0236.3650403 (128)

Quyền năng mềm và hình ảnh cá nhân cho cán bộ quản lý


<p> <strong>Quyền lực mềm</strong>&nbsp;(tiếng Anh:&nbsp;<em>Soft Power</em>) l&agrave; một kh&aacute;i niệm do gi&aacute;o sư người Mỹ&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Joseph_Samuel_Nye,_Jr." title="Joseph Samuel Nye, Jr.">Joseph Samuel Nye, Jr.</a>&nbsp;ở&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A1i_h%E1%BB%8Dc_Harvard" title="Đại học Harvard">đại học Harvard</a>&nbsp;đưa ra lần đầu ti&ecirc;n trong một quyển s&aacute;ch ph&aacute;t h&agrave;nh năm&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/1990" title="1990">1990</a>,&nbsp;<em>Bound to Lead: The Changing Nature of American Power</em>. &Ocirc;ng giải th&iacute;ch r&otilde; hơn về kh&aacute;i niệm n&agrave;y trong quyển s&aacute;ch ph&aacute;t h&agrave;nh năm 2004,&nbsp;<em>Soft Power: The Means to Success in World Politics</em>. Thuật ngữ n&agrave;y hiện được c&aacute;c nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave;&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%ADnh_tr%E1%BB%8B_gia" title="Chính trị gia">ch&iacute;nh trị gia</a>&nbsp;sử dụng rộng r&atilde;i tr&ecirc;n khắp thế giới.</p> <p> Theo gi&aacute;o sư&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Joseph_Nye" title="Joseph Nye">Joseph Nye</a>,&nbsp;<strong>Quyền lực mềm</strong>&nbsp;l&agrave; d&ugrave;ng khả năng gi&agrave;nh được những thứ m&igrave;nh muốn th&ocirc;ng qua việc g&acirc;y ảnh hưởng để khiến người kh&aacute;c l&agrave;m theo những g&igrave; m&igrave;nh muốn. Ngược lại với quyền lực mềm l&agrave;&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Quy%E1%BB%81n_l%E1%BB%B1c_c%E1%BB%A9ng&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Quyền lực cứng (trang chưa được viết)">quyền lực cứng</a>, theo đ&oacute; quyền lực được thực hiện chủ yếu bằng c&aacute;ch đe dọa (như sa thải, kỷ luật&hellip;) v&agrave; mua chuộc (như tăng lương, thăng cấp), c&ograve;n quyền lực mềm th&igrave; đạt được những g&igrave; m&igrave;nh muốn bằng c&aacute;ch t&aacute;c động tới hệ thống gi&aacute; trị của người kh&aacute;c, l&agrave;m thay đổi c&aacute;ch suy nghĩ của người kh&aacute;c, v&agrave; qua đ&oacute; khiến người kh&aacute;c mong muốn ch&iacute;nh điều m&agrave; m&igrave;nh mong muốn. Đ&oacute; l&agrave; quyền lực mềm, thực hiện th&ocirc;ng qua sự hấp dẫn v&agrave; thuyết phục. Đối với một quốc gia, quyền lực mềm được tạo dựng tr&ecirc;n 3 yếu tố: văn h&oacute;a quốc gia, gi&aacute; trị quốc gia v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của quốc gia đ&oacute;</p> <p> Quyền năng mềm của c&aacute; nh&acirc;n ch&iacute;nh l&agrave; thương hiệu v&agrave; sự tạo được ảnh hưởng của người đ&oacute; với cộng đồng. Kh&aacute;c với &ldquo;kỹ năng mềm&rdquo;, thuần t&uacute;y l&agrave; kỹ thuật, c&oacute; thể học được, &ldquo;quyền lực mềm&rdquo; phụ thuộc v&agrave;o nội lực v&agrave; gi&aacute; trị l&otilde;i của mỗi c&aacute; nh&acirc;n. Để c&oacute; được sự ảnh hưởng đối với cộng đồng, người l&atilde;nh đạo phải c&oacute; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; hấp dẫn, v&agrave; đ&oacute; phải l&agrave; trải nghiệm. Nếu một người hời hợt, trống rỗng th&igrave; cũng kh&ocirc;ng thể c&oacute; tầm ảnh hưởng.</p> <p> Việc x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh t&iacute;ch cực cho một l&atilde;nh đạo, cần phải gắn liền với h&igrave;nh ảnh của doanh nghiệp. Chẳng hạn, với Steve Job, mỗi khi &ocirc;ng xuất hiện để tuy&ecirc;n bố về một sản phẩm mới, h&igrave;nh ảnh của c&aacute; nh&acirc;n &ocirc;ng kh&ocirc;ng hề thua k&eacute;m một h&atilde;ng thời trang cao cấp n&agrave;o. Con người &ocirc;ng to&aacute;t ra sự hấp dẫn bởi một c&aacute;ch nh&igrave;n rất tinh tế v&agrave; đặc biệt l&agrave; rất hợp với sản phẩm của &ocirc;ng, với những thiết kế rất ri&ecirc;ng, rất c&aacute; t&iacute;nh. Nhờ đ&oacute;, thương hiệu của &ocirc;ng v&agrave; của doanh nghiệp h&ograve;a quyện v&agrave;o nhau, c&ugrave;ng t&ocirc;n nhau l&ecirc;n.&nbsp;</p> <p> Cũng như vậy, việc x&acirc;y dựng h&igrave;nh ảnh của một doanh nghiệp cũng rất cần gắn liền với h&igrave;nh ảnh những c&aacute; nh&acirc;n trong tổ chức, đặc biệt l&agrave; người l&atilde;nh đạo. Nếu muốn doanh nghiệp trở th&agrave;nh c&ocirc;ng ty c&ocirc;ng nghệ h&agrave;ng đầu th&igrave; b&ecirc;n cạnh những thương hiệu sản phẩm, cần phải c&oacute; những &ldquo;thương hiệu c&aacute; nh&acirc;n&rdquo; h&agrave;ng đầu về c&ocirc;ng nghệ.&nbsp;</p> <p> V&agrave; h&igrave;nh ảnh của l&atilde;nh đạo, nếu kh&ocirc;ng phải l&agrave; chuy&ecirc;n gia c&ocirc;ng nghệ, th&igrave; phải l&agrave; người giỏi tập hợp c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, đặc biệt coi trọng ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ, c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch, những hoạt động nhằm thu h&uacute;t v&agrave; khuyến kh&iacute;ch ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ.</p> <p align="right"> <strong>Giảng vi&ecirc;n: Th.s Mai Thị Hồng Nhung</strong></p>