0236.3650403 (128)

QUY TẮC ĐẠO ĐỨC TRONG QUẢNG CÁO


<p> Rất kh&oacute; để x&acirc;y dựng những căn cứ x&aacute;c định một mẩu quảng c&aacute;o đủ chất lượng để xuất hiện trước c&ocirc;ng ch&uacute;ng. Th&ecirc;m v&agrave;o đ&oacute;, quy tắc đạo đức trong quảng c&aacute;o lại kh&aacute; bao qu&aacute;t v&agrave; kh&oacute; x&aacute;c định đ&uacute;ng &ndash; sai do n&oacute; chủ yếu dựa v&agrave;o những chuẩn mực ri&ecirc;ng của từng c&aacute; nh&acirc;n hay từng x&atilde; hội. X&atilde; hội phương T&acirc;y chắc chắn sẽ c&oacute; chuẩn mực đạo đức kh&aacute;c x&atilde; hội phương Đ&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn c&oacute; một số nền tảng x&atilde; hội đạo đức cho quảng c&aacute;o, m&agrave; hai nền văn ho&aacute; đều t&igrave;m thấy tiếng n&oacute;i chung. Đ&oacute; l&agrave; quy tắc 3A:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Advocacy (t&iacute;nh t&iacute;ch cực):</strong>Một quảng c&aacute;o được xem như t&iacute;ch cực khi n&oacute; kh&ocirc;ng vi phạm những điều sai: Kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt t&ocirc;n gi&aacute;o, chủng tộc hoặc giới t&iacute;nh, kh&ocirc;ng c&oacute; th&aacute;i độ hoặc h&agrave;nh vi chống đối x&atilde; hội, kh&ocirc;ng đề cập đến những vấn đề c&oacute; t&iacute;nh chất c&aacute; nh&acirc;n, kh&ocirc;ng d&ugrave;ng ng&ocirc;n ngữ kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp như tiếng l&oacute;ng hoặc n&oacute;i tục, kh&ocirc;ng c&oacute; cảnh khoả th&acirc;n&hellip;</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Accuracy (độ ch&iacute;nh x&aacute;c):</strong>Quảng c&aacute;o tuyệt đối phải đảm bảo độ ch&iacute;nh x&aacute;c, đặc biệt khi đề cập đến th&agrave;nh phần sản phẩm, kết quả thử nghiệm&hellip;Tuyệt đối kh&ocirc;ng được d&ugrave;ng những từ ngữ như &ldquo;tốt nhất&rdquo;, &ldquo;số 1&rdquo;&hellip;</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Acquisitiveness (sức truyền cảm):</strong>Quảng c&aacute;o bị đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; kh&ocirc;ng truyền cảm khi c&oacute; lạm dụng h&igrave;nh ảnh nhạy cảm về giới t&iacute;nh kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến sản phẩm, lạm dụng h&igrave;nh ảnh người tật nguyền hoặc thiểu năng, quảng c&aacute;o g&acirc;y những cảm gi&aacute;c kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp như sợ h&atilde;i hoặc căm gh&eacute;t&hellip;</p> <p> Mỗi ng&agrave;nh nghề đều c&oacute; những quy tắc, luật lệ ri&ecirc;ng của n&oacute;. Tuy nhi&ecirc;n, đối với ng&agrave;nh quảng c&aacute;o c&ograve;n non trẻ như tại Việt Nam hiện nay, khi luật quảng c&aacute;o v&agrave; c&aacute;c quy tắc đạo đức trong quảng c&aacute;o c&ograve;n tương đối lỏng lẻo, th&igrave; hầu như mọi người trong nghề đều tự dựa v&agrave;o những chuẩn mực đạo đức của ri&ecirc;ng m&igrave;nh khi tạo ra một sản phẩm quảng c&aacute;o mới. Điều đ&oacute; đ&ocirc;i khi dẫn đến những sai lầm kh&ocirc;ng chỉ của sản phẩm quảng c&aacute;o đ&oacute; m&agrave; c&oacute; thể người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cũng bị ảnh hưởng.&nbsp;</p> <p style="text-align: right;"> <strong>S&aacute;i Thị Lệ Thủy</strong></p>