0236.3650403 (128)

Quy định của Chính phủ tạo cơ hội vàng cho sản xuất ô tô địa phương


<p> Theo một nghị định mới, nhập khẩu &ocirc;t&ocirc; đ&atilde; qua sử dụng sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;ch n&agrave;o để v&agrave;o Việt Nam v&igrave; thuế quan cao v&agrave; y&ecirc;u cầu nghi&ecirc;m ngặt về dịch vụ bảo tr&igrave;, tạo cơ hội v&agrave;ng cho c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; trong nước.Theo Nghị định 125 mới được ban h&agrave;nh, thuế nhập khẩu đối với &ocirc;t&ocirc; chở người đ&atilde; qua sử dụng c&oacute; dưới 16 chỗ đ&atilde; được n&acirc;ng l&ecirc;n, trong khi thuế suất đối với xe &ocirc; t&ocirc; đ&atilde; sử dụng từ 16 chỗ ngồi trở l&ecirc;n v&agrave; xe tải vẫn kh&ocirc;ng thay đổi</p> <p> Xe &ocirc; t&ocirc; chở kh&aacute;ch c&oacute; số chỗ ngồi &iacute;t hơn 9 người v&agrave; c&ocirc;ng suất kh&ocirc;ng qu&aacute; 1000cc sẽ chịu mức thuế cố định l&agrave; 10.000 USD / xe. C&aacute;c loại xe &ocirc; t&ocirc; chở kh&aacute;ch c&oacute; dung t&iacute;ch xi lanh từ 1000cc trở l&ecirc;n v&agrave; 10-15 chỗ ngồi sẽ chịu mức thuế hỗn hợp, được t&iacute;nh như sau:</p> <p> Đối với xe từ 1,5 l đến dưới 2,5 l th&igrave; thuế nhập khẩu sẽ bằng với mức thuế phải nộp x 150-200% (thuế suất) + 10.000 Đ&ocirc; la Mỹ.</p> <p> Đối với xe 2.5L v&agrave; lớn hơn, thuế nhập khẩu sẽ bằng với mức thuế phải nộp x 150-200% (thuế suất) + 15.000 USD.</p> <p> C&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch ước t&iacute;nh rằng c&aacute;ch t&iacute;nh thuế mới sẽ l&agrave;m tăng gi&aacute; b&aacute;n xe &ocirc; t&ocirc; đ&atilde; qua sử dụng h&agrave;ng trăm triệu đồng. Trong một số trường hợp, gi&aacute; xe đ&atilde; qua sử dụng thậm ch&iacute; c&ograve;n cao hơn xe &ocirc; t&ocirc; thương hiệu mới c&ugrave;ng loại v&igrave; thuế cao hơn.Theo &ocirc;ng Duy Minh, chủ một đại l&yacute; b&aacute;n xe tại TP.HCM cho biết chiếc xe 1.0L nhập khẩu từ H&agrave;n Quốc hiện nay c&oacute; mức gi&aacute; 5.000 USD v&agrave; c&oacute; thuế suất cố định l&agrave; 5.000 USD. Điều n&agrave;y c&oacute; nghĩa l&agrave; gi&aacute; th&agrave;nh của chiếc xe l&agrave; 10.000 USD.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, với mức thuế suất mới, gi&aacute; th&agrave;nh sẽ l&agrave; 15.000 USD. V&agrave; t&iacute;nh c&aacute;c khoản chi ph&iacute; kh&aacute;c, gi&aacute; b&aacute;n của chiếc xe đ&atilde; qua sử dụng l&agrave; 23.000 USD hoặc 600 triệu đồng. Trong khi đ&oacute;, một mẫu xe mới c&ugrave;ng loại được b&aacute;n với gi&aacute; 500 triệu đồng.Theo &ocirc;ng Nguyễn Thị Thanh Hằng, Ph&oacute; Gi&aacute;m đốc Ch&iacute;nh s&aacute;ch Thuế của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh, ch&iacute;nh s&aacute;ch mới nhằm đảm bảo lợi &iacute;ch cho nh&agrave; nước, doanh nghiệp v&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh nhằm khuyến kh&iacute;ch sự ph&aacute;t triển của ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp &ocirc; t&ocirc; v&agrave; c&aacute;c ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp hỗ trợ, gi&uacute;p thị trường &ocirc; t&ocirc; trong nước ph&aacute;t triển ổn định v&agrave; duy tr&igrave; khả năng cạnh tranh về gi&aacute; cả của c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; trong nước. Trước đ&oacute;, ch&iacute;nh phủ đ&atilde; ban h&agrave;nh Nghị định 116, đưa ra c&aacute;c y&ecirc;u cầu nghi&ecirc;m ngặt về sản xuất, lắp r&aacute;p, nhập khẩu v&agrave; bảo dưỡng c&aacute;c dịch vụ.C&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch nhận x&eacute;t rằng c&aacute;c nghị định được c&ocirc;ng bố gần đ&acirc;y đều cho thấy quyết t&acirc;m của ch&iacute;nh phủ để bảo vệ sản xuất &ocirc; t&ocirc; trong nước.</p> <p> Trần Nam Trang</p>