0236.3650403 (128)

SỰ KHÁC BIỆT TRONG PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU GIỮA NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH VÀ ĐỊNH LƯỢNG


<p> Sự kh&aacute;c biệt trong thu thập dữ liệu giữa hai phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh v&agrave; định lượng c&ograve;n thể hiện trong phương thức thu thập dữ liệu cho nghi&ecirc;n cứu. C&aacute;c kh&aacute;c biệt được thể hiện qua nhiều t&iacute;nh chất kh&aacute;c nhau như mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu, c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y dữ liệu, phương ph&aacute;p chọn&nbsp; mẫu, c&aacute;ch đặt c&acirc;u hỏi điều tra v&agrave; c&ocirc;ng cụ d&ugrave;ng để phỏng vấn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu định lượng nhắm đến việc lượng h&oacute;a vấn đề nghi&ecirc;n cứu bằng c&aacute;ch m&ocirc; tả sự kiện bằng những con số, l&agrave;m tiền đề cho việc ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; xử ly &aacute;p dụng thống k&ecirc;. Ngo&agrave;i c&aacute;c biến định lượng chủ yếu được đo lường bằng thang đo tỷ số, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu thường cố gắng lượng h&oacute;a c&aacute;c biến định t&iacute;nh m&agrave; chủ yếu l&agrave; c&aacute;c biến thể hiện nhận thức, th&aacute;i độ, h&agrave;nh vi của con người bằng c&aacute;ch &aacute;p dụng c&aacute;c thang đo th&aacute;i độ. Dữ liệu thường được ghi nhận dưới dạng c&aacute;c thang đo danh nghĩa, thứ bậc hoặc khoảng. Trong khi đ&oacute;, nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh kh&ocirc;ng nhắm đến việc lượng h&oacute;a v&agrave; nhằm v&agrave;o việc hiểu s&acirc;u sắc v&agrave; m&ocirc; tả sự vật, hiện tượng nghi&ecirc;n cứu bằng lời.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&ocirc;n ngữ tr&igrave;nh b&agrave;y trong nghi&ecirc;n cứu định lượng l&agrave; ng&ocirc;n ngữ của ch&iacute;nh bản th&acirc;n nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu. Với g&oacute;c nh&igrave;n độc lập, kh&aacute;ch quan kh&ocirc;ng t&aacute;c động đến vấn đề nghi&ecirc;n cứu, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu cố gắng tr&igrave;nh b&agrave;y vấn đề nghi&ecirc;n cứu th&ocirc;ng qua sự hiểu biết, quan điểm, cảm nhận v&agrave; ng&ocirc;n ngữ của ch&iacute;nh m&igrave;nh. Trong khi đ&oacute;, nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh lại y&ecirc;u cầu tr&igrave;nh b&agrave;y kết quả từ g&oacute;c độ quan điểm v&agrave; ng&ocirc;n ngữ của người tham dự, nhằm th&ocirc;ng tin lại kết quả nghi&ecirc;n cứu dưới dạng nguy&ecirc;n bản, gi&uacute;p nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu hiểu được vấn đề từ g&oacute;c nh&igrave;n của người trong cuộc.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu định lượng mong muốn hiểu được tổng thể nghi&ecirc;n cứu th&ocirc;ng qua mẫu ngẫu nghi&ecirc;n cứu. V&igrave; vậy, một trong những y&ecirc;u cầu quan trọng để chọn mẫu định lượng l&agrave; mẫu phải c&oacute; t&iacute;nh đ&uacute;ng đắn, c&oacute; nghĩa l&agrave; mẫu phải mang t&iacute;nh đại diện cho tổng thể. Ngược lại, nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh kh&ocirc;ng nhắm đến việc t&igrave;m hiểu to&agrave;n bộ tổng thể nghi&ecirc;n cứu, m&agrave; chỉ nhằm v&agrave;o những mục đ&iacute;ch cụ thể n&agrave;o đ&oacute; trong nghi&ecirc;n cứu được phản &aacute;nh qua những phần tử cụ thể n&agrave;o đ&oacute; của tổng thể nghi&ecirc;n cứu. V&igrave; vậy việc nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh thường &aacute;p dụng c&aacute;c phương ph&aacute;p chọn mẫu c&oacute; mục đ&iacute;ch m&agrave; kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến t&iacute;nh đại diện của mẫu đối với tổng thể.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc thiết kế bảng c&acirc;u hỏi điều tra giữa hai phương ph&aacute;p cũng kh&aacute;c nhau. Nghi&ecirc;n cứu định lượng thường &aacute;p dụng những c&acirc;u hỏi soạn sẵn, v&agrave; định trước c&aacute;c phương ph&aacute;p trả lời, thang đo của dữ liệu v&agrave; phương thức xử l&yacute; sau khi thu thập. C&aacute;c phương &aacute;n kết quả cho trước cũng được m&atilde; h&oacute;a sẵn để chuyển đổi th&ocirc;ng tin đ&iacute;nh t&iacute;nh th&agrave;nh th&ocirc;ng tin định lượng phục vụ cho việc sử l&yacute; thống k&ecirc;. Trong khi đ&oacute;, nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh quan t&acirc;m nhiều hơn đến việc t&igrave;m hiểu, kh&aacute;m ph&aacute; bản chất của vấn đề nghi&ecirc;n cứu n&ecirc;n kh&ocirc;ng r&agrave;ng buộc người trả lời với những phương &aacute;n ghi sẵn v&agrave; thường d&ugrave;ng d&agrave;n &yacute; phỏng vấn, d&ugrave;ng c&acirc;u hỏi mở để khơi gợi vấn đề v&agrave; đi s&acirc;u thảo luận.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong><em>Giảng vi&ecirc;n</em></strong></p> <p align="right"> <strong><em>Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>