0236.3650403 (128)

SỬ DỤNG HOẠT ĐỘNG TOÀN CẦU ĐỂ CẢI THIỆN TÍNH CẠNH TRANH TỔNG QUÁT


<p> 1.&nbsp;&nbsp; Sử dụng địa điểm để x&acirc;y dựng lợi thế cạnh tranh</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Khi n&agrave;o cần tập tập trung c&aacute;c quy tr&igrave;nh nội bộ v&agrave;o một v&agrave;i địa điểm </strong>C&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; xu hướng tập trung hoạt động của m&igrave;nh v&agrave;o một số lượng hạn chế địa điểm t&ugrave;y theo ho&agrave;n cảnh:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi chi ph&iacute; sản xuất v&agrave; c&aacute;c hoạt động kh&aacute;c tại một số khu vực địa l&yacute; l&agrave; thấp hơn r&otilde; r&agrave;ng so với c&aacute;c khu vực địa l&yacute; kh&aacute;c. <em>Chẳng hạn như việc sản xuất c&aacute;c bo mạch điện tử cho m&aacute;y t&iacute;nh c&aacute; nh&acirc;n PC thường được đặt ở Đ&agrave;i loan v&igrave; chi ph&iacute; thấp v&agrave; năng lực kĩ thuật cao của đội ngũ lao động của nước n&agrave;y.</em></p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi t&iacute;nh kinh tế về quy m&ocirc; l&agrave; r&otilde; r&agrave;ng. <em>C&aacute;c c&ocirc;ng ty sản xuất m&aacute;y ảnh kĩ thuật số v&agrave; v&agrave; TV LCD thường đặt địa điểm ở Nhật Bản, H&agrave;n Quốc v&agrave; Đ&agrave;i Loan để tận dụng t&iacute;nh kinh tế về quy m&ocirc; từ đ&oacute; tạo ra lợi thế chi ph&iacute; thấp của sản phẩm.</em></p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi đường cong học tập dốc đứng khi triển khai một hoạt động ở một khu vực địa l&yacute; n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi một số địa điểm c&oacute; nguồn lực tốt, cho ph&eacute;p việc điều phối c&aacute;c hoạt động li&ecirc;n quan diễn ra tốt hơn hoặc mang lại những lợi thế cạnh tranh c&oacute; gi&aacute; trị.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>Khi n&agrave;o cần ph&acirc;n t&aacute;n c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh nội bộ ra nhiều địa điểm </strong>Một số trường hợp việc ph&acirc;n t&aacute;n c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh nội bộ c&oacute; nhiều ưu điểm hơn so với tập trung v&agrave;o một địa điểm đơn lẻ<em>. V&iacute; dụ, bốn c&ocirc;ng ty kiểm to&aacute;n lớn nhất thế giới c&oacute; rất nhiều văn ph&ograve;ng tr&ecirc;n khắp thế giới để phục vụ cho c&aacute;c hoạt động của c&ocirc;ng ty ở nước ngo&agrave;i v&agrave; để dễ d&agrave;ng cung cấp dịch vụ đến với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng doanh nghiệp đa quốc gia.</em></p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; Sử dụng sự li&ecirc;n kết xuy&ecirc;n bi&ecirc;n giới để x&acirc;y dựng lợi thế cạnh tranh</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c c&ocirc;ng ty cạnh tranh đa quốc gia v&agrave; to&agrave;n cầu c&oacute; thể điều phối c&aacute;c hoạt động giữa c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c nhau để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho c&ocirc;ng ty. Nếu c&ocirc;ng ty c&oacute; một xưởng sản xuất ở Brazil hiểu r&otilde; phương ph&aacute;p lắp r&aacute;p linh kiện của sản phẩm một c&aacute;ch hiệu quả th&igrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; kiến thức được t&iacute;ch lũy n&agrave;y c&oacute; thể được chia sẻ với c&aacute;c ph&acirc;n xưởng sản xuất kh&aacute;c của c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n to&agrave;n cầu. Tương tự, kiến thức v&agrave; kinh nghiệm về marketing sản phẩm của một c&ocirc;ng ty ở Anh c&oacute; thể dễ d&agrave;ng được trao đổi với c&aacute;c bộ phận li&ecirc;n quan của c&ocirc;ng ty ở New Zealand hoặc Australia.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Th.S Đặng Thanh Dũng &ndash; Khoa QTKD</strong></p>