0236.3650403 (128)

SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC GIỮ KHÁCH HÀNG


<p align="right"> <strong>Th.S Phạm Thị Thu Hương</strong></p> <p> Đ&aacute;ng tiếc l&agrave; hầu hết l&yacute; thuyết v&agrave; thực h&agrave;nh marketing đều đặt trọng t&acirc;m v&agrave;o việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng mới hơn l&agrave; cố gắng lưu giữ kh&aacute;ch h&agrave;ng hiện tại. Với đặc điểm đ&oacute;, c&aacute;c c&ocirc;ng ty thường nhấn mạnh việc b&aacute;n h&agrave;ng hơn l&agrave; nỗ lực x&acirc;y dựng c&aacute;c mối quan hệ, cố gắng b&aacute;n v&agrave; b&aacute;n lại hơn l&agrave; tập trung chăm s&oacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng sau khi b&aacute;n. Điều n&agrave;y cần phải được thay đổi như đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y v&igrave; việc giữ được kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tăng sự thỏa m&atilde;n của họ sẽ gi&uacute;p c&ocirc;ng ty ph&aacute;t triển bền vững hơn.</p> <p> Ch&igrave;a kh&oacute;a của việc giữ lại kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; sự thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Một kh&aacute;ch h&agrave;ng thỏa m&atilde;n cao c&oacute; nghĩa l&agrave;:</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Giữ l&ograve;ng trung th&agrave;nh l&acirc;u hơn.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Mua nhiều hơn khi c&ocirc;ng ty giới thiệu sản phẩm mới v&agrave; cải tiến chất lượng sản phẩm hiện tại.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;N&oacute;i tốt về c&ocirc;ng ty v&agrave; sản phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Ch&uacute; &yacute; &iacute;t hơn đến nh&atilde;n hiệu v&agrave; quảng c&aacute;o của những người cạnh tranh v&agrave; &iacute;t nhạy cảm hơn về gi&aacute;.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Đề xuất c&aacute;c &yacute; tưởng về sản phẩm v&agrave; dịch vụ cho c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Chi ph&iacute; phục vụ thấp hơn so với kh&aacute;ch h&agrave;ng mới v&igrave; c&aacute;c giao dịch đ&atilde; được thực thi theo lộ tr&igrave;nh quen thuộc.</p> <p> V&igrave; vậy, một c&ocirc;ng ty cần kh&ocirc;n kh&eacute;o đo lường sự thỏa m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch thường xuy&ecirc;n. C&ocirc;ng ty c&oacute; thể gọi điện đến những kh&aacute;ch h&agrave;ng mua hiện tại v&agrave; điều tra xem bao nhi&ecirc;u trong số họ l&agrave; rất h&agrave;i l&ograve;ng, h&agrave;i l&ograve;ng, b&igrave;nh thường, kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng, rất kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng. Lưu &yacute;: phải cố gắng vượt qu&aacute; sự kỳ vọng của kh&aacute;ch h&agrave;ng chứ kh&ocirc;ng phải đơn thuần l&agrave; l&agrave;m h&agrave;i l&ograve;ng họ.</p> <p> Một v&agrave;i c&ocirc;ng ty nghĩ rằng họ c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng qua việc kiểm tra những ph&agrave;n n&agrave;n hay g&oacute;p &yacute; của họ. Nhưng thực tế l&agrave; 95% kh&aacute;ch h&agrave;ng kh&ocirc;ng h&agrave;i l&ograve;ng th&igrave; lại kh&ocirc;ng thể hiện ra bằng những ph&agrave;n n&agrave;n, đơn giản l&agrave; họ dừng việc mua.<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftn1" name="_ftnref1" title="">[1]</a> Tốt nhất trong trường hợp n&agrave;y l&agrave; c&ocirc;ng ty n&ecirc;n tạo điều kiện thuận lợi để kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể&nbsp; ph&agrave;n n&agrave;n. Thư g&oacute;p &yacute;, số điện thoại miễn ph&iacute; v&agrave; địa chỉ e-mail được c&aacute;c c&ocirc;ng ty sử dụng nhằm phục vụ mục đ&iacute;ch n&agrave;y. C&ocirc;ng ty 3M lu&ocirc;n mong kh&aacute;ch h&agrave;ng đưa ra những g&oacute;p &yacute;, đề nghị hay ph&agrave;n n&agrave;n về sản phẩm của m&igrave;nh. 3M cho rằng 2/3 &yacute; tưởng cải tiến sản phẩm của họ l&agrave; đến từ những ph&agrave;n n&agrave;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n chỉ việc lắng nghe th&ocirc;i l&agrave; chưa đủ. C&ocirc;ng ty cần phải trả lời những lời ph&agrave;n n&agrave;n một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh c&aacute;ch x&acirc;y dựng.</p> <p> <em>Từ 54 v&agrave; 70% kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&agrave;n n&agrave;n sẽ tiếp tục mua lại nếu sự ph&agrave;n n&agrave;n của họ được giải quyết. Con số n&agrave;y sẽ tăng l&ecirc;n đến 95% nếu kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm nhận rằng sự ph&agrave;n n&agrave;n của họ được giải quyết một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng. Những kh&aacute;ch h&agrave;ng đ&atilde; ph&agrave;n n&agrave;n với c&ocirc;ng ty v&agrave; thỏa m&atilde;n với c&aacute;ch giải quyết của c&ocirc;ng ty sẽ n&oacute;i lại cho b&igrave;nh qu&acirc;n 5 người về c&aacute;ch cư xử tốt của c&ocirc;ng ty m&agrave; họ đ&atilde; nhận được.<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftn2" name="_ftnref2" title=""><strong>[2]</strong></a></em></p> <p> &nbsp;Bởi v&igrave; l&ograve;ng trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng được coi là có đ&oacute;ng g&oacute;p phần lớn v&agrave;o lợi nhuận c&ocirc;ng ty, n&ecirc;n c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng n&ecirc;n mạo hiểm đ&aacute;nh mất kh&aacute;ch h&agrave;ng chỉ v&igrave; kh&ocirc;ng để &yacute; đến lời ph&agrave;n n&agrave;n hoặc g&acirc;y hấn với một số kh&aacute;ch h&agrave;ng nhỏ. IBM đ&ograve;i hỏi mỗi người b&aacute;n h&agrave;ng phải viết ra một b&aacute;o c&aacute;o đầy đủ về mỗi kh&aacute;ch h&agrave;ng bị mất v&agrave; tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c bước thực hiện để kh&ocirc;i phục lại sự h&agrave;i l&ograve;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Gi&agrave;nh lại những kh&aacute;ch h&agrave;ng bị mất l&agrave; hoạt động marketing v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng v&agrave; thường l&agrave; chi ph&iacute; thấp hơn so với việc thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng lần đầu ti&ecirc;n giao dịch với c&ocirc;ng ty.</p> <p> Ng&agrave;y nay, rất nhiều c&ocirc;ng ty đ&atilde; nhận ra tầm quan trọng của việc thỏa m&atilde;n kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; duy tr&igrave; họ. V&agrave; sau đ&acirc;y l&agrave; những điều th&uacute; vị về vấn đề duy tr&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng:<a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftn3" name="_ftnref3" title="">[3]</a></p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Chi ph&iacute; để thu h&uacute;t kh&aacute;ch h&agrave;ng mới gấp 5 lần so với việc thỏa m&atilde;n v&agrave; duy tr&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng cũ.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Mỗi c&ocirc;ng ty&nbsp; trung b&igrave;nh mất 10% kh&aacute;ch h&agrave;ng mỗi năm.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Cứ 5% kh&aacute;ch h&agrave;ng bỏ đi sẽ dẫn đến sự giảm s&uacute;t lợi nhuận từ 25% đến 85% t&ugrave;y thuộc v&agrave;o từng ng&agrave;nh.</p> <p style="margin-left:.5in;"> &ordf;Tỷ lệ lợi nhuận tr&ecirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; khuynh hướng gia tăng theo mức độ trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng<em>.</em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&oacute; hai phương ph&aacute;p để gia tăng sự trung th&agrave;nh của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Thứ nhất, tạo ra một r&agrave;o cản vững chắc đối với sự chuyển đổi. Kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ &iacute;t c&oacute; cơ hội để chuyển đổi nh&agrave; cung cấp, bởi điều c&oacute; thể họ phải ti&ecirc;u tốn nhiều chi ph&iacute; hơn như chi ph&iacute; t&igrave;m kiếm, hay l&agrave; mất hẳn chiết khấu d&agrave;nh cho kh&aacute;ch h&agrave;ng trung th&agrave;nh. Một c&aacute;ch ưu việt hơn l&agrave; mang đến cho kh&aacute;ch h&agrave;ng sự thỏa m&atilde;n cao hơn mong đợi. Điều n&agrave;y sẽ g&acirc;y kh&oacute; khăn cho c&aacute;c đối thủ cạnh tranh khi muốn ph&aacute; vỡ r&agrave;o cản của c&ocirc;ng ty bằng những c&aacute;ch thức th&ocirc;ng thường như b&aacute;n với gi&aacute; thấp hơn hay nỗ lực l&ocirc;i k&eacute;o kh&aacute;ch h&agrave;ng của c&ocirc;ng ty. Việc tạo dựng l&ograve;ng trung th&agrave;nh cho kh&aacute;ch h&agrave;ng mạnh mẽ hơn được gọi l&agrave; Marketing quan hệ. Marketing quan hệ gồm những c&ocirc;ng việc m&agrave; c&ocirc;ng ty phải thực hiện để hiểu r&otilde; v&agrave; cung cấp gi&aacute; trị kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn.</p> <div> <br clear="all" /> <hr align="left" size="1" width="33%" /> <div id="ftn1"> <p style="margin-left:.25in;"> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftnref1" name="_ftn1" title="">[1]</a>See Technical Assistance Research Programs (TARP), U.S. Office of Consumer affairs Study on Complaint Handling in America, 1986.</p> </div> <div id="ftn2"> <p style="margin-left:.25in;"> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftnref2" name="_ftn2" title="">[2]</a>Karl albrecht and Ron Zemke, Service America! (Homewood IL: Dow Jones-Irwin, 1985), pp. 6-7.</p> </div> <div id="ftn3"> <p style="margin-left:.25in;"> <a href="file:///C:/Users/Admin/Downloads/bai%202%20(2).doc#_ftnref3" name="_ftn3" title="">[3]</a>See Frederick F. Reichheld, The Loyalty Effect (Boston: Harvard Business School Press, 1996).</p> </div> </div>