0236.3650403 (128)

Ra các quyết định về vận tải trong thực tiễn


<p> Nh&agrave; quản trị phải chắc chắn rằng chiến lược vận tải hổ trợ cho chiến lược cạnh tranh. Họ phải thiết kế c&aacute;c động cơ (sự khuyến kh&iacute;ch) chức năng để đạt được mục ti&ecirc;u n&agrave;y. Trong qu&aacute; khứ, chức năng vận tải trong c&aacute;c c&ocirc;ng ty được đ&aacute;nh gi&aacute; trong phạm vi m&agrave; n&oacute; c&oacute; thể giảm thiểu chi ph&iacute; vận tải. Với mục ti&ecirc;u như vậy dẫn đến những quyết định l&agrave;m cho chi ph&iacute; vận tải giảm đến mức thấp nhưng t&aacute;c động xấu đến mức độ sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; c&oacute; thể l&agrave;m tăng tổng chi ph&iacute; của c&ocirc;ng ty. Nếu người gửi h&agrave;ng tại một trung t&acirc;m ph&acirc;n phối chỉ quan t&acirc;m đến tải trọng của xe tải (xe tải sẽ chuy&ecirc;n chở c&aacute;i g&igrave; ) th&igrave; anh ta sẽ tr&igrave; ho&atilde;n việc giao h&agrave;ng để giao h&agrave;ng với số lượng lớn hơn v&agrave; ảnh hưởng kh&ocirc;ng tốt đến khả năng sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng. C&aacute;c c&ocirc;ng ty phải đ&aacute;nh gi&aacute; chức năng vận tải tr&ecirc;n cơ sở kết hợp chi ph&iacute; vận tải, chi ph&iacute; dự trữ v&agrave; mức độ sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng m&agrave; c&ocirc;ng ty mong muốn cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Nh&agrave; quản trị phải xem x&eacute;t sự kết hợp hợp l&yacute; giữa sở hữu ri&ecirc;ng phương tiện vận tải v&agrave; mua ngo&agrave;i dịch vụ vận tải để đ&aacute;p ứng nhu cầu của m&igrave;nh. Quyết định n&agrave;y phải dựa tr&ecirc;n cơ sở khả năng tổ chức hoạt động vận tải hiệu quả của c&ocirc;ng ty cũng như vị tr&iacute; (tầm quan trọng) chiến lược của hoạt động vận tải đối với sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty. Nh&igrave;n chung, mua ngo&agrave;i dịch vụ vận tải l&agrave; phương &aacute;n tốt hơn khi qui m&ocirc; l&ocirc; h&agrave;ng nhỏ trong khi sở hữu ri&ecirc;ng đội vận tải tốt hơn khi qui m&ocirc; l&ocirc; h&agrave;ng lớn v&agrave; khả năng sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng l&agrave; quan trọng.</p> <p> Nh&agrave; quản trị phải sư dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin để giảm chi ph&iacute; v&agrave; gia tăng khả năng sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng của mạng mưới vận tải của m&igrave;nh. Phần mềm gi&uacute;p nh&agrave; quản trị lập kế hoạch vận tải, lựa chọn phương thức vận tải, lập tr&igrave;nh tuyến đường v&agrave; lịch tr&igrave;nh chuy&ecirc;n chở. C&aacute;c c&ocirc;ng nghệ hiện tại (sẵn c&oacute;) cho ph&eacute;p người chuy&ecirc;n chở x&aacute;c định vị tr&iacute; ch&iacute;nh x&aacute;c của từng xe tải cũng như vị tr&iacute; c&aacute;c l&ocirc; h&agrave;ng m&agrave; xe tải chuy&ecirc;n chở. C&ocirc;ng nghệ truyền th&ocirc;ng qua vệ tinh cho ph&eacute;p người chuy&ecirc;n chở c&oacute; thể li&ecirc;n lạc với từng xe tải trong đội xe của họ. Những c&ocirc;ng nghệ n&agrave;y gi&uacute;p người chuy&ecirc;n chở giảm chi ph&iacute; vận tải v&agrave; phản ứng nhanh nhạy hơn với những thay đổi</p> <p> Khi thiết kế mạng lưới vận tải, nh&agrave; quản trị phải t&iacute;nh đến sự kh&ocirc;ng chắc chắn của nhu cầu cũng như t&iacute;nh khả thi của hệ thống vận tải. Việc kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến sự kh&ocirc;ng chắc chắn (sự biến động) sẽ khuyến kh&iacute;ch sử dụng c&aacute;c phương thức vận tải gi&aacute; rẻ v&agrave; kh&ocirc;ng linh hoạt, vận h&agrave;nh tốt trong trường hợp mọi thứ diễn ra đ&uacute;ng như kế hoạch. Tuy nhi&ecirc;n, một hệ thống như vậy vận h&agrave;ng k&eacute;m hiệu quả khi kế hoạch c&oacute; sự thay đổi. Khi nh&agrave; quản trị t&iacute;nh đến sự kh&ocirc;ng chắc chắn, họ sẽ t&iacute;nh đến c&aacute;c phương thức vận tải&nbsp; linh hoạt trong hệ thống vận tải của họ, cho d&ugrave; c&aacute;c phương thức vận tải n&agrave;y đắt hơn. Mặc d&ugrave; c&aacute;c phương thức vận tải n&agrave;y c&oacute; thể đắt hơn đối với một l&ocirc; h&agrave;ng ri&ecirc;ng biệt, nhưng việc đưa c&aacute;c phương thức vận tải n&agrave;y v&agrave;o để xem x&eacute;t chọn lựa cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty c&oacute; thể giảm tổng chi ph&iacute; để đạt được mức độ sẵn s&agrave;ng đ&aacute;p ứng cao.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>