0236.3650403 (128)

QUẢN TRỊ VẬN HÀNH TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ


<p> Những nh&agrave; sản xuất tạo ra c&aacute;c sản phẩm hữu h&igrave;nh, trong khi những sản phẩm dịch vụ thường v&ocirc; h&igrave;nh. Nhưng nhiều sản phẩm l&agrave; sự kết hợp giữa h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ, điều n&agrave;y l&agrave;m cho định nghĩa về dịch vụ phức tạp. Ngay cả ch&iacute;nh phủ Mỹ cũng gặp kh&oacute; khăn trong việc đưa ra một định nghĩa thống nhất. V&igrave; định nghĩa c&oacute; sự kh&aacute;c biệt n&ecirc;n phần lớn dữ liệu v&agrave; số thống k&ecirc; về lĩnh vực dịch vụ kh&ocirc;ng nhất qu&aacute;n. Tuy nhi&ecirc;n ch&uacute;ng ta sẽ định nghĩa c&aacute;c ng&agrave;nh dịch vụ bao gồm sữa chữa v&agrave; bảo tr&igrave;, vận tải, bảo hiểm, thương mại, t&agrave;i ch&iacute;nh, bất động sản, gi&aacute;o dục, luật ph&aacute;p, y học, giải tr&iacute; v&agrave; những nghề nghiệp chuy&ecirc;n m&ocirc;n kh&aacute;c.</p> <p> <strong>* Những điểm kh&aacute;c biệt giữa h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ:</strong></p> <p> + Dịch vụ thường v&ocirc; h&igrave;nh tr&aacute;i ngược với h&agrave;ng h&oacute;a hữu h&igrave;nh</p> <p> + Dịch vụ được sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ đồng thời, kh&ocirc;ng lưu trữ trong kho. V&iacute; dụ như một thẩm mỹ viện cung ứng việc cắt t&oacute;c v&agrave; được ti&ecirc;u thụ c&ugrave;ng l&uacute;c, hay một b&aacute;c sĩ tiến h&agrave;nh ca phẫu thuật thẫm mỹ.</p> <p> + Dịch vụ thường c&oacute; t&iacute;nh độc nhất. Hỗn hợp bảo hiểm t&agrave;i ch&iacute;nh của bạn, chẳng hạn như c&aacute;c hợp đồng đầu tư v&agrave; bảo hiểm, c&oacute; thể sẽ kh&ocirc;ng giống bất kỳ ai kh&aacute;c, cũng như thủ tục y học hay c&aacute;c thao t&aacute;c cắt t&oacute;c d&agrave;nh cho bạn sẽ kh&ocirc;ng giống ai.</p> <p> + Dịch vụ c&oacute; sự tương t&aacute;c cao với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Dịch vụ thường kh&oacute; ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a, tự động h&oacute;a, hoặc thực hiện theo hiệu suất mong muốn, v&igrave; sự tương t&aacute;c của kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&ograve;i hỏi sự độc đ&aacute;o.</p> <p> + Dịch vụ c&oacute; sự định nghĩa kh&ocirc;ng thống nhất về sản phẩm. Định nghĩa về sản phẩm c&oacute; thể r&otilde; r&agrave;ng như trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm xe hơi, nhưng kh&ocirc;ng nhất qu&aacute;n bởi v&igrave; những người chủ hợp đồng bảo hiểm thường thay đổi xe v&agrave; thời hạn bảo hiểm.</p> <p> + Dịch vụ thường dựa tr&ecirc;n kiến thức, như trong trường hợp dịch vụ gi&aacute;o dục, ph&aacute;p l&yacute;, y học v&agrave; v&igrave; vậy kh&oacute; tự động h&oacute;a.</p> <p> + Dịch vụ thường ph&acirc;n t&aacute;n. Sự ph&acirc;n t&aacute;n nảy sinh v&igrave; dịch vụ thường được kh&aacute;ch h&agrave;ng mua th&ocirc;ng qua một văn ph&ograve;ng ở địa phương, một đại l&yacute; b&aacute;n lẻ, hoặc ngay cả th&ocirc;ng qua một cuộc gọi điện từ nh&agrave;.</p> <p> Sau khi đ&atilde; l&agrave;m r&otilde; sự ph&acirc;n biệt giữa h&agrave;ng h&oacute;a với dịch vụ ch&uacute;ng ta sẽ chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp sự ph&acirc;n biệt n&agrave;y th&igrave; kh&ocirc;ng t&aacute;ch bạch. Trong thực tế hầu như mọi dịch vụ v&agrave; mọi h&agrave;ng h&oacute;a đều l&agrave; hỗn hợp của một dịch vụ v&agrave; một sản phẩm hữu h&igrave;nh. Ngay cả những dịch vụ như tư vấn cũng đ&ograve;i hỏi phải c&oacute; một bảng b&aacute;o c&aacute;o cụ thể hữu h&igrave;nh. Tương tự việc kinh doanh hầu hết của c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a đều c&oacute; k&egrave;m dịch vụ. Chẳng hạn nhiều sản phẩm c&oacute; dịch vụ t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; giao nhận (v&iacute; dụ b&aacute;n xe hơi).</p> <p> Nhiều sản phẩm kh&aacute;c th&igrave; cần c&oacute; dịch vụ đ&agrave;o tạo v&agrave; bảo tr&igrave; sau khi b&aacute;n. C&aacute;c hoạt động dịch vụ c&oacute; thể l&agrave; một phần của qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất. C&aacute;c hoạt động nguồn nh&acirc;n lực, kho vận, kế to&aacute;n, đ&agrave;o tạo, dịch vụ khảo s&aacute;t v&agrave; sữa chữa đều l&agrave; những hoạt động dịch vụ, nhưng ch&uacute;ng diễn ra trong một tổ chức sản xuất.</p> <p> &nbsp;</p> <p align="right"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>