0236.3650403 (128)

Qui trình nghiên cứu Marketing quốc tế


<p> <strong>X&aacute;c định vấn đề v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu</strong></p> <p> X&aacute;c định vấn đề v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu marketing quốc tế l&agrave; bước đầu ti&ecirc;n v&agrave; kh&oacute; khắn nhất trong quy tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu. Đ&ocirc;i khi gi&aacute;m đốc Marketing biết c&ocirc;ng ty đang gặp phải một số kh&oacute; khăn, nhưng c&oacute; thể kh&ocirc;ng biết cụ thể những kh&oacute; khăn đ&oacute; xuất ph&aacute;t từ những nguy&ecirc;n nh&acirc;n cụ thể n&agrave;o. V&iacute; dụ doanh số b&aacute;n của c&ocirc;ng ty ở thị trường nước ngo&agrave;i sụt giảm c&oacute; thể do c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n như chọn ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường, lựa chọn thị trường mục ti&ecirc;u kh&ocirc;ng đ&uacute;ng đắn, hoặc c&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n tư sản phẩm, gi&aacute; cả,hệ thống ph&acirc;n phối,chương tr&igrave;nh x&uacute;c tiến được x&aacute;c định kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với thực tế.</p> <p> &nbsp;Sau khi x&aacute;c định được vấn đề nghi&ecirc;n cứu, người nghi&ecirc;n cứu Marketing phải x&aacute;c định r&otilde; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu cần đạt được.</p> <p> <strong>X&aacute;c định c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thu thập</strong></p> <p> T&ugrave;y theo vấn đề v&agrave; mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu, người nghi&ecirc;n cứu cần phải liệt k&ecirc; c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thu thập</p> <p style="margin-left:.5in;"> <strong>X&aacute;c định nguồn th&ocirc;ng tin v&agrave; kỹ thuật thu thập</strong></p> <p> Tr&ecirc;n cơ sở x&aacute;c định nguồn th&ocirc;ng tin thứ cấp, sơ cấp, người nghi&ecirc;n cứ sử dụng c&aacute;c phươngph&aacute;p để t&igrave;m kiếm th&ocirc;ng tin thứ cấp ở c&aacute;c cơ quan tổ chức kh&aacute;c nhau, sử dụng phương ph&aacute;p quan s&aacute;t, thực nghiệm điều tra... để thu thập th&ocirc;ng tin sơ cấp.</p> <p style="margin-left:.5in;"> <strong>Thu thập th&ocirc;ng tin </strong></p> <p> Tiến h&agrave;nh thu thập th&ocirc;ng tin. Đ&acirc;y l&agrave; kh&acirc;u dễ xảy ra sai s&oacute;t nhất, do đ&oacute; cần phải được quản l&yacute; kỹ để đảm bảo t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c của số liệu nghi&ecirc;n cứu.</p> <p> <strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch th&ocirc;ng tin</strong></p> <p> Sau khi thu thập th&ocirc;ng tin, người nghi&ecirc;n cứu phải xử l&yacute; , ph&acirc;n t&iacute;ch số liệu bằng phương ph&aacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch thống k&ecirc;, m&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; hệ thống th&ocirc;ng tin marketing, từ đ&oacute; đưa ra những kiến nghị. Người nghi&ecirc;n cứu cần phải kiểm tra xử l&yacute; số liệu v&agrave; m&atilde; h&oacute;a n&oacute; để t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u thống k&ecirc;. C&oacute; nhiều phần mềm gi&uacute;p người nghi&ecirc;n cứu xử l&yacute; th&ocirc;ng tin , SPSS l&agrave; một th&iacute; dụ. Người nghi&ecirc;n cứu cần trang bị cho m&igrave;nh kiến thức về thống kế ứng dụng trong quản trị, kinh tế v&agrave; phần mềm xử l&yacute; dữ liệu.</p> <p> <strong>B&aacute;o c&aacute;o kết quả nghi&ecirc;n cứu</strong></p> <p> Y&ecirc;u cầucủa bản b&aacute;o c&aacute;o l&agrave; phải r&otilde; r&agrave;ng,gọn,ch&iacute;nh x&aacute;c. Cấu tr&uacute;c một bản b&aacute;o c&aacute;o kết quả nghi&ecirc;n cứu thường gồm c&oacute; c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh như sau:</p> <ul> <li> Trang b&igrave;a: t&ecirc;n đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu,thơi gian nghi&ecirc;n cứu,nghi&ecirc;n cứu cho đơn vị nafon,người nghi&ecirc;n cứu.</li> <li> Mục lục</li> <li> Danh mục c&aacute;c bảng</li> <li> Danh mục c&aacute;c chữ viết tắt</li> <li> T&oacute;m tắt b&aacute;o c&aacute;o</li> </ul> <p align="right"> <strong>Trần Thanh Hải &ndash; Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>