0236.3650403 (128)

Sử dụng Công nghệ WITS trong các lớp lớn học môn những nguyên tắc của kinh tế học (Phần 1)


<p align="center"> <strong>C&ocirc;ng nghệ cải thiện việc học tập trong c&aacute;c lớp lớn học m&ocirc;n những nguy&ecirc;n tắc của kinh tế học: Sử dụng WITS của ch&uacute;ng t&ocirc;i&nbsp;*</strong></p> <p> <strong>T&oacute;m tắt:</strong></p> <p> Nhiều đổi mới gần đ&acirc;y trong kinh tế giảng dạy đ&atilde; tập trung v&agrave;o c&aacute;c chiến lược học tập t&iacute;ch cực, trong đ&oacute; thường kh&oacute; hoặc kh&ocirc;ng thể thực hiện trong c&aacute;c lớp học lớn.&nbsp;Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; ph&aacute;t triển một hệ thống sử dụng c&aacute;c thiết bị cầm tay v&agrave; c&ocirc;ng nghệ kh&ocirc;ng d&acirc;y để tạo điều kiện học tập tương t&aacute;c trong c&aacute;c lớp học lớn bằng c&aacute;ch đưa c&ocirc;ng nghệ v&agrave;o tay c&aacute;c sinh vi&ecirc;n trong giờ học.&nbsp;Hệ Thống Giảng Dạy Tương T&aacute;c Kh&ocirc;ng D&acirc;y (WITS) bao gồm c&aacute;c thiết bị kh&ocirc;ng d&acirc;y cầm tay, m&aacute;y t&iacute;nh x&aacute;ch tay l&agrave;m m&aacute;y chủ v&agrave; phần mềm độc quyền. Sinh vi&ecirc;n sử dụng hệ thống WITS để giao dịch tr&ecirc;n c&aacute;c thị trường, chơi c&aacute;c tr&ograve; chơi kinh tế ti&ecirc;u chuẩn, chơi nhiều c&acirc;u hỏi lựa chọn, v&agrave; giao tiếp với người hướng dẫn trong giờ học.&nbsp;B&agrave;i viết n&agrave;y b&aacute;o c&aacute;o kết quả của một thử nghiệm c&oacute; kiểm so&aacute;t để kiểm tra t&iacute;nh hiệu quả của hệ thống WITS bằng c&aacute;ch sử dụng cho hai lớp 80 người học m&ocirc;n Những nguy&ecirc;n tắc của kinh tế học.&nbsp;Sinh vi&ecirc;n sử dụng hệ thống WITS đạt điểm cuối c&ugrave;ng trung b&igrave;nh 7 điểm cao hơn lớp đối chứng, điều chỉnh c&aacute;c ảnh hưởng quan trọng kh&aacute;c đối với c&aacute;c lớp như nh&acirc;n khẩu học, khả năng v&agrave; kinh nghiệm.&nbsp;T&aacute;c động đến việc học tập l&agrave; cao nhất đối với sinh vi&ecirc;n năm nhất v&agrave; nữ sinh vi&ecirc;n, nh&oacute;m người thường xuy&ecirc;n phải vật lộn với nhập m&ocirc;n kinh tế v&agrave; thấp nhất cho nam giới, những người, trong mẫu của ch&uacute;ng t&ocirc;i, c&oacute; xu hướng l&agrave; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh kỹ thuật.&nbsp;Đ&aacute;nh gi&aacute; giảng dạy cũng cao hơn đ&aacute;ng kể trong lớp thực nghiệm.</p> <p> <strong>I. Giới thiệu</strong></p> <p> Nhiều đổi mới gần đ&acirc;y trong giảng dạy kinh tế học đ&atilde; tập trung v&agrave;o chiến lược học t&iacute;ch cực v&agrave; sử dụng c&ocirc;ng nghệ trong học tập.&nbsp;Đồng thời, thực tế ng&acirc;n s&aacute;ch l&agrave;m cho c&aacute;c b&agrave;i giảng lớn một thực tế của cuộc sống cho c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc của c&aacute;c kh&oacute;a học kinh tế tại nhiều trường đại học. Thật kh&ocirc;ng may, kh&ocirc;ng c&oacute; chiến lược học tập t&iacute;ch cực cũng như giảng dạy với c&ocirc;ng nghệ c&oacute; xu hướng hoạt động tốt trong c&aacute;c lớp học lớn: học tập t&iacute;ch cực rất kh&oacute; tạo điều kiện cho nhiều sinh vi&ecirc;n v&agrave; học tập với c&ocirc;ng nghệ trong kinh tế đ&atilde; bị giới hạn trong hầu hết c&aacute;c lớp học đủ nhỏ để ph&ugrave; hợp trong c&aacute;c ph&ograve;ng lab m&aacute;y t&iacute;nh.</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; ph&aacute;t triển một hệ thống sử dụng c&aacute;c thiết bị cầm tay v&agrave; c&ocirc;ng nghệ kh&ocirc;ng d&acirc;y để tạo điều kiện học tập tương t&aacute;c trong c&aacute;c lớp học lớn bằng c&aacute;ch đưa c&ocirc;ng nghệ v&agrave;o tay sinh vi&ecirc;n trong giờ học&nbsp;Hệ thống giảng dạy tương t&aacute;c kh&ocirc;ng d&acirc;y (WITS) bao gồm Handspring Visors (một thiết bị cầm tay PDA) được trang bị khả năng kh&ocirc;ng d&acirc;y, m&aacute;y t&iacute;nh x&aacute;ch tay l&agrave;m m&aacute;y chủ, điểm truy cập kh&ocirc;ng d&acirc;y v&agrave; m&aacute;y chiếu v&agrave; phần mềm độc quyền.&nbsp;Hệ thống tạo th&agrave;nh một nội mạng sử dụng chuẩn kh&ocirc;ng d&acirc;y 802.11b.&nbsp;Hệ thống WITS cho ph&eacute;p sinh vi&ecirc;n giao dịch trong c&aacute;c thị trường, chơi c&aacute;c tr&ograve; chơi kinh tế ti&ecirc;u chuẩn (t&igrave;nh huống kh&oacute; xử của t&ugrave; nh&acirc;n, h&agrave;ng h&oacute;a c&ocirc;ng cộng, ma trận 2x2, v.v.), l&agrave;m nhiều c&acirc;u hỏi trắc nghiệm v&agrave; giao tiếp với gi&aacute;o vi&ecirc;n hướng dẫn trong giờ học.&nbsp;(Xem <a href="https://translate.google.com/translate?hl=vi&amp;prev=_t&amp;sl=en&amp;tl=vi&amp;u=http://lshta.vt.edu/index.html">http://lshta.vt.edu/index.html&nbsp;</a>cho một b&agrave;i tập mẫu v&agrave; t&agrave;i liệu hướng dẫn.) B&agrave;i viết n&agrave;y b&aacute;o c&aacute;o kết quả của một th&iacute; nghiệm để kiểm tra t&aacute;c động của hệ thống WITS tr&ecirc;n lớp học.</p> <p> C&aacute;c nghi&ecirc;n cứu trước đ&acirc;y đ&atilde; điều tra hiệu quả học tập của c&aacute;c th&iacute; nghiệm chạy trong c&aacute;c lớp học nhỏ.&nbsp;C&aacute;c t&aacute;c phẩm thường được tr&iacute;ch dẫn nhất về chủ đề n&agrave;y bởi Gremmen v&agrave; Potters (1977) b&aacute;o c&aacute;o kết quả từ việc sử dụng một b&agrave;i tập vĩ m&ocirc;/quốc tế trong ba phần với tổng số 38 sinh vi&ecirc;n.&nbsp;Họ t&igrave;m thấy một sự kh&aacute;c biệt quan trọng v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa gi&aacute;o dục trong học tập giữa c&aacute;c nh&oacute;m.&nbsp;Trong một b&agrave;i kiểm tra kh&aacute;c về việc học bằng một b&agrave;i tập duy nhất, Frank (1997) t&igrave;m thấy tăng điểm b&agrave;i tập về nh&agrave; khi sinh vi&ecirc;n tham gia th&iacute; nghiệm dựa tr&ecirc;n vấn đề chung&nbsp;Emerson v&agrave; Taylor (2004) v&agrave; Dickie (2004) đều đo lường việc học kết quả v&agrave;o đầu v&agrave; cuối học kỳ bằng c&aacute;ch sử dụng b&agrave;i kiểm tra hiểu biết ở trường đại học Kinh tế (TUCE).&nbsp;Bằng c&aacute;ch th&ecirc;m mười một b&agrave;i tập trong c&aacute;c lớp nhỏ (khoảng 30 sinh vi&ecirc;n), Emerson v&agrave; Taylor t&igrave;m thấy sự gia tăng đ&aacute;ng kể về điểm số so với c&aacute;c phần kiểm so&aacute;t. Dickie kiểm tra hiệu quả của việc kết hợp bảy th&iacute; nghiệm v&agrave;o c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc vi m&ocirc; chương tr&igrave;nh giảng dạy sử dụng ba phần của khoảng 50 sinh vi&ecirc;n, mỗi phần l&agrave; một phần kiểm so&aacute;t.&nbsp;&Ocirc;ng ấy đ&atilde; t&igrave;m thấy một sự cải thiện lớn hơn đ&aacute;ng kể về điểm số tr&ecirc;n TUCE bởi nh&oacute;m thử nghiệm.</p> <p> Tuy nhi&ecirc;n, Cardell v&agrave; cộng sự&nbsp;(1996) thấy rằng th&ecirc;m bốn th&iacute; nghiệm trong lớp học kh&ocirc;ng mang lại kết quả cải thiện đ&aacute;ng kể về mặt thống k&ecirc; trong kết quả của sinh vi&ecirc;n. V&agrave;o m&ugrave;a thu 2003, ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; tiến h&agrave;nh một thử nghiệm c&oacute; kiểm so&aacute;t để kiểm tra t&iacute;nh hiệu quả của Hệ thống WITS sử dụng cho hai lớp 80 học vi&ecirc;n m&ocirc;n những nguy&ecirc;n tắc của kinh tế học tại Virginia Tech.&nbsp;Nghi&ecirc;n cứu của ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&aacute;c với c&ocirc;ng việc trước đ&acirc;y theo ba c&aacute;ch quan trọng: Thứ nhất, sử dụng hệ thống WITS cho ph&eacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i thực hiện c&aacute;c th&iacute; nghiệm trong c&aacute;c lớp lớn hơn.&nbsp;Thứ hai, ch&uacute;ng t&ocirc;i đo lường việc học bằng c&aacute;ch sử dụng dữ liệu về điểm thi, thay v&igrave; TUCE.&nbsp;Do đ&oacute;, kết quả được cải thiện l&agrave; dễ hiểu về điểm số của sinh vi&ecirc;n, số liệu m&agrave; sinh vi&ecirc;n v&agrave; trường đại học sử dụng để đ&aacute;nh gi&aacute; lớp hiệu suất.&nbsp;Cuối c&ugrave;ng, v&agrave;o những ng&agrave;y m&agrave; lớp thực nghiệm của ch&uacute;ng t&ocirc;i tham gia một b&agrave;i tập, lớp kiểm so&aacute;t đ&atilde; thảo luận kết quả nghi&ecirc;n cứu từ c&ugrave;ng một thử nghiệm, bao gồm cả việc đọc hướng dẫn th&iacute; nghiệm.&nbsp;Bằng c&aacute;ch n&agrave;y, ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; thể đ&aacute;nh gi&aacute; độc lập liệu c&aacute;c cải tiến trong học tập l&agrave; từ việc thay thế c&aacute;c b&agrave;i giảng ti&ecirc;u chuẩn bằng c&aacute;c t&agrave;i liệu dựa tr&ecirc;n thử nghiệm, hoặc sự đạt được l&agrave; một kết quả hoặc học tập t&iacute;ch cực hoặc thụ động.</p> <p> Những sinh vi&ecirc;n đ&atilde; sử dụng hệ thống WITS đ&atilde; đạt được điểm cuối c&ugrave;ng trung b&igrave;nh khoảng Cao hơn 7 điểm so với lớp đối chứng, điều chỉnh c&aacute;c ảnh hưởng quan trọng kh&aacute;c đối với c&aacute;c lớp như vậy như nh&acirc;n khẩu học, khả năng v&agrave; kinh nghiệm.&nbsp;T&aacute;c động đến việc học l&agrave; cao nhất đối với sinh vi&ecirc;n năm nhất v&agrave; nữ sinh vi&ecirc;n, c&aacute;c nh&oacute;m thường đấu tranh với nhập m&ocirc;n kinh tế học v&agrave; thấp nhất cho người cao ni&ecirc;n nam giới, người m&agrave; trong mẫu của ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; xu hướng l&agrave; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh kỹ thuật đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng.&nbsp;Đ&aacute;nh gi&aacute; giảng dạy cũng cao hơn đ&aacute;ng kể trong lớp thực nghiệm.</p> <p> <strong>II.&nbsp;Thiết kế thử nghiệm</strong></p> <p> Thử nghiệm của ch&uacute;ng t&ocirc;i về hiệu quả của c&aacute;c thử nghiệm trong lớp học bao gồm hai lớp học c&aacute;c nguy&ecirc;n tắc của Kinh tế học được giảng dạy v&agrave;o m&ugrave;a thu năm 2003. Cả hai lớp đều c&oacute; 80 sinh vi&ecirc;n theo học tại đầu nhiệm kỳ.&nbsp;Họ được dạy trong c&ugrave;ng một lớp học, qua lại, với 50 ph&uacute;t bắt đầu l&uacute;c 10:10 v&agrave; 11:15 s&aacute;ng thứ Hai, thứ Tư v&agrave; thứ S&aacute;u. Đề cương cho c&aacute;c kh&oacute;a học l&agrave; giống hệt nhau bao gồm b&agrave;i tập, trọng số v&agrave; thời hạn c&aacute;c chủ đề kh&oacute;a học đ&atilde; được qui định.&nbsp;Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; kh&ocirc;ng cho biết cho đến sau thời hạn đăng k&yacute; c&aacute;c lớp học rằng c&aacute;c lớp n&agrave;y l&agrave; một phần của một thử nghiệm nhằm cải thiện việc giảng dạy để tr&aacute;nh bất kỳ lựa chọn thi&ecirc;n vị.&nbsp;Trong suốt học kỳ, ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng cho biết phần n&agrave;o l&agrave; phần thử nghiệm v&agrave; lớp n&agrave;o l&agrave; lớp thử nghiệm.&nbsp;C&aacute;c sinh vi&ecirc;n trong mẫu của ch&uacute;ng t&ocirc;i chiếm khoảng 10 phần trăm tổng số sinh vi&ecirc;n theo học m&ocirc;n Những nguy&ecirc;n tắc kinh tế học vi m&ocirc; của học kỳ đ&oacute;.&nbsp;Chỉ c&oacute; hai trong số t&aacute;m phần của m&ocirc;n Những nguy&ecirc;n tắc kinh tế học vi m&ocirc; được dạy v&agrave;o m&ugrave;a thu 2003 l&agrave; một phần của nghi&ecirc;n cứu v&igrave; nguồn lực thu thập dữ liệu bị hạn chế.</p> <p> Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; thiết kế chương tr&igrave;nh giảng dạy cho hai lớp để bao qu&aacute;t c&aacute;c chủ đề ti&ecirc;u chuẩn trong m&ocirc;n những nguy&ecirc;n tắc kinh tế vi m&ocirc;, ngoại trừ việc bao gồm c&aacute;c b&agrave;i tập.&nbsp;Để đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động của sử dụng c&aacute;c b&agrave;i tập thực nghiệm trong lớp học, ch&uacute;ng t&ocirc;i giữ cho t&agrave;i liệu lớp kh&ocirc;ng đổi qua hai phần.&nbsp;Lớp thực nghiệm kết hợp bảy b&agrave;i tập tr&ecirc;n lớp: một đề nghị được đăng đấu gi&aacute;, đấu gi&aacute; với thuế b&ecirc;n mua v&agrave; b&ecirc;n b&aacute;n, tr&ograve; chơi h&agrave;ng h&oacute;a c&ocirc;ng cộng, một vấn đề chung, một b&agrave;i tập độc quyền, một bộ tr&ograve; chơi ma trận 2 x 2, v&agrave; tối hậu thư v&agrave; nh&agrave; độc t&agrave;i Tr&ograve; chơi.&nbsp;Ch&uacute;ng t&ocirc;i kh&ocirc;ng sử dụng c&aacute;c t&iacute;nh năng c&acirc;u hỏi nhanh hoặc trao đổi th&ocirc;ng tin của WITS, ngay cả trong lớp thực nghiệm, để cải thiện kiểm so&aacute;t thực nghiệm.&nbsp;Chương tr&igrave;nh giảng dạy cho lớp kiểm so&aacute;t bao gồm bảy ng&agrave;y nghi&ecirc;n cứu của Cameron, nơi ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; thảo luận về c&aacute;c t&agrave;i liệu được đề cập trong c&aacute;c b&agrave;i tập. B&agrave;i giảng song song trong lớp kiểm so&aacute;t bao gồm đọc qua c&aacute;c hướng dẫn v&agrave; tr&igrave;nh b&agrave;y nghi&ecirc;n cứu v&agrave; kết quả lớp học từ những tr&ograve; chơi.&nbsp;Cả hai lớp đều được n&oacute;i họ l&agrave; c&aacute;c lớp kiểm tra cho đổi mới chương tr&igrave;nh: một lớp cho c&aacute;c b&agrave;i tập tương t&aacute;c, v&agrave; lớp kia cho thời gian nghi&ecirc;n cứu.&nbsp;Sinh vi&ecirc;n kh&ocirc;ng được th&ocirc;ng b&aacute;o rằng một so s&aacute;nh đ&atilde; được thực hiện giữa c&aacute;ch tiếp cận kh&aacute;c nhau trong hai lớp, v&agrave; dường như kh&ocirc;ng biết về bất kỳ sự kh&aacute;c biệt n&agrave;o.</p> <p> V&agrave;o những ng&agrave;y m&agrave; c&aacute;c th&iacute; nghiệm được tiến h&agrave;nh, c&aacute;c thiết bị đ&atilde; được ph&acirc;n phối cho sinh vi&ecirc;n ở lớp thực nghiệm trong lớp v&agrave; thu thập ở cuối ng&agrave;y.&nbsp;Sinh vi&ecirc;n đăng nhập v&agrave;o hệ thống với số ID cho ph&eacute;p ch&uacute;ng t&ocirc;i theo d&otilde;i c&aacute;c quyết định v&agrave; điểm số của họ.&nbsp;Sau đ&oacute;, họ tương t&aacute;c với hệ thống th&ocirc;ng qua một loạt c&aacute;c m&agrave;n h&igrave;nh cảm ứng th&acirc;n thiện với người d&ugrave;ng.&nbsp;V&iacute; dụ, trong buổi đấu gi&aacute;, mỗi sinh vi&ecirc;n nh&igrave;n thấy một m&agrave;n h&igrave;nh hiển thị th&ocirc;ng tin chi ph&iacute; của m&igrave;nh v&agrave; đưa ra lựa chọn Gi&aacute; n&agrave;o để t&iacute;nh bằng c&aacute;ch chạm v&agrave;o m&agrave;n h&igrave;nh.&nbsp;Mỗi sinh vi&ecirc;n nhận được th&ocirc;ng tin c&aacute; nh&acirc;n về chi ph&iacute;, v&agrave; đưa ra c&aacute;c quyết định c&aacute; nh&acirc;n về gi&aacute; b&aacute;n;&nbsp;v&agrave;o cuối b&agrave;i tập, mỗi sinh vi&ecirc;n nhận được phản hồi c&aacute; nh&acirc;n về doanh số v&agrave; lợi nhuận.&nbsp;M&aacute;y chủ thu thập v&agrave; tổng hợp th&ocirc;ng tin (bao gồm ph&acirc;n phối gi&aacute; của c&aacute;c đơn vị đ&atilde; b&aacute;n) v&agrave; hiển thị n&oacute; cho lớp học.</p> <p> Mỗi m&ocirc;-đun trong bảy m&ocirc;-đun cho lớp thực nghiệm chứa năm yếu tố.</p> <p> <strong>1. Hướng dẫn</strong>.&nbsp;Yếu tố n&agrave;y li&ecirc;n quan đến những hướng dẫn được đọc bởi c&aacute;c sinh vi&ecirc;n trước khi đến lớp, cũng như những hướng dẫn trong lớp học.&nbsp;C&aacute;c t&agrave;i liệu được đọc bởi c&aacute;c sinh vi&ecirc;n tập trung v&agrave;o cấu tr&uacute;c v&agrave; quy tr&igrave;nh khuyến kh&iacute;ch đối với c&aacute;c b&agrave;i tập, trong khi c&ocirc;ng cụ trong lớp tham gia tương t&aacute;c với c&ocirc;ng nghệ.</p> <p> <strong>2. B&agrave;i tập</strong>.&nbsp;C&aacute;c b&agrave;i tập được tiến h&agrave;nh trong giờ học v&agrave; thường được sử dụng to&agrave;n bộ tiết học.&nbsp;Yếu tố n&agrave;y bao gồm việc tham gia v&agrave;o nhiều biến tr&ecirc;n b&agrave;i tập, một số trong đ&oacute; được đề xuất bởi c&aacute;c sinh vi&ecirc;n.</p> <p> <strong>3. Theo d&otilde;i</strong>&nbsp;.&nbsp;Đối với mỗi b&agrave;i tập, việc chăm s&oacute;c được thực hiện trong tiết học tiếp theo để xem x&eacute;t trải nghiệm, v&agrave; để l&agrave;m r&otilde; mối li&ecirc;n hệ với c&aacute;c t&agrave;i liệu l&yacute; thuyết li&ecirc;n quan đến b&agrave;i tập.&nbsp;Điều n&agrave;y thường bao gồm một bản tr&igrave;nh b&agrave;y ngắn gọn về nghi&ecirc;n cứu li&ecirc;n quan c&aacute;c kết quả.</p> <p> <strong>4. B&agrave;i tập về nh&agrave;</strong>.&nbsp;Sau b&agrave;i tập, sinh vi&ecirc;n phải ho&agrave;n th&agrave;nh b&agrave;i tập về nh&agrave; (đ&aacute;nh gi&aacute; sau b&agrave;i tập).&nbsp;B&agrave;i tập li&ecirc;n quan đến trả lời những vấn đề ti&ecirc;u chuẩn cho nội dung kinh tế học li&ecirc;n quan, phản &aacute;nh kinh nghiệm v&agrave; kết quả trong lớp học, v&agrave; c&aacute;c ứng dụng của c&aacute;c nội dung đ&atilde; học.&nbsp;Ngo&agrave;i ra, sinh vi&ecirc;n đ&ocirc;i khi ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c vấn đề dựa tr&ecirc;n dữ liệu từ b&agrave;i tập.</p> <p> <strong>5. Đ&aacute;nh gi&aacute;</strong>&nbsp;: Mỗi m&ocirc;-đun bao gồm một đ&aacute;nh gi&aacute; trước khi thực hiện, kiểm tra kiến thức của sinh vi&ecirc;n sắp v&agrave;o lớp.&nbsp;Một số c&acirc;u hỏi của b&agrave;i tập trước khi l&agrave;m &nbsp;cũng đang l&agrave;m b&agrave;i tập về nh&agrave;&nbsp;Ngo&agrave;i ra, sinh vi&ecirc;n ho&agrave;n th&agrave;nh 4 - 6 c&acirc;u hỏi đ&aacute;nh gi&aacute; kinh nghiệm.</p> <p> Trong lớp kiểm so&aacute;t, sinh vi&ecirc;n đ&atilde; tham gia bảy m&ocirc;-đun về c&ugrave;ng một chủ đề.&nbsp;Họ ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c b&agrave;i tập về nh&agrave; giống hệt nhau li&ecirc;n quan đến c&aacute;c m&ocirc;-đun v&agrave; điểm số tr&ecirc;n b&agrave;i tập được đ&aacute;nh gi&aacute; như nhau trong việc x&aacute;c định điểm số của lớp sinh vi&ecirc;n.&nbsp;B&agrave;i tập trong cả hai lớp, tất cả c&aacute;c vấn đề định dạng nhiều lựa chọn để loại bỏ sai lệch ph&acirc;n loại của người hướng dẫn v&agrave; cho dễ d&agrave;ng trong việc cho điểm.&nbsp;Tuy nhi&ecirc;n, thay v&igrave; tiến h&agrave;nh c&aacute;c thử nghiệm trong lớp, người hướng dẫn thảo luận kết quả từ c&aacute;c thử nghiệm được c&ocirc;ng bố tương tự như c&aacute;c kết quả được thực hiện trong lớp WITS. Trong lớp kiểm so&aacute;t, c&aacute;c lớp học song song với c&aacute;c lớp th&iacute; nghiệm trong phần th&iacute; nghiệm được tổ chức theo một định dạng như một hội thảo nghi&ecirc;n cứu, với c&aacute;c m&ocirc; tả về l&yacute; do tại sao c&aacute;c thử nghiệm được tiến h&agrave;nh, c&aacute;ch ch&uacute;ng được thực hiện (bao gồm c&aacute;c hướng dẫn mẫu), tiếp theo l&agrave; kết quả lấy từ nghi&ecirc;n cứu được c&ocirc;ng bố hoặc c&aacute;c thử nghiệm trước đ&oacute; được thực hiện bởi người thử nghiệm.&nbsp;Lượng thời gian d&agrave;nh cho c&aacute;c b&agrave;i giảng kh&oacute;a học th&ocirc;ng thường được giữ kh&ocirc;ng đổi ở c&aacute;c lớp học.&nbsp;V&iacute; dụ, kế hoạch lớp cho thử nghiệm tr&ecirc;n thị trường cạnh tranh như sau:</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:197px;"> <p align="center"> <strong>Yếu tố</strong></p> </td> <td style="width:197px;"> <p align="center"> <strong>Lớp kiểm so&aacute;t</strong></p> </td> <td style="width:197px;"> <p align="center"> <strong>Lớp thử nghiệm</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width:197px;"> <p> Những hướng dẫn về c&aacute;ch thức giao dịch trong thị trường đấu gi&aacute;</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Đọc hướng dẫn trước lớp</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Đọc hướng dẫn trước lớp</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:197px;"> <p> Kiểm tra trước</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> C&acirc;u hỏi ngắn trong lớp về cung v&agrave; cầu</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> C&acirc;u hỏi ngắn trong lớp về cung v&agrave; cầu</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:197px;"> <p> B&agrave;i</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Xem dữ liệu từ một thị trường thử nghiệm với dữ liệu cho trước v&agrave; một sự di chuyển cầu (50 ph&uacute;t)</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> &nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:197px;"> <p> Theo d&otilde;i</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Xem x&eacute;t b&agrave;i tập v&agrave; kết nối n&oacute; với t&agrave;i liệu b&agrave;i giảng về cung v&agrave; cầu</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Xem x&eacute;t b&agrave;i tập v&agrave; kết nối n&oacute; với t&agrave;i liệu b&agrave;i giảng về cung v&agrave; cầu</p> </td> </tr> <tr> <td style="width:197px;"> <p> B&agrave;i tập về nh&agrave;</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi ti&ecirc;u chuẩn về cung v&agrave; cầu</p> </td> <td style="width:197px;"> <p> Trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi ti&ecirc;u chuẩn về cung v&agrave; cầu (c&ugrave;ng c&acirc;u hỏi như lớp kiểm so&aacute;t)</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> &nbsp;</p> <p> Để đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả của c&aacute;c b&agrave;i tập c&oacute; hỗ trợ c&ocirc;ng nghệ, ch&uacute;ng t&ocirc;i sử dụng đ&aacute;nh gi&aacute; b&agrave;i tập trước v&agrave; sau (điểm đ&aacute;nh gi&aacute; b&agrave;i tập sau được t&iacute;nh cho điểm b&agrave;i tập về nh&agrave; của sinh vi&ecirc;n trong cả hai phần) cho mỗi trong bảy m&ocirc;-đun v&agrave; c&aacute;c b&agrave;i kiểm tra kết th&uacute;c song song.&nbsp;Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; sử dụng nhiều b&agrave;i kiểm tra trắc nghiệm để đ&aacute;nh gi&aacute; th&agrave;nh t&iacute;ch của sinh vi&ecirc;n v&igrave; ch&uacute;ng l&agrave; c&ocirc;ng cụ đ&aacute;nh gi&aacute; ti&ecirc;u chuẩn trong c&aacute;c kh&oacute;a học Nguy&ecirc;n l&yacute; tại Virginia Tech v&igrave; quy m&ocirc; lớp học lớn v&agrave; c&oacute; lợi thế về tr&aacute;nh người hướng dẫn chấm điểm thi&ecirc;n vị.&nbsp;V&agrave;o đầu học kỳ, dữ liệu về nh&acirc;n khẩu học (tuổi, lớp, giới t&iacute;nh v&agrave; chuy&ecirc;n ng&agrave;nh), kinh nghiệm (cho d&ugrave; sinh vi&ecirc;n đ&atilde; học Kinh tế học ở trường trung học) v&agrave; khả năng (GPA, xếp hạng Trung học v&agrave; điểm SAT m&ocirc;n to&aacute;n) đ&atilde; được thu thập.&nbsp;V&agrave;o cuối của học kỳ, c&aacute;c h&igrave;nh thức đ&aacute;nh gi&aacute; giảng dạy ti&ecirc;u chuẩn đ&atilde; được bổ sung với một phạm vi rộng hơn mẫu đ&aacute;nh gi&aacute;, bao gồm c&aacute;c c&acirc;u hỏi về nhận thức của sinh vi&ecirc;n trước khi đến lớp, kinh nghiệm với kinh tế học, nhận thức của họ về t&iacute;nh hữu &iacute;ch của c&aacute;c thử nghiệm v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; của sinh vi&ecirc;n về lớp học so với những người kh&aacute;c.</p> <p> Nguyễn Thị Tuy&ecirc;n Ng&ocirc;n &ndash; Khoa QTKD</p> <p> Nguồn: Technology Improves Learning in Large Principles of Economics Classes - Using Our WITS - Sheryl B. Ball
Dept. of Economics Virginia Tech Blacksburg, VA 24061 <a href="mailto:sball@vt.edu">sball@vt.edu</a>; Catherine C. Eckel
School of Social Sciences University of Texas at Dallas Mail Station GR31 Richardson, TX 75080 <a href="mailto:eckelc@utdallas.edu">eckelc@utdallas.edu</a>; Christian Rojas
Dept. of Economics Virginia Tech Blacksburg, VA 24061 crojas@vt.edu.</p>