0236.3650403 (128)

Quản trị theo mục tiêu (MBO: Management By Objectives)


Quản trị theo mục tiêu (MBO) là kiểu quản trị do Peter.F.Drucker đưa ra vào năm 1954. Và vào thời kỳ đó nó được hãng General Electric áp dụng để thực hiện việc cải tổ bộ máy theo hướng phi tập trung hóa việc ra quyết định. Hay nói cách khác, MBO là cách thức quản trị để mọi thành viên tự xác định mục tiêu, tự mình quản lý và thực hiện. Và từ việc hoàn thành mỗi mục tiêu cá nhân giúp cho việc hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức.

Dưới đây là những đặc điểm nổi bậc của MBO:

§ MBO được sử dụng rộng rãi để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và là động cơ thúc đẩy nhân viên.

§ MBO không có tính áp đặt mà là sự hợp tác một cách tự nguyện, sự tương tác hai chiều giữa nhà quản trị và đối tượng quản trị

Tiến trình  MBO

Dưới đây là sơ đồ tiến trình MBO phát họa những bước chính trong tiến trình quản trị theo mục tiêu. Chương trình MBO là chương trình quay vòng và đổi mới tự nhiên:

*      Bước 1: Dự thảo mục tiêu cấp cao nhất

Đây là những mục tiêu dự kiến và nó có thể được xem xét, điều chỉnh hoặc cân đối lại với các mục tiêu của cấp dưới.

*      Bước 2: Cấp trên và cấp dưới cùng nhau đề ra mục tiêu của họ

 Cấp trên đóng vai trò là người hướng dẫn, cố vấn và khuyến khích động viên. Còn cấp dưới chủ động sáng tạo trong việc đề ra mục tiêu. Cấp trên thông qua mục tiêu cấp dưới, và ở đây có sự cam kết của cả 2 bên. Cấp trên thừa nhận hỗ trợ mục tiêu cho cấp dưới, còn cấp dưới xây dựng và cam kết thực hiện mục tiêu đã được xây dựng.

*      Bước 3: Thực hiện mục tiêu

 Cấp trên cung cấp các điều kiện và phương tiện cần thiết cho cấp dưới. Còn cấp dưới chủ động và sáng tạo xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch.

*      Bước 4: Tiến hành kiểm tra và điều chỉnh

 Cấp trên định kỳ kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của cấp dưới nhằm phát hiện kịp thời những khó khăn hoặc sai lệch để thực hiện những biện pháp điều chỉnh và giúp đỡ cấp dưới.

*      Bước 5: Tổng kết và đánh giá

Căn cứ và mục tiêu đã cam kết và kết quả thực tế mà cấp trên sẽ tiến hành đánh giá công việc của cấp dưới. Thành tích của cấp dưới sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành mục tiêu đã cam kết.

(Còn nữa)

ThS. Võ Thị Thanh Thương