0236.3650403 (128)

SỰ CẦN THIẾT ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</p> <p> &nbsp;</p> <p> Thương mại quốc tế&nbsp;l&agrave; việc trao đổi h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ (h&agrave;ng h&oacute;a hữu h&igrave;nh v&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a v&ocirc; h&igrave;nh) giữa c&aacute;c quốc gia, tu&acirc;n theo nguy&ecirc;n tắc trao đổi ngang gi&aacute; nhằm đưa lại lợi &iacute;ch cho c&aacute;c b&ecirc;n. Đối với phần lớn c&aacute;c nước, n&oacute; tương đương với một tỷ lệ lớn trong&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%95ng_s%E1%BA%A3n_ph%E1%BA%A9m_n%E1%BB%99i_%C4%91%E1%BB%8Ba" title="Tổng sản phẩm nội địa">GDP</a>. Mặc d&ugrave; thương mại quốc tế đ&atilde; xuất hiện từ l&acirc;u trong lịch sử lo&agrave;i người (xem th&ecirc;m&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Con_%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng_t%C6%A1_l%E1%BB%A5a" title="Con đường tơ lụa">Con đường Tơ lụa</a>&nbsp;v&agrave;&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Con_%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng_H%E1%BB%95_ph%C3%A1ch&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Con đường Hổ phách (trang chưa được viết)">Con đường Hổ ph&aacute;ch</a>), tầm quan trọng kinh tế, x&atilde; hội v&agrave; ch&iacute;nh trị của n&oacute; mới được để &yacute; đến một c&aacute;ch chi tiết trong v&agrave;i thế kỷ gần đ&acirc;y. Thương mại quốc tế ph&aacute;t triển mạnh c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển của&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_nghi%E1%BB%87p_h%C3%B3a" title="Công nghiệp hóa">c&ocirc;ng nghiệp ho&aacute;</a>,&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Giao_th%C3%B4ng_v%E1%BA%ADn_t%E1%BA%A3i&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Giao thông vận tải (trang chưa được viết)">giao th&ocirc;ng vận tải</a>,&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/To%C3%A0n_c%E1%BA%A7u_h%C3%B3a" title="Toàn cầu hóa">to&agrave;n cầu h&oacute;a</a>,&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ty_%C4%91a_qu%E1%BB%91c_gia" title="Công ty đa quốc gia">c&ocirc;ng ty đa quốc gia</a>&nbsp;v&agrave; xu hướng&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Thu%C3%AA_nh%C3%A2n_l%E1%BB%B1c_b%C3%AAn_ngo%C3%A0i&amp;action=edit&amp;redlink=1" title="Thuê nhân lực bên ngoài (trang chưa được viết)">thu&ecirc; nh&acirc;n lực b&ecirc;n ngo&agrave;i</a>. Việc tăng cường thương mại quốc tế thường được xem như &yacute; nghĩa cơ bản của &quot;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/To%C3%A0n_c%E1%BA%A7u_h%C3%B3a" title="Toàn cầu hóa">to&agrave;n cầu ho&aacute;</a>&quot;.</p> <p> Thương mại quốc tế với tư c&aacute;ch l&agrave; một khoa học cũng l&agrave; một nh&aacute;nh của&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_t%E1%BA%BF_h%E1%BB%8Dc" title="Kinh tế học">kinh tế học</a>. Thương mại quốc tế hợp c&ugrave;ng&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%A0i_ch%C3%ADnh_qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF" title="Tài chính quốc tế">t&agrave;i ch&iacute;nh quốc tế</a>&nbsp;tạo th&agrave;nh ng&agrave;nh&nbsp;<a href="http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_t%E1%BA%BF_h%E1%BB%8Dc_qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF" title="Kinh tế học quốc tế">kinh tế học quốc tế</a>.</p> <p> To&agrave;n cầu h&oacute;a v&agrave; hội nhập kinh tế quốc tế l&agrave; xu thế kh&aacute;ch quan, thu h&uacute;t nhiều quốc gia tham gia v&agrave;o tất cả c&aacute;c lĩnh vực kinh tế, trong đ&oacute; thương mại quốc tế l&agrave; một lĩnh vực quan trọng, được nhiều quốc gia quan t&acirc;m v&agrave; được sử dụng như động lực cho sự ph&aacute;t triển. Thương mại quốc tế l&agrave; một trong những h&igrave;nh thức cơ bản của kinh tế quốc tế v&agrave; kh&ocirc;ng ngừng ph&aacute;t triển cả về l&yacute; thuyết lẫn thực tiễn. Đ&acirc;y l&agrave; cuốn gi&aacute;o tr&igrave;nh đề cập to&agrave;n bộ những kiến thức cơ bản của thương mại quốc tế như: Những vấn đề chung về thương mại quốc tế, c&aacute;c l&yacute; thuyết thương mại quốc tế từ cổ điển đến hiện đại, c&aacute;c c&ocirc;ng cụ của ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại quốc tế, vai tr&ograve; của thương mại đối với sự ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của mỗi quốc gia, vấn đề tự do h&oacute;a thương mại khu vực v&agrave; to&agrave;n cầu; đồng thời ph&acirc;n t&iacute;ch một số vấn đề cơ bản về ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại quốc tế của Việt Nam.&quot;Ưu điểm nổi bật của gi&aacute;o tr&igrave;nh l&agrave; đ&atilde; bao qu&aacute;t được to&agrave;n bộ c&aacute;c vấn đề l&yacute; thuyết, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; thực tế thương mại quốc tế theo một tr&igrave;nh tự v&agrave; liều lượng ph&ugrave; hợp. Mỗi chương s&aacute;ch đều n&ecirc;u r&otilde; đối tượng, nội dung cơ bản, c&aacute;c c&acirc;u hỏi thảo luận v&agrave; t&agrave;i liệu tham khảo, đảm bảo t&iacute;nh sư phạm. Nh&igrave;n một c&aacute;ch tổng thể, nội dung gi&aacute;o tr&igrave;nh đề cập một c&aacute;ch c&oacute; hệ thống, to&agrave;n diện c&aacute;c vấn đề về thương mại quốc tế, cập nhật v&agrave; chọn lọc c&aacute;c t&agrave;i liệu hiện đại về m&ocirc;n học n&agrave;y, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu giảng dạy chuy&ecirc;n ng&agrave;nh thương mại quốc tế&hellip; C&aacute;c nội dung cụ thể được đề cập v&agrave; triển khai một c&aacute;ch khoa học, kết hợp tốt giữa l&yacute; thuyết v&agrave; thực tiễn, sử dụng c&aacute;c c&ocirc;ng cụ tr&igrave;nh b&agrave;y phổ biến trong kinh tế học, đảm bảo độ tin cậy v&agrave; t&iacute;nh sư phạm cao&hellip;&quot;</p> <p> Đẩy mạnh ph&aacute;t triển thương mại v&agrave; dịch vụ quốc tế l&agrave; xu hướng tất yếu của tất cả c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới, nhất l&agrave; c&aacute;c nước đ&atilde; ph&aacute;t triển; do năng lực sản xuất ng&agrave;y c&agrave;ng lớn, cho n&ecirc;n lu&ocirc;n lu&ocirc;n ở t&igrave;nh trạng thiếu thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm c&oacute; lợi nhất. Hoạt động thương mại quốc tế ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng v&agrave; cạnh tranh thị trường thế giới ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt l&agrave; tất yếu.</p> <p> C&aacute;c quốc gia tr&ecirc;n thế giới hiện nay d&ugrave; lớn hay nhỏ, sớm hay muộn đều đi theo xu hướng tham gia ng&agrave;y c&agrave;ng nhiều v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh hợp t&aacute;c kinh tế khu vực v&agrave; thế giới, đa phương, đa chiều, đa lĩnh vực, trong đ&oacute; thương mại l&agrave; một trong những lĩnh vực được coi l&agrave; trọng t&acirc;m. Đặc điểm nổi bật về xu hướng ph&aacute;t triển thương mại quốc tế ng&agrave;y nay l&agrave;:</p> <p> - Nội dung hoạt động thương mại rộng lớn mang t&iacute;nh quốc tế, chi phối hầu hết c&aacute;c lĩnh vực đời sống kinh tế &ndash; x&atilde; hội. Do đ&oacute;, thương mại ng&agrave;y nay kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; những hoạt động mua b&aacute;n sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a vật thể m&agrave; c&ograve;n bao gồm cả những h&agrave;nh vi mua b&aacute;n v&agrave; dịch vụ phi vật thể, tất cả đều nhằm thu lợi nhuận.</p> <p> - H&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c loại h&igrave;nh c&ocirc;ng ty, tập đo&agrave;n lớn, c&ocirc;ng ty xuy&ecirc;n quốc gia, đa quốc gia, với phạm vi hoạt động kh&ocirc;ng bi&ecirc;n giới v&agrave; h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c tổ chức, hiệp hội thương mại khu vực v&agrave; to&agrave;n cầu. Phạm vi t&aacute;c động của thương mại quốc tế ng&agrave;y nay mang &yacute; nghĩa v&ocirc; c&ugrave;ng s&acirc;u rộng, bao gồm nhiều th&agrave;nh phần thương mại, nhiều thương nh&acirc;n v&agrave; hợp th&agrave;nh mạng lưới chằng chịt c&aacute;c loại h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; dịch vụ; vừa li&ecirc;n doanh, li&ecirc;n kết, vừa tự do ho&aacute;, vừa độc quyền, vừa cạnh tranh, vừa hợp t&aacute;c, vừa b&igrave;nh đẳng v&agrave; kh&ocirc;ng b&igrave;nh đẳng trong kinh doanh, đều c&ugrave;ng nhau tham gia hoạt động mua b&aacute;n v&agrave; dịch vụ tr&ecirc;n thị trường, tr&ecirc;n cơ sở h&agrave;nh lang ph&aacute;p luật quốc gia v&agrave; luật lệ quốc tế.</p> <p> - Xu thế li&ecirc;n doanh li&ecirc;n kết thương mại song phương, đa phương, b&igrave;nh đẳng ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng v&agrave; kh&ocirc;ng ngừng ph&aacute;t triển. Đặc điểm kinh doanh thương mại ng&agrave;y nay gồm hai chiều hướng: Một l&agrave;, kinh doanh chuy&ecirc;n ng&agrave;nh, theo một sản phẩm hay một thương hiệu nhất định th&agrave;nh một hệ thống tr&ecirc;n to&agrave;n cầu. Hai l&agrave;, tổ chức m&ocirc; h&igrave;nh những c&ocirc;ng ty, tập đo&agrave;n kinh doanh tổng hợp với nhiều loại h&igrave;nh, nhiều h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; dịch vụ kh&aacute;c nhau để n&acirc;ng cao ưu thế cạnh tranh v&agrave; chiếm lĩnh thị trường khu vực v&agrave; thị trường thế giới.</p> <p> - Tự động h&oacute;a, hiện đại h&oacute;a, &aacute;p dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin v&agrave;o quản l&yacute;, mua b&aacute;n qua mạng, hoạt động kinh doanh v&agrave; dịch vụ mang t&iacute;nh phổ biến v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển.</p> <p> - Do cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường ng&agrave;y c&agrave;ng quyết liệt, thương mại kh&ocirc;ng ngừng cải tiến phương thức phục vụ hiện đại v&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n đổi mới dịch vụ theo xu hướng lấy người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave;m trọng t&acirc;m v&agrave; coi kh&aacute;ch h&agrave;ng như &quot;thượng đế&quot;.</p> <p> Từ những đặc điểm tr&ecirc;n đ&acirc;y của thương mại trong thời đại ng&agrave;y nay v&agrave; đặc biệt l&agrave; khi Việt Nam đ&atilde; l&agrave; th&agrave;nh vi&ecirc;n của tổ chức WTO, đặt ra cho nước ta một số vấn đề phải đặc biệt quan t&acirc;m trong qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển quan hệ thương mại quốc tế:</p> <p> Trước hết, phải c&oacute; ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại đ&uacute;ng đắn, ph&ugrave; hợp nhằm khai th&aacute;c triệt để lợi thế so s&aacute;nh th&ocirc;ng qua quan hệ bu&ocirc;n b&aacute;n quốc tế để chiếm lĩnh v&agrave; mở rộng thị trường khu vực v&agrave; thị trường thế giới cho m&igrave;nh.</p> <p> Lợi thế so s&aacute;nh l&agrave; những điều kiện v&agrave; khả năng thuận lợi (hoặc kh&oacute; khăn) của một nước n&agrave;y so với nước kh&aacute;c trong việc sản xuất c&ugrave;ng một loại sản phẩm h&agrave;ng h&oacute;a hay kinh doanh v&agrave; dịch vụ thương mại trong những thời điểm nhất định, nhằm đưa lại hiệu quả cao nhất cho mỗi quốc gia.</p> <p> Lợi thế so s&aacute;nh thương mại quốc tế bao gồm ba loại: lợi thế so s&aacute;nh tự nhi&ecirc;n vốn c&oacute;, lợi thế so s&aacute;nh nảy sinh do sự ph&aacute;t triển của lực lượng sản xuất v&agrave; lợi thế so s&aacute;nh ph&aacute;t sinh do đổi mới chủ trương, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; cơ chế quản l&yacute; Nh&agrave; nước. Khi n&oacute;i về lợi thế tuyệt đối, A-đam Xm&iacute;t, nh&agrave; kinh tế học cổ điển, cho rằng một nước chỉ n&ecirc;n sản xuất những loại h&agrave;ng h&oacute;a sử dụng tốt nhất c&aacute;c loại t&agrave;i nguy&ecirc;n sẵn c&oacute; của họ để c&oacute; lợi nhuận cao nhất. Việc tiến h&agrave;nh trao đổi giữa c&aacute;c quốc gia phải tạo ra lợi &iacute;ch cho cả hai b&ecirc;n, nếu một quốc gia c&oacute; lợi c&ograve;n quốc gia kh&aacute;c bị thiệt th&igrave; họ sẽ từ chối tham gia v&agrave;o thương mại quốc tế.</p> <p> Khi tham gia trao đổi mua b&aacute;n thương mại quốc tế, c&aacute;c quốc gia phải biết lựa chọn sản xuất v&agrave; xuất khẩu những h&agrave;ng h&oacute;a c&oacute; lợi thế so s&aacute;nh tốt nhất v&agrave; nhập khẩu những h&agrave;ng h&oacute;a m&agrave; m&igrave;nh sản xuất bất lợi nhất. Đ&acirc;y cũng l&agrave; một b&agrave;i học m&agrave; ch&uacute;ng ta đ&atilde; r&uacute;t ra qua hơn 20 năm đổi mới nền kinh tế. Một số sản phẩm của nước ta đang c&oacute; lợi thế tuyệt đối tr&ecirc;n thị trường quốc tế cần phải đẩy mạnh xuất khẩu.</p> <p> Thứ hai, lựa chọn mặt h&agrave;ng v&agrave; thị trường c&oacute; lợi nhất cho m&igrave;nh để ph&aacute;t triển v&agrave; mở rộng quan hệ thương mại quốc tế.</p> <p> Trong quan hệ thương mại thế giới, cần đa phương h&oacute;a, linh hoạt ho&aacute; thị trường, mở rộng bu&ocirc;n b&aacute;n với nhiều nước. Song ở giai đoạn trước mắt đối với nước ta kinh tế chưa ph&aacute;t triển cao, c&aacute;c điều kiện về khoa học &ndash; kỹ thuật c&ograve;n nhiều hạn chế, khả năng cạnh tranh c&ograve;n yếu, cần lựa chọn những mặt h&agrave;ng c&oacute; chất lượng cao x&acirc;y dựng th&agrave;nh thương hiệu quốc tế v&agrave; những thị trường c&oacute; khả năng v&agrave; ưu thế ri&ecirc;ng đối với m&igrave;nh để khai th&aacute;c v&agrave; tham gia xuất, nhập khẩu bu&ocirc;n b&aacute;n thương mại, dịch vụ, tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute; từng bước gi&agrave;nh chỗ đứng tr&ecirc;n thị trường thế giới.</p> <p> Thứ ba, ho&agrave;n thiện khung ph&aacute;p luật cho hoạt động thương mại cả ở thị trường trong nước v&agrave; thị trường ngo&agrave;i nước. Đ&acirc;y l&agrave; vấn đề hết sức cần thiết để ph&aacute;t triển l&agrave;nh mạnh thị trường trong nước l&agrave;m cơ sở hậu phương cho ph&aacute;t triển thị trường ngo&agrave;i nước. Thị trường trong nước ph&aacute;t triển vững chắc l&agrave; điều kiện quan trọng để mở rộng thị trường ra ngo&agrave;i nước, đẩy mạnh xuất khẩu v&agrave; chủ động nhập khẩu của nước ta, ngược lại thị trường ngo&agrave;i nước được ph&aacute;t triển sẽ tạo điều kiện th&uacute;c đẩy thị trường trong nước ph&aacute;t triển mạnh hơn, phục vụ tốt hơn cho sản xuất v&agrave; đời sống.</p> <p> Thứ tư, thực hiện tốt c&aacute;c cam kết với WTO v&agrave; c&aacute;c cam kết song phương kh&aacute;c về thương mại. Việc n&agrave;y chỉ c&oacute; lợi cho ta, một mặt chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam l&agrave; nước l&agrave;m ăn nghi&ecirc;m chỉnh đ&uacute;ng luật, đ&uacute;ng cam kết; mặt kh&aacute;c tranh thủ được sự ủng hộ của thế giới v&agrave; đặc biệt l&agrave; của tổ chức thương mại thế giới WTO, khi ch&uacute;ng ta gặp phải những kh&oacute; khăn, r&agrave;o cản v&agrave; tranh chấp về thương mại quốc tế.</p> <p> Thứ năm, ph&aacute;t huy tốt vai tr&ograve; quản l&yacute; v&agrave; điều tiết của Nh&agrave; nước về thương mại.</p> <p> Để ph&aacute;t huy đến mức cao nhất lợi thế so s&aacute;nh thương mại, th&igrave; điều quan trọng l&agrave; phải c&oacute; những con người quản l&yacute; c&oacute; tri thức mới về thương mại, c&ugrave;ng với những cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại đ&uacute;ng đắn ph&ugrave; hợp điều kiện kinh tế &ndash; x&atilde; hội của đất nước trong thời kỳ mới v&agrave; ph&ugrave; hợp xu&nbsp;thế ph&aacute;t triển v&agrave; hội nhập kinh tế &ndash; thương mại khu vực v&agrave; thế giới. Do vậy, vấn đề cốt l&otilde;i để thực hiện mục đ&iacute;ch&nbsp;tr&ecirc;n l&agrave; phải nhận thức đ&uacute;ng đắn vai tr&ograve; quan trọng quản l&yacute; Nh&agrave; nước đối với thương mại trong nền kinh tế thị trường ở nước ta. Nh&agrave; nước phải l&agrave;m tốt chức năng quản l&yacute; kinh tế vĩ m&ocirc; n&oacute;i chung v&agrave; quản l&yacute; hoạt động thương mại quốc tế n&oacute;i ri&ecirc;ng<a href="http://sunlaw.com.vn/">.</a></p> <p> Trong nền kinh tế thị trường, Nh&agrave; nước đ&oacute;ng vai tr&ograve; l&agrave; người định hướng chiến lược, quy định khung ph&aacute;p luật, đề ra những mục ti&ecirc;u chung cho sự ph&aacute;t triển, c&ocirc;ng bằng, thống nhất điều ho&agrave; c&aacute;c quyền lợi chung v&agrave; c&aacute; nh<a href="http://sunlaw.com.vn/">&acirc;</a>n.</p> <p> Nh&igrave;n chung c&aacute;c nước hiện nay, kể cả c&aacute;c nước đ&atilde; ph&aacute;t triển v&agrave; c&aacute;c nước chậm v&agrave; đang ph&aacute;t triển đều coi trọng việc kết hợp giữa cơ chế thị trường tự do v&agrave; sự điều tiết của Nh&agrave; nước trong quản l&yacute; kinh tế thị trường để nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.</p> <p> Đẩy mạnh ph&aacute;t triển thương mại v&agrave; dịch vụ quốc tế l&agrave; xu hướng tất yếu của tất cả c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới, nhất l&agrave; c&aacute;c nước đ&atilde; ph&aacute;t triển; do năng lực sản xuất ng&agrave;y c&agrave;ng lớn, cho n&ecirc;n lu&ocirc;n lu&ocirc;n ở t&igrave;nh trạng thiếu thị trường ti&ecirc;u thụ sản phẩm c&oacute; lợi nhất. Hoạt động thương mại quốc tế ng&agrave;y c&agrave;ng mở rộng v&agrave; cạnh tranh thị trường thế giới ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt l&agrave; tất yếu. Trong t&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, để c&oacute; lợi thế trong quan hệ thương mại thế giới, chen ch&acirc;n được v&agrave;o thị trường thế giới v&agrave; bảo đảm kh&ocirc;ng thất bại th&igrave; nước ta cần c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch thương mại quốc tế kh&ocirc;n ngoan, linh hoạt, mềm dẻo, vừa ph&ugrave; hợp với điều kiện của nước m&igrave;nh, vừa ph&ugrave; hợp th&ocirc;ng lệ quốc tế, vừa đảm bảo luật ph&aacute;p quốc gia, vừa đảm bảo luật lệ của &quot;s&acirc;n chơi&quot; thị trường quốc tế.</p>