0236.3650403 (128)

SÁCH LƯỢC CẢNH SÁT TỐT VÀ CẢNH SÁT XẤU TRONG ĐÀM PHÁN


<p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>Cảnh s&aacute;t tốt/ cảnh s&aacute;t xấu:</strong>Biện ph&aacute;p cảnh s&aacute;t tốt/ cảnh s&aacute;t xấu&nbsp; được đặt t&ecirc;n theo kỹ thuật thẩm vấn của cảnh s&aacute;t, theo đ&oacute; hai cảnh s&aacute;t (một người tử tế, một người gian manh) lu&acirc;n phi&ecirc;n thẩm tra người t&igrave;nh nghi. Việc sử dụng s&aacute;ch lược n&agrave;y trong đ&agrave;m ph&aacute;n diễn ra như sau: nh&acirc;n vi&ecirc;n điều tra thứ nhất (cảnh s&aacute;t xấu) thể hiện vị tr&iacute; mở đầu kh&oacute; chịu, lu&ocirc;n đe nạt, th&aacute;i độ đ&aacute;ng gh&eacute;t v&agrave; kh&ocirc;ng khoan nhượng. Sau đ&oacute; người n&agrave;y rời chỗ để gọi điện thoại hay để bớt n&oacute;ng giận &ndash; thường l&agrave; do đồng nghiệp đề nghị. Trong khi đ&oacute;, vi&ecirc;n cảnh s&aacute;t kh&aacute;c (cảnh s&aacute;t tốt) cố gắng đạt thỏa thuận nhanh trước khi vi&ecirc;n cảnh s&aacute;t kia quay lại v&agrave; g&acirc;y kh&oacute; khăn cho mọi người. Mẫu tinh tế hơn của biện ph&aacute;p n&agrave;y l&agrave; chỉ đinh cảnh s&aacute;t xấu chỉ n&oacute;i khi đ&agrave;m ph&aacute;n kh&ocirc;ng diễn ra theo hướng nh&oacute;m mong muốn. Khi mọi thứ diễn ra &ecirc;m ả, cảnh s&aacute;t tốt sẽ l&ecirc;n tiếng. Cho d&ugrave; biện ph&aacute;p n&agrave;y rất dễ nhận biết, n&oacute; vẫn gi&uacute;p cuộc đ&agrave;m ph&aacute;n đi đến những nh&acirc;n nhượng v&agrave; thỏa thuận cần thiết.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Tuy nhi&ecirc;n s&aacute;ch lược n&agrave;y vẫn c&oacute; nhiều yếu điểm. Như đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y, tương đối dễ bị ph&aacute;t hiện, đặc biệt khi sử dụng lặp đi lặp lại. Đối t&aacute;c c&oacute; thể phản c&ocirc;ng bằng c&aacute;ch n&oacute;i trắng ra việc m&agrave; nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n đang tiến h&agrave;nh.Th&iacute; dụ, &ldquo;Hai người&nbsp; kh&ocirc;ng phải đang chơi tr&ograve; cảnh s&aacute;t tốt/cảnh s&aacute;t xấu với t&ocirc;i chứ?&rdquo; đủ để s&aacute;ch lược n&agrave;y &ldquo;x&igrave; hơi&rdquo; kể cả khi cả hai b&ecirc;n đều từ chối điều n&agrave;y. Nh&agrave; đ&agrave;m ph&aacute;n sử&nbsp; dụng s&aacute;ch lược n&agrave;y thường h&uacute;t v&agrave;o việc diễn tuồng v&agrave; h&agrave;nh động đến nỗi họ qu&ecirc;n ch&uacute; trọng đến việc d&agrave;nh mục ti&ecirc;u đ&agrave;m ph&aacute;n.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> Trần Nam Trang</p>