0236.3650403 (128)

"Quản" và "Lý" - Phần 1


<p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Ở đời c&oacute; những kh&aacute;i niệm rất quen thuộc, h&agrave;ng n&agrave;y ai cũng d&ugrave;ng, tưởng như ai cũng đ&atilde; r&otilde;, thế nhưng trong thực tiễn lại thường c&oacute; sự nhầm lẫn hoặc lệch lạc. Một trong những kh&aacute;i niệm như vậy l&agrave; &ldquo;Quản l&yacute;&rdquo;</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Quản l&yacute; l&agrave; một từ Việt gốc H&aacute;n, được d&ugrave;ng để chỉ c&ugrave;ng loại hoạt động chăm s&oacute;c, điều h&agrave;nh đối với c&aacute;c lĩnh vực c&oacute; tổ chức trong x&atilde; hội, từ kinh doanh đến h&agrave;nh ch&iacute;nh sự nghiệp, từ tầm vi m&ocirc; đến tầm vĩ m&ocirc;. Khi cần ph&acirc;n biệt c&aacute;c loại quản l&yacute; kh&aacute;c nhau, ta thường th&ecirc;m c&aacute;c bổ ngữ như quản l&yacute; Nh&agrave; nước, quản l&yacute; kinh doanh&hellip;B&ecirc;n cạnh từ &ldquo;quản l&yacute;&rdquo; c&ograve;n c&oacute; từ &ldquo;quản trị&rdquo;, &ldquo;cai trị&rdquo;.&nbsp;</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&oacute; người am hiểu chữ H&aacute;n đ&atilde; t&aacute;ch từ &ldquo;quản l&yacute;&rdquo; th&agrave;nh 2 th&agrave;nh tố l&agrave; &ldquo;quản&rdquo; v&agrave; &ldquo;l&yacute;&rdquo; c&oacute; nghĩa ri&ecirc;ng, được kết hợp với nhau để mang nội h&agrave;m đầy đủ. Theo đ&oacute;, &ldquo;quản&rdquo; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh tr&ocirc;ng coi, giữ g&igrave;, duy tr&igrave; nề nếp quy củ để tạo ra trạng th&aacute;i tồn tại ổn định, bền vững (chẳng hạn bảo quản, quản chế, quản t&agrave;i&hellip;) kh&ocirc;ng để xảy ra x&aacute;o trộn, thất tho&aacute;t, hư hỏng, rối loạn, đổ vỡ. C&ograve;n &ldquo;l&yacute;&rdquo; l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra sự vận động ở thế ph&aacute;t triển về cả phương hướng, số lượng, chất lượng, cả về hiệu quả (dường như được diễn n&ocirc;m l&agrave; l&aacute;i li&ecirc;n quan đến l&aacute;i t&agrave;u, l&aacute;i xe, l&aacute;i bu&ocirc;n).&nbsp;&nbsp;</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Kh&ocirc;ng r&otilde; về ng&ocirc;n ngữ học điều đ&oacute; c&oacute; đ&uacute;ng kh&ocirc;ng, nhưng xem ra cũng th&uacute; vị. Tuy nhi&ecirc;n, đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; b&agrave;n chuyện chữ nghĩa. N&oacute; gi&uacute;p ta h&igrave;nh dung qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; c&oacute; 2 mặt tĩnh v&agrave; động với trạng th&aacute;i cần c&oacute; l&agrave; sự c&acirc;n bằng động. Qua đ&oacute;, c&oacute; thể thấy mục ti&ecirc;u đầy đủ thể hiện thực chất của quản l&yacute; l&agrave; phải đồng thời đảm bảo t&iacute;nh ổn định (c&oacute; nề nếp, kỷ cương) v&agrave; tạo được sử ph&aacute;t triển (ng&agrave;y c&agrave;ng tốt hơn). Trong đ&oacute; ch&iacute;nh sự ph&aacute;t triển bền vững mới l&agrave; mục ti&ecirc;u thực sự.</span></span></p> <p style="text-align: right;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">S&aacute;i Thị Lệ Thuỷ (QTKD)</span></span></p>