ&uacute;ng số lượng, đ&uacute;ng điều kiện, đ&uacute;ng nơi, v&agrave;o đ&uacute;ng thời điểm v&agrave; đ&uacute;ng chi ph&iacute; (bảy R Logistics)&quot; - từ Supply Quản l&yacute; chuỗi: Một quan điểm hậu cần Theo John J. Coyle.</p> <p> Trong qu&aacute; khứ, c&aacute;c nhiệm vụ logistics kh&aacute;c nhau thuộc c&aacute;c ph&ograve;ng ban kh&aacute;c nhau, nhưng hiện nay họ đang ở trong &quot;bộ phận hậu cần&quot; v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o cho c&ugrave;ng một người đứng đầu về logistics.</p> <p> Từ &quot;hậu cần&quot; kết th&uacute;c bằng chữ &quot;s&quot;. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; &quot;s&quot; (hậu cần), n&oacute; c&oacute; nghĩa l&agrave; một loại chức năng to&aacute;n học cho thấy sự tăng trưởng theo cấp số nh&acirc;n.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Quản l&yacute; Logistics l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> &quot;Logistics Management đề cập đến việc quản l&yacute; hiệu quả v&agrave; hiệu quả hoạt động h&agrave;ng ng&agrave;y trong việc sản xuất h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ th&agrave;nh phẩm của c&ocirc;ng ty&quot; - từ Quản l&yacute; Logistics T&iacute;ch hợp của Paul Sch&ouml;nsleben.</p> <p> <strong>2. Vận tải v&agrave; Logistics l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> &quot;Vận tải v&agrave; Logistics l&agrave; 2 loại hoạt động cụ thể l&agrave; vận tải (c&aacute;c dịch vụ truyền thống như vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng / đường biển, lưu kho, th&ocirc;ng quan) v&agrave; hậu cần (dịch vụ gi&aacute; trị gia tăng bao gồm c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave; tư vấn)</p> <p> <strong>3. Logistics quốc tế v&agrave; Logistics to&agrave;n cầu l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> Logistics quốc tế, hậu cần to&agrave;n cầu v&agrave; chuỗi cung ứng to&agrave;n cầu l&agrave; một trong những nh&oacute;m c&aacute;c điều khoản kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng nhất tr&ecirc;n mạng. Ch&uacute;ng được sử dụng ho&aacute;n đổi cho nhau v&agrave; thường được đề cập đến c&aacute;c hoạt động sản xuất v&agrave; vận chuyển quốc tế. Tuy nhi&ecirc;n, hầu hết c&aacute;c định nghĩa ngắn gọn về hậu cần quốc tế hoặc hậu cần to&agrave;n cầu như dưới đ&acirc;y,</p> <p> Do đ&oacute;, c&aacute;c c&ocirc;ng ty n&ecirc;n cố gắng khai th&aacute;c gi&aacute; trị của sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị, nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển ở nước ngo&agrave;i v&agrave; biến ch&uacute;ng th&agrave;nh lợi thế cạnh tranh &quot;</p> <p> <strong>4. Hậu cần 3PL hoặc B&ecirc;n thứ ba l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> Kh&aacute;i niệm Logistics b&ecirc;n thứ ba hoặc 3PL xuất hiện trong bối cảnh đ&oacute; v&agrave;o những năm 1980 như l&agrave; c&aacute;ch để giảm chi ph&iacute; v&agrave; cải tiến c&aacute;c dịch vụ c&oacute; thể được định nghĩa như dưới đ&acirc;y,</p> <p> &quot;3PL hoặc Third Party Logistics đề cập đến việc thu&ecirc; ngo&agrave;i c&aacute;c hoạt động logistics, từ một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như vận tải đường biển hoặc vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a biển đến c&aacute;c hoạt động rộng hơn phục vụ to&agrave;n bộ chuỗi cung ứng như quản l&yacute; h&agrave;ng tồn kho, xử l&yacute; đơn đặt h&agrave;ng v&agrave; tư vấn.&quot;</p> <p> <strong>5. 4PL hoặc </strong><strong>B&ecirc;n thứ tư l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p> B&ecirc;n thứ tư Logistics hoặc 4PL l&agrave; kh&aacute;i niệm được đề xuất bởi Accenture Ltd v&agrave;o năm 1996 v&agrave; n&oacute; đ&atilde; được định nghĩa như dưới đ&acirc;y,</p> <p> &quot;4PL hoặc thứ tư Logistics l&agrave; một b&ecirc;n l&agrave;m việc thay mặt cho kh&aacute;ch h&agrave;ng để thực hiện c&aacute;c cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n hợp đồng v&agrave; quản l&yacute; hoạt động của c&aacute;c nh&agrave; cung cấp 3PL, bao gồm cả việc thiết kế to&agrave;n bộ mạng lưới chuỗi cung ứng v&agrave; kiểm so&aacute;t c&aacute;c hoạt động h&agrave;ng ng&agrave;y&quot;.</p> <p> Bạn c&oacute; thể tự hỏi nếu một nh&agrave; cung cấp 4PL l&agrave; thực sự cần thiết. Theo nghi&ecirc;n cứu của Nezar Al-Mugren từ Đại học Wisconsin-Stout, 3 l&yacute; do h&agrave;ng đầu khiến kh&aacute;ch h&agrave;ng muốn sử dụng c&aacute;c nh&agrave; cung cấp dịch vụ 4PL như dưới đ&acirc;y,</p> <p> - Thiếu c&ocirc;ng nghệ để t&iacute;ch hợp quy tr&igrave;nh chuỗi cung ứng.</p> <p> - Sự gia tăng c&aacute;c hoạt động phức tạp.</p> <p> - Sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh to&agrave;n cầu.</p> <p align="right"> <strong><em>Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>