0236.3650403 (128)

Sự khác nhau giữa Tagline và Slogan trong Marketing


<div> Tagline v&agrave; Slogan thường được nghe thấy trong c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng c&aacute;o. Hai cụm từ n&agrave;y rất dễ bị hiểu nhầm v&agrave; thường được coi l&agrave; một. Thậm ch&iacute;, nhiều người chỉ biết đến Slogan m&agrave; kh&ocirc;ng hề biết Tagline. Tagline lẫn Slogan đều ngắn gọn, mang &yacute; nguyện, t&acirc;m tư của doanh nghiệp v&agrave; khơi gợi một phản ứng cảm x&uacute;c đặc biệt.&nbsp;Tuy nhi&ecirc;n, Tagline v&agrave; Slogan lại c&oacute; sự kh&aacute;c biệt khi được sử dụng trong Marketing.</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>Tagline</strong> l&agrave; một cụm từ ngắn, dễ nhớ v&agrave; được sử dụng trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh marketing,&nbsp; truyền đạt những t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c ch&iacute;nh m&agrave; doanh nghiệp muốn kh&aacute;ch h&agrave;ng cảm nhận được về thương hiệu. (Theo thebalancesmb)</div> <div> &nbsp;</div> <div> Đ&acirc;y l&agrave; thuật ngữ chuy&ecirc;n m&ocirc;n trong lĩnh vực marketing, gi&uacute;p định vị sản phẩm v&agrave;&nbsp; triết l&iacute; của c&ocirc;ng ty khi kinh doanh. Tagline thường thấy trong mẫu quảng c&aacute;o, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc c&aacute;c chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Những &acirc;u n&oacute;i cuối c&ugrave;ng trong c&aacute;c mẫu quảng c&aacute;o n&agrave;y l&agrave; lu&ocirc;n tạo ấn tượng, khiến người d&ugrave;ng lu&ocirc;n nhớ tới nh&atilde;n h&agrave;ng. V&iacute; dụ c&aacute;c tagline nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới như Nike c&oacute; &quot;Just do it&quot;, Canon c&oacute; &quot;Delighting You Always&quot; hay Oppo cũng c&oacute; &quot;Camera phone&quot;.&nbsp;</div> <div> &nbsp;</div> <div> <strong>Slogan</strong> l&agrave; một c&acirc;u văn ngắn gọn, s&uacute;c t&iacute;ch, thường diễn tả một lời hứa, gi&aacute; trị hay hướng ph&aacute;t triển cho sản phẩm. Slogan mang t&iacute;nh m&ocirc; tả v&agrave; thuyết phục, c&oacute; thể chứa đựng v&agrave; truyền tải cả chiến lược của c&ocirc;ng ty, thương hiệu. Slogan l&agrave; c&ocirc;ng cụ hiệu quả trong việc tạo dựng gi&aacute; trị thương hiệu, n&oacute; c&oacute; thể gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng hiểu được thương hiệu đ&oacute; l&agrave; g&igrave; v&agrave; n&oacute; kh&aacute;c biệt với c&aacute;c thương hiệu kh&aacute;c như thế n&agrave;o.&nbsp;</div> <div> &nbsp;</div> <div> Th&ocirc;ng thường, slogan được &aacute;p dụng lối chơi chữ &ndash; sự điệp &acirc;m, c&aacute;c kiểu chơi chữ v&agrave; những từ ngữ c&oacute; nghĩa mở rộng &ndash;điều gần như l&agrave; bắt buộc trong c&aacute;c khẩu hiệu quảng c&aacute;o. Kh&aacute;c với Tagline, Slogan lại d&agrave;nh cho một sản phẩm hay một chiến dịch của c&ocirc;ng ty, phạm vi nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, kh&ocirc;ng nh&agrave;m ch&aacute;n cho kh&aacute;ch h&agrave;ng.&nbsp;</div> <div> &nbsp;</div> <div> V&iacute; dụ như Disneyland, tagline của Disneyland l&agrave; The happiest place on Earth. Tuy nhi&ecirc;n, theo từng giai đoạn ph&aacute;t triển với c&aacute;c sản phẩm kh&aacute;c nhau, Disneyland c&oacute; h&agrave;ng loạt Slogan:</div> <div> &nbsp;</div> <div> &bull;<span style="white-space:pre"> </span>&ldquo;Where dreams come true&rdquo;</div> <div> &bull;<span style="white-space:pre"> </span>&ldquo;I&rsquo;m going to Disneyland&rdquo;&nbsp;</div> <div> &bull;<span style="white-space:pre"> </span>&ldquo;Where the magic began&rdquo;</div> <div> &bull;<span style="white-space:pre"> </span>&quot;Happiest homecoming on Earth&rdquo;</div> <div> &nbsp;</div> <div style="text-align: right;"> (Theo Vietnambiz)</div> <div style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></div>