0236.3650403 (128)

Quyết định về nhãn hiệu


<p> v<strong>Quy&ecirc;́t định người đứng t&ecirc;n nhãn hi&ecirc;̣u</strong></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thường thì nhà sản xu&acirc;́t nào cũng mu&ocirc;́n chính mình là chủ đích thực v&ecirc;̀ nhãn hi&ecirc;̣u sản ph&acirc;̉m do mình sản xu&acirc;́t ra. Nhưng đ&ocirc;i khi vì những lý do khác nhau nhãn hi&ecirc;̣u sản ph&acirc;̉m lại kh&ocirc;ng phải nhãn hi&ecirc;̣u của nhà sản xu&acirc;́t. Có th&ecirc;̉ có ba hướng giải quy&ecirc;́t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ này:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tung sản ph&acirc;̉m ra thị trường dưới nhãn hi&ecirc;̣u của chính nhà sản xu&acirc;́t.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tung sản ph&acirc;̉m ra thị trường dưới nhãn hi&ecirc;̣u của nhà trung gian. Ở đ&acirc;y người sản xu&acirc;́t có th&ecirc;̉ bán sản ph&acirc;̉m cho m&ocirc;̣t trung gian, người này sẽ đặt m&ocirc;̣t nhãn hi&ecirc;̣u ri&ecirc;ng còn được gọi là nhãn hi&ecirc;̣u của nhà ph&acirc;n ph&ocirc;́i.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Vừa nhãn hi&ecirc;̣u của nhà sản xu&acirc;́t vừa nhãn hi&ecirc;̣u của nhà trung gian.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n trong thời gian g&acirc;̀n đ&acirc;y ở các nước phát tri&ecirc;̉n những nhà bán sĩ và bán lẻ lớn đã tri&ecirc;̉n khai những nhãn hi&ecirc;̣u ri&ecirc;ng của họ. Hàng mang nhãn hi&ecirc;̣u của nhà ph&acirc;n ph&ocirc;́i thường có giá th&acirc;́p hơn so với hàng mang nhãn hi&ecirc;̣u của nhà sản xu&acirc;́t, nhờ v&acirc;̣y thu hút được nhi&ecirc;̀u khách hàng ít ti&ecirc;̀n, nh&acirc;́t là trong thời kỳ lạm phát. Những người trung gian r&acirc;́t quan t&acirc;m đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c quảng cáo và trưng bày hàng mang nhãn hi&ecirc;̣u của mình. K&ecirc;́t quả là ưu th&ecirc;́ trước đ&acirc;y của nhãn hi&ecirc;̣u nhà sản xu&acirc;́t bị suy y&ecirc;́u.</p> <p style="margin-left:135.0pt;"> v<strong>Quy&ecirc;́t định v&ecirc;̀ ch&acirc;́t lượng nhãn hi&ecirc;̣u</strong></p> <p> Khi tri&ecirc;̉n khai m&ocirc;̣t hi&ecirc;̣u hàng, nhà sản xu&acirc;́t phải lựa chọn m&ocirc;̣t ch&acirc;́t lượng và những thu&ocirc;̣c tính khác đ&ecirc;̉ h&ocirc;̃ trợ trong vi&ecirc;̣c định vị nhãn hi&ecirc;̣u trong thị trường đã chọn. Ch&acirc;́t lượng là m&ocirc;̣t trong những c&ocirc;ng cụ định vị chủ y&ecirc;́u của người làm Marketing, bi&ecirc;̉u hi&ecirc;̣n khả năng của m&ocirc;̣t nhãn hiệu có th&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n vai trò của nó.</p> <p> Khái ni&ecirc;̣m ch&acirc;́t lượng bao g&ocirc;̀m đ&ocirc;̣ b&ecirc;̀n của hàng hóa, đ&ocirc;̣ tin c&acirc;̣y, đ&ocirc;̣ chính xác của nó, cách sử dụng đơn giản và những tính ch&acirc;́t quý báu khác. Theo quan đi&ecirc;̉m Marketing&nbsp; ch&acirc;́t lượng phải được đo lường theo những khái ni&ecirc;̣m phù hợp với quan đi&ecirc;̉m của người ti&ecirc;u dùng.</p> <p> Doanh nghi&ecirc;̣p cũng c&acirc;̀n đi&ecirc;̀u chỉnh hi&ecirc;̣u hàng theo thời gian. Có ba hướng chi&ecirc;́n lược:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Cải ti&ecirc;́n ch&acirc;́t lượng:</em>chi&ecirc;́n lược này thường áp dụng đ&ocirc;́i với những nhà sản xu&acirc;́t đ&acirc;̀u tư vào nghi&ecirc;n cứu và phát tri&ecirc;̉n thường xuy&ecirc;n nhằm cải ti&ecirc;́n sản ph&acirc;̉m. Thường đạt mức thu h&ocirc;̀i cao và ph&acirc;n su&acirc;́t thị trường lớn. Ví dụ hãng P&amp;G, Sony...</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Duy trì ch&acirc;́t lượng sản ph&acirc;̉m:</em>doanh nghi&ecirc;̣p v&acirc;̃n kh&ocirc;ng đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ ch&acirc;́t lượng của sản ph&acirc;̉m trừ khi có những cơ h&ocirc;̣i hay mắc những sai l&acirc;̀m.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Giảm d&acirc;̀n ch&acirc;́t lượng theo thời gian</em>: giảm d&acirc;̀n ch&acirc;́t lượng đ&ecirc;̉ bù vào chi phí tăng cao hoặc đ&ecirc;̉ tăng mức lời hi&ecirc;̣n tại. Dù rằng vi&ecirc;̣c làm này sẽ làm hại mức lợi nhu&acirc;̣n l&acirc;u dài.</p> <p style="margin-left:72.0pt;"> v<strong>Quy&ecirc;́t định v&ecirc;̀ chọn t&ecirc;n cho nhãn hi&ecirc;̣u</strong></p> <p> Có b&ocirc;́n cách đặt t&ecirc;n cho nhãn hi&ecirc;̣u như sau:</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Đặt t&ecirc;n theo từng sản ph&acirc;̉m ri&ecirc;ng bi&ecirc;̣t</em>: m&ocirc;̃i sản ph&acirc;̉m sản xu&acirc;́t đ&ecirc;̀u đặt dưới những t&ecirc;n gọi khác nhau. Vi&ecirc;̣c gắn t&ecirc;n ri&ecirc;ng cho các loại sản ph&acirc;̉m của c&ocirc;ng ty như v&acirc;̣y sẽ kh&ocirc;ng ràng bu&ocirc;̣c uy tín của c&ocirc;ng ty với các loại sản ph&acirc;̉m cụ th&ecirc;̉. Nhưng c&ocirc;ng ty phải chi th&ecirc;m ti&ecirc;̀n cho quảng cáo khi giới thi&ecirc;̣u các sản ph&acirc;̉m mới với những t&ecirc;n mới.</p> <p> <strong><u>Ví dụ</u></strong>: Nokia đặt t&ecirc;n cho khác nhau cho những sản ph&acirc;̉m của mình như: 1200, Lumina 800, Nokia N9&hellip;.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Đặt m&ocirc;̣t t&ecirc;n cho t&acirc;́t cả sản ph&acirc;̉m:</em>Khi đặt t&ecirc;n chung cho t&acirc;́t cả các sản ph&acirc;̉m của c&ocirc;ng ty sẽ giảm được chi phí quảng cáo, bao bì. Các sản ph&acirc;̉m ra sau sẽ thừa hưởng uy tín của sản ph&acirc;̉m ra trước. Nhưng n&ecirc;́u nó th&acirc;́t bại thì cũng ảnh hưởng uy tín đ&ecirc;́n những sản ph&acirc;̉m khác. Mặt khác với m&ocirc;̣t t&ecirc;n chung cho t&acirc;́t cả các loại hàng hóa khác nhau có th&ecirc;̉ g&acirc;y nh&acirc;̀m l&acirc;̃n cho khách hàng v&ecirc;̀ mặt ch&acirc;́t lượng.</p> <p> <strong><u>V&iacute; dụ</u></strong>: C&ocirc;ng ty Mỹ Hảo đặt t&ecirc;n chung cho các sản ph&acirc;̉m của mình là Mỹ Hảo: như nước rửa chén Mỹ Hảo, xà phòng giặt áo qu&acirc;̀n Mỹ Hảo...</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Đặt t&ecirc;n sản ph&acirc;̉m theo từng nhóm hàng. </em>N&ecirc;́u c&ocirc;ng ty sản xu&acirc;́t những nhóm sản ph&acirc;̉m khác nhau thì n&ecirc;n đặt t&ecirc;n theo nhóm sản ph&acirc;̉m.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>K&ecirc;́t hợp t&ecirc;n doanh nghi&ecirc;̣p và t&ecirc;n nhãn hi&ecirc;̣u. </em>Ki&ecirc;̉u đặt t&ecirc;n k&ecirc;́t hợp vừa mang được uy tín của c&ocirc;ng ty cho sản ph&acirc;̉m, vừa tránh được các ảnh hưởng x&acirc;́u cho các loại sản ph&acirc;̉m khác n&ecirc;́u m&ocirc;̣t loại sản ph&acirc;̉m th&acirc;́t bại.</p> <p> <strong><u>Ví dụ</u></strong>: Honda đã đặt t&ecirc;n cho các nhãn hi&ecirc;̣u sản ph&acirc;̉m xe máy của mình như: Honda Cub, Honda Dream, Honda Wave, Honda Airblade...</p> <p> Mỗi một chiến lược về t&ecirc;n nh&atilde;n hiệu đều c&oacute; ưu nhược điểm, v&igrave; vậy cần căn cứ v&agrave;o đặc điểm của doanh nghiệp, thị trường mục ti&ecirc;u v&agrave; nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</strong></p>