0236.3650403 (128)

Sự cần thiết phải nghiên cứu hành vi tiêu dùng


<p> Peter Drucker một nh&agrave; kinh tế học Mỹ cho rằng: &ldquo;Mục đ&iacute;ch của marketing kh&ocirc;ng phải l&agrave; đẩy mạnh ti&ecirc;u thụ. Mục đ&iacute;ch của marketing l&agrave; nhận biết v&agrave; hiểu kỹ kh&aacute;ch h&agrave;ng đến mức h&agrave;ng h&oacute;a hay dịch vụ sẽ đ&aacute;p ứng đ&uacute;ng thị hiếu của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; tự n&oacute; được ti&ecirc;u thụ&rdquo;.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;Khi quan t&acirc;m đến nghi&ecirc;n cứu h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, c&aacute;c doanh nghiệp dần dần kh&aacute;m ph&aacute; ra những vấn đề sau đ&acirc;y:</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; những c&aacute; nh&acirc;n rất phức tạp, ngo&agrave;i nhu cầu sinh tồn họ c&ograve;n c&oacute; nhiều nhu cầu kh&aacute;c nữa. Những nhu cầu n&agrave;y t&ugrave;y thuộc rất nhiều v&agrave;o t&acirc;m l&yacute; c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; t&ugrave;y thuộc v&agrave;o x&atilde; hội nơi họ đang sinh sống.</p> <p> &nbsp;- &nbsp;&nbsp; Nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng rất kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c x&atilde; hội, giữa c&aacute;c khu vực địa l&yacute;, giữa c&aacute;c nền văn h&oacute;a, tuổi t&aacute;c, giới t&iacute;nh&hellip;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&igrave; thế c&aacute;c doanh nghiệp ng&agrave;y nay đ&atilde; nhận thức được vai tr&ograve; quan trọng của việc nghi&ecirc;n cứu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, họ thấy rằng:</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Phải tiếp cận với kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; phải hiểu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng để nhận biết những nguy&ecirc;n nh&acirc;n th&uacute;c đẩy người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua sản phẩm, những nhu cầu n&agrave;o con người đang cố gắng lấp đầy, những ảnh hưởng n&agrave;o t&aacute;c động đến sự lựa chọn sản phẩm của c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n. Điều n&agrave;y gi&uacute;p doanh nghiệp c&oacute; thể cạnh tranh hiệu quả với đối thủ của m&igrave;nh.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Để triển khai được c&aacute;c sản phẩm mới v&agrave; để x&acirc;y dựng c&aacute;c chiến lược marketing k&iacute;ch th&iacute;ch việc mua h&agrave;ng phải nghi&ecirc;n cứu h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, ứng dụng nguy&ecirc;n l&yacute; h&agrave;nh vi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng trong thiết kế chiến lược marketing. Chẳng hạn thiết kế c&aacute;c sản phẩm c&oacute; chức năng, h&igrave;nh d&aacute;ng, k&iacute;ch thước, bao b&igrave;, m&agrave;u sắc ph&ugrave; hợp với sở th&iacute;ch, thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mục ti&ecirc;u v&agrave; thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p> - &nbsp;&nbsp;&nbsp; Kiến thức v&agrave; sự hiểu biết vềngười ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&ograve;n gi&uacute;p doanh nghiệp x&acirc;y dựng c&aacute;c chiến lược marketing ảnh hưởng, t&aacute;c động trở lại người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. V&iacute; dụ tung ra thị trường sản phẩm gắn với những đặc điểm c&oacute; t&iacute;nh chất c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; t&iacute;nh chất x&atilde; hội để th&uacute;c đẩy người ti&ecirc;u d&ugrave;ng mua sản phẩm.</p> <p> Nắm bắt được điều n&agrave;y nhiều doanh nghiệp thường xuy&ecirc;n tổ chức hoặc nhờ c&aacute;c c&ocirc;ng ty chuy&ecirc;n m&ocirc;n thực hiện c&aacute;c cuộc nghi&ecirc;n cứu,&nbsp; điều tra người ti&ecirc;u d&ugrave;ng để t&igrave;m hiểu nhu cầu, sở th&iacute;ch, thị hiếu, xu hướng ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p align="center"> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>Tr&acirc;̀n </strong><strong>Thanh Hải &ndash; Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>