0236.3650403 (128)

QUYẾT ĐỊNH VỀ LỰA CHỌN SẢN PHẨM VÀ CÔNG NGHỆ


<p> Quyết định về lựa chọn sản phẩm dịch vụ l&agrave; một quyết định c&oacute; ảnh hưởng l&acirc;u d&agrave;i tới sự ph&aacute;t triển của doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. V&igrave; vậy n&oacute; c&oacute; tầm quan trọng chiến lược v&agrave; phải được giải quyết thận trọng ngay từ đầu.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Những nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ:</p> <p> Lựa chọn sản phẩm dịch vụ l&agrave; một c&ocirc;ng việc phức tạp, chịu ảnh hưởng của nhiều nh&acirc;n tố kh&aacute;c nhau. C&aacute;c nh&acirc;n tố chủ yếu gồm c&oacute;:</p> <p style="margin-left:.5in;"> + C&aacute;c cơ hội h&igrave;nh th&agrave;nh sản phẩm mới:</p> <p style="margin-left:1.25in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nhu cầu thị trường, thị hiếu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</p> <p style="margin-left:1.25in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi c&oacute; c&aacute;c biến động về kinh tế, ch&iacute;nh trị, ch&iacute;nh s&aacute;ch chế độ của nh&agrave; nước.</p> <p style="margin-left:1.25in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi c&oacute; c&aacute;c biến động về c&ocirc;ng nghệ.</p> <p style="margin-left:1.25in;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi c&oacute; c&aacute;c biến động tr&ecirc;n thị trường, số người mua, người b&aacute;n, gi&aacute; cả.</p> <p style="margin-left:.5in;"> + Cần kết hợp giữa nghi&ecirc;n cứu chu kỳ đời sống trong lựa chọn v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm:</p> <p style="margin-left:.5in;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau sẽ tồn tại ở c&aacute;c giai đoạn kh&aacute;c nhau ở chu kỳ sống.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc nghi&ecirc;n cứu sản phẩm mới sẽ được tiến h&agrave;nh li&ecirc;n tục</p> <p style="margin-left:.5in;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong 2 giai đoạn đầu của chu kỳ sống (giới thiệu v&agrave; ph&aacute;t triển) chi ph&iacute; lớn hơn doanh thu thường xuất hiện lỗ, trong 2 giai đoạn sau của chu kỳ sống (ch&iacute;n muồi, suy tho&aacute;i) doanh thu lớn hơn chi ph&iacute;, thường xuất hiện lời.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần nắm vững v&agrave; tu&acirc;n thủ c&aacute;c giai đoạn trong qu&aacute; tr&igrave;nh lựa chọn v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sở trường của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp thường c&oacute; một sở trường ri&ecirc;ng. Sở trường n&agrave;y đ&ocirc;i khi mang t&iacute;nh chất truyền thống nhiều năm hoặc từ đời n&agrave;y truyền sang đời kh&aacute;c, khi lựa chọn sản phẩm ta n&ecirc;n quan t&acirc;m đến điều n&agrave;y để c&oacute; thể ph&aacute;t huy được sở trường, hạn chế sở đoản. Nhờ c&oacute; sở trường, truyền thống n&ecirc;n doanh nghiệp c&oacute; thể tạo được c&aacute;c đặc trưng độc đ&aacute;o cho sản phẩm của m&igrave;nh. Điều n&agrave;y rất c&oacute; lợi thế trong cạnh tranh.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khả năng đảm bảo về nguồn lực: Nhất l&agrave; về vốn, kỹ thuật v&agrave; con người.</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khả năng quản trị</p> <p style="margin-left:.75in;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c y&ecirc;u cầu của sản phẩm dịch vụ:</p> <p style="margin-left:.75in;"> Khi lựa chọn sản phẩm cần n&ecirc;u ra nhiều phương &aacute;n khả năng, ph&acirc;n t&iacute;ch so s&aacute;nh c&aacute;c phương &aacute;n đ&oacute; để chọn lấy phương &aacute;n n&agrave;o c&oacute; lợi nhất, th&iacute;ch hợp nhất.</p> <p style="margin-left:.75in;"> C&aacute;c phương &aacute;n sản phẩm đưa ra so s&aacute;nh cần được xem x&eacute;t tỷ mỷ v&agrave; phải đạt được c&aacute;c y&ecirc;u cầu cơ bản sau đ&acirc;y:</p> <p style="margin-left:.75in;"> + Về gi&aacute; trị sử dụng: sản phẩm, dịch vụ cần đạt đến mức chất lượng n&agrave;o, theo ti&ecirc;u chuẩn n&agrave;o, c&ocirc;ng dụng, tiện dụng trong ti&ecirc;u d&ugrave;ng, trong vận chuyển, tồn trữ, bảo quản v&agrave; cả kiểu d&aacute;ng, bao b&igrave; đ&oacute;ng g&oacute;i. Về phương diện gi&aacute; trị sử dụng cần n&ecirc;u bật được n&eacute;t đặc trưng của sản phẩm định sản xuất so với c&aacute;c loại sản phẩm c&ugrave;ng chức năng đang được b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường.</p> <p style="margin-left:.75in;"> + Về gi&aacute; trị: gi&aacute; trị thể hiện qua giả cả. Gi&aacute; cả được x&aacute;c định tr&ecirc;n cơ sở gi&aacute; th&agrave;nh, c&acirc;n đối với c&aacute;c mặt h&agrave;ng kh&aacute;c, c&oacute; c&acirc;n nhắc c&oacute; khả năng chi trả của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; c&oacute; khả năng cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường.</p> <p align="right" style="margin-left:.75in;"> <strong><em>Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>