0236.3650403 (128)

Sự khác biệt giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ


<p> Giảng vi&ecirc;n: L&Ecirc; THỊ KIỀU MY</p> <p> &nbsp;</p> <p> Tiếp thị sản phẩm v&agrave; dịch vụ li&ecirc;n quan đến c&aacute;c chiến lược kh&aacute;c nhau do sự kh&aacute;c biệt về đặc điểm của ch&uacute;ng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Trong khi tiếp thị sản phẩm, mục ti&ecirc;u l&agrave; để đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; mong muốn của d&acirc;n số mục ti&ecirc;u. Ngược lại, trong tiếp thị dịch vụ, DN t&igrave;m c&aacute;ch tạo mối quan hệ tốt với kh&aacute;ch h&agrave;ng, để chiếm được l&ograve;ng tin của họ.</p> <p> Hai hoạt động quan trọng nhất được thực hiện bởi doanh nghiệp l&agrave; sản xuất hoặc mua sắm sản phẩm v&agrave; ph&acirc;n phối cho người d&ugrave;ng cuối. Việc mua sắm nguy&ecirc;n liệu th&ocirc; v&agrave; chuyển đổi n&oacute; th&agrave;nh một sản phẩm ho&agrave;n chỉnh l&agrave; một c&ocirc;ng việc dễ d&agrave;ng. Tuy nhi&ecirc;n, việc ti&ecirc;u thụ sản phẩm l&agrave; một c&ocirc;ng việc kh&oacute; khăn, bởi v&igrave; tạo ra một vị tr&iacute; cho sản phẩm tr&ecirc;n thị trường l&agrave; một nhiệm vụ cực k&igrave; quan trọng, v&igrave; thị trường đ&atilde; tr&agrave;n ngập c&aacute;c sản phẩm v&agrave; l&agrave;, nơi kh&ocirc;ng ai biết về sản phẩm của DN m&igrave;nh &nbsp;</p> <p> Ng&agrave;y nay, tiếp thị kh&ocirc;ng giới hạn sản phẩm, nhưng dịch vụ, &yacute; tưởng, t&agrave;i sản, kinh nghiệm v&agrave; thậm ch&iacute; con người được tiếp thị. C&aacute;c hoạt động tiếp thị nhằm tạo ấn tượng về sản phẩm hoặc dịch vụ trong t&acirc;m tr&iacute; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, theo c&aacute;ch đ&oacute;, thương hiệu của bạn trở th&agrave;nh từ đồng nghĩa với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đ&oacute;. Ở đ&acirc;y, t&aacute;c giả muốn đề cập về sự kh&aacute;c biệt giữa tiếp thị sản phẩm v&agrave; dịch vụ, đ&oacute; l&agrave;</p> <p> <strong>Biểu đồ so s&aacute;nh</strong></p> <p> &nbsp;</p> <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td> <p align="center"> <strong>Cơ sở để so s&aacute;nh</strong></p> </td> <td> <p align="center"> <strong>Tiếp thị sản phẩm</strong></p> </td> <td> <p align="center"> <strong>Tiếp thị dịch vụ</strong></p> </td> </tr> <tr> <td> <p> &Yacute; nghĩa</p> </td> <td> <p> Tiếp thị sản phẩm đề cập đến qu&aacute; tr&igrave;nh c&aacute;c hoạt động tiếp thị được li&ecirc;n kết để quảng b&aacute; v&agrave; b&aacute;n một sản phẩm cụ thể cho một ph&acirc;n kh&uacute;c cụ thể.</p> </td> <td> <p> Tiếp thị dịch vụ ngụ &yacute; tiếp thị c&aacute;c hoạt động kinh tế, được cung cấp bởi doanh nghiệp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh để xem x&eacute;t đầy đủ.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> Hỗn hợp tiếp thị</p> </td> <td> <p> 4 P</p> </td> <td> <p> 7 P</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> B&aacute;n</p> </td> <td> <p> Gi&aacute; trị</p> </td> <td> <p> Mối quan hệ</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> Ai đến với ai?</p> </td> <td> <p> Sản phẩm đến với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> </td> <td> <p> Kh&aacute;ch h&agrave;ng đến phục vụ.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> Chuyển khoản</p> </td> <td> <p> N&oacute; c&oacute; thể được sở hữu v&agrave; b&aacute;n lại cho một b&ecirc;n kh&aacute;c.</p> </td> <td> <p> N&oacute; kh&ocirc;ng thuộc sở hữu cũng kh&ocirc;ng được chuyển giao cho một b&ecirc;n kh&aacute;c.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> Khả năng trả lại</p> </td> <td> <p> Sản phẩm c&oacute; thể được trả lại.</p> </td> <td> <p> Dịch vụ kh&ocirc;ng thể được trả lại sau khi ch&uacute;ng được kết xuất.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> Sự hữu h&igrave;nh</p> </td> <td> <p> Ch&uacute;ng l&agrave; hữu h&igrave;nh, v&igrave; vậy kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể nh&igrave;n thấy v&agrave; chạm v&agrave;o n&oacute;, trước khi đi đến quyết định mua h&agrave;ng.</p> </td> <td> <p> Ch&uacute;ng l&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh, v&igrave; vậy rất kh&oacute; để quảng b&aacute; dịch vụ.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> T&aacute;ch rời</p> </td> <td> <p> Sản phẩm v&agrave; c&ocirc;ng ty sản xuất n&oacute;, c&oacute; thể t&aacute;ch rời.</p> </td> <td> <p> Dịch vụ kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời khỏi nh&agrave; cung cấp của n&oacute;.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> T&ugrave;y biến</p> </td> <td> <p> Sản phẩm kh&ocirc;ng thể được t&ugrave;y chỉnh theo y&ecirc;u cầu.</p> </td> <td> <p> Dịch vụ kh&aacute;c nhau từ người n&agrave;y sang người kh&aacute;c, họ c&oacute; thể được t&ugrave;y chỉnh.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> H&igrave;nh ảnh</p> </td> <td> <p> Ch&uacute;ng l&agrave; h&igrave;nh ảnh v&agrave; do đ&oacute;, nhận được phản hồi nhanh ch&oacute;ng từ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> </td> <td> <p> Ch&uacute;ng kh&ocirc;ng phải l&agrave; h&igrave;nh ảnh v&agrave; kh&ocirc;ng nhận được phản hồi nhanh từ kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p> So s&aacute;nh chất lượng</p> </td> <td> <p> Chất lượng của một sản phẩm c&oacute; thể dễ d&agrave;ng đo lường.</p> </td> <td> <p> Chất lượng dịch vụ l&agrave; kh&ocirc;ng thể đo lường được.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p> <strong>Định nghĩa về tiếp thị sản phẩm</strong></p> <p> To&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh, ngay từ ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường, đến việc cung cấp sản phẩm cho kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nhận phản hồi, được gọi l&agrave; tiếp thị sản phẩm. Qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch t&igrave;m ra thị trường ph&ugrave; hợp cho sản phẩm v&agrave; vị tr&iacute; của n&oacute; theo c&aacute;ch m&agrave; n&oacute; nhận được phản hồi tốt của kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute; đ&ograve;i hỏi phải quảng b&aacute; v&agrave; b&aacute;n một sản phẩm cho đối tượng mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh, tức l&agrave; người mua tiềm năng v&agrave; người mua hiện tại.</p> <p> C&aacute;c hoạt động kh&aacute;c nhau li&ecirc;n quan đến tiếp thị sản phẩm bao gồm ph&acirc;n t&iacute;ch thị trường, x&aacute;c định nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, thiết kế v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm, định gi&aacute;, quảng c&aacute;o sản phẩm mới, truyền th&ocirc;ng, quảng c&aacute;o, định vị, ph&acirc;n phối, b&aacute;n, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; phản hồi.</p> <p> <strong>V&iacute; dụ</strong>&nbsp;: Tiếp thị cho c&aacute;c đối tượng hữu h&igrave;nh như s&aacute;ch, t&uacute;i x&aacute;ch, m&aacute;y t&iacute;nh x&aacute;ch tay, điện thoại di động, quần &aacute;o, v.v.</p> <p> <strong>Định nghĩa tiếp thị dịch vụ</strong></p> <p> Khi một người hoặc thực thể kinh doanh quảng b&aacute; dịch vụ m&agrave; n&oacute; cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng hoặc kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh, n&oacute; được gọi l&agrave; tiếp thị dịch vụ. N&oacute; nhằm mục đ&iacute;ch cung cấp giải ph&aacute;p cho c&aacute;c vấn đề hoặc kh&oacute; khăn của kh&aacute;ch h&agrave;ng. N&oacute; bao gồm cả tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) v&agrave; tiếp thị giữa doanh nghiệp với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng (B2C).</p> <p> Dịch vụ l&agrave; một h&agrave;nh động thực hiện một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; cho ai đ&oacute; để đổi lấy sự c&acirc;n nhắc đầy đủ. N&oacute; l&agrave; phi vật thể, được ti&ecirc;u thụ tại thời điểm sản xuất, kh&ocirc;ng thể được ph&aacute;t minh v&agrave; b&aacute;n lại. Mỗi dịch vụ cung cấp l&agrave; duy nhất bởi v&igrave; n&oacute; kh&ocirc;ng thể được lặp lại ch&iacute;nh x&aacute;c như nhau, ngay cả khi dịch vụ được cung cấp bởi c&ugrave;ng một người.</p> <p> <strong>V&iacute; dụ</strong>&nbsp;: Tiếp thị dịch vụ chuy&ecirc;n nghiệp, tiệm l&agrave;m đẹp hoặc thẩm mỹ viện, spa, trung t&acirc;m huấn luyện, dịch vụ y tế, viễn th&ocirc;ng, v.v.</p> <p> <strong>Sự kh&aacute;c biệt ch&iacute;nh giữa Tiếp thị sản phẩm v&agrave; Tiếp thị dịch vụ</strong></p> <p> Trong c&aacute;c điểm được đưa ra dưới đ&acirc;y, sự kh&aacute;c biệt giữa tiếp thị sản phẩm v&agrave; tiếp thị dịch vụ được x&acirc;y dựng:</p> <ul> <li> Qu&aacute; tr&igrave;nh trong đ&oacute; c&aacute;c hoạt động tiếp thị được li&ecirc;n kết để quảng b&aacute; v&agrave; b&aacute;n một sản phẩm cụ thể cho một ph&acirc;n kh&uacute;c cụ thể được gọi l&agrave; tiếp thị sản phẩm. Việc tiếp thị c&aacute;c hoạt động kinh tế, được cung cấp bởi doanh nghiệp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh để xem x&eacute;t đầy đủ, được gọi l&agrave; tiếp thị dịch vụ.</li> <li> Trong tiếp thị sản phẩm, chỉ c&oacute; 4 P hỗn hợp tiếp thị được &aacute;p dụng l&agrave; sản phẩm, gi&aacute; cả, địa điểm v&agrave; khuyến m&atilde;i, nhưng trong trường hợp tiếp thị dịch vụ, th&ecirc;m ba P v&agrave;o hỗn hợp tiếp thị th&ocirc;ng thường, đ&oacute; l&agrave; con người, quy tr&igrave;nh v&agrave; vật l&yacute; sự tồn tại</li> <li> Khi một sản phẩm được b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường, c&ocirc;ng ty cung cấp gi&aacute; trị, v&igrave; n&oacute; đ&aacute;p ứng c&aacute;c y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ngược lại, khi dịch vụ được tiếp thị bởi một c&ocirc;ng ty, n&oacute; cung cấp một mối quan hệ cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh.</li> <li> Một điều cần lưu &yacute; rằng, trong tiếp thị sản phẩm, c&ocirc;ng ty quảng b&aacute; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; m&agrave; quyền sở hữu của họ c&oacute; thể được chuyển nhượng / b&aacute;n lại cho một b&ecirc;n kh&aacute;c. Nhưng trong trường hợp tiếp thị dịch vụ, c&ocirc;ng ty quảng b&aacute; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute;, quyền sở hữu kh&ocirc;ng thể được chuyển nhượng cũng như kh&ocirc;ng được b&aacute;n lại cho b&ecirc;n kia.</li> <li> Trong tiếp thị sản phẩm, sản phẩm đến tay người mua, v&igrave; ch&uacute;ng c&oacute; thể được vận chuyển từ nơi n&agrave;y đến nơi kh&aacute;c th&ocirc;ng qua c&aacute;c k&ecirc;nh ph&acirc;n phối kh&aacute;c nhau. Kh&ocirc;ng giống như tiếp thị dịch vụ, nơi kh&aacute;ch h&agrave;ng đến với dịch vụ hoặc nh&agrave; cung cấp dịch vụ đến thăm kh&aacute;ch h&agrave;ng v&igrave; dịch vụ kh&ocirc;ng thể được vận chuyển, họ dựa tr&ecirc;n địa điểm.</li> <li> Sản phẩm l&agrave; hữu h&igrave;nh trong tự nhi&ecirc;n, ch&uacute;ng c&oacute; thể được cảm nhận v&agrave; chạm v&agrave;o, l&agrave;m cho việc quảng b&aacute; của n&oacute; dễ d&agrave;ng hơn. Mặt kh&aacute;c, dịch vụ l&agrave; v&ocirc; h&igrave;nh, mọi người chỉ c&oacute; thể trải nghiệm n&oacute;, v&agrave; v&igrave; vậy tiếp thị dịch vụ l&agrave; một ch&uacute;t kh&oacute; khăn.</li> <li> Nếu chất lượng của một sản phẩm nhất định kh&ocirc;ng đạt y&ecirc;u cầu, hoặc n&oacute; kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu mong muốn, n&oacute; c&oacute; thể được trả lại cho người b&aacute;n. Tuy nhi&ecirc;n, trong trường hợp dịch vụ l&agrave; kh&ocirc;ng thể, v&igrave; một khi dịch vụ được giao, ch&uacute;ng kh&ocirc;ng thể lấy lại được. V&igrave; vậy, việc tiếp thị c&aacute;c dịch vụ, n&ecirc;n được thực hiện để giữ cho yếu tố lợi nhuận trong t&acirc;m tr&iacute;.</li> <li> Trong tiếp thị sản phẩm, sản phẩm c&oacute; thể được t&aacute;ch ra khỏi nh&agrave; sản xuất của n&oacute;, v&agrave; do đ&oacute; ch&uacute;ng bền v&agrave; c&oacute; thể được kiểm k&ecirc;. Ngược lại, trong tiếp thị dịch vụ, c&aacute;c dịch vụ kh&ocirc;ng thể t&aacute;ch rời khỏi nguồn của n&oacute;, tức l&agrave; nh&agrave; cung cấp dịch vụ. Do đ&oacute; việc sản xuất v&agrave; ti&ecirc;u thụ dịch vụ l&agrave; đồng thời; ch&uacute;ng dễ hỏng</li> <li> Sản phẩm được cung cấp bởi một c&ocirc;ng ty thuộc một ph&acirc;n kh&uacute;c cụ thể được ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a; ch&uacute;ng kh&ocirc;ng thể được thay đổi hoặc thay đổi theo y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Ngược lại, c&aacute;c dịch vụ được cung cấp bởi một c&ocirc;ng ty rất kh&aacute;c nhau v&agrave; c&oacute; thể dễ d&agrave;ng t&ugrave;y chỉnh theo y&ecirc;u cầu.</li> <li> Đ&oacute; l&agrave; một xu hướng của con người, ch&uacute;ng t&ocirc;i phản ứng nhanh ch&oacute;ng, với những g&igrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i thấy v&agrave; đ&oacute; l&agrave; một chuy&ecirc;n gia lớn, tiếp thị sản phẩm m&agrave; n&oacute; thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của ch&uacute;ng t&ocirc;i v&agrave; khuyến kh&iacute;ch b&aacute;n h&agrave;ng. Đối với điều n&agrave;y, c&aacute;c dịch vụ kh&ocirc;ng thể được nh&igrave;n thấy, n&oacute; chỉ c&oacute; thể được trải nghiệm v&agrave; do đ&oacute;, phản ứng của n&oacute; hơi chậm, trong khi c&aacute;c dịch vụ tiếp thị.</li> <li> Trong tiếp thị sản phẩm, chất lượng của sản phẩm c&oacute; thể được đo lường bằng c&aacute;ch so s&aacute;nh giữa c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau, nhưng điều n&agrave;y ngược lại trong tiếp thị dịch vụ, nơi kh&ocirc;ng thể đo lường được c&aacute;c dịch vụ.</li> </ul> <p> <strong>Phần kết luận</strong></p> <p> Cho d&ugrave;, đ&oacute; l&agrave; tiếp thị sản phẩm hay tiếp thị dịch vụ, nhiệm vụ cũng kh&ocirc;ng k&eacute;m phần quan trọng. Tuy nhi&ecirc;n, với c&aacute;i trước, c&oacute; một số ưu điểm như hữu h&igrave;nh, t&aacute;ch rời, độ bền, khả năng chuyển đổi, v.v ... m&agrave; c&aacute;i sau thiếu, l&agrave;m cho n&oacute; hơi kh&oacute; khăn. Tr&igrave;nh diễn sản phẩm hoặc dịch vụ l&agrave; một trong những c&aacute;ch tốt nhất để quảng b&aacute; n&oacute;. Hơn nữa, truyền miệng cũng gi&uacute;p tiếp thị ch&uacute;ng.</p>