0236.3650403 (128)

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HỆ THỐNG BÁN LẺ TP.ĐÀ NẴNG – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP


<p> <strong>Đỗ Văn T&iacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng, đồng thời ho&agrave;n thiện v&agrave; đổi mới hệ thống quản l&yacute; Nh&agrave; nước đối với lĩnh vực b&aacute;n lẻ đ&aacute;p ứng tốt nhu cầu thị trường, đảm bảo cung cầu h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố, tr&ecirc;n cơ sở tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c x&atilde; hội h&oacute;a để ph&aacute;t triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại, tận dụng lợi thế l&agrave; trung t&acirc;m kinh tế lớn của Miền Trung c&oacute; cơ sở hạ tầng tương đối ho&agrave;n chỉnh nhằm tăng cường ph&aacute;t triển hệ thống mạng lưới b&aacute;n lẻ lớn nhằm ph&aacute;t triển luồng h&agrave;ng h&oacute;a đến c&aacute;c tỉnh Miền Trung- T&acirc;y Nguy&ecirc;n.</p> <p> <strong>Quy m&ocirc;, tốc độ tăng trưởng v&agrave; c&aacute;c loại h&igrave;nh tổ chức ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ của hệ thống b&aacute;n lẻ Tp. Đ&agrave; Nẵng.</strong></p> <p> Quy m&ocirc; của hệ thống b&aacute;n lẻ. Tổng mức b&aacute;n lẻ v&agrave; kinh doanh dịch vụ ti&ecirc;u d&ugrave;ng (gi&aacute; thực tế) từ 9.641 tỷ đồng năm 2008 tăng l&ecirc;n 26.867 tỷ v&agrave;o năm 2009 - tăng gấp 2,8 lần v&agrave; tiếp tục tăng 55527.8 tỷ v&agrave;o năm 2018 - tăng gấp 3,7 lần so với năm 2009, với tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n năm 22,8%. Cụ thể: thương nghiệp b&aacute;n lẻ tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n năm l&agrave; 22,55% (cả nước l&agrave; 26,35); kh&aacute;ch sạn nh&agrave; h&agrave;ng tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n năm l&agrave; 20,85% (cả nước l&agrave; 23,7%); du lịch v&agrave; dịch vụ tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n 26,25% (cả nước (26,95%) [Theo dữ liệu thống k&ecirc; hằng năm của Sở c&ocirc;ng thương 2018].</p> <p> Tốc độ tăng trưởng của hệ thống b&aacute;n lẻ.Nhịp độ tăng trưởng tổng mức b&aacute;n lẻ thực tế giai đoạn 2008 - 2018 (đ&atilde; loại trừ yếu tố tăng gi&aacute;) l&agrave; 18,20%/năm. Điều n&agrave;y cho thấy, hội nhập KTQT đ&atilde; g&oacute;p phần th&uacute;c đẩy tăng trưởng b&aacute;n lẻ v&agrave; TTBL Tp.Đ&agrave; Nẵng c&oacute; quy m&ocirc; ng&agrave;y c&agrave;ng lớn trong qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập. T&iacute;nh theo gi&aacute; thực tế, tổng mức b&aacute;n lẻ năm 2018 đạt 50.725,4 tỷ đồng, gấp 4,2 lần năm 2008, nếu đ&atilde; loại trừ yếu tố tăng gi&aacute; th&igrave; tổng mức b&aacute;n lẻ năm 2018 đạt 46.853,6 tỷ đồng, gấp 4,25 lần năm 2008 [11].</p> <p> C&aacute;c loại h&igrave;nh tổ chức b&aacute;n lẻ trong hệ thống b&aacute;n lẻ hiện nay tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng. L&agrave; Th&agrave;nh phố c&oacute; tỷ lệ đ&ocirc; thị h&oacute;a cao, tr&ecirc;n thị trường Đ&agrave; Nẵng t&iacute;nh đến năm 2018 c&oacute; sự tham gia của c&aacute;c loại h&igrave;nh b&aacute;n lẻ như: b&aacute;n lẻ theo k&ecirc;nh truyền thống (Gồm c&aacute;c CH b&aacute;n lẻ tại hệ thống 69 chợ b&aacute;n lẻ v&agrave; c&aacute;c CH tr&ecirc;n phố) v&agrave; b&aacute;n lẻ hiện đại (Gồm hệ thống 44 ST v&agrave; TTTM; CH tiện lợi, ST chuy&ecirc;n doanh) [4].</p> <p> <strong>C&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức mạng lưới ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ của hệ thống b&aacute;n lẻ [11]</strong></p> <p> Mạng lưới ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ qua c&aacute;c chợ truyền thống. Trong hệ thống mạng lưới chợ, chợ b&aacute;n lẻ phục vụ d&acirc;n sinh ở c&aacute;c X&atilde;, Phường, Thị Trấn chiếm tỷ trọng lớn, tới 78,4% trong khi đ&oacute; chợ tổng hợp b&aacute;n bu&ocirc;n, b&aacute;n lẻ h&agrave;ng ho&aacute; chiếm 4,32%.&nbsp; Nh&igrave;n chung đ&acirc;y l&agrave; h&igrave;nh thức PPBL phổ biến nhất trong HTBL Tp.Đ&agrave; Nẵng. Việc PPBL h&agrave;ng h&oacute;a qua mạng lưới n&agrave;y tương đối hiệu quả v&agrave; ph&ugrave; hợp với điều kiện ph&aacute;t triển của Tp.Đ&agrave; Nẵng hiện nay.</p> <p> Mạng lưới ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ qua c&aacute;c trung t&acirc;m thương mại. Đến năm 2018 l&agrave; 5 TTTM trong đ&oacute; tập trung phần lớn l&agrave; ở c&aacute;c Quận thuộc trung t&acirc;m Th&agrave;nh phố, trong khi đ&oacute; ở một số Quận, Huyện kh&aacute;c th&igrave; số lượng lại rất &iacute;t hoặc kh&ocirc;ng c&oacute; trung t&acirc;m mua sắm n&agrave;o như Quận Cẩm Lệ, Huyện H&ograve;a Vang.</p> <p> Mạng lưới ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ qua c&aacute;c si&ecirc;u thị. Năm 2018, số lượng ST l&agrave; 39 tại 7/7 Quận, Huyện - tăng khoảng 85,7% so với năm 2008. Trong đ&oacute; Quận Hải Ch&acirc;u chiếm 31%, Quận Thanh Kh&ecirc; chiếm 36%, Quận Sơn Tr&agrave; chiếm 8%, Quận Ngũ H&agrave;nh Sơn chiếm 8%, Quận Li&ecirc;n Chiểu chiếm 8%; Quận Cẩm Lệ chiếm 5% v&agrave; Huyện H&ograve;a Vang chiếm 5%. Tuy nhi&ecirc;n tr&ecirc;n thực tế c&aacute;c ST c&oacute; quy m&ocirc; lớn vẫn chủ yếu tập trung ở Quận Hải Ch&acirc;u v&agrave; Quận Thanh Kh&ecirc; (67%). Như vậy, ph&acirc;n bố chung c&aacute;c cơ sở của loại h&igrave;nh tổ chức b&aacute;n lẻ hiện đại n&agrave;y tr&ecirc;n phạm vi to&agrave;n Th&agrave;nh phố l&agrave; kh&ocirc;ng đồng đều, chủ yếu tập trung ở 2 Quận, Huyện thuộc trung t&acirc;m Th&agrave;nh phố l&agrave; Quận Hải Ch&acirc;u v&agrave; Quận Thanh Kh&ecirc;, ri&ecirc;ng tổng số TTTM v&agrave; ST c&aacute;c loại ở 2 địa phương n&agrave;y đ&atilde; chiếm khoảng 66% tổng số c&aacute;c loại h&igrave;nh n&agrave;y của to&agrave;n Th&agrave;nh phố.</p> <p> Mạng lưới ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ qua c&aacute;c cửa h&agrave;ng b&aacute;n lẻ. Mật độ CH của 3 loại h&igrave;nh CH b&aacute;n lẻ hiện đại (gồm: CH b&aacute;ch h&oacute;a, ST tổng hợp v&agrave; ST chuy&ecirc;n doanh)/100.000 d&acirc;n. Nh&igrave;n một c&aacute;ch tổng thể, mạng lưới của HTBL h&agrave;ng h&oacute;a Tp.Đ&agrave; Nẵng tuy c&oacute; tăng về số lượng v&agrave; quy m&ocirc; nhưng nh&igrave;n chung mạng lưới c&ograve;n ph&acirc;n bố chưa đồng đều v&agrave; kh&ocirc;ng hợp l&yacute;, c&oacute; sự ch&ecirc;nh lệch kh&aacute; lớn giữa c&aacute;c địa phương tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố, giữa c&aacute;c khu vực th&agrave;nh thị v&agrave; n&ocirc;ng th&ocirc;n, cũng như khoảng c&aacute;ch ch&ecirc;nh lệch về mức độ ph&aacute;t triển.</p> <p> <strong>Năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ trong hệ thống b&aacute;n lẻ [9]</strong></p> <p> Số lượng c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ. Số liệu thống k&ecirc; của Sở C&ocirc;ng thương trong giai đoạn 2008 - 2018 cho thấy số lượng DN tham gia kinh doanh b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n Tp.Đ&agrave; Nẵng kh&ocirc;ng ngừng tăng l&ecirc;n qua c&aacute;c năm (từ 1080 DN trong năm 2008 l&ecirc;n đến 2.023 DN năm 2018), với tốc độ tăng b&igrave;nh qu&acirc;n trong giai đoạn 2008 - 2018 l&agrave; 10,72%.</p> <p> Năng lực về vốn v&agrave; khả năng huy động vốn. Mặc d&ugrave; đ&atilde; c&oacute; sự nỗ lực của Ch&iacute;nh quyền Th&agrave;nh phố th&ocirc;ng qua Quỹ đầu tư ph&aacute;t triển của Th&agrave;nh phố, hoặc Quỹ Bảo l&atilde;nh t&iacute;n dụng DN nhỏ v&agrave; vừa,&nbsp;nhưng do giới hạn nguồn lực v&agrave; c&ocirc;ng t&aacute;c cải c&aacute;ch thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh c&ograve;n chậm n&ecirc;n g&acirc;y kh&oacute; khăn cho c&aacute;c DN trong qu&aacute; tr&igrave;nh tiếp cận c&aacute;c nguồn vốn n&agrave;y. Với thực tế đ&oacute; c&aacute;c DN kh&ocirc;ng thể tự&nbsp; m&igrave;nh thiết lập một hệ thống ph&acirc;n phối như mong muốn, cũng kh&ocirc;ng thể đầu tư, đổi mới c&ocirc;ng nghệ, thiết bị để n&acirc;ng cao chất lượng DVPP, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu ng&agrave;y c&agrave;ng cao của NTD về chất lượng, VSATTP v&agrave; c&aacute;c y&ecirc;u cầu giao h&agrave;ng kh&aacute;c&hellip;nhằm đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu về n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của c&aacute;c DNBL trong HTBL của Tp.Đ&agrave; Nẵng.</p> <p> Về chất lượng nguồn nh&acirc;n lực trong c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng. Số lượng lao động của một DN kinh doanh b&aacute;n lẻ nhiều hay &iacute;t, đa phần phụ thuộc v&agrave;o quy m&ocirc; của ch&iacute;nh c&aacute;c DN đ&oacute;. Hầu hết c&aacute;c DNBL tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố c&oacute; quy m&ocirc; nhỏ hoặc quy m&ocirc; gia đ&igrave;nh n&ecirc;n số lượng lao động trong c&aacute;c DN n&agrave;y thường kh&ocirc;ng nhiều. Dẫu l&agrave; thế nhưng vẫn c&ograve;n nhiều bất cập giữa cung cầu nguồn nh&acirc;n lực tr&ecirc;n địa b&agrave;n v&agrave; t&igrave;nh h&igrave;nh c&agrave;ng kh&oacute; khăn hơn ở những lĩnh vực m&agrave; địa phương đang c&oacute; thế mạnh, chẳng hạn như thương nghiệp b&aacute;n lẻ.</p> <p> <strong>Về t&igrave;nh h&igrave;nh cạnh tranh trong thị trường b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng [6]. </strong></p> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng: &Aacute;p lực từ ph&iacute;a kh&aacute;ch h&agrave;ng xem ra rất quan trọng đối với DN, n&oacute; thể hiện chủ yếu dưới hai dạng l&agrave; đ&ograve;i hỏi giảm gi&aacute; hoặc mặc cả để c&oacute; gi&aacute; hoặc chất lượng tốt hơn. Ch&iacute;nh điều n&agrave;y l&agrave;m cho c&aacute;c nh&agrave; cạnh tranh chống lại nhau, tất cả những điều đ&oacute; đều l&agrave;m tổn hao lợi nhuận của ng&agrave;nh. Sự ra đời của c&aacute;c DNBL l&agrave;m cho NTD c&oacute; đầy đủ th&ocirc;ng tin, nhiều cơ hội chọn lựa nh&agrave; cung cấp m&agrave; m&igrave;nh y&ecirc;u th&iacute;ch nhất.</p> <p> Nh&agrave; cung cấp: Họ cũng c&oacute; thể khẳng định quyền lực của m&igrave;nh bằng c&aacute;ch đe dọa tăng gi&aacute; h&agrave;ng ho&aacute; hay mặc cả về chất lượng sản phẩm dịch vụ cung ứng. Do đ&oacute;, họ c&oacute; thể ch&egrave;n &eacute;p lợi nhuận từ c&aacute;c DNBL nhằm b&ugrave; đắp những chi ph&iacute; tăng l&ecirc;n trong gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm m&agrave; trước đ&acirc;y kh&oacute; c&oacute; thể đề cập đến đối với c&aacute;c DNBL.</p> <p> Đối thủ cạnh tranh hiện hữu: Hiện nay tr&ecirc;n địa b&agrave;n Tp.Đ&agrave; Nẵng c&oacute; 2.023 DNBL. Ngo&agrave;i c&aacute;c đối thủ lớn trong nước (C&aacute;c DNBL trong nước c&oacute; mặt tại Tp.Đ&agrave; Nẵng), c&aacute;c DNBL địa phương, th&igrave; sự cạnh tranh khốc liệt vẫn l&agrave; sự đối đầu với c&aacute;c tập đo&agrave;n b&aacute;n lẻ nước ngo&agrave;i (về gi&aacute; cả, chất lượng,....).</p> <p> Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: T&aacute;c động từ ch&iacute;nh s&aacute;ch mở cửa thị trường ph&acirc;n phối h&agrave;ng h&oacute;a dịch vụ, n&ecirc;n trong thời gian tới sẽ xuất hiện ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều c&aacute;c DNBL trong nước cũng như nước ngo&agrave;i tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố. Hiện tại, sự x&acirc;m lấn của c&aacute;c đại gia b&aacute;n lẻ nước ngo&agrave;i tr&ecirc;n thị trường đ&atilde; trở n&ecirc;n mạnh mẽ hơn bao giờ hết, cụ thể như chiến lược hội nhập ngang của tập đo&agrave;n b&aacute;n lẻ Th&aacute;i Lan - Centra group với Metro, với Nguyễn Kim,...đ&atilde; t&aacute;c động kh&ocirc;ng nhỏ đến hoạt động kinh doanh của c&aacute;c DN trong HTBL Th&agrave;nh phố.</p> <p> Sản phẩm thay thế: đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c sản phẩm/dịch vụ trong ng&agrave;nh b&aacute;n lẻ, l&agrave; l&agrave; c&aacute;c sản phẩm/dịch vụ từ HTBL truyền thống v&agrave; HTBL hiện đại. C&aacute;c sản phẩm/dịch vụ n&agrave;y sẽ thay thế cho nhau về sự tiện &iacute;ch, về sự ph&ugrave; hợp với thu nhập, thị hiếu hay cả th&oacute;i quen của NTD.</p> <p> <strong>Khả năng phối hợp, li&ecirc;n kết trong HTBL [9] [11]</strong></p> <p> Thường th&igrave; c&aacute;c DNBL sử dụng h&igrave;nh thức li&ecirc;n kết theo hợp đồng đối với việc li&ecirc;n kết dọc, tr&ecirc;n cơ sở xem x&eacute;t kết quả kinh doanh của c&aacute;c mặt h&agrave;ng trong qu&aacute; khứ, c&aacute;c DNBL sẽ tiến h&agrave;nh k&yacute; kết hợp đồng cung ứng h&agrave;ng h&oacute;a với c&aacute;c nh&agrave; sản xuất, hay c&aacute;c nguồn cung từ nh&agrave; b&aacute;n bu&ocirc;n. Đồng thời với việc đẩy mạnh li&ecirc;n kết dọc, c&aacute;c nh&agrave; PPBL tr&ecirc;n địa b&agrave;n Tp.Đ&agrave; Nẵng hiện nay cũng đ&atilde; c&oacute; &yacute; thức hơn trong việc ph&aacute;t triển mối li&ecirc;n kết ngang giữa c&aacute;c DN với nhau. Tuy nhi&ecirc;n, từ việc thua k&eacute;m về tiềm lực t&agrave;i ch&iacute;nh, c&aacute;c DNBL trong nước cũng phải chịu ảnh hưởng từ những ch&iacute;nh s&aacute;ch l&ocirc;i k&eacute;o nh&acirc;n vi&ecirc;n từ c&aacute;c DN nước ngo&agrave;i. Khả năng li&ecirc;n doanh, li&ecirc;n kết hiện nay của c&aacute;c DNBL trong HTBL Tp.Đ&agrave; Nẵng c&ograve;n rất manh m&uacute;n, tự ph&aacute;t chứ chưa c&oacute; sự kết hợp đồng bộ từ ph&iacute;a Ch&iacute;nh quyền Th&agrave;nh phố, DN v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; cung ứng sản xuất.</p> <p> <strong>C&ocirc;ng t&aacute;c ph&aacute;t triển hạ tầng kỹ thuật của hệ thống b&aacute;n lẻ [11]</strong></p> <p> C&aacute;c dịch vụ của HTBL hiện đại theo phương thức Logistics chưa ph&aacute;t triển, hệ thống th&ocirc;ng tin li&ecirc;n lạc c&ograve;n lạc hậu, chưa nắm bắt đ&uacute;ng nhu cầu thị trường, n&ecirc;n khả năng cạnh tranh của c&aacute;c DNBL của Đ&agrave; Nẵng chưa cao. Hệ thống kho b&atilde;i, phương tiện vận tải chuy&ecirc;n d&ugrave;ng, c&acirc;n đong, kiểm nghiệm, bảo quản chưa tốt. Theo đ&oacute;, c&aacute;c nh&agrave; PPBL đ&atilde; chủ động từ việc lưu kho h&agrave;ng h&oacute;a, bảo quản ki&ecirc;m tự lo phần vận chuyển, ph&acirc;n phối h&agrave;ng h&oacute;a đến c&aacute;c đại l&yacute; b&aacute;n h&agrave;ng, hạn chế sử dụng k&ecirc;nh ph&acirc;n phối trung gian.</p> <p> <strong>Năng lực khai th&aacute;c v&agrave; đảm bảo nguồn h&agrave;ng ổn định trong hệ thống b&aacute;n lẻ [9] [11]</strong></p> <p> Năng lực khai th&aacute;c nguồn h&agrave;ng. Nguồn h&agrave;ng được cung ứng bởi c&aacute;c nh&agrave; cung cấp trong nước với c&aacute;ch hoạt động tự lập, ri&ecirc;ng lẻ, yếu sức v&agrave; thiếu h&agrave;m lượng c&ocirc;ng nghệ. Trong khi đ&oacute; NTD vẫn tin d&ugrave;ng sản phẩm từ c&aacute;c DNBL nước ngo&agrave;i, được tiếp cận c&aacute;c mặt h&agrave;ng đa dạng hơn, chất lượng tốt hơn, gi&aacute; cạnh tranh hơn bởi kh&ocirc;ng c&ograve;n độc quyền.</p> <p> Sức mua h&agrave;ng h&oacute;a. Hiện tại, sức mua ở HTBL Đ&agrave; Nẵng đang ng&agrave;y c&agrave;ng tăng, mạnh nhất l&agrave; ở c&aacute;c loại h&igrave;nh b&aacute;n lẻ hiện đại như ST v&agrave; c&aacute;c TTTM. Cơ sở của điều n&agrave;y l&agrave; tầng lớp NTD trẻ (từ 18 - 35 tuổi) c&oacute; xu hướng th&iacute;ch mua sắm tại c&aacute;c CH tiện &iacute;ch v&agrave; ST, họ th&iacute;ch đi tham quan nhiều CH kh&ocirc;ng ngại xa hay gần trước khi quyết định mua. Với cơ cấu d&acirc;n số trẻ, Đ&agrave; Nẵng đang hứa hẹn trở th&agrave;nh thị trường ti&ecirc;u thụ hấp dẫn ở khu vực Miền Trung. D&acirc;n số đ&ocirc;ng, tăng nhanh v&agrave; thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người đang được cải thiện một c&aacute;ch đ&aacute;ng kể, điều đ&oacute; cho ph&eacute;p NTD c&oacute; khả năng mua sắm được nhiều hơn c&aacute;c mặt h&agrave;ng, tạo ra sức mua lớn trong to&agrave;n bộ HTBL.</p> <p> Gi&aacute; cả h&agrave;ng h&oacute;a. Gi&aacute; cả c&aacute;c mặt h&agrave;ng b&aacute;n lẻ tại Tp.Đ&agrave; Nẵng trong giai đoạn hội nhập về cơ bản kh&ocirc;ng giảm m&agrave; c&ograve;n tăng l&ecirc;n v&agrave; c&oacute; những năm mức tăng l&ecirc;n kh&aacute; cao, điều đ&oacute; ảnh hướng rất lớn đến sức mua h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n HTBL, đặc biệt tại Tp.Đ&agrave; Nẵng với thu nhập của d&acirc;n cư c&ograve;n thấp, do đ&oacute; trong khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng th&igrave; người d&acirc;n vẫn ưu ti&ecirc;n kh&iacute;a cạnh gi&aacute; cả h&agrave;ng h&oacute;a. T&acirc;m l&yacute; n&oacute;i chung của người Việt Nam cũng như nh&acirc;n d&acirc;n Tp.Đ&agrave; Nẵng đều muốn mua v&agrave; sử dụng những loại h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; gi&aacute; rẻ v&igrave; vậy g&acirc;y ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến sự ph&aacute;t triển của HTBL.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>C&ocirc;ng t&aacute;c QLNN về ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng </strong><strong>[9] [10] [11]</strong></p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c x&acirc;y dựng h&agrave;nh lang ph&aacute;p l&yacute; đối với hệ thống b&aacute;n lẻ. C&aacute;c thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, c&aacute;c loại giấy tờ, thủ tục kh&ocirc;ng c&ograve;n ph&ugrave; hợp; c&aacute;c thủ tục cấp giấy ph&eacute;p kinh doanh những mặt h&agrave;ng kinh doanh c&oacute; điều kiện chưa được đơn giản h&oacute;a; chưa bảo đảm quyền tự chủ tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định ph&aacute;p luật.&nbsp;Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của vấn đề n&agrave;y l&agrave; do c&ocirc;ng t&aacute;c x&acirc;y dựng cơ chế ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ograve;n thiếu đồng bộ, thiếu định hướng, c&ograve;n nhiều kẽ hở, chưa ph&aacute;t huy đầy đủ mặt t&iacute;ch cực v&agrave; hạn chế tối đa t&iacute;nh tự ph&aacute;t, ti&ecirc;u cực của kinh tế thị trường.</p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c định hướng cho ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ. Thiếu t&iacute;nh nhất qu&aacute;n, đồng bộ, thường được điều chỉnh bởi nhiều l&yacute; do kh&aacute;c nhau, g&acirc;y bị động cho cơ quan quản l&yacute;; C&ocirc;ng t&aacute;c tuy&ecirc;n truyền, phổ biến nội dung c&ocirc;ng t&aacute;c quy hoạch chưa rộng r&atilde;i được đến c&aacute;c cấp, c&aacute;c ng&agrave;nh, c&aacute;c DN của Th&agrave;nh phố; Thiếu t&iacute;nh phối hợp chặt chẽ với c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh của Th&agrave;nh phố, UBND c&aacute;c quận huyện v&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp tr&ecirc;n địa b&agrave;n nhằm từng bước tổ chức cấu tr&uacute;c lại mạng lưới hệ thống ph&acirc;n phối h&agrave;ng h&oacute;a để ngăn chặn c&oacute; hiệu quả t&igrave;nh trạng xảy ra c&aacute;c cơn sốt h&agrave;ng, sốt gi&aacute; như thời gian qua.</p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c tạo điều kiện cho ph&aacute;t triểnhệ thống b&aacute;n lẻ. C&ograve;n kh&aacute; nhiều hạn chế trong việc x&acirc;y dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng phục vụ cho b&aacute;n lẻ; tổ chức đăng k&yacute; kinh doanh b&aacute;n lẻ; tổ chức khảo s&aacute;t, nghi&ecirc;n cứu thị trường; hoạt động x&uacute;c tiến b&aacute;n; hội nhập kinh tế; bảo vệ lợi &iacute;ch NTD v&agrave; tạo điều kiện cho ph&aacute;t triển c&aacute;c mối li&ecirc;n kết lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng h&oacute;a.</p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t việc thực hiện ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&aacute;p luật về ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ. Ch&iacute;nh quyền Th&agrave;nh phố cũng đ&atilde; tăng cường đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuy&ecirc;n m&ocirc;n cho đội ngũ chuy&ecirc;n tr&aacute;ch trong c&aacute;c lĩnh vực như: quản l&yacute; chợ, VSATTP, chống h&agrave;ng giả, bảo vệ quyền lợi NTD tại địa phương, đủ khả năng quản l&yacute;, điều h&agrave;nh, xử l&yacute; v&agrave; tư vấn, giải quyết thuộc nghiệp vụ chuy&ecirc;n m&ocirc;n. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn chưa đồng bộ, thiếu t&iacute;nh chuy&ecirc;n m&ocirc;n ho&aacute; cao.</p> <p> C&ocirc;ng t&aacute;c đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực phục vụ cho ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ. Trong giai đoạn 2008-2018, Sở C&ocirc;ng thương đ&atilde; ch&uacute; trọng đ&agrave;o tạo &ldquo;đ&oacute;n đầu&rdquo; c&aacute;c dự &aacute;n, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c dự &aacute;n y&ecirc;u cầu số luợng lao động lớn, kỹ thuật cao; tổ chức nhiều lớp đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho c&aacute;n bộ, nh&acirc;n vi&ecirc;n hoạt động trong lĩnh vực b&aacute;n lẻ. Tuy nhi&ecirc;n, nguồn nh&acirc;n lực phục vụ cho ph&aacute;t triển HTBL c&ograve;n mỏng, chưa được đ&agrave;o tạo b&agrave;i bản về chuy&ecirc;n m&ocirc;n, nghiệp vụ để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu hội nhập<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/_HTBL%20Tp.%C4%90a%CC%80%20Na%CC%86%CC%83ng.doc#_ftn1" name="_ftnref1" title="">[1]</a>; tr&igrave;nh độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng đ&agrave;m ph&aacute;n&hellip; c&ograve;n hạn chế để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu c&ocirc;ng t&aacute;c.</p> <p> <strong>Đ&aacute;nh gi&aacute; chung về sự ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng</strong><strong>.</strong></p> <p> Những th&agrave;nh tựu chủ yếu. Tp.Đ&agrave; Nẵng hiện đang được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; một trong những thị trường b&aacute;n lẻ đầy tiềm năng nhờ v&agrave;o sự cải thiện m&ocirc;i trường kinh doanh, sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế năng động, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tương đối trẻ v&agrave; thu nhập của người d&acirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng cao. HTBL Tp.Đ&agrave; Nẵng đang c&oacute; những chuyển biến rất lớn đ&oacute; quy m&ocirc; HTBL ng&agrave;y một tăng l&ecirc;n; h&agrave;ng h&oacute;a đa dạng hơn, gi&aacute; cả cạnh tranh hơn; m&ocirc;i trường kinh doanh ng&agrave;y c&agrave;ng minh bạch v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng hơn; hệ thống ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ h&agrave;ng h&oacute;a ng&agrave;y c&agrave;ng lớn mạnh với sự li&ecirc;n kết trong v&agrave; ngo&agrave;i nước; phương thức tổ chức v&agrave; quản l&yacute; kinh doanh của thương nghiệp b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố ph&aacute;t triển theo hướng văn minh hiện đại.</p> <p> Hạn chế v&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n. Mức tăng về b&aacute;n lẻ h&agrave;ng h&oacute;a- dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng. Sự gắn kết của c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n kinh tế c&ograve;n yếu (c&ograve;n mang t&iacute;nh tự ph&aacute;t), chưa h&igrave;nh th&agrave;nh được c&aacute;c chuỗi sản xuất- cung ứng- ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ c&oacute; hiệu quả. Khoa học c&ocirc;ng nghệ chưa được coi trọng, chưa khai th&aacute;c hết tiềm năng của cơ sở hạ tầng hiện c&oacute;. Văn minh thương mại, quản l&yacute; chất lượng h&agrave;ng h&oacute;a, VSATTP v&agrave; bảo vệ NTD c&ograve;n yếu. Sức cạnh tranh về thương mại ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt (trong v&agrave; ngo&agrave;i nước). C&aacute;c DN thương mại của Tp.Đ&agrave; Nẵng yếu về tr&igrave;nh độ, nghiệp vụ chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; quản l&yacute; cũng như tiếp cận thị trường. Năng lực t&agrave;i ch&iacute;nh của c&aacute;c DN thương mại c&ograve;n k&eacute;m. Năng lực c&aacute;c cơ quan QLNN chưa theo kịp đ&ograve;i hỏi của thị trường.</p> <p> <strong>Giải ph&aacute;p ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng </strong></p> <p> <strong><em>Nh&oacute;m giải ph&aacute;p QLNN đối với Ch&iacute;nh quyền Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng</em></strong></p> <p> &nbsp;X&acirc;y dựng khu phố mua sắm quốc tế [3]. Mục ti&ecirc;u của giải ph&aacute;p l&agrave; x&acirc;y dựng phố mua sắm phức hợp, mang tầm quốc tế, c&oacute; quy m&ocirc; ngang tầm với c&aacute;c phố mua sắm trong khu vực Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm của tầng lớp d&acirc;n cư thu nhập cao v&agrave; kh&aacute;ch du lịch đến Đ&agrave; Nẵng; Địa điểm: C&aacute;c tuyến đường thuộc khu vực trung t&acirc;m của Th&agrave;nh phố (Quận Hải Ch&acirc;u, Thanh Kh&ecirc;); Loại h&igrave;nh kinh doanh l&agrave; Thương nghiệp b&aacute;n lẻ; C&aacute;c gian h&agrave;ng thời trang quốc tế nổi tiếng; Kh&aacute;ch sạn, văn ph&ograve;ng thương mại, căn hộ cao cấp cho thu&ecirc;; Khu vui chơi giải tr&iacute; v&agrave; ẩm thực: Vũ trường, nh&agrave; h&agrave;ng, căng tin, cửa h&agrave;ng thức ăn nhanh....; Định hướng ch&iacute;nh s&aacute;ch l&agrave; cho thu&ecirc; đất d&agrave;i hạn để nh&agrave; đầu tư c&oacute; vốn đầu tư v&agrave; ph&acirc;n kỳ trả dần; Thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh giản đơn, c&oacute; sự điều h&agrave;nh trực tiếp của l&atilde;nh đạo th&agrave;nh phố.</p> <p> Ph&aacute;t triển Đ&agrave; Nẵng th&agrave;nh một đầu mối trung chuyển, trung t&acirc;m giao thương, cấp ph&aacute;t luồng h&agrave;ng h&oacute;a tầm cỡ khu vực Miền Trung v&agrave; T&acirc;y Nguy&ecirc;n [5]. Bằng c&aacute;ch cải thiện m&ocirc;i trường kinh doanh; thu h&uacute;t đầu tư x&acirc;y dựng trung t&acirc;m ph&acirc;n phối.</p> <p> Ph&aacute;t triển Đ&agrave; Nẵng th&agrave;nh khu đ&ocirc; thị b&aacute;n lẻ tầm cỡ khu vực Miền Trung v&agrave; T&acirc;y Nguy&ecirc;n [5]. Mục ti&ecirc;u l&agrave; ph&aacute;t triển ng&agrave;nh thương nghiệp b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố đạt tốc độ tăng trưởng nhanh v&agrave; cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của Th&agrave;nh phố, đ&aacute;p ứng nhu cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng, mua sắm của kh&aacute;ch du lịch đến Th&agrave;nh phố v&agrave; n&acirc;ng cao chất lượng cuộc sống của người d&acirc;n tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố; ph&aacute;t triển c&aacute;c dịch vụ hỗ trợ bu&ocirc;n b&aacute;n quốc tế; tổ chức v&agrave; hiện đại h&oacute;a ng&agrave;nh thương nghiệp b&aacute;n lẻ để đảm bảo t&iacute;nh hiệu quả của từng loại h&igrave;nh cũng như của to&agrave;n bộ mạng lưới b&aacute;n lẻ; Biện ph&aacute;p thực hiện l&agrave; đổi mới c&ocirc;ng t&aacute;c quy hoạch ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng đến năm 2020 v&agrave; tầm nh&igrave;n đến năm 2030, ho&agrave;n thiện hệ thống ch&iacute;nh s&aacute;ch nhằm ph&aacute;t triển h&agrave;i h&ograve;a hệ thống b&aacute;n lẻ hiện đại v&agrave; truyền thống đ&aacute;p ứng cao nhu cầu đa dạng của d&acirc;n cư v&agrave; kh&aacute;ch du lịch, ph&aacute;t triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật v&agrave; c&ocirc;ng nghệ phục vụ cho sự ph&aacute;t triển của hệ thống b&aacute;n lẻ Đ&agrave; Nẵng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t quyền sở hữu tr&iacute; tuệ, bảo hộ thương hiệu, bảo vệ lợi &iacute;ch người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực phục vụ cho ph&aacute;t triển hệ thống b&aacute;n lẻ, tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t.</p> <p> <strong><em>Nh&oacute;m giải ph&aacute;p từ ph&iacute;a c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ [7] [8]</em></strong></p> <p> Cải thiện lợi thế v&agrave; n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh của c&aacute;c doanh nghiệp b&aacute;n lẻ tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng, bằng c&aacute;ch đổi mới tư duy v&agrave; hiện đại h&oacute;a phương thức kinh doanh b&aacute;n lẻ; lựa chọn được thị trường mục ti&ecirc;u v&agrave; ph&aacute;t triển thương hiệu, đẩy mạnh c&ocirc;ng t&aacute;c ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a đến khu vực ngoại &ocirc; Th&agrave;nh phố; mở rộng chủng loại h&agrave;ng ho&aacute;, kiểm so&aacute;t chặt chẽ chất lượng h&agrave;ng ho&aacute;; li&ecirc;n kết với nh&agrave; sản xuất để tạo ra những sản phẩm theo ti&ecirc;u chuẩn v&agrave; mang thương hiệu của nh&agrave; b&aacute;n lẻ; x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển theo &ldquo;chuỗi&rdquo;; &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ mới v&agrave;o hoạt động kinh doanh b&aacute;n lẻ.</p> <p> Ph&aacute;t triển khả năng cung ứng h&agrave;ng h&oacute;a với gi&aacute; cả ph&ugrave; hợp. Ph&aacute;t huy vai tr&ograve; của k&ecirc;nh PPBL th&ocirc;ng qua chợ truyền thống; c&aacute;c DNBL cần chủ động x&aacute;c lập sự li&ecirc;n kết với nhau, tạo sức mạnh để hợp t&aacute;c v&agrave; cạnh tranh c&oacute; hiệu quả với c&aacute;c tập đo&agrave;n nước ngo&agrave;i; c&aacute;c DNBL tr&ecirc;n địa b&agrave;n Tp.Đ&agrave; Nẵng cần mở rộng số lượng v&agrave; n&acirc;ng cao chất lượng những dịch vụ m&agrave; m&igrave;nh sẽ cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng; đa dạng h&oacute;a phương thức b&aacute;n h&agrave;ng; ph&aacute;t triển chuỗi cung ứng trong hoạt động kinh doanh b&aacute;n lẻ; v&agrave; gi&aacute; cả l&agrave; yếu tố then chốt trong cạnh tranh b&aacute;n lẻ.</p> <p> Đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng đội ngũ c&aacute;n bộ, nh&acirc;n vi&ecirc;n để đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng cao. C&aacute;c DNBL cũng cần ch&uacute; &yacute; đặc biệt đến việc tuyển chọn c&aacute;n bộ v&agrave; chuy&ecirc;n vi&ecirc;n c&oacute; tr&igrave;nh độ, c&oacute; kinh nghiệm được đ&agrave;o tạo b&agrave;i bản về chuy&ecirc;n m&ocirc;n. Nh&acirc;n vi&ecirc;n trong DNBL c&oacute; nhiều nhiệm vụ kh&aacute;c nhau, n&ecirc;n cần bố tr&iacute; c&ocirc;ng t&aacute;c ph&ugrave; hợp với năng lực, sở trường từng người. Đặc biệt, c&aacute;c DN cần quan t&acirc;m tới lực lượng nh&acirc;n vi&ecirc;n phục vụ trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Th&aacute;i độ phục vụ lịch sự, cởi mở v&agrave; nhiệt t&igrave;nh l&agrave; yếu tố quan trọng tạo n&ecirc;n sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng, g&oacute;p phần x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh đẹp cho DN. Tổ chức c&aacute;c lớp tập huấn, bồi dưỡng n&acirc;ng cao kiến thức v&agrave; kỹ năng quản l&yacute;, kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng, văn minh thương mại, VSATTP, ph&aacute;t triển thương hiệu d&agrave;nh cho c&aacute;c DN, hộ kinh doanh tr&ecirc;n địa b&agrave;n Th&agrave;nh phố.</p> <p> Li&ecirc;n kết với c&aacute;c nh&agrave; kinh doanh b&aacute;n lẻ kh&aacute;c để n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh. Trước &aacute;p lực phải cạnh tranh gay gắt với c&aacute;c tập đo&agrave;n nước ngo&agrave;i, c&aacute;c DNBL trong nước tr&ecirc;n địa b&agrave;n Tp.Đ&agrave; Nẵng cần tăng cường hợp t&aacute;c với nhau v&agrave; với c&aacute;c DN sản xuất để tận dụng thế mạnh của nhau. C&aacute;c DNBL cần đẩy mạnh việc li&ecirc;n kết, x&acirc;y dựng c&aacute;c chuỗi cung ứng nội địa hiện đại với t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp cao, nhanh ch&oacute;ng mở rộng thị phần b&aacute;n lẻ. Ph&aacute;t triển c&aacute;c DN kinh doanh chuỗi để thu h&uacute;t nhiều nguồn vốn đầu tư kh&aacute;c nhau nhằm ph&aacute;t triển HTBL hiện đại, trong đ&oacute; cũng cần quan t&acirc;m ph&aacute;t triển chuỗi ST, chuỗi CH. Đ&acirc;y l&agrave; sự li&ecirc;n minh, li&ecirc;n kết để c&ugrave;ng tồn tại. Đồng thời, c&aacute;c DNBL cần đẩy mạnh tăng cường hợp t&aacute;c v&agrave; mở rộng li&ecirc;n kết với Ch&iacute;nh quyền địa phương trong phạm vi Th&agrave;nh phố cũng như c&aacute;c Tỉnh - Th&agrave;nh kh&aacute;c trong nước tr&ecirc;n c&aacute;c lĩnh vực sản&nbsp; xuất, cung ứng v&agrave; ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng h&oacute;a, bao gồm cả khai th&aacute;c cho hoạt động xuất nhập khẩu; thu h&uacute;t nguồn lao động, vốn đầu tư&hellip;cho ng&agrave;nh thương mại, dịch vụ, ch&uacute; trọng khai th&aacute;c v&agrave; ph&aacute;t huy tiềm năng v&agrave; khai th&aacute;c tốt lợi thế so s&aacute;nh của địa phương. Ngo&agrave;i ra, cũng cần tăng cường li&ecirc;n kết v&agrave; hợp t&aacute;c với c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng, c&aacute;c tổ chức t&iacute;n dụng để h&igrave;nh th&agrave;nh cơ chế t&iacute;n dụng khuyến kh&iacute;ch ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&aacute; nh&acirc;n dưới nhiều h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau (thế chấp, t&iacute;n chấp, mua trả g&oacute;p, trả chậm v&agrave; bảo l&atilde;nh với sự ưu đ&atilde;i ph&ugrave; hợp) hoặc th&ocirc;ng qua quan hệ mối quan hệ giữa Ng&acirc;n h&agrave;ng - DNBL -NTD để k&iacute;ch th&iacute;ch nhu cầu mua sắm, trước hết l&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a gi&aacute; trị cao v&agrave; sử dụng l&acirc;u bền rồi đến h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&oacute;i chung.</p> <p> <strong><em>T&agrave;i liệu tham khảo:</em></strong></p> <ol> <li> Arnold, J.R.Tony, Introduction to materials management/J. R.Tony Arnold, Englewood Cliffs, (N. J.): Prentice-Hall, c&#39;2011.</li> <li> Burt, Davies, Dawson, and Sparks (2008), Categorizing Patterns and Processes in Retail Grocery Internationalisation, Journal of Retailing and Consumer Services, 15, pp 78-92, 2008.</li> <li> Bộ C&ocirc;ng Thương (2009), Mở cửa dịch vụ ph&acirc;n phối theo cam kết WTO v&agrave; ph&aacute;t triển hệ thống ph&acirc;n phối của c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam - Kinh nghiệm quốc tế, Nh&agrave; xuất bản lao động.</li> <li> Cục thống k&ecirc; Tp.Đ&agrave; Nẵng, Ni&ecirc;n gi&aacute;m thống k&ecirc; qua c&aacute;c năm 2007-2016.</li> <li> Hiệp hội c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ Việt Nam v&agrave; Ủy ban quốc gia về hợp t&aacute;c kinh tế quốc tế (2008),&nbsp; T&agrave;i liệu Hội thảo quốc gia Việt Nam - WTO: mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ ph&acirc;n phối b&aacute;n lẻ.</li> <li> Michael E.Porter (1996), Chiến lược cạnh tranh, NXB Khoa học kỹ thuật, H&agrave; Nội.</li> <li> Mutebi, Alex M. (2007): &ldquo;Những thay đổi về quản l&yacute; đối với B&aacute;n lẻ xuy&ecirc;n quốc gia quy m&ocirc; lớn ở c&aacute;c Th&agrave;nh phố Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;&rdquo;, Nghi&ecirc;n cứu đ&ocirc; thị, 44:2, trang 357 &ndash; 379.</li> <li> Nguyễn Thị Nhiễu (2006), Si&ecirc;u thị - phương thức kinh doanh b&aacute;n lẻ hiện đại ở Việt Nam, NXB lao động, H&agrave; Nội.</li> <li> Sở C&ocirc;ng Thương Tp.Đ&agrave; Nẵng (2017), Tiềm năng, lợi thế ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp, thương mại của Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng.</li> <li> UBND Tp.Đ&agrave; Nẵng, B&aacute;o c&aacute;o t&igrave;nh h&igrave;nh kinh tế x&atilde; hội qua c&aacute;c năm 2008- 2018.</li> <li> UBND Tp.Đ&agrave; Nẵng (2010), B&aacute;o c&aacute;o quy hoạch mạng lưới b&aacute;n bu&ocirc;n, b&aacute;n lẻ đến năm 2020 tại Th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng.</li> </ol> <p> &nbsp;</p> <div> <br clear="all" /> <hr align="left" size="1" width="33%" /> <div id="ftn1"> <p> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/_HTBL%20Tp.%C4%90a%CC%80%20Na%CC%86%CC%83ng.doc#_ftnref1" name="_ftn1" title="">[1]</a>Sở C&ocirc;ng thương th&agrave;nh phố Đ&agrave; Nẵng, B&aacute;o c&aacute;o tổng kết năm 2007, 2008, 2009, 2014, 2015.</p> </div> </div>