0236.3650403 (128)

Quốc tế hoá và các công ty quốc tế


<p> Quốc tế ho&aacute; l&agrave; quyết định của một tổ chức nhằm th&acirc;m nhập,mở rộng thị trường, ph&aacute;t triển sản phẩm c&ugrave;ng c&aacute;c h&igrave;nh thức hoạt động kh&aacute;c ra khỏi bi&ecirc;n giới một quốc gia. Quốc tế h&oacute;a l&agrave;m thay đổi triết l&yacute; trong quản l&yacute; điều h&agrave;nh v&agrave; h&agrave;nh vi của tổ chức Quốc tế ho&aacute; chịu t&aacute;c động ảnh hưởng của nhiều yếu tố m&ocirc;i trường vĩ m&ocirc; v&agrave; vi m&ocirc; như d&acirc;n số,kinh tế, ch&iacute;nh trị, luật ph&aacute;p, c&ocirc;ng nghệ, kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; đối thủ cạnh tranh nước ngo&agrave;i ...</p> <p> Một tổ chức quan t&acirc;m đến hoạt động quốc tế ho&aacute; sẽ xem x&eacute;t một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan việc mở rộng phạm vi c&aacute;c th&ocirc;ng lệ, qui định của một ng&agrave;nh cộng nghiệp c&oacute; ph&ugrave; hợp với c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng, v&agrave; hơn thế nữa, phải đối ph&oacute; với những vấn đề đ&oacute; như thế n&agrave;o. Kinh nghiệm của mỗi ng&agrave;nh ri&ecirc;ng biệt l&agrave; t&agrave;i sản qu&yacute; g&iacute;a đối với tổ chức trong việc th&iacute;ch nghi với sự thay đổi của thị trường.</p> <p> Mở rộng hoạt động qụốc tế l&agrave; xu hướng c&oacute; lừ l&acirc;u. Từ năm 1947, trao đổi thương mại tr&ecirc;n thế giới ph&aacute;t triển rất mạnh. Đến năm 1995, gi&aacute; trị giao dịch đ&atilde; tăng l&ecirc;n gấp 100 lần, trong đ&oacute; 70% l&agrave; giao dịch giữa c&aacute;c quốc gia c&oacute; nền kinh tế ph&aacute;t triển, đặc biệt l&agrave; tam gi&aacute;c Bắc Mỹ - Ch&acirc;u &Acirc;u - Nhật. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, ng&agrave;y nay người ta nhận thấy một sự tăng trưởng cực mạnh của c&aacute;c quốc gia Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; v&agrave; Trung Quốc. Gi&aacute; trị kim ngạch v&agrave; sự đa dạng của h&agrave;ng ho&aacute; xuất khẩu đ&atilde; chứng minh cho sự ph&aacute;t triển d&oacute;.</p> <p> Mức độ cao nhất của một tổ chức hoạt động quốc tế l&agrave; tập đo&agrave;n to&agrave;n cầu. Loại tập đo&agrave;n n&agrave;y hoạt động một c&aacute;ch chắc chắn với chi ph&iacute; li&ecirc;n quan ở mức thấp. Họ b&aacute;n c&ugrave;ng một loại sản phẩm theo c&ugrave;ng c&aacute;ch thức ở mọi nơi. Ngược lại, c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia hoạt động ở nhiều quốc gia sẽ điều chỉnh sản phẩm v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch cho ph&ugrave; hợp với từng thị trường.</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty cho d&ugrave; được gọi với t&ecirc;n g&igrave; đi nữa th&igrave; việc quan trọng của họ l&agrave; xem x&eacute;t c&aacute;c thị trường tr&ecirc;n thế giới ở nhiều kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c nhau như sau:</p> <p> T&igrave;m kiếm cơ hội m&agrave; thị trường c&oacute; thể mang tới cho họ. Điều n&agrave;y cồ thể được minh họa qua việc c&oacute; rất nhiều c&ocirc;ng ty nước ngo&agrave;i khi tham gia c&aacute;c triển l&atilde;m quốc tế tại Việt Nam đ&atilde; t&igrave;m được nhiều đối t&aacute;c m&agrave; họ c&oacute; thể b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; hợp t&aacute;c đầu tư.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>