0236.3650403 (128)

SỰ CÂN BẰNG GIỮA GIA ĐÌNH, CÔNG VIỆC VÀ THIẾT KÊ CÔNG VIỆC


<p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty đang ng&agrave;y c&agrave;ng để t&acirc;m v&agrave; c&oacute; nhiều nguồn gốc để gi&uacute;p đỡ c&aacute;c lao động c&acirc;n bằng giữa c&ocirc;ng việc v&agrave; gia đ&igrave;nh. Cảm gi&aacute;c căng thẳng v&igrave; c&ocirc;ng việc - gia đ&igrave;nh xảy ra cũng do một yếu tố thuộc nh&acirc;n khẩu học của lực lượng lao động đang thay đổi. Chẳng hạn, số lượng lao động nữ c&oacute; gia đ&igrave;nh ước t&iacute;nh sẽ c&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng tăng nhiều trong lực lượng lao động. L&agrave; những người chịu tr&aacute;ch nhiệm chăm s&oacute;c ch&iacute;nh cho những người kh&aacute;c trong gia đ&igrave;nh n&ecirc;n những c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;y thường bị căng thẳng khi họ cố gắng để c&acirc;n bằng giữa sự nghiệp v&agrave; giải quyết c&aacute;c vấn đề gia đ&igrave;nh. Số lượng c&aacute;c cặp vợ chồng c&ugrave;ng đi l&agrave;m tăng l&ecirc;n, đ&acirc;y cũng l&agrave; một th&iacute; dụ kh&aacute;c minh họa về những thay đổi trong nh&acirc;n khẩu lao động. Trong một số trường hợp kh&aacute;c, tr&aacute;ch nhiệm chăm s&oacute;c được chia đều cho cả hai, do đ&oacute; nếu cả vợ v&agrave; chồng đều đi l&agrave;m th&igrave; cần sắp xếp thời gian l&agrave;m việc linh động để đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu trong cuộc sống gia đ&igrave;nh v&agrave; sự nghiệp. Người gi&agrave; cũng l&agrave; những người m&agrave; c&aacute;c đối tượng đang ở độ tuổi đi l&agrave;m cần quan t&acirc;m, chăm s&oacute;c. Khi thế hệ b&ugrave;ng nổ d&acirc;n số (baby boom) đến tuổi nghỉ hưu, vấn đề n&agrave;y sẽ c&agrave;ng quan trọng hơn (theo ước t&iacute;nh ở nước ta đang trong thời kỳ d&acirc;n số v&agrave;ng, những đến khoảng năm 2040 trở đi d&acirc;n số sẽ gi&agrave; đi nhanh ch&oacute;ng v&agrave; l&uacute;c đ&oacute; tham gia v&agrave;o lực lượng lao động sẽ c&oacute; cả nhiều người lớn tuổi).</p> <p> C&aacute;c c&ocirc;ng ty đối ph&oacute; như thế n&agrave;o với những th&aacute;ch thức n&agrave;y? Mặc dầu kh&ocirc;ng đến nỗi nghi&ecirc;m trọng như trước đ&acirc;y đ&atilde; từng dự đo&aacute;n nhưng c&oacute; vẻ như những th&aacute;ch thức n&agrave;y cũng c&oacute; xu hướng gia tăng n&ecirc;n một số c&ocirc;ng ty cố gắng đ&aacute;p ứng c&aacute;c y&ecirc;u cầu kh&aacute;c nhau từ ph&iacute;a người lao động bằng c&aacute;ch đưa ra những sắp xếp c&ocirc;ng việc một c&aacute;ch linh động. Chia sẻ c&ocirc;ng việc, thời gian l&agrave;mviệc linh hoạt hoặc ứng dụng phương ph&aacute;p l&agrave;m việc b&aacute;n tr&uacute; l&agrave; những th&iacute; dụ m&ocirc; tả về những c&aacute;ch sắp xếp c&ocirc;ng việc linh động hơn. Người ta tin rằng nếu để lao động được quyền kiểm so&aacute;t cuộc sống c&ocirc;ng việc của họ nhiều hơn th&igrave; họ sẽ c&oacute; thể c&acirc;n bằng c&aacute;c nhu cầu gia đ&igrave;nh - c&ocirc;ng việc của họ tốt hơn. Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n nhiều &yacute; kiến cho rằng những c&ocirc;ng ty n&agrave;o đề xuất v&agrave; khuyến kh&iacute;ch lao động sắp xếp c&ocirc;ng việc như vậy th&igrave; sẽ gặt h&aacute;i được những lợi &iacute;ch dưới đ&acirc;y: C&oacute; tỉ lệ nh&acirc;n lực muốn được tuyển dụng v&agrave; ở lại l&agrave;m việc cao hơn, người lao động ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; tinh thần l&agrave;m việc, họ &iacute;t vắng mặt tại nơi l&agrave;m việc v&agrave; trễ n&atilde;i c&ocirc;ng việc hơn, đạt mức năng suất cao hơn.</p> <p> Chia sẽ c&ocirc;ng việc l&agrave; một c&aacute;ch sắp xếp c&ocirc;ng việc m&agrave; khi đ&oacute; c&aacute;c lao động chia sẽ c&ocirc;ng việc, giờ l&agrave;m việc v&agrave; quyền lợi với nhau. Một số bước, chẳng hạn như x&aacute;c định những c&ocirc;ng việc c&oacute; thể chia sẽ, t&igrave;m hiểu về c&aacute;ch thức chia sẽ c&ocirc;ng việc v&agrave; li&ecirc;n kết &ldquo;những đối t&aacute;c&rdquo; c&oacute; c&aacute;c nhu cầu, kỹ năng bổ sung cho nhau th&igrave; rất quan trọng trong việc quyết định sự th&agrave;nh bại của c&aacute;c chương tr&igrave;nh chia sẽ c&ocirc;ng việc như thế.</p> <p> Thời gian l&agrave;m việc linh hoạt l&agrave; một kiểu sắp xếp c&ocirc;ng việc linh động kh&aacute;c, theo đ&oacute; những người lao động c&oacute; thể lựa chọn thời gian l&agrave;m việc tại văn ph&ograve;ngtrong một phạm vi nhất định. Chẳng hạn, những người lao động c&oacute; thể quyết định rằng thay v&igrave; l&agrave;m việc 5 ng&agrave;y/1 tuần v&agrave; 8 tiếng/1 ng&agrave;y th&igrave; họ c&oacute; thể l&agrave;m việc 4 ng&agrave;y/1 tuần v&agrave; 10 giờ/ 1 ng&agrave;y. Với lịch l&agrave;m việc n&agrave;y th&igrave; những người lao động kh&aacute;c c&oacute; thể sử dụng thời gian l&agrave;m việc linh hoạt để đến v&agrave; rời cơ quan trễ hơn một tiếng đồng hồ từ ng&agrave;y thứ hai đến thứ s&aacute;u. Nghi&ecirc;n cứu kết luận rằng lịch l&agrave;m việc linh hoạt c&oacute; một t&aacute;c động t&iacute;ch cực l&ecirc;n th&agrave;nh t&iacute;ch lao động của người lao động, th&aacute;i độ h&agrave;i l&ograve;ng của họ đối với c&ocirc;ng việc đang l&agrave;m v&agrave; l&agrave;m giảm t&igrave;nh trạng vắng mặt ở sở kh&ocirc;ng c&oacute; l&yacute; do. Ngo&agrave;i ra, những t&aacute;c giả n&agrave;y c&ograve;n n&oacute;i rằng c&aacute;c chương tr&igrave;nh l&agrave;m việc linh hoạt n&ecirc;n c&oacute; cấu tr&uacute;c r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; rằng theo thời gian ch&uacute;ng mất đi một số điểm hiệu quả. Những c&ocirc;ng ty cho lao động được quyền lựa chọn thời gian l&agrave;m việc linh hoạt l&agrave; Hewlett-Packard, Merrill Lynch v&agrave; Cigna.</p> <p> L&agrave;m việc từ xa (l&agrave;m việc b&aacute;n tr&uacute;) &aacute;m chỉ đến một c&aacute;ch sắp xếp c&ocirc;ng việc m&agrave; theo đ&oacute; c&aacute;c lao động được ph&eacute;p l&agrave;m việc b&aacute;n thời gian hay to&agrave;n thời gian tại nh&agrave;, sử dụng điện thoại, m&aacute;y fax hay m&aacute;y t&iacute;nh để kết nối li&ecirc;n lạc với văn ph&ograve;ng. Theo một ph&acirc;n t&iacute;ch mới đ&acirc;y về 46 cuộc nghi&ecirc;n cứu được tiến h&agrave;nh tr&ecirc;n khoảng chừng 13.000 lao động th&igrave; l&agrave;m việc từ xa gi&uacute;p cho người lao động cảm thấy m&atilde;n nguyện với c&ocirc;ng việc v&agrave; c&oacute; th&agrave;nh t&iacute;ch c&ocirc;ng việc cao hơn. Đồng thời giảm m&acirc;u thuẫn trong việc phải c&acirc;n bằng giữa gia đ&igrave;nh - c&ocirc;ng việc, giảm căng thẳng c&ocirc;ng việc cũng như giảm tỷ lệ người đ&ograve;i bỏ nhiệm sở. Mặc dầu thường bị gặp sự phản đối từ những gi&aacute;m đốc sợ mất quyền kiểm so&aacute;t v&agrave; mất quyền tiếp cận với cấp dưới nhưng một c&ocirc;ng ty đ&atilde; &aacute;p dụng một phương ph&aacute;p c&oacute; hệ thống để tiến h&agrave;nh chương tr&igrave;nh l&agrave;m việc từ xa. Tập đo&agrave;n Pfizer, một tập đo&agrave;n chăm s&oacute;c sức khỏe lớn, đ&atilde; &aacute;p dụng những bước dưới đ&acirc;y để x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh của họ:</p> <p> 1. Chọn một bộ phận nhỏ để thực hiện th&iacute; điểm s&aacute;ng kiến l&agrave;m việc từ xa.</p> <p> 2. Giới hạn số ng&agrave;y l&agrave;m việc tại nh&agrave; l&agrave; 2 ng&agrave;y/ 1 tuần.</p> <p> 3. Mở rộng chương tr&igrave;nh n&agrave;y cho tất cả c&aacute;c lao động trong bộ phận.</p> <p> 4. Y&ecirc;u cầu những lao động c&oacute; quan t&acirc;mđưa ra một đề xuất ch&iacute;nh thức v&agrave; c&aacute;c chuẩn l&agrave;m việc.</p> <p> 5. Y&ecirc;u cầu những người tham gia chứng minh rằng họ c&oacute; thể ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc tại nh&agrave; v&agrave; c&oacute; thể suy tr&igrave; v&agrave;/ hay cải thiện hiệu quả lao động.</p> <p align="right"> Trần Nam Trang</p>